Powered by Techcity

Từ bến cảng này, than đi muôn nơi

Từ những bến cảng này, than xuống tàu về với nhà máy xi măng, nhà máy nhiệt điện, theo tàu viễn dương đi muôn nơi để góp lửa cho đời…

Than được tập kết che phủ bạt rất cẩn thận.
Than được tập kết che phủ bạt rất cẩn thận.

Bản lĩnh của người lính thợ

Tôi muốn nói đến 2 bến của Công ty Cảng, tiền thân là Xí nghiệp Cảng thành lập năm 1995, đến năm 2006 chuyển thành Công ty Cảng – Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc, có chức năng, nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh và quân sự quốc phòng. Công ty hiện có 2 phân xưởng trực thuộc ở Khe Dây, Cẩm Phả và ở Hồng Thái Tây, Đông Triều với tổng quân số toàn đơn vị là 451 cán bộ, công nhân viên chức, lao động.

Ngoài bảo đảm nhiệm vụ được giao, Công ty Cảng đã từng bước mở rộng mặt bằng các kho than, nâng cấp tuyến băng tải và Cảng Khe Dây để nâng cao trữ lượng tiếp nhận, chế biến than, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm. Hiện mặt bằng cảng tại Khe Dây rộng 26ha, có 4 hệ thống băng tải và một máng cứng với hiệu suất 4-5 triệu tấn/năm. Công ty đã xây dựng tuyến băng tải và nâng cấp Cảng Khe Dây, một dự án lớn của Tổng Công ty với mức đầu tư­ 1.257 tỷ đồng, đã giúp đơn vị phát triển bền vững, ổn định lâu dài.

Cảng Hồng Thái Tây.
Tàu vào ăn than tại cảng Hồng Thái Tây.

Tại Khe Dây, không khí làm việc của Công ty Cảng lúc nào cũng nhộn nhịp. Bên bờ biển, dòng than đen nhánh vẫn chảy xuống các khoang tàu. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau ra vào tấp nập. Vừa bước vào khu vực “đại bản doanh” của Công ty, chúng tôi như được sống trong không gian thoáng đãng, trong lành. Cái “chất văn hóa” được hiển hiện khá đậm nét trong toàn bộ cơ ngơi của Công ty. Khu vực nhà ăn tập thể hiện đại với hệ thống nấu nồi hơi liên hoàn. Công nhân ăn uống thuộc diện đầy đủ nhất, nhì trong đội hình các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại Công ty Cảng, chúng tôi đã tiếp xúc với vị giám đốc rất trẻ là Thượng tá Bùi Thanh Sơn, sinh năm 1981. Nhắc đến Thượng tá Bùi Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty ai cũng cảm phục những tâm huyết, trăn trở của anh đã đưa Công ty vững bước đi lên. Vị giám đốc trẻ “đứng mũi chịu sào” cho một đơn vị có 450 cán bộ, sĩ quan, công nhân viên quốc phòng, quân nhân chuyên nghiệp và cả lao động hợp đồng. Đơn vị lại có địa bàn phân tán nằm ở 2 địa bàn gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý điều hành. Còn nhiều khó khăn khác phải đối diện, như: Sản lượng than giảm, giá cả nguyên, nhiên liệu tăng cao, chất lượng than xấu, chi phí khấu hao, lãi vay tăng, thời tiết diễn biến phức tạp.

Một câu hỏi luôn làm Thượng tá Sơn trăn trở trong nhiều đêm khó ngủ, đó là làm sao giữ chân người lao động gắn bó chặt chẽ với đơn vị. Muốn vậy, phải nhắc nhở anh em đảm bảo cao nhất an toàn trong các khâu sản xuất, vận chuyển, chế biến than. Đồng thời, chăm lo tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Mặc dù địa bàn hoạt động của đơn vị phân tán nhưng tuyệt đối không bố trí người lao động làm việc trái cung đường. 

Đặc biệt, trong những tháng hè vừa qua, Công ty thực hiện các giải pháp chống nóng cho công nhân lao động, mua áo có gắn quạt mát sau lưng; bổ sung thêm nước bù khoáng cho lao động trực tiếp ngoài trời, xua tan đi mệt mỏi. Người chỉ huy, giám đốc phải luôn nhìn ra tinh thần và khí chất của những người lính thợ…

Bản thân Thượng tá Sơn luôn tiên phong, gương mẫu trong phong trào thi đua với nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu như sáng kiến “Cải tiến gầu ghíp bốc than từ dưới phương tiện thủy” tận dụng được nguyên vật liệu cũ, tiết kiệm nhân công, chi phí trong sản xuất, giá trị làm lợi trên 300 triệu đồng. Hay như sáng kiến “Cải tiến gối cầu ba lăng xê (lợi ích 2 trong 1)” đã tiết kiệm được thời gian, vật tư thay thế, chi phí sản xuất, giá trị làm lợi hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt, sáng kiến “Nghiên cứu, gia công bình áp lực hỗ trợ thay dầu cầu, dầu số cho xe vận tải trung xa: Scania, Foton, Howo, Kmaz” đã có giá trị làm lợi mỗi năm gần 1 tỷ đồng.

Một sáng kiến nữa mà anh tâm đắc đó là “Tuyển rửa than chất lượng cao từ nguồn than chất lượng thấp”. Ví dụ nguồn than cám 6 nhập về qua hệ thống tuyển rửa với sản lượng khoảng 15.000 tấn mỗi tháng. Từ than cám 6 sẽ cho ra than cám 3, rồi cám 4, góp phần nâng cao chất lượng của than. Sáng kiến này đã tạo ra nhiều công ăn việc làm, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nói thế là bởi, trước đây, mỗi khi xuất than xong là công nhân lại hết việc. Giờ nhờ hệ thống tuyển rửa than chất lượng cao mà công nhân không bao giờ thiếu việc làm. Không bao giờ còn có cảnh giãn việc.

Trải qua hơn chục đơn vị khác nhau càng khiến Giám đốc Sơn thấm thía nỗi vất vả của công nhân. Để mỗi tấn than ra, người thợ phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt và thậm chí đôi khi là cả máu của mình. Người quản lý phải yêu những giọt mồ hôi lấm lem trên khuôn mặt của công nhân mỏ. Làm chỉ huy đơn vị sản xuất phải biết yêu những nụ cười rạng rỡ mỗi lúc tan ca, biết sợ những dòng máu ứa ra từ những vỉa than lúc sập lò. Phải yêu than như yêu người, phải sợ than khóc, sợ than đau. Nhìn vào ánh mắt cương nghị của anh, tôi nhận ra tình yêu nghề, yêu người sâu nặng.

Quản đốc Cường chỉ huy lính thợ phủ bạt che than.
Thượng tá Phạm Việt Cường, Quản đốc phân xưởng 3, chỉ huy lính thợ phủ bạt che than.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty còn chú trọng giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là tuyến đường vào cảng và tuyến đường nội bộ kho than. Anh Bùi Văn Hưng, Phó Quản đốc Phân xưởng 3, cho biết: Hiện lượng nước thải trong khâu tuyển rửa than và nước tràn bề mặt các kho bãi đã được Công ty thu gom vào 2 bể lắng, không để tràn tự do như trước. Công ty cũng gắn trách nhiệm, quyền lợi người lao động vào công tác thi đua và kết quả hoàn thành nhiệm vụ. 

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Câu chuyện của Giám đốc Sơn đưa chúng tôi về với khu vực Đông Triều, nơi mà Công ty có kho than Nam Tràng Bạch và cảng Hồng Thái Tây đang đứng chân ở đây. Anh Sơn cho hay, hiện nay, bên cạnh việc vận chuyển than bằng băng tải ống vẫn còn duy trì chở than bằng xe tải. Tuy nhiên, tuyệt đối, đơn vị không chạy xe chở than ra đường quốc lộ.

Tại Đông Triều, hiện có dự án đường ven sông 10 làn xe giao cắt với khu vực hoạt động của Công ty. Lưu lượng xe vận chuyển đất đá đắp nền, đất đá bãi thải mỏ tại khu vực vì thế mà tăng cao, có ngày lên đến hơn 400 con xe, gây áp lực không nhỏ cho công tác kiểm soát đảm bảo không thất thoát than, kiểm soát vệ sinh môi trường. Trong khi ở cảng, Công ty chỉ có 20 xe, ở kho có 30 xe.

Do vậy, hàng ngày, Công ty phải duy trì lực lượng kiểm soát, tưới rửa đường. Cộng với những khó khăn như cung đường vận tải ngày càng xa, khấu hao ngày một nhanh. Xe chỉ khoảng dăm ba năm đã trục trặc do thường xuyên chạy trên cung đường vận tải mỏ sườn đồi dốc núi, gồ ghề, quanh co, có độ dốc cao. Thêm vào đó là những khó khăn do tiêu thụ thời Covid-19 bị chững lại, giá cả đầu vào tăng. Giai đoạn hậu Covid-19, những dự án cần đến than chất lượng cao như sắt, thép, xi măng hoạt động cầm chừng gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu. Tất cả chi phí hòn than phải gánh hết, làm tăng thêm chi phí sản xuất.

Chúng tôi có mặt tại cảng Hồng Thái Tây vào những ngày cuối tháng 8. Khác với những khai trường, khu vực cảng vẫn giữ được không khí trong lành vốn có nhờ hệ thống băng tải tự hành khép kín đưa than từ kho chế biến Nam Tràng Bạch ra tới cảng dài 4,8km.

Rót than xuống tàu.
Rót than xuống tàu tại cảng Hồng Thái Tây.

Anh Đỗ Văn Bính, Quản đốc phân xưởng bến Hồng Thái Tây, phác thảo qua hệ thống băng tải đồng bộ đã vận hành khai thác năm 2019. Trước đây, để chuyển than từ các điểm khai thác của Công ty 91, Công ty 397 (thuộc Tổng Công ty Đông Bắc) ra cảng, phải huy động hàng chục xe vận chuyển, rồi che chắn, phủ bạt để than không rơi vãi ra đường. Bao công sức mà vẫn không ngăn được bụi bặm, ô nhiễm. Hiện nay, Công ty đã được đầu tư hệ thống dây chuyền vận chuyển than công suất 680.000 tấn/giờ; kết nối ngay từ kho chế biến ra cảng, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nhân công, bảo vệ môi trường.

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật khác của Công ty đã trực tiếp đem lại những giá trị sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, sản lượng than tăng dần qua các năm. Năm 2024, dù mới qua hơn nửa chặng đường nhưng tín hiệu đã rất khả quan. Công ty tiếp nhận hơn 2,2 triệu tấn than, bằng 51,37% kế hoạch năm, tiêu thụ gần 2,2 triệu tấn bằng 54,26% kế hoạch năm. Ước tính năm 2024, Công ty đạt sản lượng khoảng 4 triệu tấn. Tiền lương, thu nhập của cán bộ, công nhân viên chức, lao động ổn định, thu nhập bình quân năm 2023 tăng 15,48% so với năm 2021. Đặc biệt, năm 2023, Công ty đã cán mốc đạt được các chỉ tiêu cao: Doanh thu đạt 7.604,66 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 32,260 tỷ đồng; nộp ngân sách 52,238 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt gần 20 triệu đồng/người/tháng.

Bốc xúc than để phối trộn thành than thương phẩm.
Bốc xúc than để phối trộn thành than thương phẩm.

Gần 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty vinh dự được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, Bằng khen của Chính phủ và rất nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của Quân đội, Tổng Công ty và các bộ, ban ngành trung ương và địa phương. Đó là những phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn Công ty. Tôi tin, họ sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa ở chặng đường phía trước khi nhìn vào ánh mắt đầy nghị lực của mỗi người lính thợ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phát huy lợi thế toàn vùng từ cơ chế đặc thù

Thiếu đồng bộ giữa các phương thức vận tải, giữa hệ thống giao thông với bến cảng, trung tâm logistics, giữa kết cấu hạ tầng của các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ dẫn đến làm chậm khả năng luân chuyển hàng hóa, giảm năng lực cạnh tranh, kìm hãm sự phát triển... Đây là những điểm hạn chế được Hội đồng Điều phối Vùng Đông Nam Bộ chỉ rõ qua hội nghị mới đây, cần được Thành phố...

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam

Về một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh, kỷ nguyên thịnh vượng... Chiều 25/11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển...

Tổng thống Rumen Radev: Bulgaria luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev khẳng định Bulgaria luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, đối tác quan trọng hàng đầu của Bulgaria tại Đông Nam Á. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, chiều 25/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Tại cuộc hội kiến, Thủ...

Mong muốn Ericson hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ 5G, 6G

Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam. Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Ericsson giới thiệu về năng lực của tập đoàn; trao đổi về phương thức hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia; đưa ra một số khuyến nghị về công nghệ số. Hoan nghênh Chủ tịch...

Tăng cường hợp tác, nâng tầm quan hệ Việt Nam–Bulgaria trong thời gian tới

Sáng 25/11, tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức trọng thể, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội đàm với Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Trong không khí chân tình, tin cậy và cởi mở, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các định hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ trong thời gian tới. Tại hội đàm, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt...

Tổng Bí thư: Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Bulgaria với các nước Đông Nam Á

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Bulgaria là cửa ngõ quan trọng để phát triển quan hệ với EU, đồng thời bày tỏ Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa Bulgaria với các nước Đông Nam Á. Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm hoan nghênh Tổng thống Rumen Radev...

Cùng chuyên mục

Có thể đánh thuế mua bán nhà đất theo thời gian sở hữu

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản theo thời gian sở hữu để tránh đầu cơ như một số nước. Thông tin này được nêu tại tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Hiện tại, chính sách thuế thu nhập cá nhân tại Việt Nam không phân biệt theo thời gian nắm giữ bất động sản của người chuyển nhượng. Thu nhập...

Đề xuất giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu phương án giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân để đảm bảo linh hoạt, phù hợp thực tế. Tại tờ trình Chính phủ liên quan việc xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân mới, Bộ Tài chính cho rằng các quy định về giảm trừ gia cảnh cần được rà soát, sửa đổi phù hợp với điều kiện mới. Theo đó, cơ...

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc lần thứ XI

Ngày 25/11, tại thành phố Mông Tự, Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ XI. Dự chương trình hội nghị về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành. Hợp tác hành lang kinh tế giữa...

Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm số bậc trong biểu thuế thu nhập cá nhân

Biểu thuế hiện hành chưa hợp lý, quá nhiều bậc, giãn cách giữa các bậc quá hẹp dễ dẫn đến nhảy bậc, làm tăng số thuế phải nộp, số lượng phải quyết toán thuế tăng một cách không cần thiết. Bộ Tài chính đề xuất cắt giảm từ 7 bậc xuống mức phù hợp. Trong Tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Tăng cường việc quản lý, sử dụng đất công

Công tác quản lý, sử dụng đất đai những năm qua từng bước được triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, tình trạng lãng phí và vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công vẫn gia tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Ðảng, Chính phủ đề ra. Luật...

Sắp ‘bơm’ gần 670.000 tỷ đồng ra nền kinh tế

Trong 2 tháng cuối năm sẽ có thêm gần 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay. Hiện các ngân hàng ra sức chạy đua tăng trưởng tín dụng. "Thúc" tăng trưởng tín dụng cuối năm Ông Nguyễn Khắc Duy - Phó giám đốc Công ty Chơn Chính, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo - cho biết, lượng đơn hàng năm nay của doanh nghiệp tăng...

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc để cán mốc 10 tỷ USD

Theo các doanh nghiệp thủy sản, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024. Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đạt mức 1 tỷ USD. Sau hơn 2 năm chúng ta mới lại có con số này. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm......

Tin nổi bật

Tin mới nhất