Powered by Techcity

Hàng hóa Việt Nam “rộng cửa” ở thị trường Anh

Nhiều hàng hoá của Việt Nam như bưởi, chuối, trà, dệt may… đã được xuất khẩu sang Anh và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng tại thị trường này.

Nông sản Việt Nam được bày bán tại các siêu thị Anh.

Nông sản Việt nô nức sang Anh

Cuối tháng 10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND huyện Yên Sơn và Công ty CP R.Y.B tổ chức Lễ xuất khẩu sản phẩm bưởi Soi Hà (huyện Yên Sơn) sang thị trường Vương quốc Anh. Lô hàng gần 8.000 quả bưởi Soi Hà của nông dân Tuyên Quang được xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh đều đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

Để đáp ứng được yêu cầu của thị trường Anh khó tính, quả bưởi Soi Hà phải đảm bảo có độ ngọt Brix từ 11.5 độ trở lên, mọng nước, màu vàng đều, không nám rám, không có vết côn trùng cắn…Bưởi có trọng lượng từ 1 – 1,2 kg/quả và được kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật 2 tuần trước khi thu hái, có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn dư lượng châu Âu.

Bưởi Soi Hà là một trong những loại nông sản vừa được xuất khẩu sang thị trường Anh. Trước đó khoảng 1 tuần, có 6 sản phẩm khác của Tuyên Quang cũng đã được xuất khẩu sang Anh, gồm Trà ổi, Hoa đu đủ đực ngâm mật ong của Hợp tác xã (HTX) Hữu cơ nông sản Bình Minh; Chuối sấy dẻo của HTX Chuối sạch Chiêu Yên; Trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX hữu cơ Hồng Phát; Siro chanh và Siro tắc của HTX Nông sản và Dược liệu Minh Thảo.

Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh, trong những năm gần đây, hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều và có những vị thế nhất định trên thị trường Anh. Từ năm 2021 đến nay, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Anh liên tục tăng trưởng.

Trên cơ sở thường xuyên khảo sát thị trường hàng hóa tiêu dùng ở địa bàn, tôi rất vui mừng và phấn khởi khi thấy nhiều loại sản phẩm từ quần áo, giày dép, dụng cụ, thiết bị “made in Viet Nam” hoặc thực phẩm, rau quả “farm in Viet Nam” bày bán tại các chuỗi siêu thị lớn, có uy tín lâu năm ở Vương quốc Anh.

Bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ai-len) cho biết, nhiều mặt hàng Việt Nam đã được kinh doanh hệ thống phân phối của thị trường Anh, như quần áo thời trang được bày bán trong chuỗi cửa hàng M&S có thị phần lớn nhất về quần áo trên nước Anh đa phần made in Viet Nam; nông sản, rau quả Việt Nam được bày bán trong các chuỗi siêu thị lớn nhất Vương quốc Anh như: Tesco, Sainsbury hay ở các siêu thị cao cấp như Waitrose, Wholes Foods… Ngoài ra, hàng hóa Việt Nam còn được bán nhiều và rất phong phú ở các siêu thị người Việt và siêu thị chuyên doanh hàng châu Á.

“Đáng chú ý, một số doanh nghiệp có uy tín của Việt Nam đã khẳng định được vị thế thương hiệu hàng hóa của mình ở Anh như: cà phê MEET U, L’amant, gạo ông Cua ST25…”, bà Hoàng Lê Hằng chia sẻ.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần R.Y.B – đơn vị đã xuất khẩu nhiều hàng hoá sang thị trường Anh những năm vừa qua cho biết, qua thăm dò, khảo sát, kiểm nghiệm doanh nghiệp đã đánh giá rất cao chất lượng các sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản của các địa phương. Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện giới thiệu, chào hàng nhiều sản phẩm của các địa phương sang thị trường các nước châu Âu. Đây là thị trường khó tính với những quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật, quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc. Nhìn chung, các sản phẩm của Việt Nam đã nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng châu Âu.

Nông sản Việt cần lưu ý gì?

Ông Nguyễn Cảnh Cường, cựu Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam với việc xóa bỏ trên 99% dòng thuế trong vòng 6 năm. Các ngành hàng như thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ và nông sản chế biến được hưởng lợi đáng kể. Chẳng hạn với thủy sản: cá basa, tôm đông lạnh đạt kim ngạch xuất khẩu trên 30 triệu USD vào năm 2024, tăng hơn 10%. Sản phẩm từ sợi tự nhiên và bền vững đang thu hút người tiêu dùng Anh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, thị trường Anh có các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về an toàn thực phẩm, môi trường rất khắt khe. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng các yêu cầu này và nổi bật trong môi trường cạnh tranh cao, chẳng hạn như cải tiến bao bì đến áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) hay ISO để tăng sức cạnh tranh tại thị trường này.

Sản phẩm xuất khẩu sang Anh cần đảm bảo chất lượng và đạt các tiêu chuẩn nước bạn đặt ra.

Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, pháp lý và thương mại của thị trường Anh. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn BSI được đánh giá cao về chất lượng và an toàn, dễ dàng thuyết phục nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh, giảm thiểu rủi ro khi bị từ chối tại các cửa khẩu do không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc an toàn. Hơn nữa, tiêu chuẩn BSI được công nhận rộng rãi, giúp sản phẩm tiếp cận không chỉ thị trường Anh mà cả châu Âu.

“Doanh nghiệp nên sử dụng chất liệu tái chế, dễ phân hủy. Thông tin rõ ràng về tên sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng, xuất xứ. Màu sắc tinh tế, tông nhã nhặn, tránh màu đỏ và các màu sặc sỡ sẽ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Anh”, ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị.

Song song với đó, giống như các thị trường tại châu Âu, thị trường Anh có những đòi hỏi khắt khe về tính bền vững của sản phẩm. Trong đó, Luật về chống mất rừng và suy thoái rừng có thể ảnh hưởng hạn chế xuất khẩu các sản phẩm gỗ, cà phê, cao su, dầu thực vật, đậu tương, da… Bên cạnh đó, Chính phủ Anh hiện đang nghiên cứu quy trình lập pháp để thành lập CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon). Thuế Carbon sẽ được áp dụng ở Anh từ năm 2027.

Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị lộ trình phù hợp cho CBAM Vương quốc Anh và duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường Vương quốc Anh bằng cách: Tiến hành đánh giá kỹ lưỡng lượng khí thải carbon của mình; thực hiện các biện pháp giảm lượng khí thải carbon của doanh nghiệp; hợp tác với các nhà cung cấp ít carbon hơn; đầu tư vào công nghệ sạch hơn…

Bên cạnh những thách thức nêu trên, thị trường Anh cũng có nhiều điểm thuận lợi, hấp dẫn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu. Điển hình như: Thị trường Anh có tiềm năng tốt, là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới, có khoảng 68 triệu dân với mức thu nhập bình quân đầu người cao 34.632 Bảng/người/năm 2023, cộng đồng dân cư đa dạng (cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người).

Thêm vào đó, tổng cầu nhập khẩu hàng hóa của Vương quốc Anh vô cùng lớn khoảng 581,5 tỷ Bảng năm 2023; thị trường Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các thị trường khác do có các cơ sở ưu đãi thuế quan theo các hiệp định thương mại như UKVFTA, CPTPP.

Việt Nam có lợi thế rất lớn ở những mặt hàng được thị trường Anh ưa chuộng, đặc biệt là nông sản và sản phẩm đặc trưng như OCOP. Đây chính là những mặt hàng Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu để định vị thương hiệu tại thị trường Anh.



Nguồn

Cùng chủ đề

Thêm nhiều nông sản Việt rộng cửa vào Trung Quốc

Dừa tươi, bơ, na, roi, hoa quả có múi và trái cây đông lạnh sẽ là những nông sản Việt tiếp theo được Trung Quốc thúc đẩy mở cửa thị trường. Tại Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc ngày 13/12 nhân chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết sẽ mở thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam, gồm dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả...

Cùng tác giả

Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chương trình phòng, chống ma túy đến 2030

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ xây dựng kế hoạch chi tiết từng giai đoạn, quan tâm việc phân kỳ đầu tư, đề ra lộ trình thực hiện, có giải pháp hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu. Chiều 27/11, Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội tiến hành biểu quyết Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma...

Quảng Ninh tổ chức thi sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP

Ngày 27/11, tại thành phố Hạ Long, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP. Tham dự cuộc thi có 16 đơn vị, tác giả với 68 sản phẩm OCOP đã đạt từ 3 sao đến 5 sao. Các phần thi tập trung vào 3 phần gồm: Phần thi bao bì, nhãn mác; thi giỏ quà và thi câu chuyện. Về...

Xóa bỏ “địa giới hành chính” trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế từ đầu năm 2025

Chiều 27/11, với 446/455 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025. Chiều 27/11, đa số đại biểu đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, Quốc hội chốt, người tham gia Bảo hiểm y tế được thanh toán chi phí khám chữa bệnh tại...

Lương 11 triệu không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cao hay thấp so với các nước?

Bộ Tài chính vừa đề nghị thay Luật Thuế thu nhập cá nhân. Mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế 11 triệu đồng/tháng như hiện nay tại Việt Nam là cao hay thấp với các nước gần như Trung Quốc, Thái Lan? Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi...

Tân Hoa hậu Hoàn vũ bị phản ứng

Tân Hoa hậu Hoàn vũ hứng chịu làn sóng chỉ trích sau khi đăng tải video nhép theo câu nói phân biệt chủng tộc trong bài hát của Jay-Z. Theo New York Post, đoạn clip dài gần 20 giây ghi lại cảnh tân Miss Universe Victoria Kjaer Theilvig đứng trên đỉnh tòa nhà chọc trời Empire State ở New York, Mỹ và hát nhép theo ca khúc Empire State of Mind đang gây tranh cãi. Empire State of Mind là sản...

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh tổ chức thi sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP

Ngày 27/11, tại thành phố Hạ Long, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức cuộc thi Sáng tạo bao bì, nhãn hàng hoá, giỏ quà và câu chuyện sản phẩm OCOP. Tham dự cuộc thi có 16 đơn vị, tác giả với 68 sản phẩm OCOP đã đạt từ 3 sao đến 5 sao. Các phần thi tập trung vào 3 phần gồm: Phần thi bao bì, nhãn mác; thi giỏ quà và thi câu chuyện. Về...

Lương 11 triệu không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cao hay thấp so với các nước?

Bộ Tài chính vừa đề nghị thay Luật Thuế thu nhập cá nhân. Mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế 11 triệu đồng/tháng như hiện nay tại Việt Nam là cao hay thấp với các nước gần như Trung Quốc, Thái Lan? Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi...

Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục là điểm sáng hút vốn FDI

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp FDI. Theo Tổng cục Thống kê, từ đầu năm nay đến hết tháng 10, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 27,26 tỷ USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hiệu quả cho các doanh nghiệp FDI. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao kết quả phát...

Lãi suất hôm nay 27-11: Lãi suất tăng, có nên gửi tiết kiệm dịp cuối năm?

Lãi suất huy động được dự báo có thể tiếp tục đi lên từ nay đến cuối năm nhằm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng tăng cao. MB vừa điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn, với mức tăng 0,1 điểm % so với trước đây. Theo biểu lãi suất mới, khách hàng gửi tiết kiệm tại MB kỳ hạn từ 3-5 tháng sẽ được hưởng mức lãi suất 3,6%/năm; kỳ hạn từ 6-11...

Giá vàng giảm rất mạnh

Sáng nay (27/11), giá vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm gần 2 triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC về mốc 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn về mức 84 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 82,7- 85,2 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 1,9 triệu đồng/lượng mua vào - 1,4 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với sáng qua. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn như...

Sửa thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh cần nâng lên 16-18 triệu đồng

Theo Bộ Tài chính, mức giảm trừ gia cảnh “quá cao” sẽ đưa chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trở lại “chính sách thuế đối với người có thu nhập cao”. Bộ này cũng đề xuất bổ sung giảm trừ cho các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo. Đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh Bộ Tài chính vừa có Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế...

Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ 7

Khẳng định doanh nghiệp sẽ là nguồn sức mạnh khai phá tiềm năng hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ không giới hạn, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối với "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ." Ngày 27/11 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Washington tổ chức...

Bộ Công Thương thúc đẩy nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam

Bộ Công Thương đề nghị Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đốc thúc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng như kho bãi, băng tải, bến cảng, đường sá để đẩy mạnh nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam. Ngày 26-11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho hay vừa nhận được văn bản của Bộ Công Thương về thúc đẩy thương mại than giữa Việt Nam và Lào. Bộ đề nghị UBND 2...

Xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ: Cơ hội lớn, thách thức nhiều

Xuất khẩu thuỷ sản sang Hoa Kỳ đứng trước nhiều cơ hội gia tăng kim ngach, nhưng cũng không ít rủi ro thời gian tới. Cơ hội lớn... Trong thời gian qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam duy trì đà tăng trưởng hai con số và vẫn đang phát triển mạnh tại thị trường Hoa Kỳ. Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 10/2024, tổng sản lượng thuỷ...

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Vướng mắc nào sẽ được tháo gỡ?

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Dự thảo đang được gửi xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 21/11/2007. Trong quá trình thực hiện, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát...

Tin nổi bật

Tin mới nhất