Ngành Du lịch vừa phục hồi sau đại dịch Covid-19 thì bất ngờ lại chịu tác động mạnh mẽ từ cơn bão số 3. Với cường độ mạnh, sức tàn phá khủng khiếp, cơn bão đã gây nhiều thiệt hại cho các khu du lịch, tuyến điểm, tàu du lịch, cơ sở lưu trú… trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, với tinh thần càng khó khăn, gian khổ, càng quyết tâm, nỗ lực vượt qua, ngành Du lịch đã khẩn trương khắc phục những sự cố, thiệt hại do mưa bão, đón khách tham quan trở lại ngay sau bão YAGI đi qua.
Hiện trên Vịnh Hạ Long có khoảng 500 tàu du lịch tham gia chở khách tham quan các tuyến điểm, nghỉ đêm trên vịnh. Theo báo cáo của Sở GT-VT, cơn bão số 3 đã làm 27 tàu du lịch, 4 tàu chuyển tải bị đắm, hàng chục tàu bị hư hỏng. Cùng với đó, cơ sở vật chất tại các tuyến điểm trên vịnh cũng bị thiệt hại nặng nề do bão gây ra.
Không chỉ thiệt hại về tài sản, sau bão trên Vịnh Hạ Long hàng trăm tấn rác là các bè mảng nuôi trồng thuỷ sản, rác sau bão trôi dạt khắp nơi. Để lấy lại ngay hình ảnh sạch đẹp của di sản, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã triển khai Chiến dịch “3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long” với sự tham gia của trên 50 phương tiện, gần 200 cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, lực lượng vũ trang tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh. Hàng trăm bè mảng, hàng trăm m3 rác thải các loại như cành, lá cây, phao xốp, rác thải sinh hoạt… đã được thu gom, xử lý. Từ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, với sự chung tay góp sức của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và doanh nghiệp, tình trạng rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sau bão đã cơ bản được khắc phục, mang lại cảnh quan sạch đẹp cho vịnh di sản.
Đối với đội tàu du lịch, các chủ tàu đã nhanh chóng sửa chữa những hỏng hóc, đảm bảo an toàn cho phương tiện, sẵn sàng đón du khách tham quan Vịnh Hạ Long. Hạ tầng cảng bến cũng khẩn trương sửa chữa, có phương án đón tiếp khách du lịch phù hợp. Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch tranh thủ khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngay sau bão đã có trên 350 tàu du lịch tham quan, lưu trú hoạt động đón khách trở lại, đáp ứng nhu cầu của du khách. Gần 90% số tàu du lịch tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã ổn định hoạt động, đón khách trở lại.
Chỉ trong một thời gian ngắn khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long đã đón tiếp, phục vụ khách tham quan đến các tuyến, điểm tham quan, lưu trú nghỉ đêm trên vịnh. Hiện cơ bản tất cả các điểm đã đủ điều kiện an toàn và được đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Với những nỗ lực, quyết tâm cao sớm đưa hoạt động du lịch trở lại sau bão, 2 tuần sau bão, Vịnh Hạ Long đón gần 40.000 lượt du khách, trong đó gần 90% là khách nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Ấn Độ, châu Âu, châu Mỹ…
Cùng với các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử cũng chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Nhưng với quyết tâm sớm ổn định hoạt động, các đơn vị chủ quản ở đây đã khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo các điều kiện an toàn, việc đón tiếp người dân, du khách đến Yên Tử tham quan, chiêm bái lễ Phật được khôi phục bình thường trở lại chỉ vài ngày sau bão, đảm bảo thông suốt, an toàn.
Sau bão số 3, các khu du lịch, tuyến điểm trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương khắc phục những thiệt hại, quyết tâm sớm đón du khách trở lại, phục hồi hoạt động du lịch. Mặc dù chịu tổn thất nặng nề do bão, nhưng Quảng Ninh vẫn quyết tâm, kiên định hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế.