Powered by Techcity

9 tháng người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỷ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử

227.700 tỷ đồng, tương đương 8,9 tỷ USD là số tiền người Việt đã chi để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử trong 9 tháng năm 2024.

Trong báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III và dự báo quý IV vừa được nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric công bố, 9 tháng qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Theo đó, tổng doanh số giao dịch của 9 tháng đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023. Riêng quý III, đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 15,9% so với quý III/2023 với 897 triệu sản phẩm.

Thống kê của Metric bao phủ 5 sàn lớn nhất hiện tại là Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, đã lọc bỏ đơn ảo và sản phẩm quà tặng. Trong đó, TikTok Shop và Shopee là 2 sàn thương mại điện tử lần lượt ghi nhận tăng trưởng 110,6% và 11,3% về doanh số so với cùng kỳ 2023.

9 tháng người tiêu dùng Việt Nam chi 8,9 tỷ USD mua hàng trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: MH

Tuy nhiên, chỉ Tiktok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II lẫn cùng kỳ 2023. Sau thời gian sụt giảm, Tiki là điểm sáng bất ngờ với tổng doanh số giao dịch quý III phục hồi mạnh mẽ, tăng 38,1% so với quý II, được cho là bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa.

Xét riêng từng sàn trong quý III, Shopee, TikTok Shop và Tiki đều ghi nhận doanh số tăng cao từ tháng 7, cao nhất vào tháng 8, sau đó giảm nhẹ vào tháng 9. Riêng Lazada và Sendo lại cùng có doanh số giảm dần qua từng tháng.

Quý cuối hàng năm là thời điểm có nhiều ngày lễ, mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Cùng với đó, Tết âm 2025 đến sớm hơn so với năm ngoái nên mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12 tới.

Do vậy, doanh số trên các sàn thương mại điện tử được nhận định sẽ tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này”, nhóm nghiên cứu của Metric đưa ra trong cáo mới nhất ngày 23/10.

Theo Metric, tăng trưởng trong tháng 10, 11, 12 dự báo lần lượt đạt khoảng 10%, 20% và 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này giúp đưa doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam (bao gồm Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki và Sendo) sẽ cán mốc 80,6 nghìn tỷ đồng.

Các sản phẩm phù hợp có thể bao gồm thời trang thu đông, các sản phẩm thời trang Tết, sản phẩm làm đẹp…

Ngoài ra, người bán có thể tạo ra các chương trình ưu đãi mua sắm kép kết hợp mua sắm cuối năm và Tết để khuyến khích khách hàng mua hàng sớm.

Kể từ đầu năm tới hết tháng 9/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt gần 228 nghìn tỷ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, chỉ có Tiktok Shop và Shopee là hai sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II năm nay lẫn cùng kỳ 2023.

Đáng chú ý, Tiktok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.

Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý III khi ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng hơn 38% so với quý trước đó, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.

Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý vừa rồi là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng chính hãng trên sàn – shop mall. Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng shop mall đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng hơn 53% so với cùng kỳ 2023.



Nguồn

Cùng chủ đề

Ai dẫn đầu trong cuộc chiến sàn thương mại điện tử ở Việt Nam?

Sau 12 năm ra mắt, thị phần Lazada co lại còn 7,6%, trong khi TikTok Shop 2 năm ra mắt đang vươn lên mạnh mẽ. TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ Thị trường Việt Nam hiện tại xoay quanh 5 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo. Theo báo cáo mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh số trên...

Đề xuất sàn thương mại điện tử khai, nộp thuế thay người bán hàng

Trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi được trình Quốc hội vào cuối năm nay, Bộ Tài chính đề xuất sàn thương mại điện tử sẽ kê khai và nộp thuế thay người bán hàng. Sáng 27-9, trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của ngành tài chính, ông Đặng Ngọc Minh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết dự thảo Luật Quản lý thuế sửa...

Tràn lan gian hàng ảo trên sàn thương mại điện tử

Lợi dụng chính sách không cho khách hàng đồng kiểm khi nhận hàng online, không ít gian hàng ảo gần đây đang phát triển nở rộ, thu hút người mua trên sàn thương mại điện tử. Cẩn trọng với gian hàng ảo Trao đổi với PV Lao Động, chị Nguyễn Thị Tuyết (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, tháng trước chị có đặt mua một số loại mỹ phẩm của thương hiệu nổi tiếng trên sàn thương mại điện tử....

Các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam đang làm ăn ra sao?

Các sàn thương mại điện tử nổi bật nhất ở Việt Nam phải kể đến là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo. Hầu hết đều là doanh nghiệp có vốn đầu tư ngoại hoặc trụ sở chính ở nước ngoài. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sàn mua sắm trực tuyến ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh. Shopee và TikTok Shop tiến mạnh Số liệu từ Metric - một đơn vị chuyên cung...

Sàn thương mại điện tử “ưu tiên” người mua, nhà bán hàng phản ứng

Sàn thương mại điện tử Shopee ra mắt tính năng mới cho phép người mua có thể yêu cầu hủy đơn hàng đang trong quá trình vận chuyển, áp dụng đối với một số người bán nhất định tại Hà Nội và TP HCM từ ngày 20-6. Theo Shopee, việc này giúp người bán giảm thiểu rủi ro khi người mua không nhận hàng và phát sinh trả hàng hoàn tiền, rút ngắn thời gian chờ nhận hàng hoàn trả...

Cùng tác giả

Người đẹp Panama bị loại khỏi Hoa hậu Hoàn vũ

Ngày 1/11, trang chủ Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) chính thức thông báo Italy Mora, Hoa hậu Panama, đã bị loại khỏi cuộc thi Miss Universe 2024. "Tổ chức Miss Universe rất tiếc khi thông báo rút Hoa hậu Panama khỏi cuộc thi Miss Universe 2024. Quyết định này được đưa ra sau khi ủy ban kỷ luật của chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng. Ủy ban kỷ luật, dựa trên thông tin thu thập và đánh giá, đã...

Tạm đóng cửa Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam 3 ngày

Sau 2 ngày mở cửa, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ tạm dừng đón khách tham quan từ ngày 3/11 đến hết 5/11. Trưa 2/11, trả lời PV Báo điện tử VTC News, đại diện Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam cho biết, bảo tàng tạm dừng đón, phục vụ khách tham quan 3 ngày để phục vụ công tác tuyên truyền cho 80 năm Ngày thành lập Quân...

Sao Hàn 2/11: Kim Soo Hyun bị ‘tân binh’ vượt mặt, Hyun Bin phát tướng, già nua

Tài tử đắt giá Kim Soo Hyun bị diễn viên mới vượt mặt, còn Hyun Bin lộ vẻ già nua, phát tướng sau hơn 2 năm kết hôn. Những tin tức đáng chú ý về sao Hàn ngày 2/11 Kim Soo Hyun bị diễn viên mới vượt mặt Tạp chí Joy News 24 thực hiện một cuộc khảo sát sâu rộng nhằm đánh giá toàn diện các lĩnh vực của ngành giải trí Hàn Quốc trong năm 2024, bao gồm phim truyền...

Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt chính trị và văn hóa

Ngày 2/11, Công ty 91 (Tổng Công ty Đông Bắc) tổ chức sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần năm 2024. Tại buổi sinh hoạt đã có 12 ý kiến phát biểu thảo luận. Các ý kiến đều thể hiện tinh thần trách nhiệm xây dựng đơn vị, mạnh dạn bày tỏ những băn khoăn, trăn trở, tâm tư nguyện vọng và đề xuất các nội dung, biện pháp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh...

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

Giá vàng hôm nay 2/11: Trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ

Sáng 2/11, giá vàng trong nước và thế giới đều giảm nhẹ so với phiên giao dịch sáng qua. Giá vàng thế giới giao ngay giảm 11 USD xuống 2.736,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.746 USD/ounce, giảm 10,9 USD so với rạng sáng qua. Các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của USD đã tạo áp lực mạnh lên giá vàng, khiến kim loại quý mất 0,2% trong ngày sau khi giảm 1,5% vào...

Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng

Ngày 1/11, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, đối với hàng hóa phân khoáng hoặc phân hóa học, có chứa nitơ (mã hàng 31.02), Chính phủ quy định:...

Ai dẫn đầu trong cuộc chiến sàn thương mại điện tử ở Việt Nam?

Sau 12 năm ra mắt, thị phần Lazada co lại còn 7,6%, trong khi TikTok Shop 2 năm ra mắt đang vươn lên mạnh mẽ. TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ Thị trường Việt Nam hiện tại xoay quanh 5 sàn thương mại điện tử nổi bật nhất là Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, và Sendo. Theo báo cáo mới được Metric phát hành, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh số trên...

Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam

Tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá đối với nhôm đùn ép nhập khẩu từ Việt Nam. Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 30/10/2024, Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại trong vụ việc điều tra chống bán phá giá/chống trợ cấp nhôm đùn ép nhập khẩu từ Trung Quốc, Colombia, Ecuado,...

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội vàng để tham gia và mở rộng vị thế trên thị trường toàn cầu. Cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Theo Bộ Công Thương, sự tiến bộ của công nghiệp chế biến chế tạo giúp Việt Nam trở thành công xưởng mới của thế giới. Dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy, đến năm 2025, Việt Nam sẽ vượt qua Philippines...

Giá vàng bất ngờ giảm đồng loạt

Lúc 9h30 sáng nay (1/11), giá vàng miếng SJC giảm nửa triệu đồng/lượng về mốc 89,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng lùi sâu về mốc 89 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn 87 - 89 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết 88,23 - 89,23 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Giá vàng miếng SJC điều...

Hội thảo chuyên đề về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tăng trưởng xanh

Sáng 1/11, tại TP Móng Cái, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa kỳ (USAID) và UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội thảo khu vực Đồng bằng sông Hồng “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững”. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI; đồng chí Nghiêm Xuân...

Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử cuối năm

Qua 9 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý IV là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung, quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt bằng cách...

Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024

Tỉnh Quảng Ninh tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ từ ngày 1/11 đến ngày 5/11/2024. Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Cần Thơ là hoạt động Xúc tiến thương mại trọng điểm Vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hội chợ kỳ này thu hút gần 400 gian hàng của 100 đơn vị, doanh nghiệp tham...

Tin nổi bật

Tin mới nhất