Thị trường ca nhạc nội địa “nóng” chưa từng có với nhiều live show, live concert chất lượng dịp cuối năm, thu hút lượng khán giả vào hàng kỷ lục.
Hai concert của Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi diễn ra cùng ngày 19-10 tại TP.HCM với sự tham gia của hơn 60 nghệ sĩ anh trai đã làm bùng nổ mạng xã hội lẫn báo đài, đồng thời kéo thị trường concert trong nước lập “đỉnh” chưa từng có.
“Hỏa diệm sơn” từ 2 show Anh trai
Nếu concert Anh trai vượt ngàn chông gai tổ chức lần đầu tiên đã thu hút khoảng 20.000 khán giả thì đêm concert thứ hai của Anh trai say hi cũng chẳng kém cạnh khi có tới 15.000 khán giả.
Tổng hai đêm Anh trai say hi (lần đầu tiên hồi cuối tháng 9) đã quy tụ tổng khoảng 30.000 người. Như vậy tới thời điểm hiện tại, chỉ tính riêng hai show Anh trai gộp lại đã khoảng 50.000 khán giả.
Số liệu này sẽ còn tăng phi mã khi cả hai show đều có thêm đêm concert tiếp theo ở Hà Nội vào tháng 12 này.
Từ nay tới cuối năm, ngoài Chị đẹp đạp gió vài ngày nữa cũng lên sóng, còn có Rap Việt khởi động cách đây không lâu và Our song – Bài hát của chúng ta đi được nửa chặng đường. Nhiều khả năng sẽ có thêm các concert từ đây nữa.
Năm ngoái Rap Việt All Stars Concert thu hút khoảng 10.000 khán giả; mùa Rap Việt năm nay dẫu giảm sức hút so với các mùa trước nhưng vẫn là một trong những game show đáng chú ý.
Chưa kể, nghe dàn thí sinh rap live thì đã tai hơn là nghe qua màn ảnh nhỏ. Concert Rap Việt, nếu tổ chức như thường lệ, cũng sẽ góp thêm lượng khán giả không đùa được.
Ngoài các live concert từ những game show đình đám còn có nhiều live show, live concert cá nhân lẫn lễ hội âm nhạc chất lượng khác diễn ra ở ba miền Bắc – Trung – Nam giai đoạn cuối năm.
Ngay trong tối 19-10 tại TP.HCM, dù “đụng” hai “hỏa diệm sơn” Anh trai say hi – Anh trai vượt ngàn chông gai, đại nhạc hội indie Hội – Thuần – Hội vẫn thu hút gần 10.000 khán giả, quy tụ hầu hết những cái tên nghệ sĩ “máu mặt” trong làng indie Việt.
Sau khi càn quét TP.HCM với 8.000 khán giả tối 12-10, cuối tháng 10 Vũ. sẽ mang concert Bảo tàng của nuối tiếc ra Hà Nội. Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện truyền thông của Vũ. cho biết số vé bán ra ở Hà Nội còn nhiều hơn cả TP.HCM, hiện cũng sắp hết.
Hai đêm concert của cá nhân Vũ. sẽ góp thêm hơn 20.000 khán giả vào “đại chiến” concert cuối năm.
Trong khi đó tối 20-10 tại TP.HCM, ca sĩ Phương Mỹ Chi vừa có đêm School tour – Vũ điệu cò bay 2024 quá thành công khi có hơn 8.000 khán giả thăng hoa cùng cô.
Theo kế hoạch, chuỗi đêm nhạc này sẽ diễn ra ở cả Hà Nội và Đà Nẵng nhưng vì bão số 3 nên chỉ diễn ra tại TP.HCM. Nếu đúng kế hoạch, số khán giả sẽ không dừng ở đó.
Ngoài ra còn có đại nhạc hội 8Wonder và nhiều concert khác của Đức Trí, Quốc Thiên, Hồng Nhung, Tùng Dương, Thịnh Suy, Hải Bột, Quyếch… đã hoặc sắp diễn ra trong quý này.
Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô dẫu không bán vé như các sự kiện nhạc khác thì cũng góp phần cộng hưởng, khiến thị trường ca nhạc càng trở nên “nóng rần”.
Thị trường ca nhạc hiện tại “chuyên môn hóa” một cách sâu sắc. Khán giả thỏa sức lựa chọn không gian âm nhạc mà họ mong muốn.
|
Nếu thích một concert đẳng cấp, hoành tráng, sôi động chưa từng có, có thể đi concert của hai show Anh trai. Phạm vi nhỏ hơn thì có concert của Hồng Nhung, Tùng Dương, Uyên Linh… Ai mà mê những nghệ sĩ theo hướng indie, có ngay concert của Hải Bột, Thịnh Suy, Quyếch hoặc đại hội Hội – Thuần – Hội...
“Hắc mã” Việt Nam nhiều hấp dẫn
Cuối năm 2022, Mỹ Tâm tổ chức live show Tri âm tại sân vận động Mỹ Đình, trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên và duy nhất tới thời điểm đó có khả năng hút khoảng 30.000 khán giả.
Trước đó, khán giả của live show, concert thường quanh quẩn mức khoảng 5.000, cao lắm khoảng 10.000. Show Mỹ Tâm khiến người theo dõi “choáng” tập 1.
Tới tháng 7 năm ngoái, hai đêm concert Born Pink ở Hà Nội thu hút 67.443 khán giả với tỉ lệ “cháy vé” 100% và có doanh thu 13.660.064 USD (hơn 333,4 tỉ đồng), theo thống kê của Touring Data. Choáng tập 2.
Truyền thông lúc đó đánh giá những cô gái BlackPink đã mang đến một cuộc cách mạng cho thị trường tổ chức biểu diễn ở nước ta.
Những tưởng đó là những con số không tưởng và phần nào vẫn còn khập khiễng khi so sánh với một nhóm nhạc có sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhưng những tín hiệu tích cực từ thị trường ca nhạc ba tháng cuối năm cho thấy đang có một “cuộc cách mạng” trong nước, được khởi đi từ dấu mốc của hai show Anh trai say hi – Anh trai vượt ngàn chông gai.
Không chỉ hoành tráng về sân khấu với hệ thống màn hình LED lớn nhất từ trước tới nay, dàn âm thanh, ánh sáng, pháo hoa đẳng cấp quốc tế, các tiết mục trình diễn ở cả hai show đều được đầu tư chỉn chu, chuyên nghiệp mang đến một bữa tiệc âm nhạc đúng nghĩa.
Thậm chí Anh trai say hi còn được khán giả Trung Quốc không tiếc lời khen “dù Trung Quốc có hàng trăm concert trong năm nay nhưng cộng lại cũng không bằng một đêm diễn ở Việt Nam” cho thấy fan Việt chịu chi và cả chịu chơi không kém gì fan quốc tế.
Đa số khán giả của hai concert toàn fan trẻ. Chính lượng khán giả này đã mở ra một cơ hội rất lớn lẫn áp lực cho ngành công nghiệp biểu diễn.
Họ có thẩm mỹ âm nhạc và cách thưởng thức khác lớp khán giả cũ, đòi hỏi các đơn vị sản xuất cũng phải “thay máu” tư duy nếu không muốn bỏ qua “mỏ quặng” khán giả này.
Tại họp báo live concert Bond live in Vietnam đầu tháng 10, khi được hỏi “điều kiện kỹ thuật, âm thanh trong nước có đáp ứng được yêu cầu khắt khe của những nghệ sĩ quốc tế”, giám đốc sản xuất Nguyễn Thùy Dương cho rằng hiện nước ta đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của những sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế.
Sự bùng nổ và bứt phá của thị trường concert trong nước ba tháng cuối năm đã chứng minh điều ông Dương nói. Việt Nam dần được định vị là một điểm đến mới, hấp dẫn, nhiều tiềm năng, một “hắc mã” đúng nghĩa trong bản đồ âm nhạc khu vực.