Peter Jung, chủ một phòng khám cao cấp chuyên điều trị vấn đề rụng tóc bằng sắc tố da đầu (SMP) tại TP.HCM, không lường trước được cơ sở kinh doanh của mình lại được đông đảo du khách Hàn Quốc ghé đến như thế dù chỉ khai trương gần đây.
Ban đầu, điểm kinh doanh của Jung đánh vào tệp khách hàng là người Việt Nam sống tại thành thị. Anh thuê một phiên dịch viên dịch 2 chiều (Hàn Quốc-Việt Nam).
Nhiều khách du lịch từ Hàn Quốc ghé sử dụng dịch vụ khiến Jung có góc nhìn khác về độ chi tiêu của đồng hương.
“Phương pháp điều trị bằng SMP tiêu tốn rất nhiều tiền, thậm chí bằng cả một tháng lương. Việc người dân nước tôi du lịch Việt Nam và đến cơ sở làm đẹp Hàn Quốc cho thấy mức độ mua/bán của người Đại Hàn xa xứ đã đạt đến mức độ có thể tự hình thành một hệ sinh thái tại Đông Nam Á”, Jung nói với Nikkei Asia.
Ở 2 khu phố Hàn Quốc (Korea Towns) tại TP.HCM, mọi người có thể ltìm thấy đủ dịch vụ từ khám nha sĩ, tập golf 3D, giao dịch cổ phiếu hay tư vấn cho một đại lý bất động sản bằng tiếng Hàn.
Đây không phải là điểm duy nhất ở Việt Nam chứng kiến lượng khách Hàn tập trung đông đúc. Hà Nội cũng xuất hiện những khu vực biệt lập chỉ người Hàn Quốc sống. Một số cộng đồng nhỏ hơn ở tỉnh Bình Dương và Đồng Nai (nơi tập trung các nhà máy nước ngoài).
Theo Nikkei Asia, khoảng 178.000 người từ xứ sở kim chi đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Con số này nhiều hơn 60.000 người so với phần còn lại của Đông Nam Á cộng lại, dữ liệu từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.
Ấn phẩm có trụ sở tại Nhật Bản còn nhận định làn sóng người Hàn sang Việt Nam du lịch để khám phá lịch sử, tìm kiếm cơ hội đầu tư, lập gia đình chưa có dấu hiệu dừng lại.
Ngoài Việt Nam, Mỹ, Nhật, Canada và Trung Quốc là 4 quốc gia có số lượng người Hàn Quốc thường trú lớn.
Số liệu từ Phòng Thương mại Hàn Quốc chỉ ra rằng khoảng 10.000 doanh nghiệp tại Việt Nam có chủ là người Hàn Quốc, tăng gấp đôi trong 8 năm.
Họ phát triển các câu lạc bộ tennis, khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf… và thuê nhân sự người bản địa ở đa dạng ngành nghề từ kế toán, huấn luyện viên, gia sư, nhà thiết kế nội thất, chuyên gia châm cứu.
Ông Park Jongil, Tổng giám đốc điều hành Woori Bank Vietnam, cho biết sự tương đồng về mặt văn hóa và truyền thống làm cho người Hàn Quốc cảm thấy quen thuộc và dễ dàng thích nghi với cuộc sống tại Việt Nam.
Tuy nhiên, một số khác biệt về lối sống ở cả hai nước khiến không ít người Hàn chưa thể thích nghi chẳng hạn việc chịu đựng thói hối lộ vặt, taxi hay cáu kỉnh.