Powered by Techcity

Xây dựng thương hiệu cho nông sản – cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Gần 10.000 sản phẩm OCOP được “lên sàn”

Khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử đã trở thành hướng đi tất yếu giúp người nông dân, các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm bớt sự phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống. Trong đó, các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được ưu tiên đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử nhằm tạo dựng thương hiệu nông sản gắn với địa phương.

Hiện cả nước đã có 14.085 sản phảm OCOP đạt 3 sao trở lên. Mỗi sản phẩm OCOP đều mang các giá trị văn hóa đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền. Để được công nhận OCOP, sản phẩm phải đạt được các tiêu chuẩn theo quy định. Đây chính là thế mạnh, khẳng định chất lượng vượt trội, tính tiêu biểu và mang đậm bản sắc địa phương của sản phẩm OCOP so với các sản phẩm đại trà. Việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP thông qua sàn thương mại điện tử là một trong những hướng đi hiệu quả để nông sản của các địa phương nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng nhận diện, tạo dựng vị trí vững chắc tại thị trường trong nước, mở cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Các sản phẩm OCOP được ưu tiên đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thu Giang

Theo thống kê, Buudien.vn (tên gọi mới của Postmart.vn) của Bưu điện Việt Nam hiện vẫn đang là sàn thương mại điện tử chuyên về nông sản, đặc sản phổ biến nhất. Năm 2024, sàn Buudien.vn đã đưa khoảng 3.600 sản phẩm OCOP lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên gần 10.000 sản phẩm, đạt hơn 70% sản lượng OCOP quốc gia. Số giao dịch phát sinh đạt hơn 15.000 giao dịch với giá trị đạt trên 4,8 tỷ đồng.

Tận dụng lợi thế mạng lưới bưu chính trải rộng đến tận cấp xã, phường, Bưu điện Việt Nam triển khai “xuống vườn hiểu nông sản”. Từ quy trình gieo trồng, loại đất, phân bón, cách chăm sóc, thu hoạch và đặc tính của sản phẩm, nhân viên Bưu điện đều được “mắt thấy tai nghe” tại vườn, tại cơ sở sản xuất. Từ đó, không chỉ tư vấn người dân về cách thức đóng gói sao cho phù hợp nhất để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nguyên vẹn cả về hình thức lẫn chất lượng mà còn trực tiếp hỗ trợ từng người nông dân cách thức chụp ảnh sản phẩm, đăng ký tài khoản, thiết lập gian hàng và đăng bán sản phẩm trên sàn. Quan trọng hơn cả, hiểu rõ nông sản để xây dựng câu chuyện thương hiệu cho mỗi sản phẩm và truyền tải đúng giá trị của nông sản cũng như bản sắc của địa phương.

Xây dựng các câu chuyện thương hiệu cho nông sản Việt

Tiếp nối nhưng giá trị của Postmart.vn, giữa tháng 12/2024 tới đây, Bưu điện Việt Nam sẽ chính thức đưa vào triển khai nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao – nongsan.buudien.vn. Trong đó, tập trung vào xây dựng các câu chuyện thương hiệu mang đậm giá trị bản sắc của những sản phẩm nông nghiệp.

Đơn cử, tỉnh Sóc Trăng nổi tiếng với sản phẩm Gạo thơm ST25 trứ danh, gắn liền với câu chuyện về vùng đất phù sa màu mỡ của Đồng bằng sông Cửu Long, tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt không đâu có được. Song để làm ra hạt gạo thực sự chất lượng, những người nông dân nơi đây đã bỏ không ít công sức từ tuyển chọn giống lúa, lai tạo, ghép giống, gieo mạ, gặt, phơi, sàng sẩy,… Gạo ST25 trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây, ngay cả chữ “ST” cũng là viết tắt của Sóc Trăng, giúp định vị thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương. Nhắc đến gạo ST25 là nhớ đến Sóc Trăng.

Mỗi sản phẩm nông sản trên sàn nongsan.buudien.vn đều mang trong mình câu chuyện về nơi mà sản phẩm đó được nuôi trồng và sản xuất. Ảnh: Thu Giang

Mỗi sản phẩm nông sản trên sàn đều mang trong mình câu chuyện về nơi mà sản phẩm đó được nuôi trồng và sản xuất. Thông qua mỗi câu chuyện, người tiêu dùng không chỉ hiểu rõ hơn về nguồn gốc, quy trình sản xuất mà còn kết nối họ với những giá trị “nảy sinh” từ tình cảm, tâm huyết, công sức của chính người nông dân “một nắng hai sương” tạo ra sản phẩm. Đây cũng chính là những giá trị mà nongsan.buudien.vn và Bưu điện Việt Nam đang hướng đến.

Việc nhấn mạnh đặc điểm vùng miền không chỉ tạo dựng giá trị văn hóa mà còn giúp sản phẩm ghi điểm trong lòng khách hàng. Những người tiêu dùng yêu thích sự nguyên bản, chất lượng từ thiên nhiên và quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ sẽ cảm thấy tự hào khi sở hữu sản phẩm mang đậm dấu ấn của nơi sản xuất.

Một yếu tố nữa giúp tạo nên câu chuyện thương hiệu cho nông sản trên nền tảng nongsan.buudien.vn chính là làm nổi bật tính hữu hạn của sản phẩm, tức là sự khan hiếm và độc đáo của nó. Chẳng hạn, Cam Cao Phong chính vụ vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 hàng năm. Đây là thời điểm sản phẩm “đẹp nhất” cả về hình thức lẫn chất lượng và cũng mang lại giá trị cao nhất. Tính mùa vụ này vừa mang đến cho người tiêu dùng những trái cam chất lượng nhất mà còn khiến họ cảm nhận được sự đặc biệt khi có thể thưởng thức một thứ quả đặc sản vào đúng chính vụ. Tính hữu hạn này cũng giúp xây dựng một câu chuyện về sự chăm sóc tỉ mỉ trong sản xuất và sự độc đáo không thể thay thế của sản phẩm.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu cho nông sản trên các sàn thương mại điện tử không chỉ chú trọng vào câu chuyện sản phẩm mà còn phải đặc biệt lưu ý đến yếu tố bao bì. Bao bì chính là “mặt tiền” của sản phẩm, là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm của người tiêu dùng. Trên các sàn thương mại điện tử, nơi người tiêu dùng không thể trực tiếp sờ, ngửi hay cảm nhận sản phẩm, bao bì đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo dựng sự tin tưởng và ấn tượng ban đầu. Bao bì không chỉ cần bảo vệ sản phẩm mà còn phải truyền tải thông điệp về chất lượng và bản sắc của sản phẩm. Một bao bì đẹp mắt, sáng tạo và phù hợp sẽ tạo ra cảm giác hấp dẫn và đáng tin cậy, giúp khách hàng dễ dàng quyết định mua sản phẩm.

Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh nông sản và thương mại điện tử, Bưu điện Việt Nam – đơn vị vận hành nền tảng nongsan.buudien.vn: Hiện nay các hộ sản xuất nông nghiệp hay các hợp tác xã dường như đang dồn sức vào nâng cao chất lượng sản phẩm mà chưa thực sự chú ý đến mẫu mã và bao bì sản phẩm, cũng như xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Ngay cả những logo, thông tin trên bao bì cũng đơn giản, thiếu sáng tạo, chưa thực sự phù hợp. Điều này cũng sẽ khiến cho các sản phẩm mất dần ưu thế so với các sản phẩm cùng loại ngoại nhập hoặc các sản phẩm của những doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

“Thực tế, nông sản Việt Nam rất phù hợp để làm quà biếu, tặng, đặc biệt là các sản phẩm OCOP hoặc là đặc sản vùng miền. Mỗi sản phẩm trên nongsan.buudien.vn không đơn thuần một nông sản, đặc sản OCOP, có chất lượng vượt trội mà sẽ trở thành một món quà tặng thực sự giá trị và ý nghĩa, thể hiện được tâm ý, sự trân trọng của người tặng. Bởi vậy, chúng tôi chú trọng nhiều vào khâu thiết kế bao bì. Chất lượng bao bì được tổng hòa từ nhiều yếu tố: phù hợp với đặc tính sản phẩm; đảm bảo yếu tố thẩm mỹ; an toàn trong quá trình vận chuyển. Điều này giúp gia tăng sự hiện diện của nông sản trong thị trường quà tặng, mở rộng cơ hội tiêu thụ và khai thác tối đa giá trị của nông sản” – đại diện Trung tâm cho biết thêm.

Việc xây dựng thương hiệu cho nông sản qua nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là đối với những nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản như nongsan.buudien.vn không chỉ tạo ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành nông nghiệp mà còn mở ra những tiềm năng phát triển lâu dài. Việc tận dụng các công cụ marketing sáng tạo, kết hợp với việc xây dựng câu chuyện thương hiệu độc đáo và ứng dụng công nghệ hiện đại, sẽ giúp nông sản Việt Nam ngày càng khẳng định thương hiệu và vươn xa hơn. Điều này giúp nâng cao giá trị sản phẩm đồng thời góp phần tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong cách thức sản xuất, tiêu thụ và phát triển ngành nông sản Việt Nam trong tương lai.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về thương mại điện tử

Theo trang mạng của Tập đoàn nghiên cứu thị trường (IMARC) ngày 1/12, Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia. Phóng viên TTXVN tại Rome dẫn nghiên cứu gần đây của IMARC cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu năm 2024 được định...

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về nguyên liệu sản xuất và vật liệu san lấp

Chiều 30/11, đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự chương trình Cà phê Doanh nhân tháng 11/2024 với chủ đề tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về nguyên liệu sản xuất và vật liệu san lấp, do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại thành phố Đông Triều. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, đại diện các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và nhà thầu thi công...

Doanh nghiệp chủ động tham gia mạng lưới thương mại điện tử

Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Với tốc độ tăng trưởng 25% trong năm 2023, Việt Nam thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Nam Á, trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Trước thực tế thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng chủ động tham gia mạng lưới tiêu dùng...

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo ngày càng tinh vi, khó lường

Kênh thương mại điện tử bị lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với các hành vi này ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia vừa có báo cáo Kiểm soát chất lượng hàng hóa trong thương mại điện tử: Thực trạng và một số khuyến nghị. Theo cơ quan này, với cách thức mua hàng trên thương mại điện tử, đối tượng lợi dụng...

Cùng tác giả

Phim Việt lập kỳ tích với tổng doanh thu hơn 1.900 tỷ đồng

Năm 2024, điện ảnh nội địa bùng nổ với nhiều dự án đạt thành tích cao ngất ngưởng tại phòng vé. Song, số lượng phim có doanh thu bết bát cũng gây sốc không kém. Bức tranh thị trường điện ảnh Việt năm 2024 sở hữu nhiều gam màu nổi bật, tới từ các tác phẩm lập kỷ lục doanh thu, mà điển hình là phim của Lý Hải hay Trấn Thành. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít dự...

Loạt món Việt lọt top 100 món tráng miệng ngon nhất Đông Nam Á

Chè 3 màu - món tráng miệng nhiều màu sắc đặc trưng của Việt Nam đã xếp thứ 21 trong danh sách 100 món tráng miệng ngon nhất Đông Nam Á và thứ 82 trong top 100 món tráng miệng của châu Á do tạp chí Taste Atlas bình chọn. Trong phần mô tả, Taste Atlas viết: "Chè 3 màu có thể bao gồm gạo nếp, trân châu, hạt sen, đậu, hạt dẻ và thạch râu câu". Bất kể món...

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 đạt 384.719 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan chiều 11/12, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 11/2024 đạt 66,4 tỷ USD, giảm 4,1% (tương ứng giảm 2,83 tỷ USD) so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 33,73 tỷ USD, giảm...

Đội Tóc Tiên được ví như nhóm thành đoàn ở Chị đẹp đạp gió

Nhiều khán giả cho rằng, đội của Tóc Tiên ở Công diễn 3 Chị đẹp đạp gió là những nghệ sĩ nổi bật, không khác gì một nhóm nhạc thành đoàn. Sau khi lập đội ở Công diễn 3 "Chị đẹp đạp gió", khán giả chú ý đến nhóm của Tóc Tiên. Chị đẹp Tóc Tiên đã chiêu mộ được Minh Hằng - một ca sĩ nổi bật tại show "Chị đẹp đạp gió". Các thành viên còn lại của nhóm...

Khách nước ngoài ‘chấp nhận rủi ro’ khi ăn món đường phố Việt

Divya đến TP HCM 5 ngày với lịch trình chủ yếu trải nghiệm ẩm thực, cô "cuồng" các món đường phố và nếu ăn phải món không an toàn cũng cho là điều "xui rủi". "Ẩm thực đường phố Việt Nam phong phú, tôi không thể vì lo sợ ngộ độc mà từ chối những món ngon", Divya, khách Malaysia du lịch TP HCM đầu tháng 12 chia sẻ. Divya cho biết trong 5 ngày ở TP HCM cô và bạn...

