Tiện lợi, bảo mật cao, cập nhật số dư ngay tức thì là những lý do SMS Banking vẫn được nhiều người ưa chuộng, dù các dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng ngày càng phổ biến trong kỷ nguyên số hóa.
Khó thay thế SMS Banking
Kinh doanh văn phòng phẩm nên chị Minh Ngọc (37 tuổi, TPHCM) đăng ký SMS Banking – dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại, để tiện theo dõi: “Cứ có giao dịch là sẽ có tin nhắn báo về điện thoại ngay mà không cần phải vào app kiểm tra, vừa nhanh vừa tiện”, chị Ngọc nói.
Thực tế, dù nhiều ngân hàng đã cung cấp miễn phí tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản thanh toán qua ứng dụng (tin nhắn OTT), SMS Banking vẫn là dịch vụ khó thay thế. Ưu điểm lớn nhất của SMS Banking là cập nhật tức thời các biến động trong tài khoản, giúp nâng cao tính bảo mật an toàn. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng phát hiện các giao dịch lạ và khóa thẻ nếu cần thiết.
Bên cạnh đó, SMS Banking có thể hoạt động trên mọi điện thoại và không bị phụ thuộc vào kết nối Internet trên thiết bị cá nhân như khi truy cập ứng dụng. Vì vậy, những người dùng ở vùng sâu vùng xa, chưa có điều kiện sử dụng smartphone hay người lớn tuổi không thạo công nghệ, vẫn có thể nhanh chóng nắm được biến động số dư trong tài khoản. Một điểm cộng khác của SMS Banking là không bị lẫn với những thông báo quảng cáo, khuyến mãi như tin nhắn OTT, giúp khách hàng dễ theo sát số dư tài khoản, nhất là khi phát sinh số lượng lớn giao dịch trong ngày.
Ngân hàng “đua” tăng phí, người dùng loay hoay tìm giải pháp
Với những lợi ích mà SMS Banking mang lại, mức phí trên dưới 20.000 đồng/tháng trước kia được nhiều người dùng đánh giá là hợp lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi hàng loạt ngân hàng ra thông báo thay đổi cách tính phí SMS Banking, khoản phí này lại trở thành gánh nặng tài chính với không ít người.
Theo đó, thay cho mức phí cố định hàng tháng, khách hàng sẽ phải trả tiền dựa trên số lượng tin nhắn gửi về điện thoại phát sinh thực tế, dao động từ 600 – 800 đồng/tin nhắn. Trên các hội nhóm mạng xã hội, nhiều chủ tài khoản ngân hàng cho biết bị trừ vài trăm ngàn đồng, thậm chí cả triệu đồng phí SMS Banking.
“Tháng vừa rồi tôi phải thanh toán gần 300.000 tiền phí, tăng gấp 4-5 lần so với trước. Cứ thế này thì thu nhập cũng không còn được bao nhiêu”, Tiến Minh (22 tuổi, Hà Nội) đang làm thêm công việc giao hàng tỏ ra lo lắng. Theo Minh, có những đơn hàng anh nhận chưa đến 20.000 nghìn đồng trong khi phải trả cước phí 700 đồng cho một tin nhắn. Minh cho biết anh sẽ hủy dịch vụ SMS và nhận thông báo qua ứng dụng ngân hàng.
Tương tự, chị Minh Ngọc cũng cân nhắc việc chuyển qua nhận thông báo ứng dụng: “Dù khá bất tiện, nhưng nếu không có phương án nào khả thi thì có lẽ tôi sẽ phải dùng app nếu chi phí quá cao.”
Trước nhu cầu duy trì sử dụng SMS Banking, nhà mạng Viettel tiên phong triển khai chính sách ưu đãi dịch vụ này cho người dùng của một số ngân hàng đối tác từ 01/10/2024. Cụ thể, ưu đãi SMS Banking Viettel cung cấp sẽ gồm 3 mức phí như sau: phí khởi điểm từ 11.000 đồng/tháng cho 20 tin nhắn đầu tiên; mức phí 14.520 đồng/tháng áp dụng cho số lượng tin nhắn từ 21 – 70; mức phí cao nhất là 22.000 đồng/tháng được tính từ tin thứ 71 trở lên, không giới hạn số lượng tin nhắn thông báo. [1] [2]
Với chính sách này, Viettel không chỉ giúp người dùng và các đối tác giảm bớt áp lực tài chính, nỗ lực bình ổn giá SMS Banking mà còn nâng cao lợi thế cạnh tranh cũng như khẳng định vị thế hàng đầu của đơn vị trên thị trường viễn thông.