Powered by Techcity

Cuộc đổ bộ của Temu, Shein giáng thêm đòn cho bán lẻ nội địa

Bằng giá rẻ, Temu thuyết phục người dùng với khẩu hiệu “mua sắm như tỷ phú”, nhưng ngược lại, cách này có thể sẽ nuốt chửng các doanh nghiệp Việt.

Temu thuộc PDD Holdings (Trung Quốc) – tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo – chưa công bố chính thức vào Việt Nam. Nhưng người dùng có thể vào các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt. Trước đó, những nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc khác như Taobao, 1688, Shein cũng đã tiếp cận thị trường Việt Nam.

Đây đều là những sàn thương mại điện tử truyền thống của Trung Quốc, nơi người bán của họ có sẵn gian, giỏ hàng. Giới doanh nhân Việt dự báo sẽ có sự tấn công ồ ạt của hàng Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Theo ông Luận, các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc thường có những bước đi chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường. Chẳng hạn, họ hỗ trợ cho sản phẩm nội địa bằng chính sách miễn phí vận chuyển hoặc tặng phiếu giảm giá (voucher). Ngược lại, hàng Việt sẽ không được hưởng chính sách này. Chưa kể, các sàn này cũng tính phí phải trả của doanh nghiệp Việt Nam cao hơn.

Ông Nguyễn Duy Vĩ, chuyên gia marketing kiêm CEO Buzi Agency, cho rằng các doanh nghiệp sản xuất nội địa sẽ đối mặt với sức ép từ giá bán cạnh tranh thấp của các sản phẩm ngoại nhập. Song, nhiều công ty trong nước không thể giảm giá đến mức của các nền tảng nước ngoài do chi phí sản xuất, nhân công và thuế cao hơn.

“Điều này dẫn đến nguy cơ mất khách hàng, đặc biệt trong phân khúc thấp và trung bình, nơi người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả”, ông Vĩ nói.

Thực tế, giá thấp vốn là cách Pinduoduo thành công ở Trung Quốc và phiên bản quốc tế Temu kế thừa với khẩu hiệu “mua sắm như tỷ phú”. Họ lý giải sản phẩm có cạnh tranh nhờ bán trực tiếp từ xưởng, lược bỏ các khâu trung gian. Ngoài ra, sức mạnh công nghệ và mô hình logistics cũng góp phần kéo giảm giá bán và tạo sự hài lòng.

“Điều này cho phép họ cung cấp giá sản phẩm rất rẻ, thường thấp hơn nhiều so với các hàng nội địa”, CEO Buzi Agency nói, cho rằng người tiêu dùng trong nước có thể hưởng lợi từ điều này.

Ngoài giá rẻ, theo ông Vĩ, các nền tảng như Temu, Shein mang đến một kho hàng khổng lồ, đa dạng sản phẩm từ quần áo, đồ gia dụng, đến công nghệ, làm đẹp. Từ đó, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, theo xu hướng quốc tế mà không cần chờ đợi qua các kênh truyền thống.

Dù vậy, chuyên gia này cho rằng giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm chỉ là lợi ích trước mắt. Trong dài hạn, người tiêu dùng có thể gặp rủi ro về chất lượng sản phẩm.

“Nhiều mặt hàng rẻ có thể không đạt tiêu chuẩn chất lượng hoặc không có bảo hành đầy đủ”, ông Vĩ nhìn nhận. CEO Buzi Agency cũng cho rằng sự lệ thuộc vào các nền tảng nước ngoài có thể gây khó khăn khi giải quyết các vấn đề phát sinh sau mua hàng, chẳng hạn như khiếu nại, bảo hành sản phẩm.

Theo số liệu mới nhất từ YouNet ECI, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỷ đồng để mua sắm trên bốn sàn thương mại điện tử chính trong quý II. Trong đó, Shopee hầu như thống lĩnh thị trường với 71,4%, tiếp theo là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9%. Các sàn nội địa như Tiki, Chiaki, Sendo, Websosanh, Adayroi cùng với các tên tuổi lớn như Amazon Global, Alibaba hay Shein cạnh tranh với thị phần chưa đầy 1% còn lại.

Với cục diện thị trường hiện nay, CEO Meet More Nguyễn Ngọc Luận thừa nhận doanh nghiệp nhỏ lẻ gần như không có sự lựa chọn, bắt buộc tham gia vào cuộc chơi. Giải pháp của họ là tham gia dàn trải vào nhiều kênh, sàn khác nhau, gồm kênh truyền thống như siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Chị Huyền Trinh (quận Tân Bình, TP HCM), người bán đồ gia dụng trên các nền tảng Shopee, Lazada, TikTok Shop, lại cho rằng “chưa nên quá lo lắng”. Thừa nhận bản thân khá cảnh giác trước thông tin Shein, Temu mở rộng hiện diện ở Việt Nam nhưng chị Trinh thấy đây chưa phải sự uy hiếp lớn.

“Có thể lúc đầu người tiêu dùng tò mò nên thử trải nghiệm nhưng họ sẽ nhanh chóng thấy rõ sự bất cập, thiếu tiện lợi của các sàn xuyên biên giới so với mua từ người bán nội địa”, chị nói.

Trong khoảng thời gian đó, theo chị, các nhà bán hàng trong nước có thời gian điều chỉnh chiến lược của mình. “Tôi sẽ tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách sau bán hàng, tiến tới không bán các sản phẩm giá rẻ để cạnh tranh trực tiếp với họ mà tập trung tìm sản phẩm ngách, độc đáo, chất lượng và bản địa hơn”, chị cho biết.

Coolmate, thương hiệu thời trang nam chuyên bán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử nội địa, thì nói “cẩn thận quan sát tình hình”.

Họ cho biết vẫn lạc quan rằng Temu và Shein sẽ giúp thị trường mua sắm trực tuyến phát triển hơn, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng yêu thích việc mua sắm online và mở rộng thị phần của thương mại điện tử trong thị trường bán lẻ nói chung.

Đơn vị này nói đang tập trung xây dựng thương hiệu và cải thiện trải nghiệm khách hàng cho các sản phẩm may mặc. Đây là hai yếu tố họ cho rằng doanh nghiệp địa phương có thể tận dụng tốt để phục vụ khách hàng trong nước.

Trước mắt, Nhà nước cần có chính sách nhằm hạn chế sản phẩm không đảm bảo chất lượng, theo ông Nguyễn Ngọc Luận. Về lâu dài, các chính sách bảo vệ hàng nội địa, đặc biệt là nông sản, cần được tính tới. Chẳng hạn, chính sách thuế cần được xây dựng theo hướng phân biệt giữa hàng nội địa và ngoại nhập, để tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Giải pháp về hàng rào thuế quan nhằm bảo vệ các nhà sản xuất nhỏ lẻ trong nước cũng từng được đề cập tới gần đây. Trước đó, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đã đề nghị thu thuế VAT với hàng hóa dưới 1 triệu đồng thông qua các sàn thương mại điện tử.

Song, theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông (IPS), việc nâng thuế quá cao hoặc cấm hoàn toàn các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là không khả thi. Nguyên nhân do Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu và tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do.

Thay vào đó, ông Đồng cho rằng nhà chức trách cần rà soát, áp mức thuế phù hợp với hàng hóa chưa tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế. Họ cũng có thể sử dụng các biện pháp quản lý chống cạnh tranh không lành mạnh, tuân thủ pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam.

Còn theo ông Trần Lâm, chuyên gia về đào tạo bán hàng trực tuyến kiêm CEO Julyhouse, cho rằng để cạnh tranh với các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm hoặc giá trị gia tăng độc đáo.

Một điểm mạnh của các nhà bán hàng Trung Quốc là hệ thống logistics hiện đại và chi phí thấp. Để cạnh tranh, theo ông Lâm, các doanh nghiệp Việt cần tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí vận chuyển, và tăng tốc độ giao hàng. Điều này có thể đạt được qua việc hợp tác với các công ty logistics địa phương và quốc tế.

Ông Nguyễn Duy Vĩ khuyên các doanh nghiệp tận dụng cơ hội mở rộng thị trường quốc tế qua chính các nền tảng như Shopee, Lazada, hoặc Temu, Shein. “Xuất khẩu các sản phẩm đặc thù như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, thời trang truyền thống giúp doanh nghiệp đa dạng nguồn thu, tận dụng lợi thế cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường quốc tế”, ông nói.

Chuyên gia cũng cho rằng các doanh nghiệp Việt cần tăng chuyển đổi số trong quản lý tồn kho, logistics, xây dựng các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thông minh hoặc phân tích hành vi người dùng, cá nhân hóa trải nghiệm.

“Nếu biết tận dụng công nghệ, cải thiện quy trình sản xuất, tập trung vào các yếu tố bản địa hóa và phát triển bền vững, doanh nghiệp có thể tạo lợi thế cạnh tranh độc đáo”, ông góp ý.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sẽ chặn Temu, Shein nếu không hoàn thành đăng ký trong tháng 11/2024

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết sau tháng 11/2024, Shein và Temu không hoàn thành đăng ký tại Việt Nam sẽ tiến hành chặn ứng dụng, tên miền. Sàn Temu, Shein đang đăng ký hoạt động tại Việt Nam Chiều 9/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, báo chí có đặt câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế về việc quản lý của cơ quan với các sàn thương...

Temu: Cơn sốt giá rẻ và mối lo với châu Âu

Temu đã đẩy giá xuống mức “không tưởng”, khiến không chỉ các nhà bán lẻ châu Âu mà cả "gã khổng lồ" AliExpress của Trung Quốc cũng phải dè chừng. Temu không chỉ phá vỡ mọi quy chuẩn mà còn thu hút hàng triệu người tiêu dùng nhờ những sản phẩm giá rẻ chưa từng thấy. Thế nhưng, đằng sau cơn sốt mua sắm này là một loạt vấn đề đáng lo ngại về chi phí ẩn cũng như mối đe...

Người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm qua TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đại diện Bộ Công Thương cho biết hiện nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa...

‘Vỡ mộng’ với sàn Temu

Sau một thời gian hào hứng ban đầu, nhiều người tiêu dùng Việt bắt đầu bày tỏ thất vọng về giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như thời gian giao hàng... sau khi trải nghiệm mua sắm trên sàn Temu của Trung Quốc. Những vấn đề như giá không rẻ như mong đợi, khuyến mãi "ảo", chất lượng sản phẩm không tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng kém... đã khiến niềm tin vào Temu sụt giảm đáng...

Temu tiếp thị rần rần trên mạng Việt Nam bằng chiêu đa cấp

Với mức hoa hồng hấp dẫn chi trả cho KOL/KOC để quảng cáo, tiếp thị, sàn thương mại điện tử Temu đã thu hút hàng chục nghìn lượt cài đặt ứng dụng của người dùng Việt chỉ sau vài ngày, dù sàn này vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại VN. Theo nhiều nguồn thống kê không chính thức, tính đến ngày 27-10, Temu đã thu hút hơn 100.000 lượt cài đặt tại VN, chỉ sau 5 ngày triển...

Cùng tác giả

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen

Chiều nay, 22/11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Chủ tịch Hun Sen nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm chính thức Campuchia trên cương vị người đứng đầu Cơ quan lập pháp và đại diện Lãnh đạo Đảng,...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), chiều 22/11, tại thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet. Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Manet trân trọng cảm...

Bí thư Thái Bình Ngô Đông Hải làm phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn Malaysia, Chủ tịch Đảng UMNO

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Đảng Tổ chức thống nhất dân tộc Mã Lai (UMNO) Dato’ Seri Dr. Ahmad Zahid Hamidi và các lãnh đạo cấp cao trong Liên minh cầm quyền tại Malaysia. Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phát triển Nông thôn, Chủ tịch...

Cùng chuyên mục

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất