Việt Nam đang xếp thứ 2 trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương về tình trạng lãng phí thực phẩm với hơn 8 triệu tấn thực phẩm bị vứt bỏ mỗi năm khi vẫn còn sử dụng hoặc tận dụng được, gây thất thoát khoảng 3,9 tỷ USD, chiếm gần 2% GDP hiện nay.
Đây là thông tin ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Ngân hàng thực phẩm Việt Nam đưa ra tại buổi lễ ra mắt chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm – Stop Food Waste” và giới thiệu “Cẩm nang khuyến nghị quyên góp thực phẩm tại Việt Nam”, diễn ra vào ngày 29/9 tại TP Hồ Chí Minh do Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam và Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Toàn cầu tổ chức, nhân ngày Quốc tế nhận thức về thất thoát và lãng phí thực phẩm (29/9).
Theo ông Nguyễn Tuấn Khởi, lãng phí thực phẩm không chỉ là vấn đề của riêng một quốc gia, mà là một thách thức toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Mỗi năm, hàng triệu tấn thực phẩm bị lãng phí trong khi vẫn còn rất nhiều người cần hỗ trợ.
Theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), mỗi năm, khoảng 1/3 lượng thực phẩm sản xuất ra trên toàn thế giới (tương đương 1,3 tỷ tấn) bị thất thoát hoặc lãng phí, trong khi gần 800 triệu người vẫn đang phải đối mặt với đói nghèo, suy dinh dưỡng. Đáng lo ngại, lãng phí thực phẩm cũng đang là nguyên nhân gây ra khoảng 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm môi trường.
“Chiến dịch Ngừng lãng phí thực phẩm không chỉ nhằm giảm thiểu lãng phí mà còn tạo ra những hành động cụ thể, góp phần xây dựng một xã hội công bằng hơn. Hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như lên kế hoạch mua sắm thông minh, bảo quản thực phẩm đúng cách và chia sẻ với những người cần thiết. Mỗi hành động nhỏ đều mang lại ý nghĩa lớn lao. Thông qua chiến dịch này, hy vọng sẽ tạo ra một cộng đồng ý thức cao về việc bảo vệ thực phẩm, bảo vệ môi trường góp phần vào một tương lai bền vững hơn”, ông Khởi chia sẻ.
Theo Ngân hàng thực phẩm Việt Nam, để giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm nhằm bảo vệ môi trường, trong thời gian qua, đơn vị đã phát động nhiều chương trình hành động như thu gom thực phẩm còn sử dụng được tại các nhà vườn, chợ đầu mối, thu hồi thực phẩm tại các chuỗi cửa hàng cafe, bánh ngọt… để trao tặng cho người lang thang, cơ nhỡ, mạng lưới thụ hưởng của Ngân hàng thực phẩm Việt Nam…
Những sản phẩm khác như bã trà, bã cafe, rác thải hữu cơ… được Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam chuyển về các vườn thực phẩm cộng đồng của Food Bank Việt Nam (Nông Lâm Food Bank Garden, Green Community) để tái chế thành thức ăn chăn nuôi, ủ phân, trồng rau, cây xanh… những sản phẩm còn sử dụng được sẽ trao tặng lại cho các mái ấm, nhà tình thương, các đơn vị đối tác đã đồng hành trong hoạt động… Từ đó, trở thành một vòng tròn khép kín với mục tiêu và sứ mệnh giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm trong cộng đồng.
Trong khuôn khổ của buổi lễ, Ngân hàng thực phẩm Việt Nam đã giới thiệu “Cẩm nang khuyến nghị quyên góp thực phẩm tại Việt Nam”. Cẩm nang này được khảo sát bởi Phòng Luật chính sách Đại học Harvard phối hợp với Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Toàn cầu (GFN) và Mạng lưới Ngân hàng thực phẩm Việt Nam biên soạn nhằm nâng cao nhận thức và hướng dẫn cộng đồng trong việc quyên góp thực phẩm một cách an toàn, thiết thực và bền vững.
Chiến dịch “Ngừng lãng phí thực phẩm” là chiến dịch trọng tâm, tiêu biểu xuyên suốt trong tổng chuỗi chiến dịch “Food For Change 2024” được triển khai từ tháng 9 cho đến ngày 16/10, trên tất cả hệ thống mạng lưới Ngân hàng thực phẩm tại Việt Nam. Chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về thực trạng lãng phí thực phẩm, khuyến khích mọi người thay đổi thói quen tiêu dùng thông thái nhằm tiết kiệm và giảm thiểu lãng phí thực phẩm như hiện nay.
|