Powered by Techcity

Khách Việt thích tham quan bảo tàng nước ngoài hơn trong nước

Khi đi nước ngoài, nhiều khách Việt hứng thú với bảo tàng nhưng lại không mặn mà với các điểm trưng bày trong nước vì trải nghiệm còn khô khan.

Hoài An, du khách Hà Nội, ghé thăm Bảo tàng nghệ thuật đương đại (Moca) ở Bangkok năm 2023, và ấn tượng với cách bài trí hiện vật bên trong. Cô đi gần 15 km từ trung tâm Bangkok, mua vé 180 baht (140.000 đồng) để được tới đây trải nghiệm những gì đã thấy trên mạng xã hội.

An nói không gian bảo tàng rộng, gam màu trắng chủ đạo khiến các bức tranh treo tường trở nên nổi bật. Nội dung các bức tranh đa dạng chủ đề, từ tôn giáo tới cảnh quan thiên nhiên. Các góc check in tại đây nhiều nên An thấy khách đến chỉ tập trung chụp ảnh giống mình.

“Tôi không hiểu rõ ý nghĩa của từng bức tranh nhưng chụp ảnh ở đây đẹp nên đáng công sức để đi”, cô nói.

Công ty du lịch VNA Travel Hà Nội nhận thấy du khách Việt có niềm yêu thích đặc biệt với những bảo tàng “độc, đẹp và nổi tiếng” ở nước ngoài. Bảo tàng Cairo tại Ai Cập là ví dụ điển hình – nơi có hơn 12.000 hiện vật, bộ sưu tập được khai quật từ hầm mộ của vua Tutankhamun, nhân vật chính của rất nhiều bộ phim về lời nguyền xác ướp.


Khách Việt tham quan bảo tàng London, Anh năm 2022. Ảnh: Kim Hương

Một số bảo tàng khác cũng nằm trong danh sách “phải xem khi du lịch nước ngoài” của khách Việt có thể kể tới là Lourve ở Pháp, Bảo tàng BMW ở Đức hay Bảo tàng Vatican tại Vatican, theo Vietravel. Giám đốc Ban tiếp thị Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói xu hướng du lịch, tham quan bảo tàng bắt đầu được người Việt quan tâm nhờ truyền thông trên các phương tiện xã hội, trước đó hầu như không phổ biến.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc phòng tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Vietlux, nói các bảo tàng nước ngoài có sức hút nhờ quảng bá tốt, tạo cảm giác mong muốn được ghé thăm. Bên cạnh các yếu tố mỹ thuật, văn hóa, lịch sử, nghệ thuật, bảo tàng nước ngoài được sinh động hóa cách tiếp cận qua hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, ánh sáng và công nghệ thực tế ảo, mang đến trải nghiệm thú vị.

Tuy nhiên, đại diện nhiều công ty lữ hành nói bảo tàng không phải là điểm khách Việt quá chú trọng trong lịch trình. Lịch tham quan nước ngoài thường chỉ có 1-2 điểm bảo tàng, còn lại là các trải nghiệm liên quan đến thiên nhiên, văn hóa địa phương.

Theo quan sát thực tế, Phó giám đốc Phạm Anh Vũ của công ty Du Lịch Việt thấy du khách hầu như chỉ dành thời gian ngắn để chụp ảnh khi tham quan bảo tàng nước ngoài, ít người thực sự đọc thông tin đi kèm hay tham gia các hoạt động tương tác. Ông đánh giá bảo tàng chỉ là một phần bổ sung thay vì yếu tố quyết định chọn tour.


Bảo tàng Louvre ở Pháp. Ảnh: AD

Dù vậy, so với các bảo tàng nước ngoài, sự quan tâm của khách Việt cho bảo tàng trong nước còn thấp hơn nhiều.

“Du lịch bảo tàng chưa đủ hấp dẫn với người Việt do thiếu gắn kết thực tế, không gian trải nghiệm nhỏ, chưa đáp ứng gu du khách”, ông Vũ nhận xét.

Tiến sĩ Trịnh Lê Anh, Trưởng bộ môn Quản trị sự kiện khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, nói bảo tàng trong nước có thể gặp phải một số vấn đề như cơ sở vật chất chưa hiện đại, thiếu không gian sống động và chưa khai thác được yếu tố trải nghiệm mà giới trẻ yêu thích.

Theo TS Lê Anh, nhu cầu tham quan bảo tàng của người Việt, đặc biệt là giới trẻ, đang có dấu hiệu gia tăng nhưng mục đích và hình thức tham quan có phần khác biệt. Nhiều người đến bảo tàng để tận dụng không gian chụp ảnh, chia sẻ trên mạng xã hội, bên cạnh việc tìm hiểu thông tin lịch sử hay văn hóa.

“Nhu cầu thực sự về tri thức lịch sử và văn hóa vẫn còn hạn chế”, Tiến sĩ cho biết, nhấn mạnh nếu chỉ đơn thuần chụp ảnh, mục đích của bảo tàng như một nơi lưu giữ giá trị văn hóa chưa thực sự được phát huy.


Khách tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hôm 10/11. Ảnh: Gia Chính

Ngày 10/11, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đón lượng khách cao kỷ lục 40.000 người, gần bằng ngày đông khách nhất tại bảo tàng Louvre. Lý giải về hiện tượng này, nhiều đơn vị lữ hành nói yếu tố miễn phí vé vào cửa và quy mô lớn đã thu hút khách tham quan. Dù tâm lý “sống ảo, khoe mạng xã hội” cũng là một phần nguyên nhân, các công ty lữ hành vẫn đánh giá đây là tín hiệu tích cực, có thể đưa bảo tàng vào lịch trình tham quan trong tương lai.

Tiến sĩ Lê Anh đề xuất các bảo tàng trong nước nên thay đổi từ mô hình lưu giữ hiện vật khô khan sang không gian sáng tạo, truyền cảm hứng. Các giải pháp gồm đầu tư vào công nghệ như VR và màn hình tương tác; tổ chức sự kiện, workshop theo chủ đề; tạo không gian chụp ảnh thu hút để quảng bá qua mạng xã hội và hợp tác với trường học để nâng cao nhận thức văn hóa.

“Nếu hiện đại hóa và cải thiện trải nghiệm, bảo tàng trong nước sẽ ngày càng thu hút người Việt hơn”, ông Lê Anh nói.




Nguồn

Cùng chủ đề

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Báo Tây ngỡ ngàng cảnh thu hoạch hoa súng ở Việt Nam

"Không có gì ấn tượng bằng việc xem vụ thu hoạch hoa súng tại Việt Nam", Jess McHugh, cây bút của The New York Times, nhận xét. Cảnh thu hoạch hoa súng tại miền Nam Việt Nam được ghi lại từ trên cao, Nhật báo The New York Times của Mỹ ấn tượng với cảnh thu hoạch hoa súng, cho biết loài hoa này gắn liền với hoạt động du lịch, nhiếp ảnh cũng như đời sống thường nhật tại miền...

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cho thấy trong 3 quý đầu năm nay, doanh số trung bình hằng...

Mister Tourism World 2025 tổ chức ở Việt Nam, Võ Minh Thoại đại diện nước chủ nhà

Cuộc thi Mister Tourism World (Nam vương Du lịch thế giới) lần thứ 8 do Việt Nam đăng cai tổ chức. Việt Nam từng có hai người mẫu đoạt danh hiệu á vương tại cuộc thi này. Đạo diễn Phạm Duy Khánh thông tin Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức cuộc thi Mister Tourism World 2025 (Nam vương Du lịch thế giới). Khó khăn tìm kiếm người mẫu nam đi thi quốc tế Với thông điệp quảng bá du lịch Việt...

Việt Nam chi gần 20.000 tỷ nhập về ăn, tiết lộ sốc giá trái cây Trung Quốc

Khoảng gần 20.000 tỷ đồng đã được chi ra để nhập khẩu các loại rau quả Trung Quốc về Việt Nam trong 10 tháng qua. Đến chợ đầu mối Việt, dân buôn tiết lộ mức giá sốc của các loại trái cây Trung Quốc. Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra gần 800 triệu USD (khoảng 20.000 tỷ đồng) để nhập các loại rau quả từ...

Cùng tác giả

Bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng, thống nhất nhiều vấn đề quan trọng

Trung ương đã cho ý kiến thống nhất cho hai đồng chí thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và khai trừ ra khỏi Đảng đối với 3 đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng do có sai phạm. Ngày 25/11, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành nhiều nội dung công việc. Với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, Trung...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Sắp ‘bơm’ gần 670.000 tỷ đồng ra nền kinh tế

Trong 2 tháng cuối năm sẽ có thêm gần 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay. Hiện các ngân hàng ra sức chạy đua tăng trưởng tín dụng. "Thúc" tăng trưởng tín dụng cuối năm Ông Nguyễn Khắc Duy - Phó giám đốc Công ty Chơn Chính, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo - cho biết, lượng đơn hàng năm nay của doanh nghiệp tăng...

Phim “Không thời gian”: Khắc họa chân thực nhất chân dung người lính

Không chỉ ấn tượng về bối cảnh, khí tài xuất hiện trong phim, “Không thời gian” còn quy tụ dàn diễn viên hùng hậu, uy tín của màn ảnh nhỏ để hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Chân dung người lính trên phim giờ vàng Với mong muốn chuyển tải, khắc họa sinh động, chân thực về hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm...

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc để cán mốc 10 tỷ USD

Theo các doanh nghiệp thủy sản, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024. Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đạt mức 1 tỷ USD. Sau hơn 2 năm chúng ta mới lại có con số này. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm......

Cùng chuyên mục

Ấn tượng Ô Trấn của khách Việt

Vẻ đẹp tịch mịch, huyền hoặc của cổ trấn hơn nghìn năm tuổi Ô Trấn khiến Minh Nhã, du khách đến từ TP HCM nhớ nhất sau chuyến du lịch Trung Quốc. Cách Thượng Hải 140 km, Ô Trấn cùng với Chu Trang, Tây Đường, Lục Trực là 4 cổ trấn nổi tiếng bên sông Dương Tử (Trường Giang). Trấn cổ được xây dựng từ năm 872, thuộc địa phận thành phố Đồng Hương-Gia Hưng tỉnh Chiết Giang, nằm trong tam...

TP Hạ Long: Tổng kết lớp đào tạo nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024

Ngày 24/11, phòng LĐTB&XH thành phố Hạ Long phối hợp với Công ty TNHH phát triển thương mại và đào tạo nghề Hòa Thành và UBND xã Dân Chủ tổ chức tổng kết lớp đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng nghề nghiệp vụ du lịch gia đình năm 2024 cho 20 học viên. Trong thời gian 3 tháng, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản về các nghiệp...

Quảng Yên: Bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch

Những năm qua, TX Quảng Yên luôn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn, nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên quý giá này cho công tác phát triển du lịch. Quảng Yên có 219 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có Khu di tích lịch sử chiến thắng Bạch Đằng với 11 điểm di tích và được xếp hạng là Di tích quốc đặc biệt, 34...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất