Powered by Techcity

Ai dẫn đầu trong cuộc chiến sàn thương mại điện tử ở Việt Nam?

Sau 12 năm ra mắt, thị phần Lazada co lại còn 7,6%, trong khi TikTok Shop 2 năm ra mắt đang vươn lên mạnh mẽ.

TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ

Thị trường Việt Nam hiện tại xoay quanh 5 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo. Theo báo cáo mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh số trên 5 sàn này lên đến 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023.

Thị phần của 5 sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam, phần lớn chi phối bởi Shopee và TikTok Shop. (Nguồn: Vietdata)

Còn trong năm 2023, doanh thu 5 sàn này đạt 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Thời điểm cuối năm 2023, Shopee vẫn đứng đầu với hơn 70% thị phần, xếp thứ 2 là Lazada và tiếp đến là TikTok Shop. Tuy nhiên, từ quý I/2024, các báo cáo ghi nhận sự phân chia lại thị phần, với kết quả đứng đầu là Shopee, nhưng vị trí thứ 2 đã đảo từ Lazada sang TikTok Shop.

Đến giữa năm nay, theo tính toán của Metric, Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu 53.740 tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada chỉ đạt 6.030 tỷ đồng, chiếm 7,6% thị phần và Tiki vỏn vẹn 1,3% thị phần với 997,06 tỷ đồng.

Theo Metric, trong nửa đầu năm, đặc biệt là quý 2, trong khi nhiều sàn như Lazada, Tiki tăng trưởng âm so với cùng kỳ thì TikTok Shop và Shopee vẫn vững vàng đi lên. Trong đó, TikTok Shop tăng hơn 150% còn Shopee tăng gần 66% về doanh số so với cùng kỳ năm trước.

Sang quý III, TikTok Shop tiếp tục bức phá về doanh số, với mức tăng đến hơn 110% so với cùng kỳ 2023 còn Shopee chỉ tăng hơn 11%. Nếu so với quý II, TikTok Shop tăng 34,7% còn Shopee tăng 16,7%.

Riêng Tiki dù vẫn tăng trưởng âm so với cùng kỳ nhưng đã có khởi sắc so với quý II/2024, với mức tăng 38%. Trong khi đó, doanh số Lazada và Sendo liên tục đi xuống theo từng tháng.

“Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, TikTok Shop đã nhanh chóng đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí”, báo cáo của Metric cho biết.

Việt Nam nằm trong số 10 thị trường có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới. (Ảnh minh họa: TL)

Sàn TMĐT Trung Quốc đi sau chiếm thị trường

TikTok Shop là một tính năng thương mại điện tử được tích hợp trong ứng dụng TikTok, gia nhập thị trường Việt Nam cuối tháng 4/2022. Ra đời trễ nhất, sàn này có hướng đi khác biệt với 4 sàn còn lại, không theo kiểu mua sắm truyền thống của thương mại điện tử mà theo đuổi mô hình shoppertainment – kết hợp giữa mua sắm và giải trí.

Nền tảng này cung cấp các loại dịch vụ giúp người dùng giải trí khi xem video; từ giải trí nhằm phục vụ học tập, như các kỹ năng nấu ăn, học tiếng Anh và cung cấp dịch vụ giải trí để mua sắm. Tức người xem TikTok khi thấy người khác mua, sẽ phát sinh hành vi mua.

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi mua – hủy/trả hàng cũng được đẩy mạnh khiến người tiêu dùng hào hứng.

Thống kê của Vietdata cho thấy chỉ vài tháng sau khi ra mắt, TikTok Shop đã vượt Tiki và Sendo, vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Riêng doanh số trong tháng 11/2022 của nền tảng này tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Năm 2023, TikTok Shop có doanh thu thuần gần 890 tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với năm 2022, lợi nhuận sau thuế 32 tỷ đồng. Các phiên livestream bán hàng đưa TikTok Shop vượt Lazada giành vị trí thứ 2 ngay quý I/2024. Số lượng nhà bán hàng qua sàn này tăng hơn 400%, bằng cả Lazada và Tiki cộng lại.

Báo cáo từ TikTok Shop cũng cho thấy nửa đầu năm 2024, số lượt tìm kiếm sản phẩm của người dùng trên nền tảng này tăng 79% so với năm 2023. Còn các chiến dịch Flash Sale ghi nhận tăng trưởng gấp 4 lần so với cùng kỳ, trong khi doanh số từ các phiên livestream bán hàng tăng đến 153%.

Những phiên livestream bán hàng bùng nổ khiến TikTok Shop vượt mặt Lazada chỉ sau hơn 1 năm gia nhập thị trường. (Ảnh minh họa: TL)

Nền tảng này vẫn tiếp tục đầu tư gấp 4 lần cho các hoạt động nhằm tăng cường quy mô tiếp cận và trải nghiệm người dùng mùa Mega Sale 2024, đồng thời giới thiệu loạt giải pháp đáp ứng các nhu cầu của nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung. Bên cạnh đó, nền tảng này còn cung cấp bộ công cụ quảng cáo giúp thương hiệu chuyển đổi lượt xem và lượt nhấp chuột của người mua thành lượt thanh toán.

Trong khi đó, Shopee, sàn thương mại điện tử đang chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam với gần 70%, và được cho là đối thủ lớn nhất của Temu, cũng đang bị đe dọa trước sự bứt phá của TikTok Shop.

Shopee thành lập bởi Tập đoàn SEA có trụ sở tại Singapore, xuất hiện tại thị trường Việt Nam năm 2015. Báo cáo từ Vietdata cho thấy năm 2023, doanh thu thuần của Shopee đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 70% so với năm 2022. Tuy nhiên, ông lớn này lại có lợi nhuận sau thuế giảm 50% so với năm trước, đạt hơn 1.400 tỷ đồng.

Trong năm 2024, Shopee liên tục tung các chính sách gia tăng sức cạnh tranh, trong đó có chính sách đổi trả hàng, kéo dài thời gian trả hàng và hoàn tiền lên đến 15 ngày kể từ thời điểm giao hàng thành công.

Từ năm 2019, Shopee đã đi trước với livestream. Tuy nhiên hiện nay, ông lớn này phải làm mới lại để cạnh tranh với TikTok Shop, tập trung vào vào các danh mục hàng hóa như thời trang, sức khỏe và sắc đẹp. Shopee cũng cho phép người mua huỷ đơn hàng ngay cả khi hàng đang vận chuyển, để giảm sự chia sẻ thị phần, kéo khách hàng.




Thông tin được các đơn vị nghiên cứu thị trường cập nhật, thị trường thương mại điện tử Việt Nam không chỉ có sự chi phối của 3 sàn nước ngoài đang độc chiếm thị phần là Shopee, TikTok Shop, Lazada và ồn ào đổ bộ của Temu từ tháng 10/2024, mà nhiều sàn Trung Quốc giá rẻ khác như 1688, Taobao cũng đe dọa, làm gia tăng áp lực cạnh tranh.

Mới đây, YouTube công bố hợp tác với Shopee để ra mắt dịch vụ YouTube Shopping tại Indonesia, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp từ video qua Shopee. Dịch vụ này được cho sẽ sớm mở rộng sang Thái Lan và Việt Nam.

Sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử đang ngày càng gay gắt. Báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy năm 2023, Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tổng doanh thu gần 498.900 tỷ đồng.



Nguồn

Cùng chủ đề

9 tháng người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỷ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử

227.700 tỷ đồng, tương đương 8,9 tỷ USD là số tiền người Việt đã chi để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong 9 tháng năm 2024. Trong báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III và dự báo quý IV vừa được nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric công bố, 9 tháng qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Theo...

Đề xuất sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay người bán hàng

Trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi được trình Quốc hội vào cuối năm nay, Bộ Tài chính đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ kê khai và nộp thuế thay người bán hàng. Sáng 27-9, trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của ngành tài chính, ông Đặng Ngọc Minh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết dự thảo Luật Quản lý thuế sửa...

Tràn lan gian hàng ảo trên sàn thương mại điện tử

Lợi dụng chính sách không cho khách hàng đồng kiểm khi nhận hàng online, không ít gian hàng ảo gần đây đang phát triển nở rộ, thu hút người mua trên sàn thương mại điện tử. Cẩn trọng với gian hàng ảo Trao đổi với PV Lao Động, chị Nguyễn Thị Tuyết (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, tháng trước chị có đặt mua một số loại mỹ phẩm của thương hiệu nổi tiếng trên sàn thương mại điện tử....

Cuộc chiến của các quán quân âm nhạc ở “Anh trai say hi”

Ở chương trình Anh trai say hi và cả Anh trai vượt ngàn chông gai đều quy tụ dàn quán quân như Đức Phúc, Quốc Thiên, Ali Hoàng Dương, Rhyder... Hai chương trình thực tế về âm nhạc đang có sức hút lớn với khán giả đều quy tụ những quán quân ở các cuộc thi đình đám một thời như Giọng hát Việt (The Voice), Giọng hát Việt nhí, The Idol (Thần tượng âm nhạc), Ca sĩ mặt nạ... Tuy...

Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đang làm ăn ra sao?

Các sàn thương mại điện tử nổi bật nhất ở Việt Nam phải kể đến là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo. Hầu hết đều là doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoại hoặc trụ sở chính ở nước ngoài. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sàn mua sắm trực tuyến ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh. Shopee và TikTok Shop tiến mạnh Số liệu từ Metric - một đơn vị chuyên cung...

Cùng tác giả

Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt chính trị và văn hóa

Ngày 2/11, Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần năm 2024. Tại buổi sinh hoạt đã có 12 ý kiến phát biểu thảo luận. Các ý kiến đều thể hiện tinh thần trách nhiệm xây dựng đơn vị, mạnh dạn bày tỏ những băn khoăn, trăn trở, tâm tư nguyện vọng và đề xuất các nội dung, biện pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh...

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Giá vàng hôm nay 2/11: Trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ

Sáng 2/11, giá vàng trong nước và thế giới đều giảm nhẹ so với phiên giao dịch sáng qua. Giá vàng thế giới giao ngay giảm 11 USD xuống 2.736,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.746 USD/ounce, giảm 10,9 USD so với rạng sáng qua. Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của USD đã tạo áp lực mạnh lên giá vàng, khiến kim loại quý mất 0,2% trong ngày sau khi giảm 1,5% vào...

Thành Trung đắt show sau Anh trai

Trở lại chương trình Cơ hội cho ai mùa 6, MC Thành Trung thừa nhận có nhiều cơ hội việc làm ở một số lĩnh vực mới sau sức nóng của Anh trai vượt ngàn chông gai. Sáng 1/11, lễ công bố phát sóng chương trình truyền hình thực tế Cơ hội cho ai - Whose Chance mùa 6 diễn ra tại Hà Nội. Tiếp tục cầm trịch Cơ hội cho ai mùa 6, MC Thành Trung cho biết chương trình có nhiều thay đổi...

Thủ tướng về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm 3 nước Trung Đông

Chuyến thăm các nước UAE, Saudi Arabia và Qatar của Thủ tướng để lại dấu ấn quan trọng, với việc nâng tầm quan hệ giữa Việt Nam với ba nước nói riêng và với khu vực Trung Đông, Bắc Phi nói chung. Theo đặc phái viên TTXVN, tối 01/11, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Thủ đô Hà Nội kết thúc tốt...

Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Giá vàng hôm nay 2/11: Trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ

Sáng 2/11, giá vàng trong nước và thế giới đều giảm nhẹ so với phiên giao dịch sáng qua. Giá vàng thế giới giao ngay giảm 11 USD xuống 2.736,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.746 USD/ounce, giảm 10,9 USD so với rạng sáng qua. Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của USD đã tạo áp lực mạnh lên giá vàng, khiến kim loại quý mất 0,2% trong ngày sau khi giảm 1,5% vào...

Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng

Ngày 1/11, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, đối với hàng hóa phân khoáng hoặc phân hóa học, có chứa nitơ (mã hàng 31.02), Chính phủ quy định:...

Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam

Tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá đối với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam. Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 30/10/2024, Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại trong vụ việc điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp nhôm đùn ép nhập khẩu từ Trung Quốc, Colombia, Ecuado,...

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội vàng để tham gia và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu. Cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Theo Bộ Công Thương, sự tiến bộ của công nghiệp chế biến chế tạo giúp Việt Nam trở thành công xưởng mới của thế giới. Dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vượt qua Philippines...

Giá vàng bất ngờ giảm đồng loạt

Lúc 9h30 sáng nay (1/11), giá vàng miếng SJC giảm nửa triệu đồng/lượng về mốc 89,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng lùi sâu về mốc 89 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn 87 - 89 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết 88,23 - 89,23 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Giá vàng miếng SJC điều...

Hội thảo chuyên đề về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tăng trưởng xanh

Sáng 1/11, tại TP Móng Cái, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo khu vực Đồng bằng sông Hồng “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI; đồng chí Nghiêm Xuân...

Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử cuối năm

Qua 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý IV là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung, quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt bằng cách...

Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ từ ngày 1/11 đến ngày 5/11/2024. Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Cần Thơ là hoạt động Xúc tiến thương mại trọng điểm Vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hội chợ kỳ này thu hút gần 400 gian hàng của 100 đơn vị, doanh nghiệp tham...

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng tăng 20,2%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2024 ước đạt 5,91 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Bộ NN&PTNT cho biết: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2024 ước đạt 5,91 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng đạt 51,74 tỷ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất