Bên cạnh năng lực diễn xuất, Kaity Nguyễn còn nổi tiếng là người kỹ lưỡng trong khâu chọn kịch bản. Song với “Công tử Bạc Liêu”, nữ diễn viên không còn giữ vững được điều đó.
Kể từ thời điểm chào sân màn bạc với Em chưa 18 (2017), Kaity Nguyễn đã trở thành gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt. Bên cạnh năng lực diễn xuất, thành công nhanh chóng của nữ diễn viên còn đến từ sự kỹ lưỡng trong khâu lựa chọn dự án.
Ngoại trừ Gái già lắm chiêu V (2021) có mức đầu tư quá lớn và chỉ hoàn vốn nếu đạt doanh thu kỷ lục, hầu hết tác phẩm Kaity Nguyễn tham gia đều có lãi. Đặc biệt, một nửa trong số đó đã vượt mốc trăm tỷ (chưa tính Công tử Bạc Liêu mới ra mắt). Bên cạnh đó, những bộ phim vừa qua cũng cho nữ diễn viên một không gian vừa vặn để thể hiện khả năng diễn xuất của mình.
Dẫu vậy, Kaity Nguyễn đã không còn giữ vững được điều đó trong tác phẩm mới nhất. Công tử Bạc Liêu, với sự chăm chút cho phần bối cảnh và hình ảnh, có thể xem là một dự án đầy sức nặng. Tuy nhiên, bộ phim mắc nhiều lỗi trong kịch bản, nhân vật mà Kaity Nguyễn đảm nhận cũng được xây dựng sơ sài, nhạt nhòa. Tất thảy điều đó ảnh hưởng lớn đến màn trình diễn của cô.
Vai diễn quen thuộc
Công tử Bạc Liêu được cầm trịch bởi Lý Minh Thắng, gương mặt đứng sau thành công phòng vé của Mẹ chồng (2017), hay gần nhất là Pháp sư mù: Ai chết giơ tay (2019).
Chuyện phim kể về Ba Hơn (Song Luân) – quý tử của ông hội đồng Lịnh (Thành Lộc). Ông Lịnh là một trong những địa chủ giàu nhất Nam Kỳ Lục Tỉnh thời bấy giờ, với khối tài sản khổng lồ bao gồm hàng nghìn mẫu ruộng và đặc biệt là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam.
Sự giàu có của gia đình giúp Ba Hơn có cuộc sống xa hoa. Không những vậy, anh còn dùng tiền của cha mình để chơi trội, hòng khẳng định bản thân. Những màn đốt tiền mua vui của Ba Hơn nổi tiếng đến mức – biến anh trở thành một giai thoại được lưu truyền đến tận ngày hôm nay.
Với Công tử Bạc Liêu, Kaity Nguyễn hóa thân thành cô Sáu, em gái Ba Hơn. Cô Sáu có tính cách vui vẻ, nhí nhảnh, vô lo vô nghĩ. Trong gia đình, cô chính là người thân thiết nhất với Ba Hơn, đồng hành cùng anh xuyên suốt phim.
Dễ thấy, đây vốn là dạng nhân vật không quá xa lạ với Kaity Nguyễn; thậm chí, có thể nói rằng nó đã góp phần định hình hình ảnh nữ diễn viên trong lòng phần đông khán giả.
Năm 2017, Kaity Nguyễn chào sân màn bạc với nhân vật Linh Đan trong Em chưa 18. Đó dường như là một vai diễn được “đo ni đóng giày” cho nữ diễn viên, từ tuổi đời, tính cách, cho tới ngoại hình. Linh Đan trẻ trung, hoạt bát và cũng không kém phần cá tính, nổi loạn. Tương tự, Kaity Nguyễn với xuất thân là một cô gái thành thị, cũng cho thấy không ít điểm tương đồng với Linh Đan.
Sự phù hợp đó giúp Kaity Nguyễn để lại ấn tượng mạnh mẽ ngay trong vai diễn đầu tay. Không phải bằng những giằng xé hay đấu tranh nội tâm phức tạp, mà chính cái tự nhiên, ngọt ngào hiếm có đã giúp nữ diễn viên chinh phục khán giả. Em chưa 18 từ đó cũng phá mọi kỷ lục doanh thu của phim Việt lúc bấy giờ.
Qua các dự án tiếp theo, Kaity Nguyễn đã có những cố gắng làm mới mình. Dù vẫn đảm nhận dạng vai một cô gái trẻ, vẫn khởi đầu bằng nét ngây ngô, hoạt bát, song càng về sau, các vai diễn của cô càng có sự thăng tiến về mức độ phức tạp.
Cũng từ đó, kỹ năng diễn xuất của Kaity Nguyễn dần được hoàn thiện hơn. Đài từ tự nhiên, giàu sức nặng nhưng không bị pha chất kịch nghệ là một điểm mạnh khác của cô gái trẻ.
Quay lại với Công tử Bạc Liêu, Kaity Nguyễn khi được trao cho một dạng vai thế mạnh, đã thể hiện rất tốt trong giới hạn mà vai diễn cho phép. Dưới sự hóa thân của nữ diễn viên, cô Sáu vừa toát ra khí chất của một cô gái giàu có, vừa có sự lém lỉm, ngây ngô đúng với độ tuổi.
Trong bối cảnh diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội như Thành Lộc, Hữu Châu hay Thanh Thủy vẫn còn mang hơi hướm kịch nghệ, Song Luân dù làm tốt trong những phân đoạn căng thẳng nhưng chưa đủ duyên dáng trong những cảnh hài, thì chính diễn xuất tự nhiên, mang hơi thở điện ảnh của Kaity Nguyễn đã đem đến sự dễ chịu cho tác phẩm.
Nhân vật nhạt nhòa của Kaity Nguyễn
Bên cạnh sự hoạt bát, tự nhiên vốn đã được biết đến rộng rãi, màn trình diễn trong Tiệc trăng máu (2020) hay Gái già lắm chiêu V cũng cho thấy, diễn xuất của Kaity Nguyễn đã trưởng thành rất nhiều và cô hoàn toàn đủ khả năng đảm đương những dạng vai có sức nặng hơn.
Tuy nhiên, với Công tử Bạc Liêu, đạo diễn Lý Minh Thắng đã chưa tận dụng được điều đó. Anh đặt nữ diễn viên vào một nhân vật mà gần như không có tác động nào đáng kể đến tuyến truyện. Năng lực diễn xuất được tích lũy qua nhiều năm của Kaity Nguyễn từ đó cũng chưa được khai thác triệt để.
Thực chất, Công tử Bạc Liêu cũng có một mở đầu khá tiềm năng khi cho khán giả biết về tài năng thiết kế thời trang của cô Sáu. Song về sau, thế mạnh ấy lại bị bỏ ngỏ hoàn toàn. Đạo diễn Lý Minh Thắng không cho khán giả câu trả lời rằng với tài năng đó, nhân vật của Kaity Nguyễn sẽ đi xa đến đâu, hay tác động gì đến những quyết định của các thành viên khác. Chuyện phim do vậy cũng trở nên rời rạc, dông dài, bởi có những chi tiết xuất hiện rồi biến mất một cách khó hiểu.
Đáng nói, ngoài việc đi theo Ba Hơn để tạo ra những màn tương tác duyên dáng, cô Sáu gần như không để lại bất kỳ dấu ấn nào trong hành trình phát triển của anh trai. Phải biết, việc thúc đẩy nhân vật chính là nhiệm vụ tối quan trọng đối với các nhân vật phụ. Song, vai diễn của Kaity Nguyễn hoàn toàn không làm được điều đó.
Cô Sáu không có mặt trong những thời khắc quan trọng của Ba Hơn, không chia sẻ nỗi niềm với anh trai, càng không đóng góp gì trong việc hàn gắn mối quan hệ phụ tử đã đứt gãy trong phim. Nhân vật của Kaity Nguyễn cũng thiếu những tương tác sâu sắc với các thành viên trong gia đình, từ đó giống như một mảnh ghép rời rạc của bộ phim, có cắt đi cũng không ảnh hưởng quá nhiều.
Thêm nữa, với sự nhí nhố, vui vẻ xuyên suốt phim, cô Sáu cũng được hiện lên với tính cách đơn điệu, một màu. Điều đó khiến người xem đặt dấu hỏi lớn cho khâu phát triển nhân vật của biên kịch.
Còn nhớ trong bộ phim Lady Bird (2017) của đạo diễn Greta Gerwig, Julianne “Julie” (Beanie Feldstein thủ vai) đã có một hành trình đáng nhớ dù cô chỉ là một nhân vật phụ. Bên cạnh việc là người bạn thân đáng yêu của nữ chính, cô cũng có những đau khổ và mặc cảm trong cuộc sống của mình. Kết phim, Julianne “Julie” không chỉ thành công trong việc thúc đẩy nhân vật chính phát triển, mà cô còn có những chuyển biến rất lớn, như một nữ chính thứ hai.
Đó mới là cách một nhân vật phụ chinh phục khán giả. Và rõ ràng với Công tử Bạc Liêu, Kaity Nguyễn đã không có được điều tương tự.
Thực chất, sẽ là hơi khắt khe nếu đánh giá Công tử Bạc Liêu là bước lùi trong nghiệp diễn của Kaity Nguyễn. Tác phẩm hiện vượt mốc 24 tỷ đồng sau gần một tuần công chiếu. Tuy nhiên, với việc chỉ tham gia trung bình chỉ một phim mỗi năm, nữ diễn viên thực sự cần một vai diễn có sức nặng hơn để duy trì vị thế của bản thân.