Đạo diễn Neko Lê phân tích rằng với người hâm mộ ở Việt Nam, thu nhập nghệ sĩ thấp hơn ở Hàn, Trung, Thái nhiều, nên không thể có ê kíp lớn.
Mới đây, những ca sĩ nổi tiếng sau các game show truyền hình nổi tiếng liên tục tổ chức đêm diễn ca nhạc, họp fan.
Cộng đồng hâm mộ “dậy sóng” vì nhiều lý do. Họ cho rằng tầm ảnh hưởng của ca sĩ lớn, cần làm lớn thay vì chỉ bán vài trăm vé. Một số fan chỉ trích công tác bán vé. Các nghệ sĩ phải giải thích giúp ban tổ chức. Showbiz Việt không có kinh phí lớn và ê kíp đông đảo như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Danh tiếng đi kèm áp lực
Thời gian qua, một số cộng đồng fan góp ý về cách thức hoạt động của FC hay ê kíp riêng của nghệ sĩ, cách bán vé của một vài đêm nhạc.
Chẳng hạn, fan của các anh tài, anh trai bước ra từ Anh trai vượt ngàn chông gai hay Anh trai say hi cho rằng thần tượng của họ nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn nên việc đêm nhạc hay họp fan chỉ bán vài trăm vé là uổng phí.
Vừa qua, đêm nhạc của nhóm Xương Rồng (từ Anh trai vượt ngàn chông gai) vào ngày 17-11 tại sân khấu SOL 8 (Hà Nội) có công tác bán vé chưa phù hợp, nên phải hủy bỏ toàn bộ số vé đã bán để bán lại theo cách thức mới.
Cụ thể, người hâm mộ than phiền vì cách bán vé qua số điện thoại hotline và không công bố giá vé, số lượng, giờ mở bán…
Một trong những ca sĩ vụt sáng sau Anh trai say hi là Dương Domic đối mặt với áp lực danh tiếng khi bị đồn hẹn hò với hot girl Linh Ka.
Dù cả hai chưa xác nhận, trang cá nhân của Linh Ka cũng nhận nhiều bình luận tiêu cực. Còn Dương Domic đã phải lên bài giải thích từ hồi tháng 8 khi tin đồn mới râm ran.
Qua game show truyền hình, một số nghệ sĩ hoạt động lâu năm hay nghệ sĩ trẻ đều có thêm lượng fan mới giỏi cập nhật xu hướng.
Xu hướng này có phần giống showbiz Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc – nơi khán giả bỏ rất nhiều tiền để “nuôi” nghệ sĩ bằng nhiều cách: mua album, mua đồ lưu niệm do chính nghệ sĩ tổ chức sản xuất, mua vé xem ca nhạc, vé họp fan, tặng cả núi quà cho nghệ sĩ (đôi khi tặng cả bó hoa tiền mặt)…
Hiện tại, showbiz Việt cũng đang học hỏi các mô hình hâm mộ như nước ngoài nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu.
Nghệ sĩ, khán giả thông cảm cho nhau
Khi các cộng đồng fan liên tục “dậy sóng”, góp ý về công tác tổ chức sự kiện hay cách vận hành ê kíp, nhiều nghệ sĩ phải lên tiếng giải thích và mong khán giả hiểu và cho họ thêm thời gian.
Trong kênh thông báo (broadcast) của mình, rapper – đạo diễn Neko Lê bày tỏ quan điểm với người hâm mộ.
Anh cho rằng: “Do các bạn đang tưởng tượng ngành giải trí Việt Nam giống Hàn hay Trung, Thái”.
Nhiều khán giả mong các đêm nhạc hay họp fan phải làm thật lớn, nhưng ở Việt Nam show diễn khoảng 1.000 người rất rủi ro.
Nếu tổ chức cho 1.000 người nhưng trống đến vài trăm ghế thì người làm show sẽ phải chịu lỗ, do đó họ cần chọn phương án an toàn.
“Biết là các bạn thương idol của mình nhưng cũng đừng quá khích chỉ trích ê kíp. Đối tác thấy nghệ sĩ mà có fan hung hãn quá thì ai mà dám hợp tác nữa.
Tụi mình đang cố hiểu các bạn hơn thì mong các bạn hãy hiểu cho văn hóa showbiz Việt Nam này” – Neko Lê viết.
Anh nói thêm rằng ở showbiz Việt Nam, kinh phí không đủ lớn như các công ty giải trí của Hàn, Trung, Thái để một nghệ sĩ có ê kíp đông đảo, kịp xử lý mọi vấn đề.
Còn Dương Domic, hồi cuối tháng 8, khi có tin đồn hẹn hò, anh lên tiếng qua bài đăng trên fanpage nhưng lại nhắc đến rapper Pháp Kiều dù không liên quan. Người hâm mộ đổ lỗi cho ê kíp của Dương Domic thiếu tinh tế. Sau đó, ê kíp sửa bài và đăng một bài xin lỗi khác.
“Dương xin lỗi vì sự không chặt chẽ trong quá trình làm việc của mình với ê kíp liên quan tới những thông tin được đăng tải lên khiến cho mọi người khó chịu, gây hiểu lầm tới rất nhiều khán giả theo dõi” – ca sĩ viết.
Trên mạng xã hội Threads, các vấn đề này thường được người hâm mộ thảo luận sôi nổi. Bên cạnh ý kiến trái chiều, một số khán giả cho rằng vì nghệ sĩ nổi tiếng vượt bậc trong thời gian ngắn, ê kíp của họ cần thời gian thích nghi với khối lượng công việc lớn ập đến.
Khán giả mong nền giải trí vận hành chuyên nghiệp hơn, còn nghệ sĩ mong khán giả hiểu được những tồn tại đang có. Họ đều cần thông cảm cho nhau.