Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về Dự án Luật Nhà giáo; dự án Luật Việc làm (sửa đổi).
Tham gia góp ý vào Dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Trần Thị Kim Nhung, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, cho rằng Luật Nhà giáo góp phần nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục quốc dân. Tuy nhiên, đại biểu cho biết hiện nay nhà giáo đang làm việc trong 2 khu vực công và ngoài công lập. Nhà giáo hoạt động trong khu vực công thì hiện nay đang được sự điều chỉnh của Luật Viên chức.
Còn đối với nhà giáo ở khu vực ngoài công lập, trong pháp luật lao động nói chung cũng như là một ngành nghề lao động. Đại biểu đề nghị, quy định Luật Nhà giáo sẽ điều chỉnh đối với hai đối tượng là nhà giáo công lập, nhà giáo ngoài công lập và cần đưa các vấn đề liên quan của Luật Viên chức liên quan đến nhà giáo vào nội dung luật để xem xét cho đồng bộ. Tuy nhiên, cần quy định để thống nhất giữa các luật.
Đại biểu cũng đề nghị làm rõ các nội dung liên quan đến chế độ cho nhà giáo thuộc 2 khu vực công và ngoài công lập như: Lương thưởng, độ tuổi nghỉ hưu, hưởng bảo hiểm xã hội… Mặt khác, giải thích, làm rõ một số từ chuyên ngành trong dự thảo luật để đảm bảo chặt chẽ nếu triển khai thực tế.
Đối với dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu đề nghị cần làm rõ quy định thẩm quyền Hội đồng kỹ năng nghề. Đồng thời, đảm bảo tính thống nhất với các luật hiện hành.
Bổ sung một số ý kiến đối với dự án Luật Việc làm (sửa đổi), đại biểu Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, đề nghị Chính phủ cũng cần tiếp tục hoàn thiện quy định về cấp chứng chỉ kỹ năng nghề trong dự án luật này. Bên cạnh đó về quy định bảo hiểm thất nghiệp cần đánh giá kỹ tính khả thi khi bổ sung mở rộng thêm đối tượng.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần quy định thêm nội dung liên quan đến trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm. Trong đó, làm rõ yếu tố khả năng và tính khả thi của việc bổ sung nhiệm vụ cho trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm là đào tạo kỹ năng giáo dục, giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể là đào tạo, tư vấn đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cho những đối tượng như thế nào. Mặt khác về việc cho trung tâm này được thu dịch vụ nhưng cần phải xây dựng quy định về cơ chế ban hành giá dịch vụ công để bảo đảm hoạt động có hiệu quả.