Powered by Techcity

Tour ẩm thực – sao sáng của du lịch Việt

Các chuyên gia đánh giá ẩm thực là lý do níu chân khách nước ngoài quay lại Việt Nam và là lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt trên trường quốc tế.

“Ẩm thực là con đường ngắn nhất để tìm hiểu văn hóa một điểm đến”, Harvey Koi, du khách Dubai nói.

Harvey lần đầu đến Việt Nam năm 2017, ghé thăm TP HCM và bị chinh phục bởi sự đa dạng ẩm thực của thành phố. Anh quay lại sau khi hết dịch Covid vào năm 2022 vì thèm đồ ăn Việt. Kể từ đó, mỗi năm Harvey đều bay đến Hà Nội và TP HCM, mỗi lần ở cả tháng để khám các khu chợ, món ngon địa phương, đồng thời sản xuất các nội dung gợi ý khách nước ngoài trải nghiệm ẩm thực tại hai thành phố lớn của Việt Nam.

Không riêng Harvey, nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam đều ưu tiên trải nghiệm ẩm thực, bên cạnh các hoạt động tham quan, khám phá.


Harvey thưởng thức xôi cốm vỉa hè ở Hà Nội vào tháng 10. Ảnh: NVCC

“Hỏi 10 khách thì 9 khách đều mê món Việt sau mỗi chuyến food tour”, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Klook Việt Nam, nói, đồng thời cho biết ẩm thực là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của du lịch Việt so với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới. Ẩm thực Việt đa dạng trải dài ba miền, mỗi miền mỗi vị, các loại hình trải nghiệm từ đường phố đến nhà hàng cao cấp đều có đủ.

Đại diện Klook cho biết trong năm 2024, dịch vụ liên quan đến ẩm thực là sản phẩm chủ lực giúp công ty bứt phá. Doanh thu từ các sản phẩm food tour (tour ẩm thực các loại), food experience (trải nghiệm ẩm thực), fine dining experience (trải nghiệm ẩm thực cao cấp) trong năm 2024 của Klook tăng 70% so với cùng kỳ và dự báo tiếp tục bùng nổ trong năm tới.

Các sản phẩm ẩm thực có ở ba miền, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, TP HCM và Cần Thơ. Phổ biến là các tour đi bộ, xích lô, xe máy thưởng thức ẩm thực đường phố; tour ẩm thực trên du thuyền; vé buffet tại các nhà hàng, khách sạn; lớp học nấu ăn. Chi phí dao động từ một triệu đồng.

Một doanh nghiệp chuyên tour ẩm thực với xe Vespa ở TP HCM cho hay công ty hoạt động từ sau dịch, tỷ lệ khách đặt các tour liên tục tăng qua từng năm. Các sản phẩm tour có giá thấp nhất từ hai triệu đồng mỗi khách. Năm 2025, các tour đã kín lịch đến hết quý I. Khách chủ yếu đến từ thị trường Âu, Mỹ, Australia, ít tiếp xúc với phương tiện giao thông là xe máy.

Bên cạnh các tour thưởng thức ẩm thực thông thường, lớp dạy nấu ăn cũng được khách nước ngoài ưa chuộng. Ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết loại hình này xuất hiện khoảng năm 2019 nhưng đến sau dịch mới nở rộ.

Nguyễn Đình Lê Hòa, nhà sáng lập M.O.M Cooking Class, lớp học nấu ăn cho khách nước ngoài ở TP HCM cho biết du khách thường đến lớp học nấu ăn vào ngày cuối của chuyến du lịch, sau khi họ được thưởng thức các món ăn Việt ở nhà hàng, quán xá. Chi phí học dao động 30-35 USD vào mùa thấp điểm du lịch quốc tế, tháng 6-9; 40-45 USD vào mùa cao điểm từ tháng 10 đến tháng 5. Vào mùa thấp điểm, mỗi ngày lớp học của anh Hòa đón khoảng 10 khách, dịp cao điểm lượng khách tăng gấp 2-3 lần.


