Powered by Techcity

Hàng Việt trước cơn lốc hàng Trung Quốc: Xoay trở tìm lối đi riêng

Các ngành sản xuất trong nước đang đứng trước ngã rẽ với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng Trung Quốc giá rẻ và hội nhập của thương hiệu quốc tế.

Phát triển mô hình may đo để tận dụng tay nghề là bước rẽ của doanh nghiệp Việt – Ảnh: Q.ĐỊNH

Tuy nhiên theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt vẫn có thể phát triển và giữ vững vị thế bằng cách phát huy kỹ năng thủ công truyền thống, tối ưu hóa công nghệ hiện đại và tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng. Chìa khóa của giải pháp này là tận dụng được thế mạnh ngành nghề truyền thống.

Quay về lợi thế truyền thống

Trong gian hàng nhỏ ở một trung tâm thương mại sang trọng tại TP Thủ Đức (TP.HCM), ông Hồ Thế Sơn, tổng giám đốc Công ty Faifo Tailor, tỉ mỉ xem lại các đơn hàng của những vị khách từ khắp nơi trên thế giới gửi số đo về và chờ đợi những bộ vest hay sơ mi mới.

Từng là CEO của chuỗi thời trang FOCI với hàng trăm cửa hàng trên toàn quốc, thậm chí hiện diện ở nước ngoài, rồi một ngày ông Sơn chứng kiến sự biến mất của FOCI giữa làn sóng đổ bộ của các thương hiệu quốc tế như Zara, H&M và Uniqlo, cùng với đó là hàng thời trang Trung Quốc giá rẻ.

“Khi nhìn thấy làn sóng hàng Trung Quốc giá rẻ qua thương mại điện tử (TMĐT) gần đây, tôi nghĩ tương lai của các thương hiệu trong nước cũng giống FOCI nhiều năm trước.

Bài toàn tài chính luôn là điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp nước ngoài có thể chịu lỗ nhiều tháng hay một năm khi làm thị trường, nhưng cầm cự một vài tháng đã là quá sức với các thương hiệu trong nước”, ông Sơn nói.

Vào thời điểm đó, sau khi đóng cửa chuỗi FOCI, ông Sơn nhận thấy may đo có tiềm năng phát triển lớn nên đã sáng lập thương hiệu Faifo Tailor với mục tiêu xây dựng Hội An trở thành “thủ đô may đo của thế giới”.

Bởi theo ông Sơn, khách hàng, đặc biệt là giới thu nhập cao, không ngần ngại chi trả để có một bộ trang phục được cắt may hoàn hảo theo đúng số đo và phong cách riêng của mình.

Và với hệ thống logistics phát triển, chỉ trong vòng 48 tiếng sau khi đặt hàng, khách hàng có thể nhận được sản phẩm may đo từ Việt Nam, ngay cả khi họ ở bất cứ đâu trên thế giới. “Chúng tôi có thể giao hàng quốc tế nhờ vào công nghệ may đo hiện đại có hỗ trợ từ AI.

Đây là một lợi thế giúp Faifo tiếp cận khách hàng toàn cầu mà không cần phải mở cửa hàng tại mỗi quốc gia”, ông Sơn giải thích.

Thay vì đối đầu trực tiếp, nhiều doanh nghiệp Việt đang tìm cách thích ứng với cuộc chiến giá rẻ bằng thị trường ngách và nỗ lực xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị cốt lõi về chất lượng và tính cá nhân hóa.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương – phó chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), ngành gỗ nội thất Việt Nam rất khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc tại một số thị trường xuất khẩu, bởi nhiều nguồn nguyên liệu vẫn phải nhập từ Trung Quốc.

“Vì thế ngành nội thất đang đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động thiết kế, giúp nâng cao tỉ trọng các sản phẩm có thiết kế riêng (ODM) trong xuất khẩu, qua đó khẳng định năng lực của ngành gỗ Việt Nam ở những phân khúc có giá trị gia tăng cao hơn”, ông Phương nói.

Hàng giá rẻ “ám ảnh” doanh nghiệp Việt

Bà Trần Phương Nga, tổng giám đốc Công ty Thiên Long, nói cơn lốc hàng Trung Quốc giá rẻ luôn là một thách thức cực kỳ lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng Trung Quốc không chỉ có lợi thế về giá, mà còn sở hữu hệ sinh thái sản xuất và phân phối hoàn chỉnh, từ chuỗi cung ứng nguyên liệu đến các kênh bán hàng online bài bản.

“Công đoạn sản xuất của Trung Quốc không chỉ vài hộ kinh doanh, vài doanh nghiệp sản xuất mà nguyên một thành phố chỉ làm một mặt hàng với vài ngàn công nhân.

Trong một hệ sinh thái quá đầy đủ, độ sâu hoạt động rất chuyên nghiệp, họ có thể đẩy mạnh chiến lược giá rẻ và xây dựng hệ thống phân phối, sau khi chiếm lĩnh thị phần sẽ tiếp tục đầu tư nhà máy tại Việt Nam”, bà Nga nói.

Theo các doanh nghiệp Việt Nam, hàng Trung Quốc đã chủ động tấn công thị trường để đẩy nhanh luồng hàng đang bị dư thừa tại thị trường nội địa.

Đi đến đâu doanh nghiệp Trung Quốc cũng dùng tiềm lực tài chính để chi phối không chỉ trong chiến lược giá rẻ mà còn chi phí đưa hàng vào bán, xây dựng hệ thống phân phối.

Và sau khi có thị phần, họ sẽ xây dựng nhà máy ngay tại Việt Nam với chiêu bài ban đầu là đầu tư để xuất khẩu, nhưng sau đó sẽ xin thêm giấy phép để bán cho thị trường nội địa.

Ông Đỗ Hòa, tổng giám đốc Công ty tư vấn Tinh hoa quản trị, cũng bày tỏ sự lo lắng trước làn sóng hàng hóa Trung Quốc rẻ nhưng kém chất lượng gia tăng, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và thương mại trong nước.

Từng làm việc ở các công ty đa quốc gia, ông Hòa cho biết tình trạng dư thừa công suất và bán phá giá đẩy hàng qua các nước lân cận đã tồn tại từ lâu.

Nhưng đáng sợ hơn, một khi nền sản xuất trong nước bị “tiêu diệt” sẽ dẫn đến sự phụ thuộc hàng sản xuất ở nước ngoài của các nhà phân phối, nhà bán lẻ trong nước. Điều này có nguy cơ dẫn đến việc đóng cửa các cơ sở sản xuất, làm tăng thất nghiệp và suy giảm thương mại truyền thống.

“Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang tận dụng lợi thế am hiểu địa phương và ưu thế sản xuất trong nước để cạnh tranh. Nhưng về lâu dài nếu không có giải pháp rõ hơn thì bài toán thị phần sẽ khó khăn”, ông Hòa quan ngại.

Ông Hồ Thế Sơn cũng thừa nhận mô hình kinh doanh mới đang tận dụng thế tay nghề thủ công, nhưng về lâu dài phải tìm kiếm các giải pháp tài chính và hỗ trợ từ Nhà nước để gia tăng sức cạnh tranh.

“Nếu chúng ta không tìm ra cách tạo ra giá trị khác biệt, chẳng hạn như nâng cao chất lượng và cá nhân hóa sản phẩm, thì bài toán thị phần sẽ ngày càng khó khăn”, ông Sơn nói.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng tỉ lệ thất bại trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt vẫn cao do tư duy và cách tiếp cận chưa phù hợp. Theo ông Dương Văn Thịnh (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế - IDG), thói quen mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào...

Hàng ngoại nhập giá rẻ ‘bức tử’ hàng Việt

Hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, áp đảo hàng Việt do giá "rẻ như cho", mẫu mã đa dạng, giao hàng nhanh... Số tiểu thương chọn bán hàng Trung Quốc cũng tăng mạnh. Để bảo vệ hàng Việt cũng như sản xuất trong nước, ngoài nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp như...

Đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31/7/2009 và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc khi dùng hàng Việt. Với những cách làm hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt cuộc vận động, góp phần đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Trong 15...

Rộng cửa cho hàng Việt vào Trung Đông

Ngày 29-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rời UAE tới Saudi Arabia trong chuyến công du tới ba nước Trung Đông. Với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA), thị trường Trung Đông rộng mở hơn với hàng Việt nhờ giảm thuế và các cam kết hợp tác sâu rộng. Với việc ký kết CEPA và giảm thuế tới 99% theo lộ trình, nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam sang UAE nói riêng...

Cùng tác giả

Mai Tiến Dũng bội thu sau ‘Bài hát của chúng ta’

Tình cảm của khán giả, đồng nghiệp và những cảm xúc thăng hoa trên sân khấu là điều Mai Tiến Dũng tâm đắc khi đến với chương trình. Dù thời gian tham gia các chương trình truyền hình thực tế kéo dài ảnh hưởng đến các lịch trình công việc khác nhưng Mai Tiến Dũng vẫn chăm chỉ xuất hiện ở nhiều chương trình khác nhau. Một phần lớn động lực của nam ca sĩ đến từ khán giả hâm...

Khách Việt đi Thái, Singapore cuối năm săn hàng hiệu giá rẻ

Ngọc Diệu chi 17 triệu đồng mua hàng dịp Black Friday ở Bangkok và cho hay không khí săn sale năm nay ở Thái ảm đạm hơn mọi năm. Ngọc Diệu, sống ở TP HCM, đều đặn gần 10 năm qua Black Friday nào cũng đến Thái Lan săn đồ giảm giá, trừ đợt dịch Covid-19. Năm nay cô dành 5 ngày (24-28/11) ở Bangkok chỉ để mua sắm tại các khu chợ, trung tâm thương mại, kết hợp ăn...

‘Táo mật Trung Quốc giá chỉ 10 nghìn/kg mà ngon như táo Nhật tiền triệu’?

Được quảng cáo là giòn tan, thơm lừng với tỷ lệ mật cao như hàng thượng hạng Nhật Bản nhưng táo mật Trung Quốc lại có giá sốc, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg. Táo mật Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt những ngày gần đây. Chị Phạm Thị Minh Châu, một khách hàng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thừa nhận, không bàn về độ an toàn vệ sinh thực phẩm, táo mật Phú...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni

Quốc vương Norodom Sihamoni cho biết, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này rất quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử nhằm củng cố, mở rộng hơn nữa quan hệ hai nước, hai dân tộc ngày một vững mạnh. Chiều 28/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam,...

Trình Quốc hội tiếp tục giảm thuế VAT đến hết tháng 6/2025

Chiều 28/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Mở đầu, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Cần tiếp tục giảm thuế VAT 2% nhằm phù hợp với bối cảnh kinh...

Cùng chuyên mục

‘Táo mật Trung Quốc giá chỉ 10 nghìn/kg mà ngon như táo Nhật tiền triệu’?

Được quảng cáo là giòn tan, thơm lừng với tỷ lệ mật cao như hàng thượng hạng Nhật Bản nhưng táo mật Trung Quốc lại có giá sốc, chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg. Táo mật Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt những ngày gần đây. Chị Phạm Thị Minh Châu, một khách hàng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thừa nhận, không bàn về độ an toàn vệ sinh thực phẩm, táo mật Phú...

Giá xăng lên sát 21.000 đồng một lít

Giá xăng, dầu cùng tăng 110-500 đồng một lít, kg từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) tăng 330 đồng, lên 20.850 đồng một lít. E5 RON 92 ở mức 19.840 đồng một lít, thêm 500 đồng. Trong khi đó, các mặt hàng dầu cũng tăng 110-270 đồng. So với cách đây 7 ngày, dầu diesel thêm 270 đồng, lên 18.770 đồng. Dầu...

Lộ diện ‘khách sộp’ chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam

Tín hiệu tốt từ thị trường xuất khẩu trong những tháng cuối năm cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt tới 7,2 tỷ USD, trong đó Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất về xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Thị trường rộng mở Việt Nam đang chứng kiến bước ngoặt lớn đối với ngành xuất khẩu nông sản, đặc biệt là rau quả. Tính đến tháng...

Xuất khẩu nông sản “vàng đen” hồ tiêu: Sẽ tiếp tục phá kỷ lục

Ước tính xuất khẩu hồ tiêu sẽ lập mốc kỷ lục mới 1,4 tỷ USD trong năm nay. Đặc biệt, với hướng đi vào thị trường Halal, dự báo sẽ tiếp tục phá kỷ lục thời gian tới. Dành lại mốc 1 tỷ USD sau 10 năm Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2024, xuất khẩu hồ tiêu của nước ta đạt 18.415 tấn, trị giá 120,6 triệu USD, tăng 7,7% về lượng, đồng...

Từ 11- 15/12 sẽ diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2024

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2024 sẽ được diễn ra từ ngày 11- 15/12/2024 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố Móng Cái, phường Hòa Lạc (TP Móng Cái). Hội chợ lần này sẽ có quy mô trên 200 gian hàng với các khu vực giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của Quảng Ninh; khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh, thành...

Có nên mua vàng khi giá giảm mạnh

Chuyên gia cho rằng giá vàng giảm mạnh gần đây đến từ sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư, kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế Mỹ và xu hướng điều chỉnh sau các đợt tăng giá mạnh. Trong hai phiên giao dịch 25-26/11, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước đã ghi nhận mức giảm gần 3 triệu đồng/lượng, cũng là mức giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng qua. Dù quay đầu hồi phục trở...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024. Công điện nêu rõ, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các...

Kiếm tiền tỷ từ cây kim ngân hoa

Trồng kim ngân hoa - dược liệu quý được ví như "vua giải độc' trong đông y, bác sĩ Vũ Minh Tú, 39 tuổi có doanh thu tiền tỷ, song hành trình ấy gặp không ít khó khăn. Ba năm qua, mảnh vườn nhỏ trồng dược liệu ở xã Kiến An, huyện Chợ Mới trở thành niềm động viên và đam mê với bác sĩ Tú. Trồng dược liệu vốn là ước mơ từ lâu của nữ bác sĩ trẻ. Mẹ...

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay

Ngày 27/11, NHNN ban hành công văn về ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành công văn số 9774/NHNN-CSTT với nội dung yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài giữ ổn định lãi suất tiền gửi. Đồng thời, các đơn vị này phải triển khai các biện pháp phấn...

Giá xăng dầu dự báo tăng trong kỳ điều hành ngày mai 28/11/2024

Giá xăng dầu trong nước dự báo được điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành ngày mai (28/11) theo giá thế giới. Ngày mai (28/11) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Trên thị trường thế giới, lúc 6h ngày 27/11, giá dầu Brent giảm nhẹ 0,2 USD, tương đương 0,27%,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất