Powered by Techcity

Những tiểu thương phất lên nhờ livestream

Chị Hải Anh nói dù có giàu trí tưởng tượng cũng không ngờ có ngày sạp cá ở chợ Trại Bò của mình lại ăn nên làm ra như vậy nhờ những buổi livestream “cho đỡ buồn”.

Trang cá nhân 295.000 người theo dõi, 63,7 triệu lượt thích của anh chủ quán chuối chiên Lê Quốc Trường khiến nhiều người ao ước.

“Tất cả nhờ hai phiên livestream mỗi ngày, chỉ quay cảnh chiên chuối. Sau ba năm tôi có được kết quả này”, anh Trường nói.

Giống như chị Hải Anh, anh Trường không định livestream để bán hàng. Tất cả bắt đầu từ một ngày trông quán thay vợ trên đường Trương Công Định, phường 2, TP Sóc Trăng, người đàn ông 33 tuổi buộc chiếc điện thoại vào cột điện để phát trực tiếp, giới thiệu quy trình chiên bánh và nói chuyện cho đỡ buồn.

“Không ngờ người ta xem rất đông nên những hôm sau tôi livestream tiếp”, anh Trường kể. Đến nay, lịch hoạt động của anh đã cố định hai phiên mỗi ngày, mỗi phiên kéo dài 3-5 tiếng, thu hút trung bình 1,5 triệu lượt xem.

Trước khi livestream, mỗi ngày sạp bánh chuối của anh bán gần trăm chiếc, chủ yếu phục vụ dân quanh vùng. Nhưng khi nổi tiếng trên mạng, doanh số của anh đều đặn ở mức 300 chiếc. Nhiều hôm phục vụ không xuể, anh phải hẹn khách sang hôm sau.

Không dừng ở bán bánh, anh Trường mở giỏ hàng bán bột chiên bánh phục vụ khách ở xa. Ban đầu chỉ vài khách mua nhưng nay mỗi ngày vợ chồng anh bán 100 kg bột, thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể.

Chị Hải Anh, anh Quốc Trường là hai trong số nhiều tiểu thương bất ngờ phất lên nhờ livestream, chia sẻ về công việc hàng ngày trên mạng xã hội. Khác với những người bán hàng chuyên nghiệp (KOL, KOC) hầu hết những tiểu thương đến với hình thức kinh doanh này một cách tình cờ mà không biết mình đã tham gia vào trào lưu shoppertaiment – mua sắm trực tuyến kết hợp giải trí.

Thuật ngữ “shoppertaiment” kết hợp từ shopper (người mua sắm) và entertainment (sự giải trí) xuất hiện lần đầu năm 1993 nhưng chỉ được biết đến rộng rãi từ năm 2016 khi Lazada phát triển hình thức bán hàng livestream tương tác.

Báo cáo của Accenture và TikTok năm 2024 cho rằng shoppertainment góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử. Chỉ riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, giá trị thị trường này dự kiến đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2025.

Khảo sát của VnExpress ghi nhận trên các nền tảng mạng xã hội có hàng trăm tài khoản là tiểu thương, ngành nghề khá đa dạng từ người buôn bán tại các chợ dân sinh, chủ các trang trại gà, thậm chí cả những người làm nghề câu lươn đêm ngoài đồng.

Những tài khoản này đa phần không bán trực tiếp mà chỉ chia sẻ công việc hàng ngày của mình. Khách ở gần có thể qua địa điểm bán để trải nghiệm sản phẩm hoặc gọi điện thoại cho người bán để đặt hàng.

Bà Vũ Diệu Thúy, giảng viên đào tạo livestream, CEO của Kolin Academy, cho biết tính chân thực và nhu cầu kết nối cộng đồng là những lý do chính khiến những phiên phát trực tiếp tưởng bình thường lại thu hút lượng lớn người xem.

Theo CEO này, khán giả ngày càng mệt mỏi với nội dung dàn dựng hoàn hảo và những buổi livestream bán hàng “tung deal, đạp giá”. Do đó, livestream thực tế cho thấy cuộc sống đời thường không chỉnh sửa, có yếu tố gần gũi, gây tò mò thích thú với người xem. Trong thời đại số hóa, nhiều người tìm kiếm cảm giác được tham gia vào một cộng đồng, học nhiều kiến thức thực tế (cách chọn hàng, kỹ thuật chế biến) tự nhiên không giáo điều qua tương tác trực tuyến với người bán. Đôi khi, sự đơn giản và những tình huống hài hước, đối thoại tự nhiên tạo nên sự thú vị cho phiên livestream của các tiểu thương.

“Những yếu tố này kết hợp tạo nên sức hút đặc biệt cho các buổi livestream thực tế, khiến chúng trở thành xu hướng nội dung được ưa chuộng trên các nền tảng mạng xã hội”, bà Thúy nói.

PGS. TS Đỗ Minh Cương, Viện phó Văn hóa kinh doanh, Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, nhận định việc livestream chia sẻ cuộc sống thường nhật của các tiểu thương là cách quảng cáo rất hiệu quả.

