Powered by Techcity

Đôi dép 28 nghìn, khóa 35 nghìn, không ưng trả lại tiền, tặng hàng, ‘cơn bão’ Temu đe doạ hàng Việt?

Đa dạng mặt hàng siêu rẻ kèm chính sách miễn phí vận chuyển, khách nhận hàng không ưng được trả ngay lại tiền, đang giúp Temu “làm mưa làm gió”. Hàng Việt đang bị “cơn bão” Temu đe dọa?

Hút khách với hàng siêu rẻ, miễn phí vận chuyển

Những ngày gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam thường xuyên thấy hiển thị quảng cáo về sàn thương mại điện tử (TMĐT) Temu với nội dung khá hấp dẫn: “Tôi thấy rất nhiều món đồ mình thích trên Tamu và đều đang giảm giá. Cứ như vừa trúng mánh vậy”; “Temu giảm giá tưng bừng đến 90%”; “Giao hàng miễn phí và hoàn trả miễn phí”; “Đừng bỏ lỡ cơ hội này! Giá thấp nhất”; “Ưu đãi rất tuyệt, không thể bỏ qua”…

Không ít người tò mò truy cập Temu để trải nghiệm và phải thốt lên: “Hàng rẻ hơn bèo, cái gì cũng có”.

Đơn cử, một đôi dép có giá 28.000 đồng; bộ đèn nhấp nháy 20.000 đồng; camera an ninh HD không dây 142.609 đồng; đồng hồ thông minh 185.063 đồng; ốp lưng điện thoại chống sốc 37.149 đồng; kính râm thông minh không dây V5.3 mới 275.916 đồng; …

“Giá cực rẻ. Mình đã mua vài thứ, thấy thời gian ship hàng khá nhanh và theo dõi được”, anh Hải Anh (Hà Nội) chia sẻ.

Anh Duy, một khách hàng tại Hà Nội cũng rất ngạc nhiên khi đặt mua một số món hàng dùng trong nhà, giá rất rẻ, như khóa hành lý giá chỉ 35 nghìn đồng. Các món đồ cho trẻ em cũng chỉ vài chục nghìn. Khi nhận hàng không ưng lắm, anh yêu cầu đổi hàng, Temu hoàn lại tiền ngay lập tức kèm thông báo khách không cần trả lại món hàng. Như vậy khách được tặng hàng miễn phí luôn.

Đa dạng hàng siêu rẻ đang được bán trên Temu kèm chính sách miễn phí vận chuyển. Ảnh: Thạch Thảo.

Không chỉ riêng tại Việt Nam, “cơn sốt” Temu đang “hoành hành” tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bà Hoàng Vinh (một Việt kiều ở Mỹ), cho biết đã mua đèn vườn mặt trời, rèm cửa, khăn nhà bếp… Những thứ dùng ngắn hạn, giá chỉ bằng 1/10 hay 1/15 so với các hãng bình dân ở Mỹ. Cách thức trả hàng và nhận lại tiền rất đơn giản.

Ông Nguyễn Dũng (sống ở Úc) cũng đã mua hàng qua Temu vài lần và không thấy có vấn đề gì.

Hàng không ưng ý, khiếu nại, sẽ được trả lại tiền. Với hàng giá trị không quá cao còn được nhận lại tiền mà không phải trả hàng.

Tuy nhiên, cũng đã có không ít ý kiến phản ánh về chất lượng của hàng bán trên Temu. “Chất lượng hàng rất tệ, đa phần hàng ship từ Trung Quốc, hàng nhái nhiều, ảnh chụp rất đẹp nhưng nhận về thì rệu rạo” là cảm nhận của anh Phan Thắng (Hà Nội).

Chị Mai Anh (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: “Chọn Temu vì những loại hàng dưới 10 USD nếu không ưng sẽ được nhận lại tiền mà không cần trả hàng. Nhưng hơi rác nhà vì mua về cũng chỉ được vài món ưng ý”.

Không cần quá lo lắng cho hàng Việt

Nhiều người không khỏi lo ngại rằng “cơn bão” Temu hàng siêu rẻ của Trung Quốc sẽ “hủy diệt” hàng Việt, khiến hàng loạt doanh nghiệp Việt phải đóng cửa.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) cho rằng, kinh doanh trong một môi trường nhiều biến động, trước sự xuất hiện của các đối thủ mới với giá rẻ như kiểu của Temu, sự lo ngại là điều hiển nhiên.

Tuy nhiên, bên cạnh phân khúc hàng giá rẻ còn có cả phân khúc của hàng giá trung bình – chất lượng trung bình; và phân khúc của hàng giá cao – chất lượng cao. Ở Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển từ thị trường giá rẻ sang thị trường giá trung bình. Hành vi tiêu dùng của người Việt cũng dần có sự chuyển biến, đòi hỏi hàng có chất lượng trung bình hoặc chất lượng cao chứ không chỉ chọn hàng giá rẻ. Xu hướng người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tự hào khi dùng hàng Việt Nam cũng đang gia tăng.

“Nếu môi trường kinh doanh quá khó khăn, thu nhập của người dân quá thấp, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm giá rẻ có lợi thế lớn. Còn với môi trường kinh tế và mức thu nhập trung bình của người Việt hiện nay, chúng ta cũng không cần phải quá lo lắng”, ông Minh nhận định.

Cũng theo ông Minh, miễn phí vận chuyển không phải chính sách mới lạ của Temu mà đã trở thành chiến lược marketing được sử dụng phổ biến trong hoạt động TMĐT đối với hàng giá rẻ. Tại Việt Nam, “giao hàng 0 đồng” đã từng đưa Shopee vươn lên vị trí số 1 thị trường Việt.

“Trên thế giới, chi phí trung bình để có 1 khách hàng TMĐT dao động từ 10-20 USD (khoảng 200-500 nghìn đồng). Với đơn hàng giá rẻ, chi phí vận chuyển chiếm khoảng 10% thì cũng chỉ 20-30 nghìn đồng, mức chi phí này được coi là rẻ để thu thập thêm khách hàng. Tuy nhiên, muốn giao hàng nhanh với chi phí thấp, sàn TMĐT phải triển khai đơn vị giao hàng của riêng mình.

Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp TMĐT nước ngoài không thể triển khai đơn vị giao hàng riêng tại Việt Nam, vẫn phải thuê đơn vị giao hàng bên ngoài, thì sẽ nhanh chóng giảm nguồn lực trong một khoảng thời gian nhất định”, ông Minh phân tích.

Trước nguy cơ lãng phí xã hội và ô nhiễm môi trường khi hàng loạt hàng kém chất lượng tràn vào thị trường Việt qua Temu, đại diện VECOM cho rằng khó tránh khỏi hệ lụy hàng hóa kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hoặc tăng lượng rác xả ra môi trường, bởi tâm lý người tiêu dùng đều muốn mua dùng thử.

“Chúng ta cần sớm xây dựng hành lang chính sách rõ ràng về việc phải đóng gói thế nào, hàng hóa phải đạt chuẩn ra sao, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam như thế nào… Đó chính là những rào cản kỹ thuật không cho sản phẩm hàng hóa kém chất lượng vào thị trường, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường kinh doanh và môi trường sống tại Việt Nam”, ông Minh khuyến nghị.




Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 23/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thừa nhận, bản thân ông cũng “thấy giật mình” vì giá sản phẩm trên Temu quá rẻ.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trang thương mại điện tử Temu chưa công bố chính thức vào Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng Việt vẫn có thể cài đặt app này và mua hàng.

Vị này cũng cho biết, hiện chưa có đánh giá tác động từ việc bán hàng siêu rẻ từ Temu, vì sàn này mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Vì sao hàng Việt chưa tận dụng tốt kênh online?

Trao đổi với chúng tôi, nhiều chuyên gia cho biết dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng tỉ lệ thất bại trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt vẫn cao do tư duy và cách tiếp cận chưa phù hợp. Theo ông Dương Văn Thịnh (Tập đoàn Dữ liệu quốc tế - IDG), thói quen mua sắm trực tuyến đã thay đổi hành vi tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ đầu tư vào...

Hàng ngoại nhập giá rẻ ‘bức tử’ hàng Việt

Hàng ngoại, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, áp đảo hàng Việt do giá "rẻ như cho", mẫu mã đa dạng, giao hàng nhanh... Số tiểu thương chọn bán hàng Trung Quốc cũng tăng mạnh. Để bảo vệ hàng Việt cũng như sản xuất trong nước, ngoài nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp như...

Đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ ngày 31/7/2009 và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc khi dùng hàng Việt. Với những cách làm hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt cuộc vận động, góp phần đưa hàng Việt đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Trong 15...

Hàng Việt trước cơn lốc hàng Trung Quốc: Xoay trở tìm lối đi riêng

Các ngành sản xuất trong nước đang đứng trước ngã rẽ với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng Trung Quốc giá rẻ và hội nhập của thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt vẫn có thể phát triển và giữ vững vị thế bằng cách phát huy kỹ năng thủ công truyền thống, tối ưu hóa công nghệ hiện đại và tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng. Chìa khóa của...

Cùng tác giả

Tổng thống Rumen Radev: Bulgaria luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev khẳng định Bulgaria luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, đối tác quan trọng hàng đầu của Bulgaria tại Đông Nam Á. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, chiều 25/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Tại cuộc hội kiến, Thủ...

Mong muốn Ericson hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ 5G, 6G

Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam. Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Ericsson giới thiệu về năng lực của tập đoàn; trao đổi về phương thức hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia; đưa ra một số khuyến nghị về công nghệ số. Hoan nghênh Chủ tịch...

Tổng Bí thư: Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Bulgaria với các nước Đông Nam Á

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Bulgaria là cửa ngõ quan trọng để phát triển quan hệ với EU, đồng thời bày tỏ Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Bulgaria với các nước Đông Nam Á. Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm hoan nghênh Tổng thống Rumen Radev...

Có thể đánh thuế mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu để tránh đầu cơ như một số nước. Thông tin này được nêu tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Hiện tại, chính sách thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng. Thu nhập...

​Thông cáo báo chí số 25, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Ngày 25/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 25 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. BUỔI SÁNG: Quốc hội nghỉ. BUỔI CHIỀU: Nội dung 1: Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật...

Cùng chuyên mục

Có thể đánh thuế mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu để tránh đầu cơ như một số nước. Thông tin này được nêu tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Hiện tại, chính sách thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng. Thu nhập...

Đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu phương án giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo linh hoạt, phù hợp thực tế. Tại tờ trình Chính phủ liên quan việc xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, Bộ Tài chính cho rằng các quy định về giảm trừ gia cảnh cần được rà soát, sửa đổi phù hợp với điều kiện mới. Theo đó, cơ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lần thứ XI

Ngày 25/11, tại thành phố Mông Tự, Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ XI. Dự chương trình hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Hợp tác hành lang kinh tế giữa...

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Biểu thuế hiện hành chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc, làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp. Trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Tăng cường việc quản lý, sử dụng đất công

Công tác quản lý, sử dụng đất đai những năm qua từng bước được triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, tình trạng lãng phí và vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công vẫn gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Ðảng, Chính phủ đề ra. Luật...

Sắp ‘bơm’ gần 670.000 tỷ đồng ra nền kinh tế

Trong 2 tháng cuối năm sẽ có thêm gần 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay. Hiện các ngân hàng ra sức chạy đua tăng trưởng tín dụng. "Thúc" tăng trưởng tín dụng cuối năm Ông Nguyễn Khắc Duy - Phó giám đốc Công ty Chơn Chính, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo - cho biết, lượng đơn hàng năm nay của doanh nghiệp tăng...

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc để cán mốc 10 tỷ USD

Theo các doanh nghiệp thủy sản, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024. Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đạt mức 1 tỷ USD. Sau hơn 2 năm chúng ta mới lại có con số này. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm......

Tin nổi bật

Tin mới nhất