Powered by Techcity

Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Quảng Ninh nói riêng, thực tế cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) và bán hàng xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn. Việc tham gia vào TMĐT giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên toàn quốc và thậm chí trên toàn thế giới, điều này mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra nguồn thu lớn. Để thúc đẩy lĩnh vực này, hiện các cấp, ngành chức năng của tỉnh đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.  

Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tập huấn nâng cao kỹ năng TMĐT xuyên biên giới cho đại diện doanh nghiệp, HTX và cán bộ quản lý công tác phát triển TMĐT. 

TMĐT xuyên biên giới được đánh giá là kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt Nam. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công Thương, hiện tốc độ tăng trưởng TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam đã cao gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng bình quân của TMĐT nói chung. Theo một thống kê gần đây, Quảng Ninh là tỉnh xếp hạng 11 trong tổng số 58 tỉnh, thành phố được khảo sát về chỉ số TMĐT, Quảng Ninh có doanh số TMĐT nội địa ước chiếm 12% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ dân số Quảng Ninh tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 40%; giá trị giao dịch TMĐT của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh chiếm khoảng 35% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu.

Hiện tỉnh Quảng Ninh có 156 website về TMĐT, trong đó có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch TMĐT. Phát triển TMĐT được cho là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu đặt ra đến năm 2025, kinh tế số đạt 20% GRDP và đến năm 2030, kinh tế số đạt 30% GRDP của tỉnh.

Quảng Ninh cũng có thuận lợi về vị trí chiến lược, có đường biên giới cả trên bộ, trên biển và trên không với Trung Quốc – một thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn đứng đầu thế giới, là “cửa ngõ” của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam và các nước ASEAN sang Trung Quốc và ra thế giới.

Đứng trước cơ hội của TMĐT xuyên biên giới, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn gặp bối rối trước quy trình hải quan, vận chuyển phức tạp, gặp khó khăn khi phải đối mặt với sức cạnh tranh quốc tế cũng như chưa nắm bắt hệ thống cơ chế, chính sách… 

Nhằm giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có đủ thông tin để chuẩn bị năng lực tiếp cận khách hàng ở những thị trường rộng lớn, khó tính hơn, thời gian qua, Quảng Ninh đã tăng cường nhiều giải pháp, giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ TMĐT để thúc đẩy kinh doanh và phát triển theo hướng hiện đại.

Trong đó phải kể đến nỗ lực của tỉnh trong việc tích cực tổ chức những chương trình hội nghị, tọa đàm, tập huấn và tuyên truyền các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế biên mậu, du lịch, nông nghiệp, giúp doanh nghiệp trong tỉnh nắm vững các quy định đối với từng lĩnh vực hàng hóa cụ thể nhằm thúc đẩy các hoạt động TMĐT xuyên biên giới. Trong khoảng 2 năm gần đây, Quảng Ninh đã tổ chức hàng chục chương trình tập huấn, lớp đào tạo hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT nhằm phát triển hoạt động kinh doanh. Tỉnh còn kết hợp với các công ty công nghệ, nền tảng mạng xã hội để tổ chức hội nghị nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm OCOP thông qua TMĐT xuyên biên giới. 

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng tăng cường đẩy mạnh phát triển TMĐT gắn với hoạt động chuyển đổi số toàn diện; thực hiện thông tin, hướng dẫn liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa sang các đối tác đã ký các hiệp định thương mại (FTA) với Việt Nam, như FTA với ASEAN (AFTA), Hiệp định Khung về hợp tác kinh tế ASEAN – Trung Quốc, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN – Trung Quốc để thành lập khu vực thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc, FTA với châu Âu (EVFTA)…

Thông qua chương trình, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ đã được trang bị thêm nhiều kiến thức, nâng cao năng lực tiếp cận cơ hội thị trường mới trên nền tảng TMĐT. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối với các mạng lưới, tìm kiếm đối tác tiềm năng và khám phá cách thức hợp tác phù hợp trong kinh doanh trên lĩnh vực TMĐT.

Có thể thấy, thời gian qua, các doanh nghiệp Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới. Thực hiện kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, Cục TMĐT và Kinh tế số đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường TMĐT. Trong đó, củng cố niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời tăng cường hoạt động giám sát tạo ra môi trường phát triển lành mạnh cho doanh nghiệp. Bộ Công Thương đã và đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai chuỗi các hoạt động liên kết vùng trong phát triển TMĐT; đào tạo nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT cho các địa phương; quảng bá các sản phẩm đặc trưng địa phương trên sàn TMĐT và các nền tảng số.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử: ‘Cuộc đua’ tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt. Ưu thế cạnh tranh Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ về công nghệ và vận hành. Sự kiện này đánh dấu bước...

Xây dựng thương hiệu cho nông sản – cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm. Gần 10.000 sản phẩm OCOP được "lên sàn" Khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp người nông dân, các hộ sản...

Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về thương mại điện tử

Theo trang mạng của Tập đoàn nghiên cứu thị trường (IMARC) ngày 1/12, Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia. Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn nghiên cứu gần đây của IMARC cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu năm 2024 được định...

Doanh nghiệp chủ động tham gia mạng lưới thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Với tốc độ tăng trưởng 25% trong năm 2023, Việt Nam thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Nam Á, trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Trước thực tế thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng chủ động tham gia mạng lưới tiêu dùng...

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Cùng tác giả

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18

Ngày 23/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

5 ca sĩ trẻ đông fan nhất 2024: HIEUTHUHAI hay Phương Mỹ Chi?

Nhạc Việt 2024 chứng kiến sự đột phá của loạt nghệ sĩ trẻ. HIEUTHUHAI, Dương Domic, MONO, Phương Mỹ Chi, tlinh là những cái tên ngày càng được chú ý, thu hút nhiều người hâm mộ. 1. HIEUTHUHAI HIEUTHUHAI tên thật là Trần Minh Hiếu, sinh năm 1999, nổi bật từ chương trình King of Rap 2020. Sau cuộc thi, anh và nhóm Gerdnang ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc như: Mamma Mia, Vệ tinh, Nghe như tình yêu, Ngủ...

Khởi động các cuộc thi sắc đẹp 2025, Hoa hậu Việt Nam trở lại

Dù chưa kết thúc năm, nhiều cuộc thi sắc đẹp 2025 đã chính thức khởi động, thông báo tuyển sinh. Đáng chú ý là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 sẽ được công bố vào cuối tháng 12 năm nay. Miss Cosmo Vietnam 2025, Miss Grand Vietnam 2025 là hai cuộc thi khởi động đầu tiên và chính thức bắt đầu tuyển sinh trong cả nước. Hoa hậu Việt Nam trở lại Sau 6 mùa giải tổ chức, cuộc thi Hoa...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp ráo riết kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các doanh nghiệp đang vừa khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Những tháng cuối năm khi Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề, để kích cầu mua sắm, các doanh nghiệp vừa phải khẩn trương sản xuất, chuẩn bị hàng Tết, vừa phải tập trung Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu...

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng trưởng hơn 24,4%

Nhiều mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh như máy móc-thiết bị tăng 108,3%, nông sản rau quả tăng hơn 27%, thủy sản tăng hơn 10%, dệt may tăng 21,5%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 45%. Tại Australia, những ngày trước lễ Giáng sinh và Năm mới 2025, ở các quán càphê không hiếm những cuộc trò chuyện về du lịch đến Việt Nam, kinh doanh ở Việt Nam. Cụm từ “kỷ nguyên vươn mình” được...

Chợ mạng vào cao điểm Tết

Ngay sau Black Friday, các thương hiệu đã đồng loạt mở các chuyên mục dành riêng cho sản phẩm Tết trên sàn thương mại điện tử, "đua" tung khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn. Dù chưa tới Tết dương lịch, các sản phẩm Tết Nguyên đán như áo dài, yếm, các phụ kiện thời trang Tết đã "lên sóng" sôi động. Không khí mua sắm trên chợ mạng rộn ràng nhờ những ưu đãi sâu, miễn phí vận chuyển... Sắm Tết...

TP Hạ Long: Thu ngân sách từ phí, lệ phí đạt 4.425 tỷ đồng

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, tính đến hết ngày 22/12, số thu phí, lệ phí và thu khác đã đạt 4.425 tỷ đồng (bằng 102% dự toán tỉnh và 100% kế hoạch của thành phố, bằng 161% so với cùng kỳ năm 2023). Năm 2024, tổng thu nội địa ngân sách tỉnh giao TP Hạ Long thu là 9.025 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế phí, lệ phí, thu khác là 4.338 tỷ đồng, số...

Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh trao thưởng “Hóa đơn trao tay – vận may bất ngờ”

Ngày 23/12, Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh, Công ty xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) tổ chức trao giải thưởng chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" cho khách hàng may mắn. Chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức từ ngày 22/9/2024 đến 30/11/2024 trên toàn quốc. Cơ cấu giải thưởng gồm: 62 giải Nhất; 186 giải Nhì;...

Trái cây độc lạ ‘trình làng’ dịp Tết

Những năm gần đây, những loại trái cây độc, lạ như dừa dát vàng, bưởi hồ lô, bưởi đỏ tiến vua... thường được nhiều người lựa chọn để bày mâm ngũ quả ngày Tết, khiến cho mặt hàng này trở nên hút khách mỗi dịp cuối năm. Dừa dát vàng chạy đơn cho kịp Tết Mỗi dịp Tết đến, dừa dát vàng được nhiều người ưa chuộng vì vẻ ngoài đẹp mắt, lóng lánh sang trọng, tượng trưng cho sự thịnh...

Dự báo lợi nhuận, nợ xấu ngân hàng năm 2025

Các chuyên gia cho rằng, lợi nhuận trước thuế của ngành ngân hàng trong quý IV năm nay với mức tăng trưởng tích cực nhưng chậm lại trong năm 2025, trong khi đó nợ xấu có xu hướng giảm dần. Lợi nhuận ngân hàng tăng chậm lại trong năm 2025 Tại báo cáo ngành ngân hàng năm 2025, Công ty TNHH Chứng khoán Á Châu (ACBS) dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng tăng trưởng 16,2% trong năm nay, sang năm...

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Đẩy mạnh phòng chống lãng phí, tháo gỡ điểm nghẽn cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực sẽ tạo sự phát triển đột phá lĩnh vực thương mại nội địa. Những chuyển biến tích cực về phát triển thương mại trong nước Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Việt Nam đã kết thúc năm cuối thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 với nhiều thành tựu quan trọng....

Nông dân thị xã Quảng Yên rộn ràng chuẩn bị sản xuất vụ hoa Tết Ất Tỵ 2025

Tết Nguyên đán 2025 đang đến gần. Tại thị xã Quảng Yên, thời điểm này, các hộ nông dân trồng hoa trên địa bàn đang tất bật với công việc gieo trồng và chăm hoa để đưa ra thị trường đúng vào dịp Tết Ất Tỵ sắp tới. Khung cảnh nơi đây đã bắt đầu nhuộm đậm "hơi thở" mùa xuân. Về xã Tiền An – Làng hoa truyền thống của thị xã Quảng Yên, năm nay, các hộ nông dân...

Nhiều tập đoàn lớn của UAE muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường và đối tác rất quan trọng của Việt Nam tại Trung Đông. Năm 2024 đã chứng kiến những bước phát triển khởi sắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, với ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn của UAE mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam. Trên đây là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại UAE Nguyễn Thanh Diệp khi trả lời phỏng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất