Powered by Techcity

Vì sao phim hoạt hình Việt thất thế ngay trên sân nhà?

Trong khi những bộ phim hoạt hình nước ngoài “làm mưa làm gió” tại khắp các rạp chiếu phim trên toàn quốc, phim hoạt hình Việt chỉ đành ngậm ngùi chịu cảnh chiếu miễn phí.

Hoạt hình chiếu rạp vẫn là sân chơi của phim ngoại

Ngành phim hoạt hình thế giới đang trải qua giai đoạn phát triển mạnh với quy mô khoảng 394,6 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến lên tới 587,1 tỷ USD vào năm 2030. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ đó, doanh thu của ngành hoạt hình được ước tính chiếm từ 10 – 15% doanh thu của ngành điện ảnh toàn cầu, và thị trường Việt Nam cũng đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành hoạt hình trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, trong lịch sử 64 năm của ngành hoạt hình Việt Nam, chưa có bất cứ một bộ phim hoạt hình nội địa nào được đầu tư sản xuất để khai thác thương mại trong các rạp chiếu phim. Một số ít phim được tạo cơ hội xuất hiện trên màn ảnh lớn như “Người con của Rồng” của đạo diễn Phạm Minh Trí (2010), tuy nhiên cũng chỉ là những chương trình chiếu phim miễn phí nhằm mục đích phục vụ cộng đồng.

Vì sao phim hoạt hình Việt thất thế ngay trên sân nhà? - Ảnh 1.
Phim “Người con của Rồng” được chiếu rạp miễn phí năm 2010 phục vụ tuyên truyền kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội

Việt Nam tuy chưa phải là một cường quốc về công nghiệp hoạt hình nhưng lại sở hữu nguồn nhân lực sản xuất phim chất lượng cao và dồi dào. Nhiều xưởng hoạt hình Việt Nam đã góp mặt trong đội ngũ sản xuất những bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Armada TMT Studio (Oggy and the Cockroaches), Nam Hải Art (Attack on Titan, One Piece, Đứa Con Của Thời Tiết),…

Điều này là minh chứng cho thấy đội ngũ nhân lực Việt hoàn toàn có đủ năng lực để tạo nên những sản phẩm hoạt hình mang tầm vóc quốc tế, nhưng còn thiếu nhiều cơ hội để hoạt hình nước ta lên sóng màn ảnh lớn.

Đầu tư lớn, rủi ro cao!

So với các cường quốc về hoạt hình tại Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc hay Hàn Quốc, Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, ham học hỏi và thích ứng nhanh. Sở hữu bề dày lịch sử và văn hóa đa dạng có thể khai thác làm chất liệu cho những chủ đề hoạt hình đặc sắc. Tuy nhiên, hoạt hình Việt Nam vẫn phải đối mặt với những khó khăn đến từ nhiều yếu tố khách quan khác. Đặc biệt, để một sản phẩm hoạt hình “make in Việt Nam” khai thác thương mại trên màn ảnh rộng lại càng khó khăn hơn.

Khó khăn đầu tiên phải kể đến là về mặt tài chính. Trên thị trường, chi phí sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp cơ bản có thể dao động từ 1 đến 10 triệu USD. Đối với một số phim hoạt hình đòi hỏi công nghệ cao và kỹ thuật phức tạp, con số này có thể lên đến cả trăm triệu USD. Đây thực sự là một con số khổng lồ đối với nhiều studio có quy mô nhỏ và vừa tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, khả năng thu hồi vốn cũng là nguyên nhân khiến các nhà làm phim hoạt hình e ngại. Nhìn chung, đại đa số khán giả Việt vẫn chưa có nhiều thiện cảm với phim hoạt hình nội địa, cộng thêm sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm hoạt hình chất lượng cao đến từ các cường quốc về hoạt hình như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Do vậy, rủi ro trong việc khai thác thương mại cũng khá lớn.

