Powered by Techcity

Khai thác hiệu quả thị trường nông sản trong nước

Với dân số khoảng hơn 100 triệu người, thị trường trong nước có thể coi là sân nhà tiềm năng cho nông sản Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ. Khi khai thác tốt khu vực thị trường này thì ngoài việc giảm chi phí vận chuyển, gia tăng giá trị hàng hóa còn tạo ra sự ổn định về đầu ra cho nhiều mặt hàng, nhất là trong những thời điểm thị trường thế giới biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.

Thu hoạch rau sạch tại nông trường VinEco (thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc). (Ảnh THANH HÀ)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hằng năm, sản lượng lúa cả nước đạt khoảng 43 triệu tấn; rau màu khoảng 19 triệu tấn; trái cây khoảng 12 triệu tấn; thủy sản hơn 9 triệu tấn… Đây là lượng hàng hóa lớn, đòi hỏi tiêu thụ nhanh chóng khi vào chính vụ.

Hướng về thị trường trong nước

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản đang có xu hướng mở rộng thị phần tại thị trường nội địa. Cụ thể, Công ty CP Vĩnh Hoàn đã có nhiều giải pháp đưa sản phẩm vào các nhà hàng, siêu thị trong nước.

Doanh thu tại thị trường Việt Nam của công ty trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.734 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cũng đang tập trung phát triển thị trường nội địa thông qua việc ký kết hợp tác chiến lược với siêu thị Bách hóa xanh để bán sản phẩm tôm tiêu chuẩn xuất khẩu trong chuỗi gần 1.700 cửa hàng bán lẻ, hướng đến mục tiêu bán 3.000 tấn tôm/năm với doanh thu 500 tỷ đồng ngay tại thị trường trong nước bởi mặc dù là doanh nghiệp thủy sản sản xuất quy mô lớn, nhưng hiện nay doanh thu thị trường nội địa của Tập đoàn Minh Phú mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh thu.

Theo thống kê của VASEP, thị trường trong nước là một trong những mảng thị trường quan trọng và mang lại doanh thu tích cực cho doanh nghiệp. Hiện nay VASEP cũng có một câu lạc bộ doanh nghiệp tiêu thụ hàng nội địa với 30 doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp doanh thu ở thị trường nội địa chiếm từ 30-50% tổng doanh số.

Tổng Thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho rằng, việc quan tâm sát sao đến thị trường nội địa trong thời điểm hiện tại chính là lợi thế để các doanh nghiệp thủy sản đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2024. Nguyên nhân là do giá cước tàu vận tải biển vẫn ở mức cao, nhất là vào mùa cao điểm vận chuyển trong năm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu. Không chỉ cước tàu tăng mà để đặt được tàu hoặc container rỗng, nhiều doanh nghiệp cũng gặp khó khăn. Trong khi đó, đặc thù của ngành thủy sản là cần có container lạnh và thời gian vận chuyển rất quan trọng vì liên quan đến chất lượng sản phẩm. Do đó, nếu gia tăng được lượng hàng bán tại thị trường trong nước thì sẽ giảm được áp lực chi phí vận chuyển vốn đang đè nặng lên doanh nghiệp.

Cùng với thủy sản, hằng năm, sản lượng rau quả của Việt Nam cũng rất lớn, nhất là khi vào vụ thu hoạch rộ, do vậy thị trường nội địa là kênh tiêu thụ quan trọng để giảm thiểu hư hỏng, giảm áp lực xuất khẩu và chế biến. Theo bà Vũ Thị Kim Phượng – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương, hằng năm, cả tỉnh sản xuất được khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ các loại, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Liên tục trong 3 năm, từ năm 2021 đến 2023, tỉnh đã được Bộ Công thương hỗ trợ tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng như: Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều; Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ cà rốt và nông sản… tạo hiệu ứng mạnh mẽ, giúp đẩy mạnh kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản với nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó, đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ lựa chọn Hải Dương để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh thường xuyên tổ chức, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là với các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Đối với sản phẩm gạo, thị trường trong nước cũng dần trở thành ưu tiên lớn cho doanh nghiệp khai thác. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo cho biết: Với dân số hơn 100 triệu dân, nhu cầu tiêu thụ gạo trong nước sẽ ngày càng lớn, là cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất và tiêu thụ. Hiện nay, công ty bán ra thị trường trong nước khoảng 1.500-1.700 tấn gạo/năm, ThaiBinh Seed đã xác định rõ mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị phần và gia tăng giá trị cho người nông dân ngay tại thị trường này.

Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại

Tại Sơn La-một trong những địa phương có diện tích trồng cây ăn quả lớn của nước ta hiện nay đã hình thành được vùng nguyên liệu nông sản tập trung với khối lượng hàng hóa nông sản hằng năm khá lớn, như: Sản lượng quả nhãn 136.556 tấn; mận 95.602 tấn; xoài 77.512 tấn; cà-phê 32.944 tấn… Vài năm trở lại đây, việc tiêu thụ nông sản tại địa phương tương đối thuận lợi, hạn chế rất nhiều tình trạng được mùa mất giá, mất mùa được giá. Điều này có được nhờ việc đa dạng kênh tiêu thụ và xúc tiến thương mại nông sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công cho biết: Để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng này thì ngoài xuất khẩu, thị trường nội địa chiếm vị trí quan trọng. Theo đó, tỉnh tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ nông sản đến các vùng, miền; phát triển thương mại điện tử theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp giữa các cơ quan, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả của các chương trình.

Bên cạnh việc đa dạng các kênh tiêu thụ, để các doanh nghiệp, địa phương khai thác hiệu quả thị trường trong nước, cần phải tăng tính liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến thương mại. Cục trưởng Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú cho rằng, Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo tập trung đầu tư đồng bộ hạ tầng thương mại để tạo động lực và liên kết vùng trong hoạt động thương mại. Thời gian qua, Bộ Công thương đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mang tính liên kết vùng miền ổn định lâu dài. Cụ thể, tại các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng trung du và miền núi phía bắc đã tổ chức thành công nhiều hội chợ triển lãm thương mại cấp vùng, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp; tuy nhiên, việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại liên kết vùng hiện vẫn còn gặp phải một số khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao. Do đó, thời gian tới, các địa phương cần xây dựng chiến lược dài hạn trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu khả năng của doanh nghiệp, nguồn lực, chiến lược ưu tiên của mỗi địa phương; đồng thời tăng cường thông tin trao đổi, phối hợp với các địa phương khác nhằm tận dụng tiềm năng, lợi thế của nhau để thâm nhập thị trường lẫn nhau, quảng bá, mở rộng không gian tiêu thụ cho các sản phẩm nông sản địa phương…



Nguồn

Cùng chủ đề

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau. Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản tăng cao Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau, quả tháng 10 năm 2024 ước đạt 700 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 10 tháng đầu năm...

Thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả giữa Kanagawa với các tỉnh, thành phố của Việt Nam

Tối 15/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) Kuroiwa Yuji, cùng đoàn đại biểu tỉnh đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn tình cảm mà Thống đốc Kuroiwa Yuji dành cho Việt Nam, cũng như những nỗ lực trong thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa tỉnh Kanagawa với Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm Việt Nam lần này sẽ...

Doanh nghiệp bán lẻ tăng mở mới, thị trường kỳ vọng ‘bùng nổ’ cuối năm

Các kênh phân phối bán lẻ lớn đã liên tiếp mở các cửa hàng mới trên khắp cả nước, tung nhiều khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Doanh nghiệp tăng cường mở mới cửa hàng Giữa tháng 11 vừa qua, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (MM Mega Market Việt Nam) tổ chức động thổ Dự án Trung tâm Thương mại MM Mega Market Đà Nẵng tại quận Liên Chiểu, Thành phố...

Đưa mối quan hệ Việt Nam-Chile tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất

Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác mọi mặt với các nước Mỹ Latinh, trong đó Chile giữ vị trí quan trọng. Theo đặc phái viên Thông tấn xã Việt Nam, sáng 11/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Chile, tại trụ sở Quốc hội ở thủ đô Santiago, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Chile...

Tăng tốc xuất khẩu nông sản cuối năm

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch xuất khẩu cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD. Số liệu 10 tháng năm 2024 cho thấy, giá trị xuất siêu nông,...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến vào một số dự án luật quan trọng

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 22/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Cho ý kiến...

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo trình tại kỳ họp thứ 23 HĐND tỉnh

Để chuẩn bị nội dung phục vụ kỳ họp thường lệ cuối năm 2024, HĐND tỉnh khoá XIV, ngày 22/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2024 của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, Toà án nhân dân (TAND) tỉnh, Cục Thi hành án dân sự (CTHADS) tỉnh. Theo báo cáo của VKSND tỉnh, năm 2024, ngành kiểm sát hai cấp của tỉnh đã...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Cùng chuyên mục

Dự báo giá vàng năm 2025: Bị ‘đốn ngã’ bởi nhiều yếu tố tiêu cực, vàng hạ nhiệt

Những bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới. Năm 2024, vàng thế giới biến động dữ dội chưa từng có, có thời điểm lập đỉnh cao kỷ lục lịch sử khi lên tới gần 2.800...

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (từ ngày 01/11 đến ngày 15/11/2024) đạt 33,44...

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà là đẩy lùi sinh hoạt 40-50 năm

Nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất loại điều hoà nhiệt độ khỏi danh mục mặt hàng chịu thuế trong dự án Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại đây nhiều đại biểu cho ý kiến về việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng điều hoà. Theo tờ trình dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc...

Hàng không tăng thêm 3.000 chuyến bay, bổ sung lượng vé Tết

Sáng 22-11, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết 2025. Theo đó, giai đoạn từ 13-1-2025 đến 12-2-2025 (tức 14 tháng chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng giêng năm Ất Tỵ), Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội...

Giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu dệt may

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Đây là con số ấn tượng trước bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, tổng cầu giảm mạnh, chi phí tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả của doanh nghiệp. Mặc dù hiện nay lượng đơn hàng tương đối dồi dào, nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là về nguồn...

Gợi ý cho Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Báo cáo Việt Nam 2045 của Ngân hàng Thế giới đưa ra lộ trình giúp Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành quốc gia thu nhập cao. Ngày 21/11, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo với tựa đề “Việt Nam 2045: Nâng cao vị thế thương mại trong một thế giới đang thay đổi – Con đường dẫn đến tương lai thu nhập cao”. Báo cáo đã đưa ra lộ...

Hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Sáng 22/11, tại TP Hạ Long, Sở Công Thương Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol và Công ty Than Hòn Gai – TKV tổ chức hội nghị phổ biến quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ tầng Ô-Dôn và kiểm kê khí nhà kính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ đại diện cho 55 đơn...

Bộ trưởng Công Thương: Không để găm hàng, tăng giá dịp Tết

Trước biến động giá cả có thể xảy ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ...

Rau quả xuất khẩu hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng

Đà tăng trưởng tốt, xuất khẩu rau quả có thể đạt 6,6 tỷ USD trong 11 tháng, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan. Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 66,5% tổng kim ngạch xuất...

Điện lực Quảng Ninh: 96% khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử

Nhằm tăng tính tiện ích cũng như tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng trong quá trình sử dụng các dịch vụ, thời gian qua Công ty Điện lực Quảng Ninh đã tăng cường công tác tự động hóa trong việc thu thập chỉ số công tơ đối với khách hàng. Thống kê đến hết thời điểm hiện tại, Công ty đã triển khai lắp đặt được trên 444.500 công tơ điện tử trong tổng số trên 462.000 khách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất