Theo thống kê của ngành du lịch, Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách trong tháng 11, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng qua đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng nhẹ so với kịch bản Kế hoạch số 177/KH-UBND ngày 6/8/2024 của UBND tỉnh về triển khai các giải pháp thu hút thêm 2 triệu lượt khách du lịch trong năm nay.
Trong số gần 18 triệu lượt khách kể trên, lượng khách nội địa đến với Quảng Ninh đạt hơn 14,5 triệu lượt, khách quốc tế đạt gần 3,46 triệu lượt. Đáng chú ý là trong top 10 thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh thời gian qua thì lượng khách Trung Quốc vượt trội, dẫn đầu với trên 1,752 triệu lượt. Con số khách du lịch Trung Quốc cao hơn 7 lần số khách quốc tế kế tiếp là Hàn Quốc rồi tới Đài Loan, Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Pháp, Australia, Anh, Đức. Ấn Độ là thị trường khách quốc tế mới của Quảng Ninh nhưng năm nay đã vươn lên đứng thứ 4 với gần 148.000 lượt khách.
Các địa phương cũng cho thấy nỗ lực rất lớn trong thu hút nguồn khách. Cho tới thời điểm này, đa số các thành phố, huyện, thị xã trên địa bàn đều ước con số khách du lịch cả năm đạt, vượt mục tiêu so với kế hoạch tỉnh đặt ra trong việc thu hút thêm 2 triệu lượt khách, nâng tổng số khách đến Quảng Ninh đạt 19 triệu lượt năm 2024.
Các địa phương có tỷ lệ vượt nhiều so với mục tiêu là Tiên Yên ước cả năm đón 148.000 lượt, tăng 85% kế hoạch tỉnh giao; Bình Liêu ước đón hơn 220.000 lượt, tăng 83%; Đông Triều ước đón 1,4 triệu lượt, tăng 44%; Đầm Hà ước đón hơn 54.000 lượt, tăng 35%; Cẩm Phả ước đón 1,29 triệu lượt, tăng 34%; Hải Hà ước đón hơn 152.000 lượt, tăng 27%; Móng Cái ước đón 4 triệu lượt, tăng 23% so với kế hoạch tỉnh giao…
Để có được những kết quả này, thời gian qua, Quảng Ninh đã tiếp tục tập trung phát triển thị trường du lịch nội địa và quốc tế. Dịp cuối tháng 10 và trong tháng 11 vừa qua, đã có hàng chục chương trình, sự kiện được tổ chức thành công trên địa bàn tỉnh.
Tiêu biểu có thể kể tới như: Lễ hội Trà Đường Hoa tại Hải Hà; khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch huyện Bình Liêu với chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch kéo dài từ cuối tháng 10 đến hết năm trên địa bàn huyện (Hội mùa vàng, Hội hoa Sở, Giải bóng đá nữ dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh, Giải leo núi chinh phục Sống lưng Khủng long, Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”; lễ hội Mùa vàng miền Soóng Cọ Đại Dực; Giải chạy quốc tế di sản Hạ Long – Ha Long bay Heritage Marathon 2024 tổ chức giữa tháng 11 vừa qua, đã thu hút trên 1,3 vạn runner tham gia…
Qua thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 11, đã có 150/186 chương trình, sự kiện được tổ chức thành công, thu hút sự tham gia của đông đảo khách du lịch đến với Quảng Ninh. Một số địa phương mặc dù không có dự kiến ban đầu nhưng trong tháng 11 đã tổ chức bổ sung thêm các sự kiện, góp phần thu hút khách du lịch. Đó là các Hội chợ OCOP kết hợp thương mại năm 2024 của TP Uông Bí, huyện Vân Đồn và TX Quảng Yên; Giải thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh năm 2024 tại huyện Bình Liêu; Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc xã Hải Sơn năm 2024 (TP Móng Cái).
Thời gian qua, để hiện thực hoá mục tiêu thu hút thêm 2 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, việc mở các tuyến du lịch đường biển được Quảng Ninh tích cực kết nối với Quảng Tây theo kế hoạch đề ra. Ngày 16/11 vừa qua, chuyến tàu biển từ TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đưa gần 1.200 khách cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đánh dấu mốc khai thông trở lại tuyến du lịch đường biển Hạ Long – Bắc Hải sau nhiều nỗ lực của Quảng Ninh (Việt Nam) – Quảng Tây (Trung Quốc). Sau đó vào ngày 18/11, tàu biển Blue Dream Melody tuyến Bắc Hải – Hạ Long tiếp tục quay trở lại Quảng Ninh. Dự kiến, tuyến du lịch tàu biển Hạ Long – Bắc Hải sẽ vận hành thường lệ từ năm 2025.
Để gia tăng lượng khách du lịch mùa thu đông, dịp cuối tháng 11 vừa qua, các đơn vị chức năng như Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group đã tổ chức chương trình công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa”, triển khai đến hết quý I năm 2025 với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ dành cho khách du lịch được ưu đãi sâu lên đến 50%.
Chương trình có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực tại Quảng Ninh, như: Khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, du thuyền với trên 350 gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn… đã và đang cho thấy hiệu quả đáng khích lệ trong việc thu hút du khách.
Những ngày đầu tháng 12 này, Quảng Ninh đã, đang và sẽ diễn ra nhiều sự kiện văn hoá, thể thao thu hút đông đảo người dân, du khách bốn phương, như: Lễ tưởng niệm 706 năm Ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn (1308-2024) diễn ra tại Ngoạ Vân và Yên Tử, Giải chạy Amata Run – Con đường di sản Bạch Đằng 2024, Giải Taekwondo cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024, Giải chạy “Yen Tu Heritage 2024 – Chạm vào vùng di sản”, Lễ kỷ niệm 30 năm Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới lần đầu tiên (1994-2024)…
Dịp cuối tháng 12 sẽ là Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024 với chủ đề Quảng Ninh – Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực, gồm chuỗi các hoạt động mới lạ, hấp dẫn, hứa hẹn sẽ thu hút hàng vạn lượt khách du lịch tham gia, như: Trưng bày, giới thiệu ẩm thực và các sản vật, đặc sản truyền thống tiêu biểu của các địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành phố đại diện ba miền Bắc – Trung – Nam tại 200 gian hàng; các chương trình nghệ thuật, trình diễn nghệ thuật chế biến ẩm thực, pha chế cocktail đặc sắc của các đầu bếp, nghệ nhân nổi tiếng…
Như vậy là bất chấp sự tàn phá của siêu bão Yagi, Quảng Ninh đã nỗ lực khôi phục mạnh mẽ và đang tới rất gần kỷ lục đón 19 triệu khách cả năm, trong đó khách quốc tế đạt trên 3,5 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 46.460 tỷ đồng. Hiện thực hoá mục tiêu này, Quảng Ninh ước thu hút lượng khách đạt trên 1,31 triệu lượt vào tháng 12 này, trong đó khách quốc tế ước đạt 342.000 lượt, với tổng thu du lịch ước đạt trên 3.644 tỷ đồng…