Yagi là siêu bão mạnh thứ hai trên toàn thế giới tính từ đầu năm 2024 đến nay và là cơn bão mạnh nhất từng đi vào biển Đông trong 30 năm qua. Siêu bão càn quét qua thủ phủ du lịch Hạ Long và để lại tổn thất nặng nề, song với tinh thần tự lực tự cường, tận dụng mọi thời cơ để phục hồi, các doanh nghiệp trong ngành đang bằng mọi giải pháp nhanh chóng lấy lại nhịp tăng trưởng và hình ảnh du lịch của Hạ Long.
Thiệt hại nặng nề
Tọa lạc tại khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, cạnh cổng vào Khu vui chơi giải trí Tuần Châu, 2 cửa hàng trưng bày, nuôi cấy và trải nghiệm nghề nuôi trai lấy ngọc của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long sau bão đây tan tác, tiêu điều. Cửa hàng Mỹ Ngọc và Le Pearl được đầu tư xây mới sang trọng, hiện đại đã bị bị bão thổi bay phần mái, các cửa kính vỡ hỏng. Cửa hàng phải tạm dừng việc đón khách, đến ngày 13/9 mới khắc phục được một phần.
Nghiêm trọng hơn, 2 khu trang trại của Công ty tại Vông Viêng và đảo Bồ Hòn trên Vịnh Hạ Long cũng bị cơn bão Yagi phá tan, tạm thời chưa thể tiếp cận được cũng như tính toán cụ thể về thiệt hại. “Ngày thứ 5 sau khi cơn bão đi qua, chúng tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Ảnh hưởng của cơn bão là quá khủng khiếp, Công ty gần như mất trắng, ước thiệt hại có thể lên tới 80% tổng trị giá tài sản. Mọi người vẫn đang tiếp tục dọn dẹp để đảm bảo vệ sinh môi trường, thống kê thiệt hại và phải tìm mọi giải pháp để khôi phục lại hoạt động kinh doanh sớm nhất có thể. May mắn là hàng hóa của chúng tôi không bị ảnh hưởng. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty được đảm bảo an toàn” – bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long, chia sẻ.
Không riêng gì Ngọc trai Hạ Long, siêu bão Yagi đi qua đã để lại một vệt dài tan hoang, đổ nát dọc đường bao biển tại khu trung tâm du lịch Bãi Cháy.
Khu phố thương mại trung tâm của Bãi Cháy tan hoang sau bão Yagi, ngày 8/9.
Khu Phố cổ sầm uất với những nhà hàng nằm san sát nhau giờ đây trơ ra những khung nhôm. Biển hiệu bị bão xé toang, trên mặt đường la liệt những vụn kính vỡ, toàn bộ phần trang trí của các nhà hàng đều bị phá hủy. Ước tính với mỗi hộ kinh doanh tại đây thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng. Ngay khi bão tan, các hộ kinh doanh đã tiến hành công việc dọn dẹp, sửa chữa. Theo chia sẻ của người dân kinh doanh tại đây, hộ nào nhanh thì cũng phải 5-7 ngày, hộ nào thiệt hại nặng hơn sẽ cần từ 10-20 ngày để hoàn thành việc dọn dẹp, sửa chữa.
Còn với đội tàu du lịch của Hạ Long, bão Yagi đã đánh chìm 26 tàu tham quan, lưu trú; hàng trăm tàu bị hư hại một phần hoặc nhiều phần. Để khắc phục thiệt hại do bão, các chủ tàu đang thực hiện việc trục vớt, sửa chữa tàu đắm. Ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết: Chi hội đã tiến hành nắm bắt tình hình thiệt hại, hỗ trợ các hội viên, xây dựng đề xuất với các cơ quan chức năng để có những chính sách hỗ trợ kịp thời, giúp các chủ tàu vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là các khó khăn về tài chính để các chủ tàu có vốn tái đầu tư, khôi phục hoạt động kinh doanh.
Tại khu công viên Sunworld, chịu thiệt hại nặng nhất là vòng quay mặt trời. 3 cabin của vòng quay đã bị bão thổi bay, các máng trượt của công viên nước cũng bị bão làm vỡ. Ngay trong sáng 8/9, tức là chỉ một vài giờ đồng hồ sau khi bão Yagi quét qua Hạ Long, Tập đoàn Sun Group đã tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại để có phương án sửa chữa, khôi phục hoạt động. Với Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, hiện 2/3 bến của cảng đã hoạt động trở lại bình thường.
Phát huy tinh thần “thắng bão”
Nhận định hậu quả của cơn bão gây ra cho thành phố là rất nặng nề, ngay sau khi bão tan, TP Hạ Long đã phát động chiến dịch 7 ngày cao điểm toàn thành phố tổ chức thu dọn, xử lý toàn bộ cây xanh gãy đổ trên các đường trục chính, dọn dẹp vệ sinh môi trường, đảm bảo an sinh xã hội, cứu nạn cứu hộ. Nhiệm vụ quan trọng nhất của thành phố lúc này là khắc phục hậu quả của bão Yagi để đời sống của nhân dân, hoạt động của doanh nghiệp quay trở lại bình thường, để trong thời gian sớm nhất Hạ Long lấy lại hình ảnh của thành phố Di sản, thành phố du lịch.
TP Hạ Long phát động chiến dịch cao điểm 7 ngày làm vệ sinh môi trường, mang lại diện mạo sáng – xanh – sạch đẹp cho khu trung tâm du lịch của tỉnh.
Đường Hạ Long (khu Khách sạn Công Đoàn, phường Bãi Cháy) giao thông gần như tê liệt sau cơn bão số 3, được TP Hạ Long dọn dẹp xong trong ngày 10/9. Ảnh: Hoàng Nga
Theo ông Vũ Kiên Cường, Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, trong 2 ngày 8 và 9/9, đơn vị đã khẩn trương tập trung lực lượng khắc phục thiệt hại và kiểm tra các điều kiện, cơ sở vật chất. Từ ngày 10/9, một số điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long đã đủ điều kiện đón tiếp, phục vụ khách tham quan, bao gồm tuyến 1 (điểm động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ), tuyến 2 (đảo Ti Tốp, hang Sửng Sốt, hang Luồn, hang Trinh Nữ).
Ngày đầu tiên đón khách trở lại sau siêu bão, Vịnh Hạ Long đã đón gần 4.000 khách tham quan, chủ yếu là khách quốc tế đến từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc… Khách di chuyển từ Hà Nội xuống Hạ Long vào sáng sớm, theo lịch trình đã ấn định từ trước.
Cụ thể, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, đã có 84 chuyến tàu xuất bến, với 2.310 du khách, trong đó có 615 khách lưu trú trên Vịnh Hạ Long. Tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, ngày 10/9 có gần 1.560 du khách lên tàu đi tham quan Vịnh Hạ Long và trở về bờ trong ngày. Một số đơn vị hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long cho biết đã đón khách trở lại trong ngày 10/9 như du thuyền Grand Pioneers Cruises, du thuyền Athena Cruise và Signature Cruise, du thuyền Ambassador Cruises.
Đặc biệt, hệ thống cơ sở lưu trú cao cấp tại phường Bãi Cháy, với các khách sạn 4 và 5 sao hoạt động kinh doanh cơ bản không bị gián đoạn do bão. Nhiều khách sạn trở thành nơi tránh trú an toàn cho du khách, tiếp nhận du khách từ các khách sạn lân cận đến lưu trú. Bà Đỗ Diệu Linh, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Halong Center, cho biết: “Các ngày từ 8/9, khi một số khách sạn lân cận bị mất điện và không có máy phát thay thế, khách sạn chúng tôi nhận thêm những đặt phòng từ các khách lẻ, chủ động đến liên hệ lưu trú”.
Thiệt hại nhanh chóng được khắc phục, nhiều khách sạn đã có thể góp sức, tham gia vào hoạt động khắc phục hậu quả sau bão của thành phố, như khách sạn Oakwood (thuộc Tập đoàn Sun Group) cung cấp dịch vụ giặt là với giá bằng giá dân sinh; cam kết cung cấp tất cả các loại bánh mỳ với giá gốc, không lợi nhuận, nhằm giúp mọi người tích trữ lương thực và vượt qua giai đoạn khó khăn. Hay khách sạn Wyndham Legend Hạ Long cũng có chương trình đồng hành cùng người dân vượt khó với gói phòng nghỉ ưu đãi chỉ 1,4 triệu đồng/phòng/đêm dành cho 2 người lớn và 2 trẻ em. Phòng đã bao gồm ăn sáng cho cả gia đình với điện, nước, wifi…
Siêu bão Yagi càn quét thành phố du lịch thủ phủ của Quảng Ninh nhưng bằng tinh thần tự lực, tự cường, du lịch Hạ Long chắc chắn sẽ sớm lấy lại đà tăng trưởng, trở lại với diện mạo tươi sáng và đổi mới hơn trước.