Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm đến, xây dựng thương hiệu “Điểm đến bốn mùa” cho du lịch Quảng Ninh.
Hấp dẫn các gói ưu đãi sâu
Chương trình kích cầu du lịch có chủ đề “Quảng Ninh – Điểm đến bốn mùa” với gần 400 chương trình kích cầu ưu đãi lên đến 50% đến từ 350 doanh nghiệp được triển khai từ nay đến hết tháng 3/2025. Ấn tượng nhất là Tập đoàn Sun Group với hàng loạt chính sách ưu đãi đến từ hệ sinh thái đẳng cấp, chất lượng tại Quảng Ninh.
Theo ông Phạm Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long, Sun Group vùng miền Bắc tại Quảng Ninh, từ nay đến hết năm 2024, du khách đến Công viên Rồng thuộc Khu du lịch Sun World Hạ Long được ưu đãi 50% giá vé vui chơi, chỉ còn 150.000 đồng, áp dụng cho cả người lớn và trẻ em; miễn phí cho trẻ em cao dưới 1 mét. Đây là cơ hội cực kỳ hấp dẫn để du khách trải nghiệm công viên đẳng cấp quốc tế với hệ thống 21 trò chơi quy mô và hiện đại, tận hưởng những cảm xúc cuốn hút trọn vẹn từng giây. Ngoài ra, du khách lựa chọn cáp treo Nữ hoàng tại Sun World Ha Long sẽ được tặng ngay voucher ẩm thực hấp dẫn sử dụng tại Nhà hàng Fuji – Vườn Nhật.
Dịp này, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh – một điểm đến được yêu thích, nhất là mùa thu đông tại Quảng Ninh cũng dành nhiều ưu đãi sâu cho du khách. Du khách có thể trải nghiệm combo Sumi Public Onsen, thư giãn cơ thể và tinh thần với mức giá ưu đãi giảm 51% so với mùa cao điểm, chỉ còn 980.000 đồng/khách, áp dụng từ thứ 2-6 hằng tuần. Ngoài ra, còn có nhiều ưu đãi hấp dẫn, như: Giảm 20% giá phòng bao gồm ăn sáng cho 2 người, áp dụng từ chủ nhật đến thứ 6 hằng tuần; khung giờ hoàng hôn (18-20 giờ) chỉ 500.000 đồng/người (không gồm ăn); giảm 20% giá buffet dành cho khách lưu trú tại Onsen…
Cùng với đó, 350 doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh đã ký cam kết áp dụng ưu đãi sâu nhưng đảm bảo chất lượng, dịch vụ tốt nhất dành cho du khách. Điển hình: Khách sạn Mường Thanh Luxury Quảng Ninh dịp này tung ra gói “Winter Promotion” có giá chỉ 850.000 đồng/khách (áp dụng từ 2 khách trở lên), bao gồm 1 đêm nghỉ dưỡng tại hạng phòng Deluxe/Premium, buffet sáng miễn phí, 1 bữa trưa hoặc bữa tối…; Khách sạn Hạ Long New Day giảm 40% trên giá niêm yết; Khách sạn Peace Hạ Long giảm 40% trên giá niêm yết, giảm 30% phí phòng tiệc, phí phòng Hội thảo khi đặt các dịch vụ tại khách sạn…
Công ty CP Thương mại du lịch và vận chuyển khách Tình Nghĩa cũng cam kết ưu đãi sâu đến 25% cho tất cả các gói vận chuyển đưa đón sân bay, xe phục vụ các tour du lịch trong nước và quốc tế đến từ nay đến hết 31/3/2025. Hàng loạt các đơn vị kinh doanh tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long, như: Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hồng Hải Tourist, Công ty TNHH Du thuyền Khám phá HL, Công ty TNHH Phong Hải Hạ Long Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Cung, Công ty TNHH 1TV Dịch vụ Du lịch Tuấn Hương đều cam kết giảm từ 5-10% dịch vụ.
Sự hưởng ứng, chung tay mạnh mẽ của các doanh nghiệp đã nhận được đánh giá tích cực của các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh. Chị Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Thương mại Mustgo Travel, khẳng định: Tôi đánh giá cao nỗ lực của ngành Du lịch Quảng Ninh trong việc không ngừng chuyển mình, đổi mới từ việc đầu tư hạ tầng du lịch mạnh mẽ cho đến các chính sách kích cầu cởi mở. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp lữ hành chúng tôi mang đến sản phẩm du lịch mới cho du khách, tạo sự lựa chọn đa dạng hơn. Tôi tin tưởng, với chương trình kích cầu hấp dẫn lần này, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh sẽ tăng vọt dịp cuối năm và trong năm 2025.
Ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, cho biết: Ngoài các gói sản phẩm mà các đơn vị đăng ký, từ nay đến hết quý I/2025, Hiệp hội Du lịch tiếp tục phối hợp với các chi hội, doanh nghiệp tổ chức các đoàn famtrip của cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và một số địa phương, các đoàn doanh nghiệp lữ hành tỉnh ngoài sẽ đến Quảng Ninh để khảo sát điểm đến tăng cường giới thiệu truyền thông điểm đến Quảng Ninh lan tỏa cho du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, ngành Du lịch tỉnh Quảng Ninh thực hiện các sự kiện, chương trình mang tính điểm nhấn như: Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh vào cuối tháng 12/2024; lễ hội mùa xuân; nhiều doanh nghiệp du lịch, tàu du lịch, cảng tàu khách quốc tế đang xây dựng các chương trình mỗi tháng có từ 1-2 ngày miễn phí dịch vụ cho khách, tạo sự hấp dẫn du khách đến Quảng Ninh.
Đặc sắc các lễ hội cuối năm
Cùng với các chương trình kích cầu, ngành Du lịch đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tích cực thu hút, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch chất lượng, độc đáo. Một trong những sự kiện được mong chờ nhất trong tháng 11 chính là đại nhạc hội Superfest Halong 2024 với quy mô hoành tráng được tổ chức tại Quảng trường Sun Carnival (TP Hạ Long). Đại nhạc hội gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ khi công bố bởi những ngôi sao hàng đầu được yêu thích đến từ hai chương trình âm nhạc đình đám “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” như: SooBin Hoàng Sơn, Binz, Quang Hùng MasterD… Với quy mô lên tới 10.000 người, sự kiện hứa hẹn sẽ là một trong những trải nghiệm âm nhạc không thể bỏ lỡ. Superfest không chỉ là một lễ hội sôi động mà còn mang đến trải nghiệm âm nhạc lãng mạn và đầy cảm xúc, là cơ hội tuyệt vời để du khách hòa hết mình cùng âm nhạc, vừa đắm chìm trong vẻ đẹp đặc sắc, hấp dẫn của Hạ Long – Quảng Ninh.
Ngoài đại nhạc hội Superfest Halong 2024, du khách đến Quảng Ninh mùa này còn có cơ hội thưởng thức show âm nhạc độc đáo và hoàn toàn mới, vừa được đưa vào vận hành là “Vietcharm show – Việt Nam gấm hoa” do các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát ca múa nhạc đương đại JBY biểu diễn. Diễn ra mỗi tối tại sân khấu Vietcharm (khu du lịch Bãi Cháy), show âm nhạc kết hợp thời trang mang đậm bản sắc văn hóa Việt đem đến cho du khách những giây phút thăng hoa với nghệ thuật và văn hóa trong không khí mát mẻ, se lạnh nhưng không kém phần lãng mạn của hoàng hôn nơi miền di sản. Nhạc sĩ, đạo diễn Nguyễn Tuấn Đạt, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc đương đại JBY, cho biết: Chúng tôi mong muốn đem đến một chương trình nghệ thuật đong đầy cảm xúc cho khán giả, qua đó tạo ra một sản phẩm văn hóa – giải trí, du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm và công nghiệp văn hóa của tỉnh Quảng Ninh. Giai đoạn 1, từ nay đến ngày 30/4/2025, show diễn sẽ mở cửa với tần suất 2 suất diễn một ngày và sẽ có thêm các show diễn đặt hàng, theo yêu cầu của các đoàn khách.
Tháng 12, hàng loạt các sự kiện lớn được đăng cai tổ chức tại Quảng Ninh. Trong đó, sự kiện ấn tượng thu hút du khách, nhất là những người yêu thể thao là giải chạy “Yen Tu Heritage 2024 – Chạm vào vùng di sản” tại Yên Tử (TP Uông Bí) diễn ra vào ngày 8/12. Đến nay, có hơn 6.000 vận động viên tham gia giải, tăng hơn 1.000 người. Theo ông Phạm Xuân Thành, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP Uông Bí, giải chạy giúp kích cầu du lịch, thu hút du khách đến với Uông Bí nói chung và Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử nói riêng vào mùa thu đông. Những người chạy có thể kết hợp vừa tham gia đua tài vừa tận hưởng cơ hội được săn mây và khám phá vẻ đẹp linh thiêng, sâu lắng của đỉnh Yên Tử, cũng như các giá trị văn hóa truyền thống. Tôi mong muốn bước đầu xây dựng và tạo sản phẩm du lịch thể thao mới, hấp dẫn có tính định kỳ trong lộ trình xây dựng công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố.
Cũng trong tháng 12, Quảng Ninh là nơi đăng cai giải Giải thi đấu Taekwondo cảnh sát Châu Á mở rộng và sự kiện âm nhạc cổ động giải. Giải do Bộ Công an đăng cai, Hiệp hội Thể thao công an nhân dân Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo Cảnh sát thế giới phối hợp tổ chức, với sự tham gia của trên 2.500 người bao gồm trọng tài, vận động viên, cổ động viên đến từ 40 quốc gia thuộc châu Á.
Đặc biệt, tháng 1/2025 sẽ diễn ra chương trình “Lễ hội Nghệ thuật vì khí hậu – Vịnh Hạ Long 2025” với quy mô sự tham dự của hơn 5.000 người khách quốc tế và khoảng 80.000 khách nội địa tới tham dự, trong đó có hơn 200 tỷ phú đến Hạ Long bằng siêu du thuyền. Bên cạnh hoạt động chính là lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật, hội nghị cấp cao, hội thảo còn có chuỗi các sự kiện bên lề, như: Triển lãm, trưng bày; giải chạy; giải đấu bóng đá bãi biển, giải đấu khiêu vũ thể thao; lễ hội âm nhạc; buổi đấu giá các tác phẩm nghệ thuật; kiến tạo, xây dựng vườn tỉ phú… Sự kiện được kỳ vọng góp phần đa dạng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, đồng thời, tận dụng cơ hội các hãng truyền thông tham gia chương trình để mở rộng phạm vi tuyên truyền quảng bá du lịch Quảng Ninh là thị trường trọng điểm về du lịch trong khu vực và trên thế giới. Từ đó, mở rộng thị trường khách, thúc đẩy tăng trưởng của du lịch Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Du lịch, nhấn mạnh: Các chương trình kích cầu du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao chính là cơ hội vàng để thu hút du khách đến Quảng Ninh. Sở hữu hạ tầng du lịch, dịch vụ hiện đại, nhất là các địa điểm đáp ứng yêu cầu tổ chức sự kiện lớn, hàng loạt sự kiện đã được tổ chức thành công. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để thu hút các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tổ chức tại Quảng Ninh. Đồng thời, làm việc với các đơn vị lữ hành để kết nối sự kiện với các điểm đến khác, từ đó hình thành các tour du lịch hoàn chỉnh; triển khai mạnh mẽ các gói kích cầu du lịch, tăng cường xúc tiến, quảng bá, tạo động lực cho du khách đến tham quan, trải nghiệm các điểm đến của Quảng Ninh.
Để tạo điểm nhấn thu hút du khách trong nước và quốc tế, năm 2024, tỉnh Quảng Ninh tổ chức 186 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch cấp quốc tế, quốc gia và cấp tỉnh. Các sự kiện được tổ chức xuyên suốt cả năm, ở khắp các địa phương. Quảng Ninh đang hướng tới mục tiêu đón được 19 triệu lượt khách du lịch năm 2024, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Đến hết tháng 10/2024, tỉnh đón được 16,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt trên 3 triệu lượt, như vậy Quảng Ninh đón khoảng hơn 2 triệu lượt khách nữa trong 2 tháng cuối năm 2024 để hoàn thành mục tiêu trên. Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng cùng vô vàn trải nghiệm hấp dẫn vào mùa thu – đông, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sớm bứt tốc và hiện thực mục tiêu năm 2024.