Vì sao phim hoạt hình Việt thất thế ngay trên sân nhà? - Ảnh 2.
Nhiều studio lựa chọn sản xuất hoạt hình chiếu trực tuyến như một sự lựa chọn an toàn

Ngoài ra, một bộ phim hoạt hình chiếu rạp có khi cần đến 5 tới 6 năm để hoàn thiện và ra mắt công chúng. Với khoảng thời gian dài như vậy, nhiều studio sẽ lựa chọn thực hiện các dự án series hoạt hình ngắn chiếu trên các nền tảng trực tuyến hoặc các dự án hoạt hình quảng cáo, thay vì mạo hiểm dồn toàn bộ nguồn lực cho một bộ phim chiếu rạp – điều mà họ chưa chắc chắn về tỷ lệ thành công.

Mở cánh cửa cho hoạt hình Việt bước vào cuộc chơi màn ảnh rộng

Mới đây, Sconnect, đơn vị sở hữu bộ nhân vật Wolfoo – bộ phim hoạt hình nổi tiếng với hàng chục tỷ lượt xem trên YouTube đã công bố dự án mới nhất: “Wolfoo và Hòn đảo kỳ bí”. Đây là dự án hoạt hình “make in Vietnam” đầu tiên được ra rạp với mục đích thương mại.

Trước đó, dòng phim hoạt hình ngắn Wolfoo được đăng tải trên các nền tảng trực tuyến đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới. Sở hữu hơn 4,5 tỷ lượt xem trên YouTube mỗi tháng, gặt hái về 3 nút kim cương và hàng trăm nút vàng, nút bạc, chú sói Wolfoo đã trở thành một người bạn không thể thiếu trong danh mục giải trí của hàng trăm triệu trẻ em trên toàn thế giới.

Vì sao phim hoạt hình Việt thất thế ngay trên sân nhà? - Ảnh 3.
Một cảnh phim trong trailer ra mắt của “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí”

Với mục tiêu nâng tầm vị thế của hoạt hình Việt ở cả thị trường quốc nội lần quốc tế, sự kiện “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” ra rạp đánh dấu một cột mốc mới, không chỉ của Sconnect mà là của ngành hoạt hình Việt Nam khi đã hiện thực hóa được mục tiêu đưa hoạt hình Việt lên màn ảnh lớn.

Dù phải chờ đến khi phim ra rạp mới có thể biết được kết quả về doanh thu phòng vé, nhưng việc một doanh nghiệp Việt dám “liều lĩnh” đầu tư sản xuất hoạt hình chiếu rạp sẽ đặt nền móng cho những dự án hoạt hình Việt Nam xuất hiện trên màn ảnh lớn trong tương lai.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bùng nổ phim hoạt hình

Theo các nhà chuyên môn, phim truyện tranh (phim hoạt hình) thường có câu chuyện hấp dẫn, kịch bản có chiều sâu, mở ra một thế giới phong phú. Doanh thu phim "Thám tử lừng danh Conan: Ngôi sao 5 cánh 1 triệu đô" đã đạt gần 120 tỉ đồng, vượt qua phần phim ra mắt trước đó là "Thám tử lừng danh Conan: Tàu ngầm sắt màu đen" (95 tỉ đồng) hay "Doraemon: Nobita và bản giao hưởng địa...

Các phim hoạt hình đạt doanh thu trăm tỷ ở rạp Việt

Mùa hè 2024 chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt bộ phim hoạt hình bom tấn với doanh thu ấn tượng. Phim hoạt hình Conan: Ngôi sao 5 cánh 1 triệu đô đoạt doanh thu 100 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp, trở thành phim hoạt hình thứ 4 vượt doanh thu trăm tỷ tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của trang Box Office Vietnam. Ra rạp cùng thời điểm với nhiều phim như Deadpool &...

Frozen 3 và những phim hoạt hình đáng mong chờ sắp ra mắt

Frozen 3, Shrek 5, Toy Story 5 và The Super Mario Bros Movie 2 là phần tiếp theo của những bộ phim hoạt hình đáng mong chờ sẽ ra mắt trong năm 2026. The Super Mario Bros Movie 2 Sau thành công về doanh thu phòng vé của The Super Mario Bros. Movie (2023), bộ phim hoạt hình sắp tới The Super Mario Bros Movie 2 được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều sự bùng nổ. Phần đầu tiên của The...

Bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Theo Variety ngày 25/7, "Inside Out 2" do Disney-Pixar sản xuất vượt qua "Frozen 2", trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Sau sáu tuần phát hành, Inside Out 2đã thu về 601 triệu USD ở nội địa và 861 triệu USD trên thị trường quốc tế, nâng tổng doanh thu toàn cầu lên con số 1,46 tỷ USD. Frozen 2 trước đó mang về 1,45 tỷ USD năm 2019. Bản The Lion King...

“Totto-chan bên cửa sổ” lên phim hoạt hình, khởi chiếu ở Việt Nam ngày 31/5

Cuốn tự truyện nổi tiếng thế giới “Totto-chan bên cửa sổ” của nhà văn Kuroyanagi Tetsuko được tái hiện sống động với phiên bản hoạt hình cùng tên, dự kiến khởi chiếu tại các rạp Việt Nam vào ngày 31/5 này. “Totto-chan bên cửa sổ” là cuốn tự truyện của nhà văn Nhật Bản Kuroyanagi Tetsuko viết vào năm 1981. Cuốn sách kể về cô bé Totto-chan sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, có cha là nghệ sĩ vĩ...

Cùng tác giả

Thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định giảm thuế giá trị gia tăng

Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ bảo đảm thời hạn chấm dứt hiệu lực thực hiện của chính sách giảm thuế giá trị gia tăng, không tiếp tục đề nghị kéo dài thời gian thực hiện của chính sách. Chiều tối 26/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng. Theo Tờ trình của Chính phủ, mục đích ban...

Phát huy vai trò của người dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Theo đại biểu Quốc hội, người dân không chỉ đồng tình, ủng hộ mà còn tham gia vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát huy vai trò của người dân trong công tác này. Nhận diện “bề nổi của tảng băng chìm” Chiều 26/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án...

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Thông cáo báo chí số 26 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Trong ngày làm việc thứ 26, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Thứ Ba, ngày 26/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 26 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Nội dung...

Quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Chiều 26/11, tại TP Hạ Long, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu, Cục Chính trị Quân khu 3, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Đảng ủy Quân sự tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Cùng chuyên mục

Phim hài Hàn Quốc liên tục gây sốt, cơ hội nào cho Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành?

Dù ít được quảng bá và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn ngoài rạp, song dòng phim hài Hàn Quốc vẫn giữ vững sức hút ổn định theo thời gian ở Việt Nam. Những năm gần đây, làn sóng phim hài Hàn Quốc trỗi dậy, không chỉ gây sốt ở quê nhà mà còn liên tục gặt hái doanh thu ở phòng vé Việt Nam. Giải trí, dễ tiếp cận và hợp thị hiếu đại chúng Các phim hài Hàn...

Rosé (BlackPink) bị chế giễu

Ca khúc ballad mới của Rosé không thể đạt thành tích vang dội như "APT.". Nữ ca sĩ nhóm nhạc BlackPink bị mỉa mai "dựa hơi" Bruno Mars. Ca khúc mới thứ hai - Number one girl - được Rosé (BlackPink) phát hành hôm 22/11 tuy nhiên có thành tích thụt giảm đáng kể so với bản hit APT. kết hợp cùng Bruno Mars trước đó. Cụ thể, lượt nghe trên ứng dụng Spotify ngày ra mắt của Number one girl...

Đằng sau cú sốc của Karik

Karik đã có 4 trận đấu hấp dẫn ở vòng Đối đầu. Do đó, việc đội HLV có điểm số thấp là kết quả gây sốc với không chỉ anh mà cả khán giả. Vòng Bứt phá vừa lên sóng của Rap Việt gồm 6 bảng được phân chia dựa trên số điểm của mỗi team ở vòng Đối đầu trước đó. Đội có điểm số thấp nhất phải đưa ra 3 cái tên đầu tiên lần lượt cho bảng...

Bóc trần sự thật về Hoa hậu Hoàn vũ

Ngay sau chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2024, đài ABC News cho công chiếu bộ phim tài liệu bóc trần những sự thật đằng sau tổ chức Miss Universe, gây xôn xao dư luận. Hoa hậu Hoàn vũ 2024 tổ chức ở Mexico đã tìm ra chủ nhân mới của vương miện là người đẹp Đan Mạch - Victoria Kjær Theilvig. Chiến thắng này được nhận xét xứng đáng, làm hài lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, cuộc thi vẫn...

NSND Minh Châu: ‘Xót xa vì tự bỏ tiền mua vé xem phim mình đóng’

NSND Minh Châu nói bà thấy buồn khi bộ phim khi "Cu li không bao giờ khóc" kén khán giả. Bà tự bỏ tiền mua vé mời bạn bè đến ủng hộ bộ phim đạt giải quốc tế. Tính đến tối 25/11, Cu li không bao giờ khóc bán được 314 vé/53 suất chiếu, thu 18,9 triệu đồng. Sau gần hai tuần ra rạp, doanh thu phim do Phạm Ngọc Lân làm đạo diễn chỉ thu được 574,4 triệu đồng,...

Anh Tú Atus mở fan meeting, có tên Galaxy Day

Anh Tú Atus mở fan meeting sau Anh trai say hi: "2024 có quá nhiều điều đáng nhớ để tâm tình với fan". Đáp lại tình cảm của khán giả trong hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là hành trình "Anh trai say hi" vừa qua, Anh Tú Atus chính thức tổ chức fan meeting có tên Galaxy Day (tên FC của nam nghệ sĩ). Điều này cho thấy sự trân quý tình cảm cũng như...

Quảng Ninh đoạt 3 giải thưởng tại triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống...

Tối 25/11, tại Nghệ An, triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã bế mạc. Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 đến 26/11. Đây...

NSND Thanh Lam nói gì về HIEUTHUHAI?

HIEUTHUHAI được giới thiệu sẽ xuất hiện tại đêm trao giải của chương trình Our Song - Bài hát của chúng ta. HIEUTHUHAI đắt show sau khi trở thành quán quân Anh trai say hi. Nam rapper liên tục xuất hiện trong nhiều sự kiện âm nhạc lớn của các nhãn hàng, giá cát-xê tăng vọt. Một đại diện công ty tổ chức biểu diễn nói, “không phải cứ có tiền là có thể mời được HIETHUHAI ở thời điểm...

Đối thoại trực tiếp về hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn,...

Thực hiện thư mời tại tham chiếu số GB/AS 1732, WHP. Inv ngày 18/10/2024 của Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế ICOMOS về việc đối thoại trực tiếp về Hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử- Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Đoàn công tác đối thoại cấp chuyên gia của Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch...

Ca sĩ nhí tìm chỗ đứng mới trong showbiz khi trưởng thành

Các cuộc thi âm nhạc, chương trình truyền hình tạo "bệ phóng" cho những tài năng nhí, nhưng nó không quyết định hoàn toàn sự thành công của các em khi trưởng thành. Những năm qua, nhiều sân chơi âm nhạc thiếu nhi đã tạo nên những gương mặt nghệ sĩ nhí ấn tượng. Qua thời gian, các em dần trưởng thành hơn, nhưng cũng không tránh khỏi những áp lực khi phải vượt qua "cái bóng" quá lớn của...

Tin nổi bật

Tin mới nhất