Du lịch Quảng Ninh đang bước vào cao điểm mùa thu đông. Để thu hút du khách đến với các điểm đến, đặc biệt là những vùng có lợi thế cảnh quan đẹp mùa thu, Quảng Ninh đã và đang xây dựng, khai thác, phát triển các sản phẩm đặc trưng, xây dựng thương hiệu điểm đến 4 mùa, tạo ra được trải nghiệm riêng cho mỗi mùa, đặc biệt dịp cuối năm.
Mùa thu đến, Yên Tử là một trong những danh lam, thắng cảnh được đông đảo du khách trong và ngoài nước yêu thích lựa chọn. Với thiên nhiên khoáng đạt, cảnh quan, núi rừng hài hoà thân thiện, thời tiết mát mẻ, cùng những công trình, kiến trúc độc đáo, nét văn hóa truyền thống đặc sắc đã tạo nên sức hấp dẫn cho Yên Tử. Hiện khu du lịch này đang xây dựng những tour tuyến, chương trình du lịch hấp dẫn như: Chạm mây mùa thu di sản với trải nghiệm trọn gói vãn cảnh thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực và chăm sóc sức khỏe thu hút cả du khách trong và ngoài nước; Giải chạy “YEN TU Heritage 2024”; tại Làng Nương diễn ra nhiều trò chơi dân gian, truyền thống, hoạt động văn hoá đưa du khách về những ký ức xưa…
Trong đó, Giải chạy “YEN TU Heritage 2024 – Chạm vào vùng di sản” năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 8/12/2024, dự kiến thu hút trên 2.000 VĐV tham gia ở các nội dung: 5km, 10km và 21 km. Đường chạy đi qua những di tích trong quần thể Khu di tích và danh thắng Yên Tử với thắng cảnh tươi đẹp và thiên nhiên hùng vĩ. Đây cũng là sự kiện nhằm thu hút khách du lịch đến với Yên Tử vào mùa thu, bước đầu xây dựng và tạo ra một sản phẩm du lịch mới, du lịch thể thao.
Không chỉ có Yên Tử, đến với Quảng Ninh dịp thu đông, du khách còn được chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của “Thiên đường cỏ lau” khi chinh phục cột mốc 1297 và cột mốc 1305 tại Bình Liêu. Vào thời điểm từ giữa tháng 10 – cuối tháng 11 là thời gian đẹp nhất khi nơi đây tràn ngập cỏ lau, mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng, thơ mộng, lãng mạng. Không chỉ vậy, chinh phục mốc 1305, du khách được ngắm nhìn, trải nghiệm sống lưng khủng long với vẻ đẹp hùng vĩ , sừng sững của những ngọn núi và đường biên giới của vùng biên viễn xa xôi.
Dịp cuối năm, huyện Bình Liêu cũng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thu hút du khách. Trong đó phải kể đến là Tuần Văn hóa – Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu với nhiều sự kiện đặc sắc như chương trình nghệ thuật thể hiện bản sắc văn hóa độc đáo các dân tộc huyện Bình Liêu; Hội Mùa vàng Bình Liêu với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn, độc đáo như trải nghiệm lễ mừng cơm mới, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, trải nghiệm leo núi và cắm trại trên núi, check-in hoà mình vào mùa lúa chín vàng trên ruộng bậc thang… Chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá đến bạn bè bốn phương về hình ảnh một quê hương Bình Liêu tươi đẹp, hùng vĩ, độc đáo, giàu truyền thống lịch sử và bản sắc văn hóa đang từng ngày thay da đổi thịt, vươn mình phát triển mạnh mẽ; về những con người Bình Liêu mộc mạc, giản dị, sâu nghĩa, vẹn tình.
Đặc biệt năm nay, tại Trung tâm văn hóa xã Húc Động, huyện Bình Liêu, lần đầu tiên các cô gái người dân tộc thiểu số trong trang phục truyền thống sẽ ra sân tranh tài tại Giải bóng đá nữ dân tộc thiểu số Quảng Ninh 2024 – Cúp Hà Lan, dự kiến sẽ được khai mạc vào ngày 26/10. Theo thông tin từ ban tổ chức giải đấu, các đội tuyển ở các xã, thị trấn trực thuộc các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và các CLB bóng đá được các cấp có thẩm quyền quyết định thành lập, đều được quyền đăng ký tham gia thi đấu tại giải. Đây hứa hẹn là hoạt động thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến chung vui, trải nghiệm.
Để thu hút du khách, hiện huyện Bình Liêu tiếp tục định hướng phát triển một số sản phẩm du lịch mới trên địa bàn như: Sản phẩm dịch vụ lưu trú homestay mô hình nhà đất nện truyền thống (thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn); sản phẩm du lịch đi bộ trải nghiệm đường rừng (khu vực các thôn Sông Moóc, Khe Tiền thuộc xã Đồng Văn) và sản phẩm du lịch chèo thuyền kayak (trên sông Tiên Yên đoạn qua huyện Bình Liêu, từ xã Đồng Tâm tới xã Vô Ngại)…
Quảng Ninh đang quyết tâm thực hiện mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, hiện các sở, ngành, địa phương liên quan đã và đang triển khai các giải pháp xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch các tháng cuối năm, xây dựng các sản phẩm mới mùa thu đông để thu hút du khách.