Powered by Techcity

Tiếc cho Việt Hương – Báo Quảng Ninh điện tử

Với “Ma da”, Việt Hương cho thấy sự lăn xả vì vai diễn. Thế nhưng, chừng đó là chưa đủ để khiến nhân vật cô hóa thân thực sự chạm tới cảm xúc khán giả.

Khó phủ nhận, phim kinh dị Việt đang ngày càng gây được nhiều sự chú ý hơn. Người xem giờ đây được thưởng thức thể loại này theo đúng bản chất nguyên thủy của nó.

Trước đó, phim kinh dị nội địa có hơi hướm lạm dụng hài nhảm: khi biên kịch chưa đủ chắc tay, họ quyết định chọc cười thay vì hù dọa. Vấn đề cố hữu này nay đã được cải thiện. Các nhà làm phim cũng chăm chút hơn về bối cảnh, phục trang, cố gắng tìm tòi những chất liệu sáng tạo. Đó có thể là tín ngưỡng, văn hoá dân gian hay thậm chí là các câu chuyện đô thị linh dị, khiến trải nghiệm của người xem thêm phong phú, mới mẻ.

Mới đây nhất, Ma da của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng lựa chọn khai thác truyền thuyết về oan hồn vùng sông nước, nỗi ám ảnh được truyền tai qua nhiều thế hệ. Tác phẩm gây chú ý vì đề tài lạ, bên cạnh đó còn là sự xuất hiện của nghệ sĩ Việt Hương trong vai chính.

Nỗ lực của Việt Hương

Chỉ sau ít ngày ra mắt, Ma da đã dắt túi 50 tỷ đồng, vượt qua nhiều đối thủ để dẫn đầu bảng tổng sắp phòng vé. Nội dung phim cùng những câu chuyện bên lề cũng trở thành đề tài gây tranh luận trên các trang mạng xã hội.

Với thời lượng 95 phút, Ma da theo chân bà Lệ (Việt Hương đóng) hành nghề trục xác. Chồng mất sớm, nhân vật sống cùng con gái nhỏ tại căn chòi ven sông. Thế nhưng, bi kịch xảy ra sau lần bà Lệ vớt xác cậu bé tên Hiếu. Theo lời người trong xóm, Hiếu chết đuối do bị ma da kéo giò. Việc gây thù chuốc oán với nó đẩy gia đình bà Lệ rơi vào tình thế nguy hiểm.

Không lâu sau, Nhung, con gái bà, bị ma da kéo mất tích.

Ma da thu 50 tỷ đồng sau tuần mở màn.

Nhân vật bà Lệ có thể nói là vai diễn lăn xả nhất sự nghiệp kéo dài 3 thập kỷ của Việt Hương. “Đây là lần đầu tôi đóng một vai nguy hiểm đến vậy. Tôi mất thời gian dài học lặn, học cách tồn tại dưới nước…”, nữ diễn viên tâm sự trong buổi ra mắt tác phẩm trước báo giới. Cô cho biết phải ghi hình tại vùng sông nước Cà Mau hơn một tháng trời, ngâm mình dưới nước lạnh nhiều giờ mỗi ngày hay liên tục gặp phải những vấn đề sức khỏe…

Người xem dễ thấy điều đó qua tạo hình nhân vật của Việt Hương trong phim. Bà Lệ hiện lên lam lũ, khắc khổ, nước da sạm đi vì cháy cháy nắng, mái tóc ngắn bết bát mồ hôi, gương mặt nhiều nếp nhăn và đồi mồi cùng đôi mắt trũng sâu, lắm nỗi ưu phiền…

Công bằng mà nói, màn thể hiện của Việt Hương nằm ở mức ổn. Cô dám lăn xả với nhiều cảnh quay khó, đòi hỏi sức lực và cả sự cố gắng. Ví như những cảnh bà Lệ phải liên tục ngụp lặn dưới dòng nước mênh mang, tìm kiếm xác người đuối nước đang bị mắc kẹt để đưa về bờ.

Hồi đầu năm nay, Việt Hương từng gây thất vọng với màn tái xuất trong Trà (Lê Hoàng đạo diễn). Lối thể hiện “overact” khi thường xuyên lên gân, với những biểu cảm trợn mắt, quằn quại khoa trương khiến nhân vật trở nên kịch, khó tạo đồng cảm. Song sang đến Ma da, Việt Hương đã có sự tiết chế, không làm lố, cũng không còn những màn pha trò, quăng miếng chọc cười khán giả.

Nhân vật bà Lệ cho thấy sự nghiêm túc hơn của nữ nghệ sĩ trong diễn xuất điện ảnh: tinh tế và có sự chủ đích đào sâu nội tâm. Ở những cảnh bà Lệ ngồi đơn độc, miệng hút thuốc và mắt nhìn xa xăm về phía sông nước bất tận, người xem cảm nhận được phần nào những tâm sự ngổn ngang trong lòng nhân vật, chẳng cần bất cứ lời thoại hay hành động nào diễn giải.

Xây dựng nhân vật cẩu thả

Song thực tế, dù được đặt tại trung tâm tác phẩm, vai diễn bà Lệ vẫn không để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người xem khi hành trình phim khép lại.

Bộ phim kỷ niệm 30 năm sự nghiệp của Việt Hương.

Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song lớn nhất là việc nhân vật thiếu mất “mục tiêu” xuyên suốt lộ trình phát triển trong một kịch bản điện ảnh. Xây dựng bà Lệ là nhân vật chính, nhưng Ma da không trả lời được câu hỏi nhân vật cần gì và muốn gì. Xa hơn nữa là tại sao phải hành động như vậy.

Bà Lệ hành nghề vớt xác, đạo diễn sớm nói cho khán giả biết điều đó. Thế nhưng vì sao nhân vật chọn nghề này, và điều gì giữ bà trụ lại với nghề lâu tới vậy lại chưa được giải đáp thích đáng. Có chăng, người xem chỉ nắm được manh mối qua một cảnh hồi tưởng mơ hồ, cùng câu thoại “nghề nó chọn con chứ con đâu có chọn nghề”. Tức theo lời bà Lệ, bà làm nghề vớt xác vì “có căn”: cái nghề này “chọn” bà sau lần nhân vật tự tay đưa lên bờ người chồng chết đuối.

Viện cớ này quá mỏng so với những khó khăn, thách thức mà biên kịch ném cho nhân vật: từ liều mạng đi vớt xác bất kể sớm khuya, đối diện với lời dị nghị của người đời, cho tới việc dần đánh mất sợi dây kết nối với con gái – động lực sống duy nhất của bà Lệ ở thời điểm hiện tại.

Không dưới 3 lần, nhân vật được khuyên bỏ nghề. Trong đó, ông bác sĩ (Trung Dân thủ vai) từng nhắn nhủ “Mày và gia đình phải cẩn thận” sau khi biết bà đắc tội với ma da. Thế nhưng, đáp lại chỉ là sự thờ ơ tới khó tin của bà Lệ. Dù hàng ngày chứng kiến nhiều vụ đuối nước thương tâm, biết rõ câu chuyện ma kéo giò đang được dân làng truyền tai, hay kể cả khi thấy Nhung sợ sệt kể lại chuyện bị người đàn bà kỳ dị muốn bắt đi, bà Lệ vẫn dửng dưng trước an nguy của con gái.

Người xem không khỏi thắc mối bận tâm thật sự của nhân vật là gì, và liệu rằng có bí mật nào đằng sau việc bà Lệ bất chấp hạnh phúc tổ ấm nhỏ để thực hiện công việc nguy hiểm. Cả hai chi tiết này trên thực tế đều bị biên kịch lãng quên.

Thay vì đào sâu nội tâm nhân vật trên hành trình khám phá những bí ẩn, góc khuất của nghề trục xác, chuyện phim sa đà vào hành trình giải cứu con với những cảnh dọa ma tẻ nhạt, dàn dựng cũ kỹ và dễ đoán, mang lại cảm giác như những phim kinh dị cách đây cả vài thập niên. Sự phát triển tâm lý của bà Lệ lẽ ra đã để lại ấn tượng sâu sắc hơn, nếu đạo diễn cho người xem thấy được hành trình làm nghề tác động tới nhân vật thế nào, hay những thách thức đó đẩy nhân vật tới giới hạn của sự đấu tranh và tiến về phía trước ra sao.

Tạo hình bà Lệ dưới màn thể hiện của Việt Hương.

Sự bị động và đơn điệu trong tâm lý nhân vật tiếp tục được thể hiện trong loạt hành động sau khi bé Nhung mất tích. Bà Lệ khóc, như một lẽ thường tình của việc người mẹ mất con. Song, giọt nước mắt rơi ít giá trị, vì chỉ mang ý nghĩa là sự hối hận muộn màng. Trước đó, nhân vật hiếm khi cho thấy những hành động, lời nói hay cử chỉ thể hiện tình thương con, nên chuỗi phản ứng tâm lý như hốt hoảng, bất lực, tuyệt vọng để rồi bất chấp tất cả tìm lại bé Nhung trên thực tế không hợp tình hợp lý.

Ở phân đoạn cao trào bùng nổ, Việt Hương làm chưa tới. Những điểm nối giữa hai thái cực cảm xúc từ một người đàn bà trầm lặng, lắm nỗi ưu phiền tới mức tuyệt vọng, “phát điên” vì đánh mất con được thể hiện không đủ thuyết phục. Một phần do cách biên kịch xây dựng lộ trình tâm lý nhân vật còn vụng, phần khác vì nữ diễn viên phải liên tục “gồng” ở hồi cuối phim. Những cảnh chiến đấu với hồn ma, hay bị ma nhập nhìn không thật, cùng cách dựng phim sến, cũ kỹ khiến người xem thay vì sợ lại phải bật cười.

Cách xử lý cú plot-twist cuối phim theo kiểu câu nước mắt cũng đã xưa cũ. Nó chẳng những không giúp cho nhân vật Lệ tạo được đồng cảm sâu sắc, mà còn làm cho hành trình của người đàn bà vớt xác này trở nên mờ nhạt, đáng quên hơn.



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Hương, Hồng Đào đóng chị dâu em chồng trong phim ‘Chị dâu’

Hồng Đào, Việt Hương lần đầu đóng phim điện ảnh chung mang tên "Chị dâu'. Năm nay, hai diễn viên thành công lớn với phim 'Mai' và 'Ma da'. Ngày 8-10, phim điện ảnh Chị dâu công bố hình ảnh đầu tiên cùng dàn diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Lê Khánh... Phim sẽ ra rạp ngày 7-3-2025, nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3. Phim chọn đề tài chị dâu - em chồng, khai thác vấn đề về phụ...

‘Ma da’ là phim kinh dị Việt ăn khách nhất

"Ma da" - phim Việt Hương đóng chính - đạt doanh thu gần 114 tỷ đồng, trở thành tác phẩm kinh dị Việt ăn khách nhất mọi thời. Sáng 30/8, đại diện nhà sản xuất cho biết tác phẩm đạt thành tích mới sau hai tuần công chiếu. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, phim vượt qua Quỷ cẩu - tác phẩm từng giữ kỷ lục trước đó với 108 tỷ đồng. Tuy...

“Ma da” lạm dụng cảnh giật gân, đầu voi đuôi chuột

Phim kinh dị "Ma da" thành công tạo được không khí rùng rợn, nhịp điệu nhanh, căng thẳng ngay từ đầu phim, song chưa đủ để thỏa mãn khán giả. Do đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng "cầm trịch", "Ma da" lấy cảm hứng từ truyền thuyết kinh dị dân gian Việt Nam ở vùng sông nước. Phim xoay quanh bà Lệ (Việt Hương), một người phụ nữ làm nghề vớt xác người chết đuối ở ngôi làng nhỏ gần rừng ngập...

Ma da dẫn đầu phòng vé với gần 50 tỉ đồng, nhưng khó giữ ngôi vương

Phim Ma da dẫn đầu phòng vé từ khi ra mắt và thu về gần 50 tỉ đồng sau vài ngày chiếu, nhưng sắp cạnh tranh với Shin cậu bé bút chì Movie 32. Ngay ngày đầu tiên ra mắt, phim kinh dị Ma da đã giành vị trí số 1 phòng vé, áp đảo các suất chiếu và số lượng vé bán ra so với các phim khác ở rạp. Thế nhưng cuối tuần sau, khán giả sẽ được chứng...

Nhà sản xuất phim Ma da xin lỗi Thành Lộc và Cẩm Ly

Đạo diễn, nhà sản xuất Nhất Trung công khai xin lỗi vì cắt bỏ nhiều cảnh quay tâm huyết của NSƯT Thành Lộc, ca sĩ Cẩm Ly trong phim Ma da. Ngày 17/8, trên Facebook cá nhân, đạo diễn Nhất Trung - đại diện nhà sản xuất của phim Ma da - đăng bài xin lỗi Thành Lộc, Cẩm Ly và khán giả. Theo đó, phim Ma da được quảng bá rầm rộ và gây ấn tượng cho khán giả với...

Cùng tác giả

Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ

Với 407/451 đại biểu tán thành, chiều 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Luật quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng. Báo cáo trước khi Quốc hội biểu...

Thông cáo báo chí số 26 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Trong ngày làm việc thứ 26, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Thứ Ba, ngày 26/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 26 (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Nội dung...

Quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Chiều 26/11, tại TP Hạ Long, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu, Cục Chính trị Quân khu 3, Tỉnh ủy Quảng Ninh và Đảng ủy Quân sự tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu...

Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Vướng mắc nào sẽ được tháo gỡ?

Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế). Dự thảo đang được gửi xin ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 21/11/2007. Trong quá trình thực hiện, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát...

Kiến nghị cắt lỗ chứng khoán không cần đóng thuế

Bộ Tài chính ghi nhận ý kiến rằng bán chứng khoán lỗ vẫn đóng thuế 0,1% là chưa phù hợp và cần xác định lại có lãi mới phải nộp. Báo cáo đánh giá tác động của chính sách liên quan xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính cho biết trong quá trình thực hiện thu thuế thu nhập cá nhân với chuyển nhượng chứng khoán, có ý kiến cho rằng việc thu theo...

Cùng chuyên mục

Phim hài Hàn Quốc liên tục gây sốt, cơ hội nào cho Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành?

Dù ít được quảng bá và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn ngoài rạp, song dòng phim hài Hàn Quốc vẫn giữ vững sức hút ổn định theo thời gian ở Việt Nam. Những năm gần đây, làn sóng phim hài Hàn Quốc trỗi dậy, không chỉ gây sốt ở quê nhà mà còn liên tục gặt hái doanh thu ở phòng vé Việt Nam. Giải trí, dễ tiếp cận và hợp thị hiếu đại chúng Các phim hài Hàn...

Rosé (BlackPink) bị chế giễu

Ca khúc ballad mới của Rosé không thể đạt thành tích vang dội như "APT.". Nữ ca sĩ nhóm nhạc BlackPink bị mỉa mai "dựa hơi" Bruno Mars. Ca khúc mới thứ hai - Number one girl - được Rosé (BlackPink) phát hành hôm 22/11 tuy nhiên có thành tích thụt giảm đáng kể so với bản hit APT. kết hợp cùng Bruno Mars trước đó. Cụ thể, lượt nghe trên ứng dụng Spotify ngày ra mắt của Number one girl...

Đằng sau cú sốc của Karik

Karik đã có 4 trận đấu hấp dẫn ở vòng Đối đầu. Do đó, việc đội HLV có điểm số thấp là kết quả gây sốc với không chỉ anh mà cả khán giả. Vòng Bứt phá vừa lên sóng của Rap Việt gồm 6 bảng được phân chia dựa trên số điểm của mỗi team ở vòng Đối đầu trước đó. Đội có điểm số thấp nhất phải đưa ra 3 cái tên đầu tiên lần lượt cho bảng...

Bóc trần sự thật về Hoa hậu Hoàn vũ

Ngay sau chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2024, đài ABC News cho công chiếu bộ phim tài liệu bóc trần những sự thật đằng sau tổ chức Miss Universe, gây xôn xao dư luận. Hoa hậu Hoàn vũ 2024 tổ chức ở Mexico đã tìm ra chủ nhân mới của vương miện là người đẹp Đan Mạch - Victoria Kjær Theilvig. Chiến thắng này được nhận xét xứng đáng, làm hài lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, cuộc thi vẫn...

NSND Minh Châu: ‘Xót xa vì tự bỏ tiền mua vé xem phim mình đóng’

NSND Minh Châu nói bà thấy buồn khi bộ phim khi "Cu li không bao giờ khóc" kén khán giả. Bà tự bỏ tiền mua vé mời bạn bè đến ủng hộ bộ phim đạt giải quốc tế. Tính đến tối 25/11, Cu li không bao giờ khóc bán được 314 vé/53 suất chiếu, thu 18,9 triệu đồng. Sau gần hai tuần ra rạp, doanh thu phim do Phạm Ngọc Lân làm đạo diễn chỉ thu được 574,4 triệu đồng,...

Anh Tú Atus mở fan meeting, có tên Galaxy Day

Anh Tú Atus mở fan meeting sau Anh trai say hi: "2024 có quá nhiều điều đáng nhớ để tâm tình với fan". Đáp lại tình cảm của khán giả trong hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là hành trình "Anh trai say hi" vừa qua, Anh Tú Atus chính thức tổ chức fan meeting có tên Galaxy Day (tên FC của nam nghệ sĩ). Điều này cho thấy sự trân quý tình cảm cũng như...

Quảng Ninh đoạt 3 giải thưởng tại triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống...

Tối 25/11, tại Nghệ An, triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, đã bế mạc. Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” diễn ra từ ngày 22 đến 26/11. Đây...

NSND Thanh Lam nói gì về HIEUTHUHAI?

HIEUTHUHAI được giới thiệu sẽ xuất hiện tại đêm trao giải của chương trình Our Song - Bài hát của chúng ta. HIEUTHUHAI đắt show sau khi trở thành quán quân Anh trai say hi. Nam rapper liên tục xuất hiện trong nhiều sự kiện âm nhạc lớn của các nhãn hàng, giá cát-xê tăng vọt. Một đại diện công ty tổ chức biểu diễn nói, “không phải cứ có tiền là có thể mời được HIETHUHAI ở thời điểm...

Đối thoại trực tiếp về hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn,...

Thực hiện thư mời tại tham chiếu số GB/AS 1732, WHP. Inv ngày 18/10/2024 của Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế ICOMOS về việc đối thoại trực tiếp về Hồ sơ khoa học Quần thể Di tích và danh thắng Yên Tử- Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Đoàn công tác đối thoại cấp chuyên gia của Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch...

Ca sĩ nhí tìm chỗ đứng mới trong showbiz khi trưởng thành

Các cuộc thi âm nhạc, chương trình truyền hình tạo "bệ phóng" cho những tài năng nhí, nhưng nó không quyết định hoàn toàn sự thành công của các em khi trưởng thành. Những năm qua, nhiều sân chơi âm nhạc thiếu nhi đã tạo nên những gương mặt nghệ sĩ nhí ấn tượng. Qua thời gian, các em dần trưởng thành hơn, nhưng cũng không tránh khỏi những áp lực khi phải vượt qua "cái bóng" quá lớn của...

Tin nổi bật

Tin mới nhất