Powered by Techcity

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn là nguồn lực vô giá, cần được quản trị một cách bền vững để phát huy giá trị, cũng như đóng góp vào tăng trưởng KT-XH của địa phương.

Nguồn lực của kinh tế di sản

Thời gian qua, cùng với những bước phát triển về tư duy trên nhiều lĩnh vực, tư duy về văn hóa, trong đó có di sản đã thay đổi. Di sản không chỉ là tài sản của quốc gia, dân tộc, là chứng nhân của cuộc sống trong quá khứ cần bảo tồn, mà còn là nguồn lực, là tài nguyên có thể chuyển hóa vào quá trình sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa, tạo ra lợi nhuận và giá trị kinh tế, từ đó tạo động lực phát triển KT-XH. Do đó, xuất hiện tư duy “làm giàu từ văn hóa”, “làm giàu từ di sản”, phát triển kinh tế di sản nói chung và các ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo trên cơ sở khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh cũng như các giá trị “đặc hữu” của di sản nói riêng. Di sản cùng các dịch vụ hệ sinh thái di sản ngày càng trở thành một thành phần ưu tiên trong quy hoạch, chiến lược và chính sách phát triển của nhiều quốc gia, vùng, miền, địa phương. Kinh tế di sản là những lợi ích và giá trị mà di sản mang lại cho con người trong quá trình bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

Du khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.
Du khách tham quan Vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở VH-TT, giá trị kinh tế của di sản văn hóa không phải như một hàng hóa thông thường trên thị trường, mà nó là một dạng hàng hóa đặc biệt, thể hiện gián tiếp thông qua các giá trị khác. Giá trị kinh tế của di sản văn hóa phải được lồng ghép vào giá trị các loại hàng hóa khác để mang lại giá trị cho xã hội. Bản thân các di sản văn hóa là vô giá, khó có thể đo, đếm, định lượng được, nhưng những hoạt động liên quan đến di sản sẽ chuyển hóa thành những giá trị KT-XH như bán vé tham quan du lịch, các dịch vụ hàng hóa đi kèm… Kinh tế di sản luôn có mục tiêu kép là phát triển kinh tế và bảo tồn giá trị văn hóa. Nếu bỏ đi một trong hai mục tiêu này thì đều ảnh hưởng không tốt đến di sản và sự tồn tại của nó.

Với thiên nhiên tươi đẹp, địa hình đa dạng gồm cả vùng núi, đồng bằng và miền biển, Quảng Ninh hội tụ hệ thống di sản thiên nhiên và di sản văn hóa rất phong phú, đa dạng, kết tinh những giá trị văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc, vùng, miền trong hành trình xây dựng và phát triển lâu dài. Có thể kể tới di sản tiêu biểu không chỉ của tỉnh, mà còn là của cả nước là Vịnh Hạ Long – một kỳ quan thiên nhiên độc đáo đã 3 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Ngoài ra, Quảng Ninh còn lưu giữ được hệ thống di sản văn hóa vô cùng phong phú, đặc sắc với hơn 600 di sản văn hóa vật thể (đình, chùa, đền, miếu, danh lam thắng cảnh…); gần 400 di sản văn hóa phi vật thể (lễ hội, phong tục, tập quán, trò chơi dân gian…).

Du khách trải nghiệm Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí).
Du khách trải nghiệm tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí).

Cùng với đó, Quảng Ninh còn có hơn 100 lễ hội, được các địa phương huy động nguồn lực tổ chức hiệu quả, trở thành điểm đến văn hóa – tâm linh nổi tiếng cả nước như: Lễ hội Yên Tử, lễ hội Bạch Đằng, lễ hội đền Cửa Ông… Cùng nhiều lễ hội mới được xây dựng thành sản phẩm văn hóa thường niên, như: Lễ hội Carnaval Hạ Long, lễ hội hoa anh đào – mai vàng Yên Tử, lễ hội hoa sở, lễ hội trà hoa vàng… Tất cả góp phần tạo dựng hệ thống di sản phong phú và đặc sắc của Quảng Ninh, là tiềm năng, thế mạnh có thể được chuyển hóa thành nguồn lực “đặc hữu” trong phát triển KT-XH của địa phương và cả nước.

Để phát huy nguồn lực này, Quảng Ninh đã và đang chủ động trong nâng cao năng lực quản trị di sản theo hướng bền vững trên cơ sở quán triệt các quan điểm của Đảng về bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, đồng thời xác định các lợi thế từ nguồn lực di sản của địa phương. Trước tiên, về mặt quan điểm, tầm nhìn chiến lược, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn đề cao vị trí, vai trò của văn hóa và đưa ra những định hướng về phát triển văn hóa trong quá trình phát triển KT-XH của tỉnh. Quan điểm đó có sự xuyên suốt, kế thừa từ các kỳ đại hội trước đó và bổ sung những điểm mới phù hợp với bối cảnh mới và thực tiễn địa phương.

Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh xác định một số quan điểm, định hướng phát triển giai đoạn 2020-2025, trong đó có quan điểm lấy phát triển văn hóa, xây dựng văn minh sinh thái, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường làm trọng điểm; chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững dựa vào 3 trụ cột (thiên nhiên, con người, văn hóa)…; phát triển công nghiệp dịch vụ, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí dựa trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức sản xuất ở trình độ cao.

Một trong các khâu đột phá được Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh xác định là xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu, nghèo và chênh lệch vùng, miền trong tỉnh. Đại hội cũng đề ra nhiệm vụ thường xuyên và các giải pháp lớn, trong đó có kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh…Từ nghị quyết này, Tỉnh ủy đã ban hành các chương trình hành động, kế hoạch công tác để triển khai, tổ chức thực hiện đưa nghị quyết vào cuộc sống, trong đó có các chương trình về phát triển văn hóa, con người, bảo đảm an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội. Đặc biệt, ngày 30/10/2023, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững.

Năm 2024, tỉnh lựa chọn chủ đề công tác năm là “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”, tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực, quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc giữ gìn, bồi đắp và phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh trong xây dựng khối đại đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Phát huy thế mạnh ngành kinh tế mũi nhọn

Các di sản văn hoá đã và đang khẳng định vị thế, vai trò không chỉ trong đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân, mà còn là nguồn tài nguyên du lịch bền vững, là những điểm đến thu hút khách du lịch, ngày càng khẳng định được vai trò và vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, trực tiếp đóng góp vào công cuộc phát triển KT-XH của địa phương nơi có di sản. Theo thống kê của Sở VH-TT, hiện có khoảng 120 di tích, di sản đã nằm trong các tour, tuyến du lịch cố định của tỉnh, trong đó có những di tích được các đơn vị lữ hành lựa chọn để thiết kế nhiều sản phẩm riêng, trọn gói để đưa vào khai thác. Nguồn thu từ ngành du lịch và dịch vụ thương mại nói chung, từ các di sản nói riêng đã đóng góp đáng kể vào tổng GDP của tỉnh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng chuyển dịch từ “nâu” sang “xanh”, phát triển du lịch – dịch vụ và thương mại trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tiêu biểu là đóng góp của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long với số lượng khách tham quan du lịch ngày càng tăng. Giai đoạn 2010-2024, Vịnh Hạ Long đã đón hơn 40 triệu lượt khách, trong đó khách Việt Nam đạt gần 17,1 triệu lượt, khách nước ngoài đạt trên 23 triệu lượt; phí tham quan vịnh thu đạt hơn 8.000 tỷ đồng. Nguồn thu này đã giúp bổ sung phần đáng kể vào nguồn tài chính dành cho TP Hạ Long trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, an ninh và cho chính việc bảo tồn di sản.

Carnaval Hạ Long đã trở thành thương hiệu lễ hội nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh.
Carnaval Hạ Long đã trở thành thương hiệu nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh.

Theo bà Nguyễn Huyền Anh, Giám đốc Sở Du lịch, tỉnh đã ban hành các đề án phát triển du lịch, hình thành các tuyến, điểm du lịch (cả vùng đệm và xung quanh khu vực di sản thế giới) với các hình thức du lịch có trách nhiệm, bền vững như: Du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá, du lịch biển… vừa tạo ra sản phẩm du lịch mới, vừa góp phần giảm tải cho khu vực vùng lõi của di sản, góp phần giải quyết việc làm và cải thiện sinh kế cho cộng đồng địa phương.

Các địa phương trong tỉnh cũng chủ động ban hành các nghị quyết, đề án, kế hoạch nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, nhất là các di sản văn hoá phi vật thể của đồng bào DTTS, di sản đặc sắc của địa phương, như: Nghệ thuật trình diễn dân gian, lễ hội truyền thống được khôi phục, phát huy, ngày càng thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế. Thông qua các hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu cho khách du lịch mang lại thu nhập và lợi ích trực tiếp cho người dân địa phương, từ đó tạo nên mối quan hệ mật thiết, gắn bó của cộng đồng dân cư đối với di sản, đưa di sản thực sự “sống” trong cộng đồng sở hữu di sản.

Theo báo cáo của ngành Du lịch Quảng Ninh, giai đoạn 2015-2022, lượng khách và doanh thu từ du lịch đều tăng trưởng tốt qua từng năm. Từ 7,76 triệu lượt (năm 2015) tăng lên 14 triệu lượt (năm 2019); doanh thu du lịch từ 10.900 tỷ đồng (năm 2015) tăng lên 29.486 tỷ đồng (năm 2019). Năm 2023, du lịch Quảng Ninh có sự hồi phục và bứt phá mạnh mẽ với trên 15 triệu lượt khách, trong đó có trên 2 triệu lượt quốc tế (tăng 33,6% so với năm 2022), doanh thu du lịch ước đạt trên 33.000 tỷ đồng (tăng 48% so với năm 2022). Năm 2024, Quảng Ninh hoàn thành chỉ tiêu đón 19 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng.

Bảo tồn để phát triển bền vững

Quảng Ninh đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả quản trị di sản, tạo nguồn lực và động lực trong xây dựng văn hóa, con người, thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh, hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 17-NQ/TU. Theo đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và người dân Quảng Ninh về vị trí, vai trò của di sản văn hóa trong phát triển KT-XH, về quyền và nghĩa vụ đối với các di sản văn hóa. Tiếp tục đổi mới tư duy, trước hết của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp trong vấn đề quản trị di sản, coi đầu tư phục dựng, bảo tồn và phát huy di sản là đầu tư vào phát triển KT-XH, để di sản văn hóa trở thành sản phẩm hàng hóa, sản phẩm du lịch tham gia vào thị trường tiêu dùng của xã hội.

Người dân Bình Liêu mặc trang phục truyền thống vào các dịp đặc biệt.
Người dân huyện Bình Liêu mặc trang phục truyền thống vào các dịp lễ, tết trong năm.

Theo ông Phạm Hồng Biên, Giám đốc Sở KH&ĐT, tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện liên vùng, liên cấp, liên ngành trong công tác phục dựng, bảo tồn di sản văn hóa và phát triển KT-XH; bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả quản trị di sản văn hóa, gắn kết hài hòa giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong phát triển KT-XH của địa phương, trong đó quan tâm các chính sách đặc thù đối với di sản, phục dựng di sản, phát triển kinh tế di sản. Đặc biệt, đề cao vai trò của nhân dân, đồng thời xây dựng cơ chế hợp tác, chung tay giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó cần giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa trách nhiệm và lợi ích của cộng đồng cư dân trong toàn bộ các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Chủ trương của tỉnh tiếp tục tăng cường đầu tư và đa dạng hóa các nguồn vốn trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phục vụ cho phát triển KT-XH, nhất là ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh; xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án, dự án bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tiêu biểu của các dân tộc. Đồng thời, nâng cao hiệu quả gắn kết giữa hoạt động bảo tồn di sản văn hóa và chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên cơ sở khai thác thế mạnh, tiềm năng văn hóa về cảnh quan, giá trị truyền thống, ẩm thực vùng, miền, nhất là trong hoạt động du lịch di sản, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH bền vững…

Thông qua sự gắn kết giữa công nghệ số với phát triển du lịch thông minh, Quảng Ninh tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn để quảng bá và phát huy giá trị di sản của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Vân Đồn: Hiệu quả mô hình trồng cam bản địa

Từ nhiều năm nay, mô hình trồng cam bản địa đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Vân Đồn. Năm nay, sản lượng cam sụt giảm so với các năm trước do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhưng giá trị kinh tế vẫn duy trì ổn định. Hiện, nhiều hộ dân vẫn đang tận thu diện tích cam còn lại và những sản phẩm dịch vụ từ cam. Xã Vạn...

‘Đại bàng’ tỷ USD dồn dập đến Việt Nam, dự báo gì cho kinh tế?

Dưới thời ông Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi trong chính sách của Mỹ, qua đó tác động mạnh tới thế giới. Các chuyên gia đưa dự báo bất ngờ ngay sau những tín hiệu “đại bàng” lớn đổ về Việt Nam. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa đưa ra dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức 6,6% trong năm 2025, cao hơn khá nhiều so với dự báo 6,2% trước đó. Với...

Tăng cường phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Chiều 11/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp giữa 2 bên đến năm 2030. Mục tiêu của chương trình là tăng cường công tác phối hợp trong việc triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững; nâng cao tỷ trọng đóng góp...

40 đơn vị lữ hành Trung Quốc khảo sát du lịch Quảng Ninh

Với mục tiêu kết nối và mở rộng thị trường khách du lịch, Sở Du lịch Quảng Ninh đã chủ trì tổ chức đoàn famtrip gồm 40 đơn vị lữ hành, hiệp hội du lịch Trung Quốc. Trong 4 ngày, từ 6-9/12, đoàn đã khảo sát nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại TP Móng Cái, Cẩm Phả, Hạ Long và huyện Vân Đồn, Bình Liêu. Theo lịch trình, đoàn đã đi khảo sát Cửa khẩu quốc tế Móng Cái;...

Phấn đấu thu xuất nhập khẩu đạt kỷ lục

Cùng với Quảng Ninh, ngành Hải quan tỉnh bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2024 với nhiều khó khăn, thách thức như bất ổn của kinh tế vĩ mô toàn cầu ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, biến động chính trị - an ninh thế giới, thế giới vừa vượt qua đại dịch Covid -19…, thế nhưng với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong việc tăng thu, chống thất thu ngân sách, mở rộng,...

Cùng tác giả

Hậu lãi to, đại gia chăn nuôi lại ‘đua’ tăng giá thịt lợn trước Tết

Giá thành sản xuất giảm, còn giá lợn hơi lại tăng mạnh và neo ở mức cao giúp các doanh nghiệp chăn nuôi lãi to. Thời điểm cận Tết, ‘ông lớn’ chăn nuôi lại đua tăng giá thịt lợn hơi. Theo Bộ NN-PTNT, tổng đàn lợn cả nước tính đến tháng 11 năm nay tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Giá lợn hơi duy trì ở mức cao đã khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi...

Bitcoin giảm về sát 92.000 USD

Gần 680 triệu USD dòng tiền bị rút ròng từ các quỹ ETF Bitcoin khiến thị giá đồng này bốc hơi 10% về sát 92.000 USD. Bitcoin (BTC) một lần nữa mất mốc 100.000 USD và đi quanh khu vực 95.000-97.000 USD suốt chiều nay. Đến khoảng 19h10 (tức 7h10 giờ địa phương), BTC bất ngờ sụt mạnh về 92.175 USD một đơn vị, mất giá 10% chỉ sau 24 giờ. Nếu so với kỷ lục hồi 17/12, tiền số lớn...

Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Chiều 20/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã điện đàm với Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân (PAP), Thủ tướng Singapore Lawrence Wong. Tổng Bí thư Tô Lâm chúc mừng Thủ tướng Lawrence Wong được Ban Chấp hành Trung ương Đảng Hành động Nhân dân (PAP) bầu làm Tổng Thư ký, đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của đảng PAP đối với sự phát triển mạnh mẽ và...

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 20/12, tại TP Hạ Long, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2024, mặc dù có nhiều khó khăn, nhất là hậu quả của cơn bão số 3 gây ra,...

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế toàn cầu ổn định, Việt Nam tăng trưởng vượt trội

Theo WB, trong năm 2024, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Á-Thái Bình Dương nhờ sự phục hồi xuất khẩu và nhu cầu nội địa. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với những bất ổn địa chính trị, lạm phát và thiên tai, Việt Nam vẫn vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực...

Cùng chuyên mục

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Hội An lọt top điểm du lịch tốt nhất châu Á

Hội An (Quảng Nam) đứng thứ 4 trong top 22 điểm du lịch tốt nhất châu Á do chuyên trang Lonely Planet bình chọn. Ngày 17/12, chuyên trang du lịch Lonely Planet công bố danh sách 22 điểm du lịch tốt nhất châu Á. Trong đó, Hội An (Quảng Nam) đứng thứ 4 trong danh sách. Tạp chí du lịch mô tả Hội An là một thành phố "kỳ diệu" và được công nhận là Di sản Thế giới. Những năm...

Du lịch nội địa sẽ lên ngôi trong năm 2025

49% du khách Việt Nam chọn khám phá các điểm đến trong nước, trong khi 31% thích đi du lịch nước ngoài. Số liệu được công bố trong báo cáo mới về xu hướng du lịch tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2025 của Traveloka, khảo sát 12.000 người đến từ 9 thị trường trong khu vực. Theo đó, 2025 sẽ là năm du lịch nội địa lên ngôi và là động lực chính thúc đẩy phục...

Việt Nam lọt top 40 quốc gia đẹp nhất thế giới

Với hệ thống hang động kỳ vĩ cùng những hòn đảo nổi tiếng, Việt Nam xếp hạng 36 trong danh sách những quốc gia có cảnh quan đẹp nhất thế giới. Công ty truyền thông của Mỹ US News & World Report, có trụ sở chính tại Washington, DC, vừa công bố bảng xếp hạng các quốc gia sở hữu cảnh quan đẹp nhất thế giới. Theo bảng xếp hạng này, Việt Nam được xếp ở vị trí 36. Ngoài ra,...

Lịch mới tham quan triển lãm Quốc phòng 2024

Người dân và du khách được vào xem Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 miễn phí từ 9h ngày 21/12, thay vì 13h30 theo lịch ban đầu. Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Defence Expo 2024) diễn ra từ 19 đến 22/12 tại khu vực sân bay Gia Lâm, quận Long Biên, Hà Nội. Có hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ hơn 30 quốc gia trong khu...

Việt Nam vào top quốc gia đón ngày càng đông khách Australia

Người Australia đang du lịch nước ngoài với số lượng kỷ lục, và Việt Nam là một trong ba điểm đến có mức tăng trưởng hàng đầu. Theo báo cáo Xu hướng Du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA), chỉ riêng trong tháng 10, đã có 1,66 triệu lượt người Australia đi du lịch nước ngoài, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của giới chức Australia, Nhật Bản là quốc gia ghi...

Tin nổi bật

Tin mới nhất