Powered by Techcity

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) đưa hệ thống thuyết minh tự động vào phục vụ du khách. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Du lịch ứng dụng công nghệ

Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính phủ, cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch – lữ hành Việt đã triển khai như áp dụng công nghệ IoT (internet vạn vật), AI (trí tuệ nhân tạo), VR/AR (công nghệ thực tế ảo), dữ liệu lớn… vào quản lý du lịch, đang tạo nền móng cho những cải tiến vượt bậc của ngành này. Bên cạnh đó, không chỉ giúp tối ưu hóa trải nghiệm du khách mà giải pháp công nghệ còn hỗ trợ các bên trong chuỗi cung ứng ngành Du lịch Việt vận hành hiệu quả và thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững.

Báo cáo “Khám phá hành vi ứng dụng công nghệ trong du lịch của du khách Việt Nam” của The Outbox Company (Công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn tiên phong tại châu Á) và Trip.com (Nhà cung cấp dịch vụ du lịch quốc tế toàn diện) cũng chỉ ra rằng, những công nghệ phổ biến như bản đồ số, ví điện tử và OTA (các đại lý du lịch trực tuyến) đang được sử dụng rộng rãi. Mặc dù một số công nghệ tiên tiến hơn như vé điện tử, trợ lý ảo, dịch vụ khách sạn thông minh… vẫn chưa được khai thác hiệu quả, với tỷ lệ du khách Việt nhận biết và sử dụng còn ở mức thấp nhưng ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình của du khách Việt.

Giám đốc Nghiên cứu tại The Outbox Company Nguyễn Anh Thư nhấn mạnh, những công nghệ hiện đại mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể trong tương lai của ngành Du lịch Việt. Do đó, việc mở rộng ứng dụng những giải pháp này vừa có thể cải thiện trải nghiệm người dùng, vừa giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong ngành Du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, để khai thác được những lợi ích từ công nghệ mang lại, đơn vị ứng dụng phải tăng cường hơn nữa tư duy “lấy người dùng làm trung tâm”, tập trung cải thiện giao diện, trải nghiệm và tính bảo mật cho nền tảng. Việc cung cấp thông tin chính xác, minh bạch và hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cũng sẽ giúp nâng cao sự hài lòng của du khách Việt khi sử dụng các ứng dụng công nghệ, đặc biệt đối với nhóm khách hàng không quen thuộc với công nghệ.

Ghi nhận ý kiến nhiều du khách Việt cho thấy sự hào hứng trong việc sử dụng các công nghệ mới, nhất là những giải pháp mang tính cá nhân hóa cao như AI, chatbot và VR/AR. Các công nghệ này, được kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn, không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình lên kế hoạch và đặt chỗ mà còn mang lại những trải nghiệm du lịch phong phú, cũng như hấp dẫn hơn cho khách du lịch.

Tăng lượng tìm kiếm nhờ số hóa điểm đến

Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của bến đò Tràng An (Ninh Bình). Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Ở góc độ địa phương, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, số hóa và các ứng dụng công nghệ số đang là điểm mấu chốt, góp phần thúc đẩy ngành Du lịch thành phố phát triển nhanh chóng. Điều này, tạo điều kiện cho du khách có thể dễ dàng tìm kiếm những điểm đến của thành phố qua các nền tảng du lịch số, ứng dụng công nghệ.

Hơn thế nữa, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã triển khai hiệu quả hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, không chỉ trong công tác quản lý điều hành, quản lý nhà nước mà còn ứng dụng thực tiễn vào hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Thành phố đã làm mới app du lịch, thực hiện các ấn phẩm điện tử giúp du khách dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận thông tin trên môi trường số; đồng thời du khách cũng có thể tiếp cận miễn phí cẩm nang du lịch, các loại ấn phẩm giới thiệu về du lịch TP Hồ Chí Minh với nhiều thứ tiếng như Anh, Nhật, Nga, Trung…

Mặt khác, Đề án Phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thành phố sẽ tập trung xây dựng hệ thống du lịch thông minh hướng tới các mục tiêu chính, gồm: Tiện ích cho du khách, điểm đến thông minh, hệ sinh thái kinh doanh thông minh; chủ động phân tích và dự báo nhu cầu, xu hướng, sở thích nhằm hoạch định phát triển tốt hơn. Tính đến nay, 366 tài nguyên du lịch TP Hồ Chí Minh đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map, còn các sản phẩm du lịch được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)… để du khách, người dân tìm hiểu và tham khảo.

Trong khi đó, một trong những nền tảng du lịch số có mạng lưới toàn cầu – nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cũng vừa công bố dữ liệu cho thấy Việt Nam đang trở thành điểm đến đón giao thừa Tết Dương lịch 2025 được yêu thích. Đặc biệt, sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa đặc sắc, nhịp sống sôi động và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn mà khách du lịch quốc tế tìm kiếm để đón năm mới.

Theo chia sẻ của ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Agoda tại Việt Nam, khi năm 2024 dần khép lại thì số lượng tìm kiếm chỗ ở tại Việt Nam đến từ khách quốc tế vào thời điểm này đã tăng 30% so với năm trước và đất nước hình chữ S ngày càng thu hút được sự chú ý của thế giới. Trong đó, TP Hồ Chí Minh giữ vững vị trí điểm đến được săn đón nhất, là nơi khách quốc tế có thể chiêm ngưỡng màn pháo hoa rực rỡ bên sông Sài Gòn trong khoảnh khắc chào đón năm 2025.

Riêng Đảo ngọc Phú Quốc vươn lên vị trí thứ hai và tiếp theo có thể kể đến là những điểm đến quen thuộc như Đà Nẵng, Hà Nội và Nha Trang nằm trong top 5 điểm dừng chân được yêu thích nhất của khách quốc tế. Còn với du khách nội địa, TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu, tiếp theo sau là thành phố Đà Lạt, Vũng Tàu, Hà Nội và Nha Trang.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Cùng tác giả

Giá vàng ngày 23/12: Vàng nhẫn và vàng miếng SJC tăng 500.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới hôm nay (23/12) giảm nhẹ xuống giao dịch ở mức 2.621 USD/ounce trong bối cảnh thị trường giao dịch trầm lắng trước thềm Lễ Giáng sinh. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn phục hồi sáng đầu tuần sau những phiên giảm liên tiếp tuần trước, giao dịch lần lượt ở mức 84,3 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 83,6 triệu đồng/lượng. Cụ thể, tại thời điểm 11 giờ ngày 23/12, Công ty...

Tóc Tiên bất ngờ trượt 2 suất đầu tiên gia nhập nhóm nhạc Chị đẹp đạp gió

Tóc Tiên không phải một trong 2 "chị đẹp" đầu tiên chắc suất tham gia nhóm nhạc thành đoàn của "Chị đẹp đạp gió 2024". Đêm 21/12, nhà sản xuất "Chị đẹp đạp gió 2024" chính thức công bố kết quả bình chọn các "chị đẹp" ở các mạng mục. Danh sách hạng mục bình chọn gồm có: "Chị đẹp được yêu thích nhất"; "Đội trưởng được yêu thích nhất"; "Chị đẹp truyền cảm hứng"; "Nữ thần giải trí"; "Chị đẹp...

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Cùng chuyên mục

Thấy gì qua cách đăng ký mở sản phẩm du lịch ở Quảng Ninh?

Nhiều sản phẩm du lịch năm nào cũng được đăng ký và không làm được, nhưng tiếp tục được đăng ký, trong khi nhiều sản phẩm mới lại không hấp dẫn. Hiện đã có tàu du lịch chạy thông tuyến vịnh Hạ Long - Bái Tử Long nhưng tàu không ghé vào đâu được vì chưa có điểm, bến dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng Đến thời điểm này, hầu hết những sản phẩm du lịch liên quan đến vịnh Hạ Long, Bái Tử...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Du lịch khởi sắc mạnh mẽ ở huyện miền núi Bình Liêu

Nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thôn bản, điểm đến, khai thác các thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch Bình Liêu thời gian qua đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 chỉ đón trên 33.000 lượt khách, thì năm 2024 huyện đón trên 220.000 lượt khách tham quan. Nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế -...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Đã trở thành thông lệ, hằng năm tỉnh Quảng Ninh đều tổ chức Liên hoan ẩm thực cấp tỉnh. Sự kiện được tổ chức quy mô, bài bản vừa có bản sắc riêng lại hội tụ văn hóa vùng miền đang dần trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Để tìm hiểu Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh 2024, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất