Powered by Techcity

“Phát triển các đội tàu du lịch hiện đại, cao cấp là xu hướng chung”

Bão Yagi quét qua Quảng Ninh đã gây vô số thiệt hại về cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, trong đó có các đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Không chỉ bị hư hại, nhiều tàu còn bị bão đánh chìm đắm khiến việc khắc phục thiệt hại mất nhiều thời gian và vô cùng tốn kém về kinh phí. Để nắm bắt rõ hơn về các đội tàu du lịch sau bão cũng như hướng phát triển thời gian tới đây, vừa qua, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Hồng (ảnh), Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long.

– Thưa ông, sau cơn bão Yagi, thực trạng đội tàu du lịch của Hạ Long hiện ra sao?

+ Sau bão Yagi, các tàu du lịch đang hoạt động trên Vịnh Hạ Long chủ yếu bị thiệt hại nhỏ, chủ tàu chủ động tự sửa chữa, khắc phục, hiện đã trở lại đón khách bình thường. Tuy nhiên, có 28 tàu du lịch và 6 tàu chuyển tải bị đắm, cho đến nay, các tàu cơ bản đã được trục vớt lên. Trong đó, có 2 tàu vỏ thép gồm 1 tàu lưu trú với 24 phòng và 1 tàu tham quan công suất 99 khách, hiện đang đưa vào sửa chữa, khắc phục tại các nhà máy trên địa bàn, còn lại là tàu vỏ gỗ thì đa số bị hỏng hóc nặng do ngâm nước lâu ngày.

28 tàu bị chìm đắm do bão Yagi, cho tới giờ cơ bản đã được trục vớt lên. Ảnh: Đỗ Phương.

Tàu du lịch ở Quảng Ninh có đặc thù riêng, tuy nhiên với rủi ro từ thiên tai hiện chưa có sự hỗ trợ từ chính sách, vì vậy chúng tôi đã kiến nghị, tỉnh cũng đang đề xuất lên trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung và có cơ chế đặc thù để hỗ trợ cho tàu vận tải và tàu du lịch bị đắm do cơn bão số 3, để tránh thiệt thòi cho các đội tàu du lịch của Hạ Long.

Cơ chế, chính sách chưa có, việc hỗ trợ cho các tàu bị chìm đắm thời gian qua chủ yếu là từ sự chung tay ủng hộ của các tổ chức, cộng đồng. Chi hội Tàu du lịch Hạ Long đã sử dụng nguồn kinh phí của mình ủng hộ 3 triệu đồng/tàu. Bên cạnh đó là kêu gọi các mạnh thường quân từ hội viên và nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ được 6,8 triệu đồng/tàu, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh hỗ trợ 1 triệu đồng/tàu. Phòng CSGT đường thuỷ động viên chia sẻ mỗi tàu 2 thùng mỳ tôm…

– Như thế, kinh phí cũng không đáng bao nhiêu so với kinh phí trục vớt tàu?

+ Mỗi tàu có mức kinh phí trục vớt khác nhau, ví dụ như tàu lưu trú bị đắm kể trên có kinh phí trục vớt là 1,5 tỷ đồng, tàu tham quan vỏ thép 99 chỗ là 650 triệu đồng, còn lại các tàu tham quan khác đều mất trên dưới 100 triệu đồng cho trục vớt.

Thiệt hại rất lớn, các chủ tàu khó khăn lắm, tỉnh cũng rất chia sẻ với các chủ tàu nhưng vì theo quy định của Nhà nước không được hỗ trợ nên tỉnh đã đề nghị chi hội, các chủ tàu có kiến nghị gửi về để tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần có chính sách ưu đãi đặc biệt về lãi suất cũng như những gói vay hỗ trợ để cho các chủ tàu đóng mới hay tái sửa chữa, nâng cấp để tiếp tục đưa vào hoạt động những con tàu này.

Ông Hồng trao đổi với các chủ tàu du lịch về việc khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra.

– Khó khăn như vậy, các chủ tàu kể trên có đơn vị nào sang nhượng không hay là vẫn cố gắng duy trì?

+ Có đơn vị, gia đình có 2-3 tàu bị chìm đắm thì cũng phải chuyển nhượng bớt bởi vì khả năng kinh tế không còn nữa nên không khắc phục được, chuyển nhượng để lấy kinh phí trả vốn vay ngày xưa thế chấp bằng tài sản, nhà cửa, rồi dùng vốn đối ứng để đóng mới thay thế những con tàu còn lại thôi. Còn những người có khả năng lại lấy lốt tàu đó để mà thay thế bằng những con tàu vỏ thép, tàu lớn với sức chở trên 200 khách như dự thảo Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đến năm 2030 mới đưa ra. Đó cũng là một xu hướng thay chủ đầu tư để phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Cũng phải chia sẻ thêm là qua đợt bão này mới thấy các chủ tàu rất đam mê công việc, một phần vừa muốn làm việc trên Vịnh Hạ Long, phần khác là muốn tạo công ăn việc làm cho chính bản thân và gia đình. Có những trường hợp 2-3 gia đình chung nhau một con tàu, giờ mới thấy rõ họ đam mê như thế thì họ mới quyết tâm đầu tư, chứ nếu chỉ vì kinh tế thì khi có tiền họ thiếu gì việc kinh doanh mà đi đầu tư vào một con tàu du lịch vốn thì lớn, lại thả tiền xuống biển khó lắm.

Tàu du lịch đưa khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long là dịch vụ độc đáo, hút khách của du lịch Quảng Ninh trong nhiều năm qua.

– Các chủ tàu du lịch kinh doanh dịch vụ trên biển có nhiều rủi ro, tác động từ ngoại cảnh nhưng nhiều người lại không mua bảo hiểm thân vỏ, theo ông là vì sao?

+ Có một thực tế là nếu các chủ tàu không vay ngân hàng để đóng tàu thì cũng không quan tâm tới bảo hiểm thân vỏ. Bởi vì, phí bảo hiểm thân vỏ hiện nay quá cao, đơn cử như đối với tàu vỏ gỗ 48 chỗ thì phí bảo hiểm thân vỏ mỗi năm lên tới 50-70 triệu đồng nên các chủ tàu không tiếp cận được. Các chủ tàu rất muốn mua bảo hiểm thân vỏ nhưng thu nhập mỗi tháng được tầm 20 triệu đồng mà trừ tiền bảo hiểm mất mấy triệu thì người ta không mặn mà, chỉ có thể mua bảo hiểm bắt buộc thôi. Vậy nên thiết nghĩ các đơn vị bảo hiểm cũng cần xem lại có những thang, bậc phù hợp để chủ tàu quan tâm, đảm bảo hài hoà lợi ích hai bên.   

Càng ngày tàu trên Vịnh Hạ Long càng phát triển theo xu hướng chất lượng cao cấp hơn, cả về mặt kỹ thuật, trang thiết bị phương tiện, nội thất… Như thế, các chủ tàu kinh doanh du lịch lâu năm nhưng tiềm lực kinh tế ở mức nhất định liệu có cạnh tranh nổi?

Nhiều doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư tàu hiện đại, có chất lượng dịch vụ cao phục vụ du khách đến với Vịnh Hạ Long.

+ Đây cũng là xu hướng chung, là động lực khích lệ các chủ tàu trong việc liên kết với nhau để đóng những con tàu tầm cỡ, bởi vì nhu cầu của khách ngày càng cao, thêm nữa là đảm bảo an toàn, tạo thêm dịch vụ mới cho du khách trải nghiệm khi đến với Hạ Long. Kể cả là các chủ tàu có phương tiện bị chìm đắm do bão vẫn giữ nghề, đam mê nghề, chỉ bớt đi phương tiện chứ không ai rời bỏ cuộc chơi đâu.

Thực tế, có những gia đình hai vợ chồng cùng làm, giờ mà bán hết tàu thì họ cũng không biết làm gì. Chính tôi cũng thế thôi, tài chính bỏ ra 20-30 tỷ đồng để đóng một con tàu là không có, thế nhưng do thị hiếu thị trường hiện nay buộc mình phải có quyết tâm mà đầu tư cũng như kêu gọi vốn từ người thân trong gia đình, vay ngân hàng để đầu tư nâng cấp dịch vụ của mình lên, chứ không làm sao có dịch vụ mới được.

– Theo dự thảo Kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long đến năm 2030, mục tiêu là đến năm 2030 sẽ đạt 100% số lượng tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long được đóng mới/thay thế bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương. Việc đóng mới tàu du lịch, khuyến khích tàu có trọng tải từ 200 khách trở lên và tàu lưu trú đóng đáy đôi và nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, có chất lượng dịch vụ cao. Ông nghĩ gì về những mục tiêu này?

Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long dự kiến sẽ được đóng mới/ thay thế hoàn toàn bằng vỏ thép hoặc vật liệu tương đương vào năm 2025.

+ Tôi cho rằng, xu hướng đó là hoàn toàn phù hợp với bây giờ. Bởi vì theo khuyến cáo của UNESCO thì không gia tăng số lượng đầu tàu mà giảm đi, thứ hai nữa cũng là định hướng cho doanh nghiệp nắm bắt chủ trương, định hướng phát triển bền vững, lâu dài cho Vịnh Hạ Long và đầu tư phát triển đội tàu du lịch. Nếu không có những kế hoạch cụ thể như thế thì các chủ tàu như chúng tôi cũng không biết phát triển như thế nào; có chủ trương như thế, chúng tôi sẽ mạnh dạn đầu tư theo định hướng của tỉnh để ngày càng phát triển các đội tàu hiện đại hơn, cao cấp hơn.

– Dự thảo Kế hoạch kể trên còn đề cập tới việc đến năm 2025 bổ sung 100 tàu trên Vịnh Bái Tử Long, vậy các chủ tàu nắm bắt chủ trương này ra sao?

+ Chúng tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ, mong muốn sớm được phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Bái Tử Long theo dự thảo Kế hoạch này. Tuy nhiên, cũng phải chia sẻ rằng, để phát triển 100 tàu trên Vịnh Bái Tử Long thì tỉnh, các địa phương liên quan cần phải quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng cảng bến khu vực neo đậu, khu vực đón trả khách tại các điểm tham quan. Các điểm tham quan cũng cần sớm được công bố và đầu tư cả ở khu vực Vân Đồn và Cẩm Phả…

– Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!



Nguồn

Cùng chủ đề

Hạ Long: Nhiều hồ sơ “treo” vì chờ bảng giá đất mới

Tính đến thời điểm này, Chi cục Thuế TP Hạ Long có trên 800 hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong tình trạng “treo”. Nguyên nhân chính là do Luật Đất đai (sửa đổi) đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, nhưng đến nay, tỉnh chưa ban hành bảng giá đất điều chỉnh, dẫn đến một số vướng mắc trong thực tiễn. Từ ngày 1/8/2024 đến nay,...

Bất động sản Hạ Long phát triển hướng đến đón dòng khách cao cấp

Sự xuất hiện của ngày càng nhiều các dự án biệt thự, căn hộ hạng sang cho thấy xu hướng phát triển bất động sản đón trọn dòng khách cao cấp của Hạ Long những năm gần đây. Tháng 11 này, tour cho giới siêu giàu trên các đảo vắng ở vịnh Hạ Long được triển khai. Theo đại diện ban tổ chức, tour sẽ mang đến lịch trình và trải nghiệm "chưa từng có" cho những tỷ phú thuộc...

Quảng Ninh đón trên 455.000 lượt khách, thu hơn 1.000 tỷ đồng trong kỳ nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ từ 31/8-3/9, các điểm du lịch tại Quảng Ninh tiếp tục thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm. Tổng khách du lịch đến Quảng Ninh là trên 455.000 lượt, đạt 119% so với cùng kỳ năm 2023; tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.033 tỷ đồng, đạt 131% so với cùng kỳ năm 2023. Bãi tắm Sun World Hạ Long thu hút đông người dân, du khách dịp nghỉ lễ. Trong...

Chính thức mở tuyến vận tải hành khách TP Nam Ninh (Trung Quốc) – TP Hạ Long (Việt Nam) qua Lối thông quan cầu...

Sau gần 3 tháng khởi động, ngày 3/9, Sở Giao thông Vận tải Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã cho phép Công ty TNHH Vận tải Tập đoàn Tuyến quốc gia mới (Trung Quốc) hợp tác với Công ty Cổ phần tập đoàn hữu nghị Việt Trung Toàn Cầu (Việt Nam) thực hiện tuyến cố định vận tải hành khách TP Nam Ninh...

“Khoác áo mới” cho công viên hoa Hạ Long

Dự kiến trong quý IV/2024, TP Hạ Long triển khai cải tạo Công viên hoa Hạ Long (phường Bạch Đằng) thành công viên nở hoa rực rỡ trong suốt 4 mùa. Đây cũng là một trong những giải pháp chính của thành phố trong hiện thực hóa Đề án “Hạ Long - Thành phố của hoa”. Công viên hoa Hạ Long nằm ngay bên bờ Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Công viên hoa Hạ Long có diện tích 18ha, nằm ngay...

Cùng tác giả

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Cùng chuyên mục

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Tin nổi bật

Tin mới nhất