Powered by Techcity

Bán lẻ tích cực mở rộng mạng lưới bất chấp sức mua hồi phục chậm

8 tháng đầu năm 2024, dù tốc độ phục hồi không quá nhanh, thị trường bán lẻ Việt vẫn khá sôi động với cuộc đua mở rộng mặt bằng của các đại gia trong và ngoài nước.

Người tiêu dùng luôn tham khảo các cửa hàng khác nhau để so sánh giá cả và tìm kiếm các ưu đãi, trước khi quyết định mua sắm – Ảnh: N.BÌNH

Ngày cuối tuần, rất đông người dân TP.HCM đổ về AEON Tạ Quang Bửu (quận 8) – siêu thị vừa được đại gia bán lẻ Nhật Bản AEON khai trương hồi giữa tuần – để mua sắm và tận hưởng không khí thư giãn, ăn uống.

Đua mở mới

Chị Thu Tuyết cho biết đã chuyển về chung cư khu vực này ba năm và bây giờ chị có thể thoải mái mua sắm, đi chợ hằng ngày với siêu thị ngay trong khu dân cư. Trong vòng một tháng qua, địa bàn này có thêm hai trung tâm mua sắm mới.

Trước đó, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opmart Phạm Thế Hiển (quận 8), đánh dấu siêu thị thứ 44 của hệ thống này. Siêu thị được vận hành theo mô hình Co.opmart tinh gọn cả về diện tích lẫn ngành hàng kinh doanh, mang lại những trải nghiệm mua sắm thuận tiện, thân thiện cho khách hàng.

Ông Furusawa Yasuyuki, tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết siêu thị AEON phát triển theo mô hình trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị nằm bên ngoài trung tâm mua sắm AEON. Đây là mô hình mới nhằm “thích ứng và linh hoạt” của nhà bán lẻ Nhật Bản kể từ sau dịch.

“Hệ thống vẫn đang tích cực mở rộng mạng mới, đa dạng hóa các loại hình bán lẻ. Ngoài trung tâm mua sắm, AEON còn hợp tác với đối tác kinh doanh và mở thêm nhiều mô hình, quy mô khác nhau phù hợp với từng địa phương”, ông Yasuyuki nói thêm.

Không chỉ Hà Nội hay TP.HCM, AEON đã mở rộng ra Đà Nẵng, Hải Phòng và gần nhất là Huế, với mô hình mua sắm phù hợp với người dân. Theo đó, tìm kiếm cơ hội để phát triển mạng lưới, mở mới càng nhiều càng tốt để tăng điểm tiếp xúc và kết nối trực tiếp với khách hàng.

Song song đó, kết hợp phát triển thương mại điện tử và có chiến lược sản phẩm phù hợp, hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương.

Ông Nguyễn Anh Đức, chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cho biết trong bối cảnh thị trường bán lẻ có dấu hiệu chững lại vì sức mua, việc mở rộng mạng lưới sẽ có phần dè dặt, đặc biệt điểm bán quy mô lớn.

Tuy vậy, với đặc trưng phụ thuộc vào tính chu kỳ của nền kinh tế, 8 tháng đầu năm 2024, dù tốc độ phục hồi không quá nhanh, thị trường bán lẻ bước đầu dần có những tín hiệu khả quan.

Cạnh tranh khuyến mãi dẫn dắt thị trường

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2024 tăng 5,78% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cùng kỳ năm 2023 tăng 2,68%. Tỉ lệ doanh nghiệp bán lẻ có doanh thu tương đương hoặc cao hơn đạt 74,6%, trong khi 66,3% số doanh nghiệp duy trì và cải thiện lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù số lượng doanh nghiệp ghi nhận hiệu quả kinh doanh bằng hoặc vượt năm 2023 chiếm đa số nhưng mức tăng hầu như chỉ nhích nhẹ ở mức khiêm tốn, và vẫn còn 25,4% số doanh nghiệp sụt giảm doanh thu, hơn một phần ba số doanh nghiệp có lợi nhuận kém hơn.

Theo báo cáo của Vietnam Report đưa ra dịp công bố danh sách Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2024, bất chấp việc vẫn đối mặt với một số thách thức mang tính hệ thống, bức tranh tổng thể của ngành bán lẻ được dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong những tháng tiếp theo, trên cơ sở ổn định và triển vọng phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, cũng như xu hướng nhộn nhịp hơn trong thời gian cao điểm cuối năm của thị trường này.

Trải qua giai đoạn biến động và những khó khăn kinh tế, người tiêu dùng hiện trở nên thận trọng hơn trong vấn đề chi tiêu và tăng độ nhạy cảm về giá.

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, các chương trình ưu đãi, khuyến mại và chương trình khách hàng thân thiết hấp dẫn đã vươn lên vị trí thứ hai trong top 6 ưu tiên của người tiêu dùng khi lựa chọn nơi mua hàng.

87,1% người tiêu dùng cho biết luôn tham khảo các cửa hàng khác nhau để so sánh giá cả và tìm kiếm các ưu đãi trước khi quyết định mua sắm.

Mặc dù nhạy cảm về giá, người tiêu dùng không sẵn sàng đánh đổi chất lượng, mà đang tìm cách cân bằng, trở nên lý trí hơn trong việc ra quyết định, ưu tiên những sản phẩm có chất lượng cao và mang lại giá trị lâu dài, “săn” các sản phẩm vào các chương trình khuyến mại để tiết kiệm.

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp đã đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc và định hình lại thị trường. Trong dài hạn, cuộc cạnh tranh này sẽ góp phần làm cho thị trường trở nên minh bạch hơn, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao, có chiến lược kinh doanh hiệu quả và linh hoạt hơn gia tăng thị phần, củng cố vị thế.



Nguồn

Cùng chủ đề

Giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục tăng từ ngày mai 1/9

Giá gas bán lẻ tại thị trường trong nước tháng 9 tiếp tục tăng theo giá thế giới kể từ ngày mai 1/9. Đây là tháng thứ hai liên tiếp giá gas bán lẻ trong nước được điều chỉnh tăng. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 9 tại thị trường Hà Nội là 451.500 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.805.800 đồng/bình công nghiệp 48 kg , lần lượt tăng 3.300 đồng/bình 12 kg...

Bán lẻ hàng hóa tăng trưởng cao

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 tăng 9,4% so với cùng kỳ góp phần đưa tổng giá trị 7 tháng vượt trên 3,6 triệu tỷ đồng. Nhu cầu nội địa tăng qua các tháng cho thấy tổng cầu nền kinh tế đang được nâng lên. Đây là động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 7 tháng đạt trên 420.000 tỷ đồng, tăng trên...

Sự trỗi dậy của doanh nghiệp thép, bán lẻ trong quý II

Doanh nghiệp thép, bán lẻ đóng góp hàng đầu vào sự tăng trưởng toàn thị trường của các công ty niêm yết trong quý II/2024. Ước tính từ Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho thấy lợi nhuận ròng toàn thị trường của các công ty niêm yết trên ba sàn (HOSE, HNX, UPCOM) tăng 20,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân nhờ vào sự phục hồi kinh tế rõ ràng hơn và hiệu ứng cơ sở thấp từ quý II/2023. Trong...

Giá gas bán lẻ trong nước bắt đầu tăng từ ngày 1/8

Giá gas bán lẻ trong nước bắt đầu tăng từ ngày mai 1/8 theo diễn biến của giá gas thế giới. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm thuế VAT) tháng 8/2024 tại thị trường Hà Nội là 448.200 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.792.600 đồng/bình công nghiệp 48kg , lần lượt tăng 2.700 đồng/bình 12 kg và 11.100 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm thuế VAT).Tương tự như vậy, PETROVIETNAM GAS công bố tăng giá...

Bước chạy đà để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

6 tháng đầu năm 2024, du lịch Quảng Ninh tăng trưởng mạnh mẽ cả về lượng khách và doanh thu. Sản phẩm du lịch liên tục đổi mới, nâng cao về chất lượng dịch vụ, không gian du lịch được mở rộng; công tác quảng bá, xúc tiến được tăng cường cùng những nỗ lực đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch giúp Quảng Ninh tiếp tục là trọng điểm du lịch của miền Bắc và cả nước. Từ...

Cùng tác giả

Tour ngắm chim lên đến chục nghìn USD ở Việt Nam

Tour ngắm chim giá lên tới chục nghìn USD ở Việt Nam ngày càng được khách nhà giàu quan tâm, tạo doanh thu lớn, nhưng chưa nhiều doanh nghiệp khai thác. "Trung bình mỗi du khách chi cho một tour ngắm chim dài ngày từ 4.000 USD đến 10.000 USD, chưa bao gồm vé máy bay", chuyên gia điểu học Nguyễn Hoài Bảo nói. Ông Bảo là CEO Wildtour, công ty khai thác các birdwatching tour (tour ngắm chim) từ năm...

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Chung kết Anh trai: Công bố 17 người chiến thắng, ai bị loại thì nhận giải an ủi

Chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai khép lại với cái kết không gây bất ngờ. Tuấn Hưng tuy mất suất debut ở gia tộc toàn năng nhưng vẫn có giải "an ủi". 17 suất chiến thắng và 10 giải phụ là cái kết "huề cả làng", khép lại những tranh cãi về điểm số tại show Anh trai. Chung kết show Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tối 19/10. Sau nhiều tuần gây bàn tán trên...

Chính thức khai mạc Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn Đại biểu Cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-45 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở thủ đô Vientiane (Lào). ZaloFacebookTwitterBản inCopy link Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 19/10, Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45 (AIPA-45) đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia ở thủ đô Vientiane (Lào) với sự tham dự...

Thông điệp quan trọng của Chủ tịch Quốc hội tại Phiên toàn thể thứ nhất AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Đây là thời điểm để chúng ta thực hiện những bước chuyển mình mạnh mẽ cho một ASEAN tầm vóc, tự cường, năng động, gắn kết và là tâm điểm của tăng trưởng." Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 19/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Thủ đô Vientiane (Lào), Đại hội đồng AIPA-45 đã tiến hành Phiên họp toàn thể thứ nhất với chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất