Powered by Techcity

Kinh tế số – Động lực tăng trưởng kinh tế

Trên hành trình chuyển đổi số, tỉnh Quảng Ninh luôn xác định nỗ lực phát triển hài hòa cả 3 trục chính (chính quyền số, kinh tế số và xã hội số). Trong đó, kinh tế số được tỉnh xác định là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều giải pháp, từng bước đưa kinh tế số giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Giao diện hiện đại, đầy đủ tính năng, dễ sử dụng của sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh tại địa chỉ “https://ocopquangninh.com.vn/”.

Xác định kinh tế số phải được triển khai từ những phần việc, nội dung thiết thực nhất gắn với doanh nghiệp và người dân, để doanh nghiệp, người dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng những thành quả, thời gian qua các sở, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế số, trước hết tập trung đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử (TMĐT).

Là dấu ấn tiêu biểu của tỉnh trên hành trình phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) hiện đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội rộng mở trên môi trường TMĐT. Không chỉ giới hạn với các kênh phân phối, tiêu thụ truyền thống như các đại lý, các nhà bán lẻ, các đợt hội chợ, hiện trên 70% sản phẩm OCOP từ 3 sao của Quảng Ninh đã được quảng bá, kinh doanh trên các sàn TMĐT có tên tuổi của Việt Nam như: Voso, Postmart, Tiki,…

Riêng sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh tại địa chỉ “https://ocopquangninh.com.vn/” hiện giới thiệu 393/393 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của tỉnh. Nhiều sản phẩm được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng sử dụng, như: Miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Ba Chẽ, nước mắm Vân Đồn, nông sản Đông Triều, hải sản Cô Tô, gà Tiên Yên, trứng vịt biển Đồng Rui… Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như: Giao hàng nhanh – GHN Express, giao hàng Viettel – Viettel Post, VNPT – VietNamPost… và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng, như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki… Đồng thời, tất cả sản phẩm đưa lên sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong tất cả các khâu từ lựa chọn sản phẩm, chọn hình thức giao hàng, chọn phương thức thanh toán…

Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương tổ chức Tuần hàng Việt tại TX Đông Triều gắn với tổ chức hoạt động livestream quảng bá trực tuyến sản phẩm Na Đông Triều.

Là một trong những sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, trứng vịt biển Đồng Rui (huyện Tiên Yên) hiện được dán tem nhận diện thương hiệu, mã vạch truy xuất nguồn gốc và đưa lên các sàn TMĐT, thu về nhiều kết quả tích cực hơn so với việc chỉ sử dụng kênh bán hàng truyền thống trước đây. Anh Vũ Tuấn Anh, Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ Đồng Tiến – một trong những đơn vị đi đầu trong sản xuất, kinh doanh trứng vịt biển Đồng Rui (huyện Tiên Yên) chia sẻ: Từ khi HTX thay đổi hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh bán hàng online, đơn hàng cả trong và ngoài địa bàn tỉnh đã tăng đáng kể so với trước đây. Hiện nay, trung bình 1 ngày HTX xuất ra thị trường từ 12.000 đến 15.000 quả trứng, trong đó có đến trên 60% đơn hàng đến từ sàn TMĐT hoặc mạng xã hội. TMĐT cũng giúp đơn vị tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí không chính thức, giúp tập trung nhân lực vật lực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất và hạ giá thành sản phẩm, tạo sức cạnh tranh mạnh cho sản phẩm trên thị trường…

Bên cạnh sự phát triển của loại hình giao thương kinh tế mới trên môi trường điện tử, các loại hình thương mại truyền thống cũng từng bước được thụ hưởng những lợi ích do chuyển đổi số mang lại, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến mô hình “Chợ 4.0” đang được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn. Từ năm 2022, bên cạnh việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt ở các trung tâm thương mại, khu hành chính và trong các lĩnh vực trọng yếu của kinh tế, xã hội như y tế, giáo dục, điện, nước… 13 địa phương của tỉnh đã đồng loạt triển khai mô hình “Chợ 4.0” – Thanh toán không dùng tiền mặt đối với các chợ trung tâm và chợ hạng I truyền thống trên địa bàn. Thay vì phải chuẩn bị tiền lẻ và đối mặt với những rắc rối về việc trả tiền thừa, người mua và người bán chỉ cần sử dụng điện thoại di động để thực hiện giao dịch thông qua các hình thức như ngân hàng số, thẻ ngân hàng, mã QR, ví điện tử, hay Mobile Money.

Người dân sử dụng thành thạo các hình thức thanh toán trực tuyến không dùng đến tiền mặt khi mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh.

Tính đến nay, đã có 19 chợ hạng 1; 11 chợ hạng 2 và 13 chợ hạng 3 đã triển khai thực hiện mô hình “Chợ 4.0”; 100% các chợ trung tâm chấp nhận thanh toán các khoản phí và thực hiện thanh toán hóa đơn điện, nước thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; tỷ lệ số hộ kinh doanh tại chợ chấp nhận phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt trung bình 83%. Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chuyển đổi số toàn diện, cùng với những kết quả đã đạt được trong phát triển TMĐT là cơ sở để Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh tế, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng; có 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hoá đơn điện tử…

Nhân viên ngân hàng hướng dẫn, hỗ trợ các tiểu thương tại chợ Trung tâm huyện Hải Hà sử dụng dịch vụ internet banking.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu và quyết tâm đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số đạt ít nhất 20% GRDP của tỉnh; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân trên 11%/năm; tỷ trọng TMĐT trong tổng mức bán lẻ đạt trên 10%; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử đạt 100%… Đồng thời, tỉnh phấn đấu quy tụ 50 doanh nghiệp số, trong đó, ít nhất 3 doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển sản phẩm, dịch vụ số; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt trên 50%; tỷ lệ nhân lực lao động kinh tế số trong lĩnh vực lao động đạt trên 2%; 100% hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp được tiếp cận và có năng lực sử dụng nền tảng số. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 60% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ứng dụng các nền tảng số trong quản trị, sản xuất để thay đổi quy trình sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động, giảm phát thải…



Nguồn

Cùng chủ đề

Hàng Việt và giải pháp đối mặt với những ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử

Hàng Việt Nam đã, đang và sẽ chịu sức ép từ hàng nhập khẩu giá rẻ, đặc biệt là hàng nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hàng Việt trước áp lực cạnh tranh vô cùng lớn Một thông tin được công bố tại Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây đã làm “nức lòng” không ít những người yêu...

Lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo ngày càng tinh vi, khó lường

Kênh thương mại điện tử bị lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với các hành vi này ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia vừa có báo cáo Kiểm soát chất lượng hàng hóa trong thương mại điện tử: Thực trạng và một số khuyến nghị. Theo cơ quan này, với cách thức mua hàng trên thương mại điện tử, đối tượng lợi dụng...

Áp lực cạnh tranh khi người Việt ngồi nhà chốt đơn quốc tế

Trong 5 đơn hàng online đang chờ giao của Cao An, 2 đơn mua trực tiếp từ các cửa hàng nước ngoài vì mẫu đẹp, giá bán và phí ship rẻ. Trong 5-6 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng mua hàng online trực tiếp từ nước ngoài, qua hai kênh chính là shop quốc tế trên các sàn thương mại điện tử trong nước như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop và các nền tảng bán...

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến. Thương mại điện tử tăng 18% Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 9 với chủ đề “Lợi nhuận trên đà tăng trưởng, khai thác lợi thế của khu vực Đông Nam...

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, thời gian gần đây, hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử tăng mạnh, xuất hiện nhiều sàn thương mại điện tử mới bán hàng giá rẻ vào thị trường Việt Nam chưa đăng...

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Cùng chuyên mục

Lập Hội đồng thẩm định quy hoạch đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Bộ Giao thông vận tải vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài hơn 447km, có chi phí đầu tư ước tính hơn 183.800 tỉ đồng. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gồm 30 thành viên do ông Nguyễn...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất