Một số phim Việt giờ vàng gây tranh cãi và có dấu hiệu đuối sức ở chặng cuối.
Kéo dài tập phát sóng
Khó có thể phủ nhận sức hút của phim Việt trong vài năm trở lại đây. Nhiều bộ phim với đề tài gia đình gần gũi, bình dị khiến nhiều khán giả thấy mình trong đó và lôi kéo được khán giả ở nhiều độ tuổi ngồi trước màn hình ti vi mỗi giờ phim phát sóng. Tuy nhiên, có một thực trạng chung của phim Việt giờ vàng là tình trạng đuối sức ở chặng cuối phim dù nhận được rất nhiều chú ý từ những tập đầu lên sóng.
Mới nhất phải kể đến bộ phim “Đi giữa trời rực rỡ” do bộ đôi Thu Hà Ceri (vai Pu) và Long Vũ (vai Chải) đóng chính. Ở chặng đầu của phim, cặp đôi Pu – Chải gần như trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội với những tình tiết phim đáng yêu, tươi trẻ. Với sự xuất hiện của dàn diễn viên là những gương mặt trẻ, “mới toanh” trên sóng giờ vàng cùng với đề tài trẻ trung, không nặng nề bi kịch, “Đi giữa trời rực rỡ” như một làn gió mới đối với khán giả.
Càng về chặng cuối, khi Pu rời bản để xuống thành phố học đại học, biên kịch càng thể hiện sự đuối sức với những tình tiết dài dòng, vô lý. Xuyên suốt nhiều tập phim, Pu dành tình cảm cho Thái (Vương Anh Ole) đóng. Trong những tập cuối, cô bỗng thay đổi chóng mặt và quay lại chấp nhận tình cảm của Chải một cách nhanh chóng dù trước đó luôn tìm cách trốn tránh. Phim không có một bước ngoặt đủ lớn để nữ chính có thể thay đổi khiến nhiều khán giả ngán ngẩm và cho rằng, biên kịch đang khiên cưỡng để Pu – Chải đến với nhau để nhanh kết thúc phim.
Không chỉ “Đi giữa trời rực rỡ”, trước đó, những bộ phim như “Về nhà đi con”, “Hương vị tình thân”, “Gia đình mình vui bất thình lình”… đều là những bộ phim có được sức hút lớn từ dàn diễn viên, đề tài đa dạng và được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội khi thời gian phim phát sóng. Những bộ phim này đều vướng phải tình trạng “đầu voi đuôi chuột” với những tình tiết dài dòng, lê thê gây tranh cãi cho khán giả và không giữ được sức hút như ở chặng đầu của phim.
Không ít bộ phim được chú ý đã thông báo tăng thêm số tập, tuy nhiên lại gây tác dụng ngược bởi những tình tiết dài dòng, lê thế và bị nhận xét là không phù hợp với mạch phim. Ví dụ như bộ phim “Gia đình mình vui bất thình lình” từng được khán giả khen ngợi nhờ các tình tiết hài hước, dàn diễn viên thực lực. Phim thông báo kéo dài số tập và thêm những tình tiết về người yêu cũ của Trâm Anh (Khả Ngân đóng) cũng như tình tiết Công (Quang Sự đóng) bị ung thư và ly dị Phương (Kiều Anh đóng) bị cho là phi lý, thiếu thực tế và đi ngược lại với mạch phim ban đầu là hài hước, vui nhộn.
Kết phim trở thành điểm yếu
Năm 2022, bộ phim “Đấu trí” lên sóng với kỳ vọng nhắc tới những vấn đề nhức nhối trong xã hội khi đó. Quy tụ dàn diễn viên “khủng”, đề tài rất “nóng”, tuy nhiên nhiều khán giả kiên trì theo dõi bộ phim đến cuối đều phải ngán ngẩm bởi phim kết thúc khi mọi thứ chưa được giải quyết.
Khoảng 3 tập cuối bộ phim tình tiết được đẩy lên cao trào nhưng quá trình phá án bị nhận xét là thiếu đột phá và thiếu những chi tiết có sức nặng. Người phải trả giá ở cuối phim khán giả đã dễ dàng đoán được trong khi các nhân vật bí ẩn, “trùm cuối” được nhắc đến ở đầu phim cũng “biến mất” không dấu vết.
Hay như phim “Hương vị tình thân” từng gây sốt một thời gian và nhận được rất nhiều lời khen của khán giả cho phần 1 của phim. Sang tới phần 2, bộ phim có nhiều tình tiết bị cho là cố kéo dài lê thê, vô lý…
Nếu không “tham” chi tiết dài dòng, biết dừng đúng lúc, nhiều bộ phim sẽ để lại ấn tượng tốt đối với khán giả và tạo tiền đề cho những bộ phim tiếp theo. Những bộ phim kết thúc hợp lý, đúng điểm dừng và nhận được lời khen từ khán giả như “Gặp em ngày nắng”, “Vui lên nào anh em ơi”… đều được khán giả khen ngợi và cảm giác tiếc nuối khi phim kết thúc có lẽ sẽ tạo cảm giác mong chờ cho khán giả khi theo dõi các bộ phim sắp tới của những diễn viên này.