Cùng chuyên mục

11 tháng, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 384.719 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 11 tháng năm 2024 đạt 384.719 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan chiều 11/12, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 11/2024 đạt 66,4 tỷ USD, giảm 4,1% (tương ứng giảm 2,83 tỷ USD) so với tháng trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 33,73 tỷ USD, giảm...

SCB dừng chuyển tiền internet banking từ ngày mai

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa phát đi thông báo khuyến nghị khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền mobile banking thay thế cho internet banking sẽ dừng hoạt động vào ngày mai (12/12). Theo đó, nhằm tuân thủ Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước, đảm bảo điều kiện để xác thực giấy tờ tuỳ thân và thu thập thông tin sinh trắc học, từ 00h00 ngày 12/12/2024, SCB tạm ngưng dịch vụ internet banking dành...

Sắp xếp bộ máy Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Giảm 22 đầu mối

Sau khi sắp xếp lại thành Bộ Kinh tế, Tài chính, sẽ giảm tổng số 22/56 đầu mối (giảm 39,3%), gồm 6/6 tổng cục (100%), giảm 11/44 vụ, cục, văn phòng, thanh tra, giảm 5/9 đơn vị thuộc bộ (55,56%). Chiều 11/12, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Bộ Tài chính. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, tổng số đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ Kế...

Chiêu Mr. Pips Phó Đức Nam lừa nghìn tỉ: Khoe lãi, tặng E-book, đưa tài khoản lỗ về ‘bờ’

Để lôi kéo các nhà đầu tư tham gia đầu tư ngoại hối, chứng khoán quốc tế, nhóm Phó Đức Nam giở chiêu bài tặng sách dạy đầu tư độc quyền, lập nhiều hội nhóm online, liên tục khoe lãi, cam kết đưa tài khoản lỗ về "bờ'... Trao đổi với PV, giám đốc phân tích một công ty chứng khoán cho biết các chiêu thức như tặng sách dạy đầu tư để lấy thông tin cá nhân, khoe lãi...

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2024

Tối 11/12, tại TP Móng Cái đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024. Tham dự có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh. Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024 có sự tham gia của gần 200 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong nước với 1.180 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản vùng miền...

Tăng cường phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

Chiều 11/12, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị ký kết chương trình phối hợp giữa 2 bên đến năm 2030. Mục tiêu của chương trình là tăng cường công tác phối hợp trong việc triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phát triển bền vững; nâng cao tỷ trọng đóng góp...

ADB nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong cả năm 2024 và năm sau, nhờ các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hiệu quả của Chính phủ. Ngày 11/12, ADB công bố ấn bản mới nhất của báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO), theo đó định chế tài chính này nhận định, tăng trưởng kinh tế của châu Á và Thái Bình Dương sẽ vẫn ổn...

Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng 1,5 triệu đồng/lượng

Chỉ trong vòng hai ngày, giá vàng thế giới đã tăng đến 73 USD/ounce, tương đương 2,24 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt đi lên Trưa nay 11-12, giá vàng thế giới đã trở lại ngưỡng 2.710 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 83,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng mạnh đã kéo giá vàng nhẫn và vàng miếng tăng mạnh. Công ty Vàng bạc đá quý...

Oceanbank đổi tên và có lãnh đạo mới từ MB

Oceanbank sẽ đổi tên thành MBV từ 18/12 và vừa bầu chủ tịch, tổng giám đốc mới là nhân sự của Ngân hàng Quân đội. Ngân hàng Quân đội (MB) vừa thông báo về việc đổi tên và bổ nhiệm nhân sự đối với Ngân hàng Đại dương (Oceanbank), sau gần một tháng nhận chuyển giao bắt buộc nhà băng 0 đồng này. Oceanbank sẽ được đổi tên thành Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên Việt...

Nỗ lực trở thành nhà cung cấp thực phẩm Halal toàn cầu

Mặc dù Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, xuất khẩu sản phẩm Halal của chúng ta vẫn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Trong khi đó, đây là khu vực thị trường giàu tiềm năng với mức chi tiêu của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu cho thực phẩm Halal đạt khoảng 1.900 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến đạt 15.000 tỷ USD vào năm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất