Powered by Techcity

Khai thác hiệu quả thị trường nông sản trong nước

Với dân số khoảng hơn 100 triệu người, thị trường trong nước có thể coi là sân nhà tiềm năng cho nông sản Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ. Khi khai thác tốt khu vực thị trường này thì ngoài việc giảm chi phí vận chuyển, gia tăng giá trị hàng hóa còn tạo ra sự ổn định về đầu ra cho nhiều mặt hàng, nhất là trong những thời điểm thị trường thế giới biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.

Thu hoạch rau sạch tại nông trường VinEco (thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). (Ảnh THANH HÀ)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hằng năm, sản lượng lúa cả nước đạt khoảng 43 triệu tấn; rau màu khoảng 19 triệu tấn; trái cây khoảng 12 triệu tấn; thủy sản hơn 9 triệu tấn… Đây là lượng hàng hóa lớn, đòi hỏi tiêu thụ nhanh chóng khi vào chính vụ.

Hướng về thị trường trong nước

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang có xu hướng mở rộng thị phần tại thị trường nội địa. Cụ thể, Công ty CP Vĩnh Hoàn đã có nhiều giải pháp đưa sản phẩm vào các nhà hàng, siêu thị trong nước.

Doanh thu tại thị trường Việt Nam của công ty trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.734 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng đang tập trung phát triển thị trường nội địa thông qua việc ký kết hợp tác chiến lược với siêu thị Bách hóa xanh để bán sản phẩm tôm tiêu chuẩn xuất khẩu trong chuỗi gần 1.700 cửa hàng bán lẻ, hướng đến mục tiêu bán 3.000 tấn tôm/năm với doanh thu 500 tỷ đồng ngay tại thị trường trong nước bởi mặc dù là doanh nghiệp thủy sản sản xuất quy mô lớn, nhưng hiện nay doanh thu thị trường nội địa của Tập đoàn Minh Phú mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Theo thống kê của VASEP, thị trường trong nước là một trong những mảng thị trường quan trọng và mang lại doanh thu tích cực cho doanh nghiệp. Hiện nay VASEP cũng có một câu lạc bộ doanh nghiệp tiêu thụ hàng nội địa với 30 doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp doanh thu ở thị trường nội địa chiếm từ 30-50% tổng doanh số.

Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho rằng, việc quan tâm sát sao đến thị trường nội địa trong thời điểm hiện tại chính là lợi thế để các doanh nghiệp thủy sản đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024. Nguyên nhân là do giá cước tàu vận tải biển vẫn ở mức cao, nhất là vào mùa cao điểm vận chuyển trong năm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu. Không chỉ cước tàu tăng mà để đặt được tàu hoặc container rỗng, nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn. Trong khi đó, đặc thù của ngành thủy sản là cần có container lạnh và thời gian vận chuyển rất quan trọng vì liên quan đến chất lượng sản phẩm. Do đó, nếu gia tăng được lượng hàng bán tại thị trường trong nước thì sẽ giảm được áp lực chi phí vận chuyển vốn đang đè nặng lên doanh nghiệp.

Cùng với thủy sản, hằng năm, sản lượng rau quả của Việt Nam cũng rất lớn, nhất là khi vào vụ thu hoạch rộ, do vậy thị trường nội địa là kênh tiêu thụ quan trọng để giảm thiểu hư hỏng, giảm áp lực xuất khẩu và chế biến. Theo bà Vũ Thị Kim Phượng – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương, hằng năm, cả tỉnh sản xuất được khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ các loại, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Liên tục trong 3 năm, từ năm 2021 đến 2023, tỉnh đã được Bộ Công thương hỗ trợ tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng như: Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều; Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ cà rốt và nông sản… tạo hiệu ứng mạnh mẽ, giúp đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản với nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó, đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ lựa chọn Hải Dương để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Đối với sản phẩm gạo, thị trường trong nước cũng dần trở thành ưu tiên lớn cho doanh nghiệp khai thác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo cho biết: Với dân số hơn 100 triệu dân, nhu cầu tiêu thụ gạo trong nước sẽ ngày càng lớn, là cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất và tiêu thụ. Hiện nay, công ty bán ra thị trường trong nước khoảng 1.500-1.700 tấn gạo/năm, ThaiBinh Seed đã xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị phần và gia tăng giá trị cho người nông dân ngay tại thị trường này.

Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại

Tại Sơn La-một trong những địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn của nước ta hiện nay đã hình thành được vùng nguyên liệu nông sản tập trung với khối lượng hàng hóa nông sản hằng năm khá lớn, như: Sản lượng quả nhãn 136.556 tấn; mận 95.602 tấn; xoài 77.512 tấn; cà-phê 32.944 tấn… Vài năm trở lại đây, việc tiêu thụ nông sản tại địa phương tương đối thuận lợi, hạn chế rất nhiều tình trạng được mùa mất giá, mất mùa được giá. Điều này có được nhờ việc đa dạng kênh tiêu thụ và xúc tiến thương mại nông sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết: Để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng này thì ngoài xuất khẩu, thị trường nội địa chiếm vị trí quan trọng. Theo đó, tỉnh tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ nông sản đến các vùng, miền; phát triển thương mại điện tử theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp giữa các cơ quan, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các chương trình.

Bên cạnh việc đa dạng các kênh tiêu thụ, để các doanh nghiệp, địa phương khai thác hiệu quả thị trường trong nước, cần phải tăng tính liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến thương mại. Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú cho rằng, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng thương mại để tạo động lực và liên kết vùng trong hoạt động thương mại. Thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mang tính liên kết vùng miền ổn định lâu dài. Cụ thể, tại các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng trung du và miền núi phía bắc đã tổ chức thành công nhiều hội chợ triển lãm thương mại cấp vùng, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp; tuy nhiên, việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng hiện vẫn còn gặp phải một số khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao. Do đó, thời gian tới, các địa phương cần xây dựng chiến lược dài hạn trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu khả năng của doanh nghiệp, nguồn lực, chiến lược ưu tiên của mỗi địa phương; đồng thời tăng cường thông tin trao đổi, phối hợp với các địa phương khác nhằm tận dụng tiềm năng, lợi thế của nhau để thâm nhập thị trường lẫn nhau, quảng bá, mở rộng không gian tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản địa phương…



Nguồn

Cùng chủ đề

Đến lượt Temu, Taobao đổ bộ thị trường Việt Nam

Sự xuất hiện của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Taobao và 1688 đang tạo ra một cơn sốt hàng giá rẻ tại Việt Nam, đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế khó khăn chưa từng có. Điều này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến về giá mà còn mở ra cuộc đua khốc liệt về chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngay trên sân nhà của các doanh nghiệp Việt. Nếu không có...

Đảm bảo thị trường hàng tiêu dùng cuối năm

Cùng với các hoạt động tái thiết, phục hồi sau bão số 3, trong dịp cuối năm, nhu cầu hàng hoá có xu hướng gia tăng. Do đó, việc đảm bảo thị trường hàng hoá tiêu dùng, nhất là lương thực, thực phẩm, luôn dồi dào, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá bất thường, được các ngành, đơn vị cung ứng trong tỉnh chủ động triển khai. Vân Đồn là địa phương bị thiệt hại nặng...

Áp thuế đồng loạt cho người mua nhà thứ hai có tác động tiêu cực đến thị trường?

Theo chuyên gia, việc đánh thuế bất động sản thứ 2 cần phù hợp với điều kiện của Việt Nam, ngăn chặn việc đầu cơ chứ không cản trở cơ hội mua nhà của người dân. Trước thực trạng nhức nhối của thị trường bất động sản "làm mưa, làm gió" thời gian qua, Bộ Xây dựng đã đề xuất đánh thuế chủ sở hữu nhiều bất động sản để ngăn đầu cơ và giao dịch ngắn hạn. Bên cạnh...

Siết chặt quản lý thị trường bất động sản

Thời gian qua, giá bất động sản (BĐS) tăng cao, khiến cho thị trường vừa mới hồi phục đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng “thổi giá”, gây nhiễu loạn thông tin, tránh để người dân trở thành nạn nhân của những đợt sốt đất ảo đã từng diễn ra. Sau một thời gian mệt mỏi tìm mua nhà ở...

Phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1117/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định, mục tiêu cụ thể của quy hoạch là bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, đa dạng sinh học và các giá trị khác của vùng bờ; tăng diện tích bảo tồn, bảo vệ giá trị...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất