Phim truyền hình gặp nhiều khó khăn khi thiếu hụt cả kịch bản đặc sắc và diễn viên mới. Sức hút của phim giờ vàng giảm dần khi tác phẩm nào cũng khai thác đề tài gia đình với những câu chuyện cũ, cùng dàn diễn viên quen mặt.
Kịch bản trùng lặp
Trên sóng phim giờ vàng, cùng lúc có đến 3 bộ phim khai thác quá trình trưởng thành của một nhóm bạn thân. “Vui lên nào anh em ơi”, “Sao Kim bắn tim sao Hỏa”, “Những nẻo đường gần xa” tổng hợp các vấn đề thường gặp trong hành trình lập nghiệp, mâu thuẫn gia đình, câu chuyện tình cảm.
Trong đó, không thể thiếu những cảnh đánh ghen, tán tỉnh mập mờ, chuyện “liệu cơm gắp mắm” trong đời sống hôn nhân… Những năm trở lại đây, những tình tiết đánh ghen, dằn mặt “tiểu tam” lặp đi lặp lại trong nhiều tác phẩm truyền hình có đề tài về gia đình.
Các phim Việt đáng chú ý trong năm 2024 như “Mình yêu nhau bình yên thôi”, “Chúng ta của 8 năm sau”, “Trạm cứu hộ trái tim” đều có nhiều cảnh đánh ghen, ngoại tình. Một tác phẩm lấy chất liệu từ thực tế đời sống có thể “dễ cảm, dễ ngấm” nhưng dễ rơi vào tình cảnh thiếu đột phá, đơn điệu và dễ đoán.
Việc khai thác quá mức, lạm dụng những “drama” tình tay ba liên tục trên màn ảnh khiến khán giả thấy nhàm chán. Trong khi đó, thể loại truyền hình trên thế giới đã có những bước ngoặt lớn, với hàng loạt series ăn khách, khai thác đủ các đề tài từ chữa lành, trinh thám, tâm lý hay cả những dòng phim khó nhằn như sinh tồn, cổ trang, xuyên không, khoa học viễn tưởng.
Trong cuộc trò chuyện với Lao Động, diễn viên Lương Thu Trang cho rằng, phim ảnh của mỗi quốc gia có xu hướng phát triển khác nhau và phim Việt đi theo định hướng mang đến nội dung phù hợp với khán giả Việt.
“Dù vậy, có thể nói rằng, lượng kịch bản của chúng ta chưa dồi dào nên phần nào đang bị bó hẹp vào những kịch bản mà trước giờ khán giả đã thấy quen thuộc” – cô nói.
Mặt khác, đề tài gia đình được nhiều nhà làm phim khai thác là do qua những thước phim, khán giả có thể dễ dàng bắt gặp chính mình trong áp lực lo toan, đồng cảm với hành trình đi tìm những giá trị tốt đẹp của cuộc sống và chữa lành tâm hồn của nhân vật.
Diễn viên quen mặt khán giả
Phim truyền hình còn đối mặt với thách thức khác là thiếu vắng những gương mặt mới, lứa diễn viên trẻ chưa khẳng định được thực lực và đảm bảo rating (tỉ suất người xem) cho tác phẩm.
Trong 3 năm, Mạnh Trường 5 lần đảm nhận vai chính trong các phim “Tình yêu và tham vọng”, “Cảnh sát hình sự: Hồ sơ cá sấu”, “Hương vị tình thân”, “Đừng nói khi yêu”, “Chúng ta của 8 năm sau”… và phần lớn đều vào vai chàng công tử si tình, nhà giàu.
Trong khi đó, Quỳnh Kool đóng 5 phim, với 2 vai nữ chính và 3 vai thứ chính. Doãn Quốc Đam từng gây xôn xao khi phủ sóng màn ảnh nhỏ, từ họa sĩ trong “Thương ngày nắng về”, trùm buôn lậu trong “Đấu trí” đến người đàn ông vũ phu của “Hành trình công lý”, gã mù trong “Gara hạnh phúc”.
Khán giả liên tục bắt gặp Thanh Sơn đảm nhận những vai chàng trai nghiêm nghị, tử tế, còn Hồng Diễm luôn thể hiện những vai có số phận bi kịch, éo le. Mô-típ nhân vật cũ kỹ và quen thuộc cũng khiến diễn viên khó bứt phá và đổi mới hình ảnh trong mắt công chúng.
Thực tế, dàn diễn viên trẻ đã “đổ bộ” phim giờ vàng và cho thấy tiềm năng. Có câu chuyện nghịch lý khi các gương mặt tân binh như Hoàng Hà, Quốc Anh, Trần Nghĩa, Ngọc Huyền lại nhận sự ủng hộ mạnh mẽ, có phần lấn át cả dàn sao giàu kinh nghiệm như Huyền Lizzie, Mạnh Trường… Với “Chúng ta của 8 năm sau”, phim hụt hơi dần, chính dàn nhân vật 8 năm sau được đánh giá là có tên tuổi lại chịu áp lực từ “cái bóng” của đàn em.
Hay mới đây, phim “Đi giữa trời rực rỡ” cũng lan tỏa, được khán giả trẻ đón nhận nhờ diễn xuất tự nhiên, hài hước của Thu Hà Ceri và Long Vũ. Các đoạn trích của phim thu hút hàng triệu lượt xem, tạo nên trào lưu “tìm người yêu như Chải”, “chiều bạn gái như Chải” được nhiều người hưởng ứng.
Diễn viên Thùy Anh cũng đồng tình rằng dù khán giả có cảm giác như cô đã đóng phim rất nhiều, nhưng thực chất cô chưa từng nhận 2 dự án cùng lúc.
Lựa chọn diễn viên trẻ chưa có tên tuổi có thể mạo hiểm, nhưng lại cần thiết để mang đến một diện mạo mới cho phim giờ vàng và tạo cơ hội để họ chứng minh năng lực, trau dồi kỹ năng.