Ngân hàng là một trong những lĩnh vực ghi nhận sự gia tăng thương hiệu cao nhất trong năm 2024.
Báo cáo 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vừa được Brand Finance công bố cho thấy, có tới 20 nhà băng lọt vào bảng xếp hạng và nhiều ngân hàng trong số này có giá trị thương hiệu tăng ở mức 2 con số.
Chiếm tới 1/5 danh sách các doanh nghiệp được nêu tên, các ngân hàng trong nước đã chứng tỏ được sức mạnh của mình từ những nỗ lực phục hồi và phát triển trong kinh doanh. Theo đó, năm 2024, ngành ngân hàng tăng trưởng khá ấn tượng với tổng giá trị thương hiệu tăng 10%, đạt 13,8 tỷ USD và chiếm 32% tổng giá trị của tất cả các thương hiệu được liệt kê.
Trong 20 ngân hàng vào nhóm 100 thương hiệu mạnh thì có tới 6 ngân hàng lọt Top 10 doanh nghiệp có giá trị thương hiệu mạnh nhất thị trường năm 2024, bao gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Techcombank, Agribank và VPBank.
Theo đó, Vietcombank đứng đầu với giá trị thương hiệu tăng 7%, đạt 2 tỷ USD.
Giá trị thương hiệu của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) năm 2024 tăng gần 6% so với năm 2023, đạt 1,35 tỷ USD. Thứ hạng của VPBank đã cải thiện 1 bậc so với năm 2023, với giá trị thương hiệu tăng từ 1,28 tỷ USD năm 2023 lên 1,35 tỷ USD trong năm nay. Chỉ số sức mạnh thương hiệu của VPBank đạt 73,2 trên thang điểm 100 và nằm trong Top 6 ngân hàng có giá trị thương hiệu mạnh nhất trên thị trường.
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) trở thành ngân hàng tư nhân duy nhất giữ vững vị trí Top 5 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam, với giá trị thương hiệu đạt 1,5 tỷ USD, tăng 5% so với năm 2023; đạt tốc độ tăng trưởng thương hiệu nhanh nhất trong 5 năm qua với mức tăng 38,1%. Đồng thời, Techcombank tiếp tục thăng hạng ấn tượng lên vị trí thứ 160 trong bảng xếp hạng Top 200 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu.
Với vị thế là ngân hàng tư nhân duy nhất trong Top 5 thương hiệu ngân hàng Việt giá trị nhất, Techcombank hiện là thương hiệu đứng thứ 7 trong Top 100; sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index-BSI) của ngân hàng này tăng lên 82,6 trên 100, đồng thời duy trì xếp hạng AAA-.
Một nhà băng khác là TPBank cũng có giá trị thương hiệu tăng 8% trong năm 2024, lên 461 triệu USD, duy trì vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng Vietnam 100 năm 2024 của Brand Finance. Các chỉ số “ghi nhớ quảng cáo”, “mức độ quen thuộc” và “tăng trưởng” của TPBank đều ghi nhận điểm số cao. Tổng chỉ số Brand Strength Index (BSI) của TPBank tăng lên 73,9 trên 100 và xếp hạng sức mạnh thương hiệu AA được cải thiện so với năm 2023. Là năm thứ hai lọt vào bảng xếp hạng, TPBank ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về giá trị và sức mạnh của thương hiệu và đều được đánh giá cao về nỗ lực chuyển đổi số, sáng tạo trong các ứng dụng dành cho người dùng.
Với Sacombank, ngân hàng này được ghi nhận đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu trên 20%, đạt 473 triệu USD; chỉ số xếp hạng thương hiệu (Brand Rating) được xếp loại AA+; chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) với 77,31 điểm; đứng Top 22 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 và Top 9 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất Việt Nam năm 2024.
Ngân hàng OCB có giá trị thương hiệu đạt 150 triệu USD, chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt 67,3, xếp hạng AA.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, giá trị thương hiệu của các ngân hàng tăng lên qua các năm là minh chứng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ về phát triển dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng số. Đồng thời, ghi nhận sự tăng trưởng ổn định và bền vững về lợi nhuận cũng như đảm bảo các hệ số an toàn trong kinh doanh.