TP Hạ Long đang bước vào mùa du lịch thu đông – mùa đẹp nhất trong năm. Để thu hút du khách, bên cạnh những trải nghiệm du lịch truyền thống như tham quan Vịnh Hạ Long, ngành du lịch Hạ Long đã không ngừng phát triển những sản phẩm mới chất lượng, đẳng cấp, mang đến lựa chọn đa dạng cho du khách.
Trên Vịnh Hạ Long, mỗi ngày có khoảng 4.000-6.000 lượt khách tham quan, trong đó 90% là khách quốc tế. Mặc dù chịu ảnh hưởng của bão số 3 nhưng hầu hết các hoạt động trên vịnh đã trở lại bình thường. Ông Liam Cox (du khách người Anh) cho biết: Tôi rất tiếc vì những thiệt hại mà bão số 3 đã gây ra cho Vịnh Hạ Long. Mặc dù không được ngắm thảm thực vật trên Vịnh nhưng bù lại, tôi rất thích khí hậu và ẩm thực ở đây. Chất lượng dịch vụ cũng rất chuyên nghiệp. Có lẽ tôi sẽ quay trở lại vào một dịp khác để trải nghiệm trọn vẹn hơn vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long.
Không chỉ có thăm vịnh, thành phố đã xây dựng Đề án “Hạ Long – Thành phố lễ hội” với 17 lễ hội, sự kiện cấp tỉnh, thành phố và 14 lễ hội, sự kiện quy mô xã, phường để tạo không gian tham quan, vui chơi đa dạng hơn cho du khách. Đến nay, một số lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao đã được tổ chức thành công gồm: Lễ hội xe – Fun Wheels Festival Hạ Long 2024; lễ hội thuyền buồm, dù bay, mô tô nước “Vượt sóng Hạ Long – 2024” và Lễ hội khinh khí cầu “Thành phố Di sản – Sắc màu Hạ Long” nhận được phản hồi tích cực của người dân và du khách.
Từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao quy mô lớn trên địa bàn: Giải thể thao Heritage Marathon (tháng 12) với trên 15.000 người tham dự; Đại nhạc hội Việt Nam – Hàn Quốc (tháng 11, 12); Hoa hậu sinh viên Việt Nam (tháng 12).
Bên cạnh đó, dự kiến, tháng 11 thành phố sẽ triển khai dịch vụ bay khinh khí cầu (neo cố định) ngắm cảnh vịnh và TP Hạ Long tại phường Tuần Châu. Đáng chú ý, đầu năm 2025, Hạ Long sẽ là điểm đến của lễ hội “Nghệ thuật vì khí hậu – Vịnh Hạ Long 2025” với sự tham gia của hơn 200 tỷ phú châu Âu cùng 80.000 người tham dự. Các tỷ phú sẽ đến Hạ Long bằng siêu du thuyền.
Được biết, 9 tháng đầu năm, thành phố đón 9,2 triệu lượt khách (tăng 33% so cùng kỳ năm 2023). Trong đó, khách quốc tế đạt 2,13 triệu lượt (tăng gấp 2,3 lần so cùng kỳ). Tổng thu du lịch đạt ước đạt khoảng 20.300 tỷ đồng (tăng 34% so cùng kỳ năm 2023). Để thu hút du khách mùa thu đông, TP Hạ Long cũng chủ động phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống hạ tầng du lịch, giao thông, đặc biệt là dòng khách tàu biển qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Bên cạnh tham quan Vịnh Hạ Long, dòng khách này còn rất ưa thích khám phá, tìm hiểu về văn hóa bản địa.
Theo Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin Nguyễn Mạnh Tuấn, thành phố đã tu bổ, tôn tạo, phục dựng các lễ hội văn hóa, đặc biệt là văn hóa đồng bào DTTS, nâng cao chất lượng tổ chức các lễ hội truyền thống, gắn với phát triển du lịch, hướng dẫn các xã, phường tổ chức các lễ hội truyền thống như: Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, lễ hội đền vua Lê, hội làng Bằng Cả, lễ hội đình – miếu Yên Cư… Đến nay, một số lễ hội được tổ chức theo hướng mở rộng quy mô, cách thức tổ chức, gắn kết giữa công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các lễ hội. Bên cạnh đó, phối hợp hoàn thiện lập hồ sơ khoa học đề nghị công nhận di sản văn hoá phi vật thể đối với nghi lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y TP Hạ Long. Thành phố cũng đã mở lớp dạy thêu trang phục dân tộc Dao Thanh Phán cho nhân dân, gắn kết giữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc Dao Thanh Phán trên địa bàn.
Về lâu dài, thành phố sẽ rà soát các di sản, di tích văn hóa, các di tích lịch sử cách mạng để quản lý, bảo vệ, lập quy hoạch, dự án tu bổ, bảo tồn, tôn tạo nhằm phát huy giá trị, bản sắc văn hoá và phát triển du lịch bền vững. Đến nay đã có 17 di tích có quy hoạch chi tiết; 1 di tích được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch di tích. Thành phố đang chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ quy hoạch 1/500 đối với các di tích đình Bang (xã Thống Nhất), chùa Thanh Vân (xã Sơn Dương); tiếp tục đề nghị thẩm định khái toán kinh phí quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích đình, miếu Yên Cư (phường Đại Yên)… Qua đó, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang đậm tính bản địa để phục vụ du khách.