Clarissa học nấu bánh xèo tại một lớp học dạy nấu ăn ở TP HCM vào tháng 7. Ảnh: Bích Phương

Clarissa, du khách Philippines đến TP HCM vào tháng 7, cho biết dành bốn ngày khám phá thành phố và tham gia lớp học nấu món Việt trước ngày về nước. Trong mỗi chuyến du lịch đến các nước, cô đều cố gắng tìm kiếm các lớp học nấu ăn.

“Tôi áp dụng nấu các món ăn khi trở về nhà”, Clarissa nói và nhận xét món Việt ít dầu mỡ, hương vị hài hòa, sử dụng nhiều rau và dễ ứng dụng trong bữa ăn thường ngày. Qua lớp học, Clarissa được “mở mang” ẩm thực Việt không chỉ có bánh mì hay phở.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và là một trong những sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia.

Nhiều địa phương cũng đẩy mạnh food tour nhằm thu hút khách du lịch. Hải Phòng tiên phong khi ra mắt bản đồ food tour “Hải Phòng lòng vòng check in” năm 2022, từng trở thành trào lưu bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội.

Tháng 12, Đà Nẵng khởi động food tour với 10.000 “hộ chiếu” ẩm thực tặng cho du khách để trải nghiệm các món đặc trưng như mì Quảng, gỏi cuốn, bánh mì tại 50 cơ sở ăn uống được Sở Du lịch gợi ý. Đây là chiến dịch đầu tiên được thành phố triển khai liên quan đến ẩm thực, kỳ vọng mang đến trải nghiệm thú vị cho du khách, góp phần quảng bá ẩm thực địa phương, vùng miền.


Khách nước ngoài ăn ốc ở quán vỉa hè trong tour Vespa thưởng thức ẩm thực đường phố tại TP HCM, tháng 11. Ảnh: Bích Phương

Ẩm thực Việt còn khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới qua sự xuất hiện của Michelin vào năm 2023 tại Hà Nội và TP HCM. Sau một năm, Cẩm nang ẩm thực mở rộng đến Đà Nẵng. Chuyên gia nhận định ẩm thực cao cấp đưa Việt Nam cạnh tranh trên trường quốc tế. Thạc sĩ Hà Quách (Vincent), giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn Đại học RMIT, cho biết tăng trưởng vượt bậc của ngành F&B năm 2024 một phần nhờ vào “hiệu ứng Michelin” và danh tiếng ngày càng tăng của ẩm thực Việt. Ông Hà trích dẫn báo cáo của iPOS.vn, ngành F&B đang trên đà khởi sắc với giá trị thị trường năm 2024 dự kiến tăng gần 11% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng.

Hiệu ứng Michelin đã tác động tích cực đến nhà cung cấp, nhân viên và cộng đồng. “Các nhà hàng được giới thiệu trong cẩm nang cho biết doanh thu và lượt đặt chỗ đều tăng, góp phần vào tăng trưởng của ngành nói chung”, giảng viên RMIT nói.

Mặc dù được xem là ngôi sao sáng giúp tạo đà tăng trưởng cho du lịch, ẩm thực Việt vẫn còn đối mặt một số thách thức. Chủ nhiệm cấp cao ngành Quản trị du lịch và khách sạn RMIT Tiến sĩ Jackie Ong cho biết thách thức lớn lâu nay là duy trì tiêu chuẩn cao ở tất cả các cơ sở kinh doanh, từ những quán ăn đường phố đến nhà hàng cao cấp. Điều này liên quan đến yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là ở những cơ sở kinh doanh ẩm thực bình dân.

“Ngành F&B đồng thời phải cân bằng giữa hiện đại hóa và lưu giữ bản sắc, cần đổi mới để đáp ứng kỳ vọng quốc tế mà không làm mất đi tinh hoa ẩm thực truyền thống Việt Nam”, bà Jackie Ong nhận định.

Chuyên gia cho rằng ẩm thực Việt còn nhiều dư địa và tiếp tục tăng trưởng trong năm sau khi xuất hiện những công ty du lịch xa xỉ nước ngoài mở tour khám phá ẩm thực tại Việt Nam. Abercrombie & Kent (A&K), công ty du lịch xa xỉ tại Mỹ, thông báo trên website chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên cho chuỗi tour trải nghiệm ẩm thực. Hành trình khám phá món ăn xuyên Việt dự kiến khởi động vào năm 2025, giá tour từ 6.995 USD (178 triệu đồng) một người, giới hạn 18 khách mỗi tour. Sau Việt Nam, công ty dự kiến mở rộng tour đến các quốc gia như Italy, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Klook Việt Nam cho rằng ẩm thực Việt đang ở vị thế cạnh tranh nổi trội hơn các nước trong khu vực vốn có thế mạnh food tour như Thái Lan và Singapore. Thái Lan dần trở thành một điểm đến quá quen, Singapore lại có chi phí đắt gấp đôi Việt Nam.

“Việt Nam là điểm đến ẩm thực đang lên đối với khách Đông Nam Á, hút nhiều khách Indonesia, Malaysia và Philippines, dự báo tín hiệu tích cực cho năm 2025”, ông Nguyễn Huy Hoàng nói.




Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

10 điểm đến khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp Tết

Đà Lạt dẫn đầu các điểm đến trong nước khách Việt tìm kiếm cho chuyến đi dịp Tết, còn Thái Lan là điểm đến quốc tế được quan tâm nhất. Booking.com, ứng dụng đặt phòng trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, tối 11/12 công bố 10 điểm đến trong và ngoài nước được khách Việt yêu thích nhất dịp Tết Nguyên Đán 2025. Bảng xếp hạng dựa trên lượt tìm kiếm và đặt phòng, đăng ký tham gia...

Loạt món Việt lọt top 100 món tráng miệng ngon nhất Đông Nam Á

Chè 3 màu - món tráng miệng nhiều màu sắc đặc trưng của Việt Nam đã xếp thứ 21 trong danh sách 100 món tráng miệng ngon nhất Đông Nam Á và thứ 82 trong top 100 món tráng miệng của châu Á do tạp chí Taste Atlas bình chọn. Trong phần mô tả, Taste Atlas viết: "Chè 3 màu có thể bao gồm gạo nếp, trân châu, hạt sen, đậu, hạt dẻ và thạch râu câu". Bất kể món...

Khách nước ngoài ‘chấp nhận rủi ro’ khi ăn món đường phố Việt

Divya đến TP HCM 5 ngày với lịch trình chủ yếu trải nghiệm ẩm thực, cô "cuồng" các món đường phố và nếu ăn phải món không an toàn cũng cho là điều "xui rủi". "Ẩm thực đường phố Việt Nam phong phú, tôi không thể vì lo sợ ngộ độc mà từ chối những món ngon", Divya, khách Malaysia du lịch TP HCM đầu tháng 12 chia sẻ. Divya cho biết trong 5 ngày ở TP HCM cô và bạn...

Cùng tác giả

Kinh tế phục hồi, trở lại đà tăng trưởng cao

Nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì đà phục hồi bền bỉ với tốc độ phục hồi tháng sau cao hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều thuận lợi nhưng cũng biến động khó lường. Trải qua một năm đầy biến động với thách thức nhiều hơn cơ hội, Việt Nam đã hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng cơ bản. Hầu hết các lĩnh vực...

Những ‘kiệt tác’ tự phong

Năm 2024 chứng kiến một làn sóng mới tại phòng vé phim Việt Nam. Từ sau đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh có vẻ đã tìm lại ánh hào quang khi liên tiếp phá vỡ các kỷ lục doanh thu. Tuy nhiên, đằng sau những con số đẹp là một câu chuyện khác: phần lớn các bộ phim dù chạm mốc doanh thu khủng nhưng chất lượng nghệ thuật lại không tương xứng. Kỷ lục mới được thiết lập Năm 2024...

Giá lợn hơi liên tục tăng, cao hơn cả Trung Quốc, Thái Lan

Giá lợn hơi bình quân cả nước 66.600 đồng/kg. Mức giá này chênh lệch khá lớn so với các nước trong khu vực, cao hơn Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. Thị trường lợn hơi ngày 24/12 tiếp đà tăng tại cả ba miền. Theo khảo sát, lợn hơi trên cả nước có giá dao động từ 63.000 - 69.000 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá lợn hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng ở Vĩnh Phúc, Phú...

‘Chị dâu’: Hồng Đào, Việt Hương và Lê Khánh cứu phim

"Chị dâu" là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài - bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ. Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương,...

147 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024, toàn tỉnh có 6.000 hộ tham gia. Kết thúc chương trình có 147 hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, từ ngày 25-31/5, Công ty Điện lực...

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: ‘Vịnh Hạ Long chưa bao giờ nằm trong danh sách Di sản lâm nguy’

Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) ông Vũ Kiên Cường khẳng định thông tin "UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thế giới" là không có cơ sở và không chính xác. UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thế giới là không chính xác Chiều 24/12, thông tin với báo chí, ông Vũ Kiên Cường - Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long (BQL) đã bày tỏ quan điểm xung quanh thông...

Bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới" - Đây là khẳng định của Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức tại TP Hạ Long vào chiều 24/12.    Trong những ngày gần đây, một số trang báo trong nước có chia sẻ, dẫn lời bài đăng của hãng...

Đà Nẵng vào 8 điểm đáng ghé thăm ở châu Á năm 2025

Đà Nẵng là đại diện duy nhất của Việt Nam được xếp vào danh sách 8 điểm đáng du lịch ở châu Á năm 2025 của tạp chí Time Out. Đà Nẵng xếp ở vị trí thứ ba trong 8 điểm lý tưởng để ghé thăm tại châu Á năm 2025. Chuyên trang du lịch nổi tiếng có trụ sở tại London, Anh, nhận xét thành phố biển của Việt Nam không đông đúc, có nhiều điểm vui chơi, trải...

UNESCO cử đoàn đánh giá tác động môi trường ở vịnh Hạ Long

UNESCO sẽ cử chuyên gia đến vịnh Hạ Long để đánh giá rủi ro trong việc bảo tồn, trước lo ngại các dự án phát triển có thể đe dọa khu vực di sản, theo Reuters. Trung tâm Di sản Thế giới (WHC) thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) cho biết có những lo ngại rằng "nhiều dự án phát triển các khu du lịch mới và khu đô thị dọc theo bờ...

Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới

"Đoàn giám sát của UNESCO sắp sang đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn di sản thế giới vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà theo lời mời của Việt Nam. Không có chuyện UNESCO xem xét loại vịnh Hạ Long ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới'. Ngày 20/12, Hãng Reuters đưa tin UNESCO sẽ triển khai một nhóm chuyên gia để đánh giá những rủi ro có thể xảy ra đối với việc...

Vân Đồn: Tạo hấp dẫn thu hút khách du lịch 4 mùa

Vân Đồn nổi tiếng là điểm đến du lịch biển đảo, đặc biệt thu hút hàng nghìn du khách dịp hè. Chính quyền và người dân nơi đây đang nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm du lịch văn hóa, lễ hội độc đáo dịp thu đông để đưa Vân Đồn sôi động 4 mùa trong năm. Vừa qua, huyện Vân Đồn tổ chức lễ khai trương Làng Văn hóa - Du lịch dân tộc Sán Dìu, xã Bình Dân....

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tin nổi bật

Tin mới nhất