“Biến công việc bình thường trở thành hoạt động nghệ thuật, lồng ghép thương hiệu cá nhân qua những câu chuyện là cách thông minh để thúc đẩy công việc kinh doanh”, ông Cương nói.

Tuy vậy, CEO Vũ Diệu Thúy cho rằng các tiểu thương nên có chiến lược phát triển bài bản, hiểu rõ thuật toán, cách thức xây dựng phễu sản phẩm phù hợp với nguồn lực để đảm bảo tính bền vững, khả năng cạnh tranh. Các chủ kênh cũng phải lưu ý những rủi ro hàng hóa bị hoàn hủy.

Không chỉ đều đặn livestream, nhiều tiểu thương đã tự trau dồi kiến thức để thu hút thêm người xem, mở rộng tệp khách hàng. Chị Kim Chi, chủ quầy vịt quay ở quận Bình Tân, TP HCM là ví dụ.

Nhờ tài ăn nói duyên dáng, thành tạo tiếng Anh, tiếng Trung các phiên livestream của Kim Chi thu hút đông người nước ngoài theo dõi. Không ít người đang sống hoặc đi du lịch qua TP HCM đã tìm tới tiệm ăn thử vì tò mò.

Người phụ nữ 37 tuổi quê Bến Tre lên TP HCM bán thịt quay được 12 năm. Trước đây, quán chỉ có khách quen, nhưng từ khi biết livestream, tiệm của chị trở nên rất đông khách. Lượng hàng bán ra tăng gần 50%.

“Sự nổi tiếng cũng khiến tôi phải khắt khe hơn trong kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhờ mạng xã hội đã giúp những hộ kinh doanh nhỏ lẻ như chúng tôi tăng thu nhập”, chị Chi nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sẽ chuyển hồ sơ người livestream bán hàng trốn thuế cho cơ quan công an

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) nhấn mạnh sẽ xử lý nghiêm đối với những vi phạm pháp luật thuế trong thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng. Nhằm tiếp tục tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử,...

Livestream bán hàng sẽ bị kiểm tra khai, nộp thuế

Cơ quan thuế sẽ rà soát, kiểm tra việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, livestream bán hàng hóa, dịch vụ. Ngày 5/6, Tổng cục trưởng Thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương rà soát, kiểm tra toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, trên sàn giao dịch. Các tổ chức, cá nhân tham...

Livestream bán hàng – ‘phao cứu sinh’ cho doanh nghiệp và tiểu thương

Hiện nay, sự bùng nổ livestream bán hàng trên các nền tảng xã hội, sàn thương mại điện tử, hình thức mua sắm trực tuyến phần nào thay thế hình thức mua sắm trực tiếp và đem lại nguồn thu lớn trong thời gian ngắn cho các doanh nghiệp và tiểu thương. Đây chính là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp và tiểu thương trong thời kỳ kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia kinh...

Nam Em sẽ bị xử lý sau ồn ào livestream

Cơ quan quản lý cho biết đang phối hợp xử lý trường hợp hoa khôi Nam Em livestream "bóc phốt" chuyện showbiz, gây ồn ào trên mạng. Những ngày qua, Nam Em - Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long 2015 - liên tục livestream, thu hút hàng chục nghìn người xem. Trong các buổi này, cô nói cuộc sống, tình yêu của bản thân và một số góc khuất trong showbiz. Nam Em nhắc tới một bạn trai cũ...

Cùng tác giả

Những ‘kiệt tác’ tự phong

Năm 2024 chứng kiến một làn sóng mới tại phòng vé phim Việt Nam. Từ sau đại dịch Covid-19, ngành điện ảnh có vẻ đã tìm lại ánh hào quang khi liên tiếp phá vỡ các kỷ lục doanh thu. Tuy nhiên, đằng sau những con số đẹp là một câu chuyện khác: phần lớn các bộ phim dù chạm mốc doanh thu khủng nhưng chất lượng nghệ thuật lại không tương xứng. Kỷ lục mới được thiết lập Năm 2024...

Giá lợn hơi liên tục tăng, cao hơn cả Trung Quốc, Thái Lan

Giá lợn hơi bình quân cả nước 66.600 đồng/kg. Mức giá này chênh lệch khá lớn so với các nước trong khu vực, cao hơn Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. Thị trường lợn hơi ngày 24/12 tiếp đà tăng tại cả ba miền. Theo khảo sát, lợn hơi trên cả nước có giá dao động từ 63.000 - 69.000 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá lợn hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng ở Vĩnh Phúc, Phú...

‘Chị dâu’: Hồng Đào, Việt Hương và Lê Khánh cứu phim

"Chị dâu" là phim Việt có dàn diễn viên nổi tiếng, dẫn đầu là Hồng Đào, Việt Hương. Phim chọn đề tài gia đình quen thuộc với cách khai thác tình huống hài - bi còn đơn giản, thiếu yếu tố bất ngờ. Chị dâu là một trong những phim Việt chốt lịch ra rạp cuối năm nay. Tác phẩm gây chú ý vì quy tụ dàn diễn viên gồm những gương mặt quen thuộc như Hồng Đào, Việt Hương,...

147 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024, toàn tỉnh có 6.000 hộ tham gia. Kết thúc chương trình có 147 hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, từ ngày 25-31/5, Công ty Điện lực...

Ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển online nếu chưa sinh trắc học

Một số ngân hàng, ví điện tử bắt buộc khách hàng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền online, nhằm tránh tình trạng gián đoạn giao dịch dịp cận Tết dương lịch. Một tuần trước hạn 1/1/2025 về xác thực sinh trắc học của Ngân hàng Nhà nước, một số nhà băng, ví điện tử "giục" và yêu cầu khách hàng cập nhật trước khi giao dịch online. Anh Huy Phương (TP HCM) cho biết đặt dịch vụ gọi xe...

Cùng chuyên mục

Giá lợn hơi liên tục tăng, cao hơn cả Trung Quốc, Thái Lan

Giá lợn hơi bình quân cả nước 66.600 đồng/kg. Mức giá này chênh lệch khá lớn so với các nước trong khu vực, cao hơn Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. Thị trường lợn hơi ngày 24/12 tiếp đà tăng tại cả ba miền. Theo khảo sát, lợn hơi trên cả nước có giá dao động từ 63.000 - 69.000 đồng/kg. Tại miền Bắc, giá lợn hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng ở Vĩnh Phúc, Phú...

147 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024

Theo tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2024, toàn tỉnh có 6.000 hộ tham gia. Kết thúc chương trình có 147 hộ đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, từ ngày 25-31/5, Công ty Điện lực...

Ngân hàng, ví điện tử không cho chuyển online nếu chưa sinh trắc học

Một số ngân hàng, ví điện tử bắt buộc khách hàng xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền online, nhằm tránh tình trạng gián đoạn giao dịch dịp cận Tết dương lịch. Một tuần trước hạn 1/1/2025 về xác thực sinh trắc học của Ngân hàng Nhà nước, một số nhà băng, ví điện tử "giục" và yêu cầu khách hàng cập nhật trước khi giao dịch online. Anh Huy Phương (TP HCM) cho biết đặt dịch vụ gọi xe...

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý trên 1.000 vụ vi phạm, phạt tiền hơn 28 tỷ đồng

Chiều 24/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, dự và chỉ đạo hội nghị.   Năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về các hoạt động nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị...

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay, theo cơ quan hải quan. Theo số liệu báo cáo nhanh của hải quan, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về tiêu thụ sầu riêng Việt, chiếm 90% tổng kim ngạch, tương đương hơn 2,8 tỷ USD trong 11 tháng. Mức này tăng 43% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan đứng thứ hai, nhập khoảng...

Có thể nhập khẩu thịt lợn đảm bảo nguồn cung dịp Tết

Việc tăng nhập khẩu thịt lợn cũng là một trong những biện pháp giúp đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả dịp Tết Nguyên đán. Ngày 23/12, giá lợn hơi trên cả nước ghi nhận từ 63.000 đồng/kg - 69.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg so với ngày trước đó và cũng là mức giá cao nhất thời điểm cuối năm nay. Diễn biến tăng này cũng dễ hiểu do thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu...

Dự kiến xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng trưởng 12%

Dự kiến xuất khẩu cả năm 2024 ước đạt trên 404 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với năm 2023. Sang năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục đặt ra mục tiêu thách thức với xuất khẩu tăng trưởng khoảng 12% so với năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Công Thương, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Năm 2024, hoạt động xuất nhập...

Thúc đẩy phát triển thương mại bền vững ngành gỗ Việt Nam – Trung Quốc

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ gỗ chiếm khoảng 60% kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ của Việt Nam (tương đương 2 tỷ USD trong năm 2023). Các sản phẩm chủ yếu xuất khẩu bao gồm dăm gỗ, gỗ ván và veneer, với vai trò là nguyên liệu đầu vào quan trọng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ của Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ gỗ lớn thứ hai Theo số liệu từ Cục Xuất...

Khởi động thi công đường tỉnh 327

Ngày 24/12, tại TP Đông Triều, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã khởi động, ra quân thi công xây dựng đường tỉnh 327 nối nút giao cổng tỉnh đến đường trục chính trung tâm TP Đông Triều. Đây là công trình do ngân sách tỉnh Quảng Ninh đầu tư, nhằm tiếp tục tạo đà phát triển mới cho thành phố trẻ Đông Triều, kiến tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại,...

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 48 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng, bởi năm qua ngành dệt may đối diện rất nhiều khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của thị trường. Tiếp nối thành quả đã đạt được, ngành dệt may mạnh dạn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD năm 2025. Để đạt được con số nêu trên,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất