Powered by Techcity

Áp lực giải ngân đầu tư công ngành giao thông

Trong điều kiện một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, gặp khó khăn, vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, thủ tục cấp mỏ vật liệu xây dựng chưa được xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm,… là những yếu tố tiềm ẩn thách thức đối với mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024.

Công nhân các nhà thầu thi công hạng mục cầu trên tuyến cao tốc bắc-nam.

Để “cán đích” mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm nay, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu tập trung giải quyết, tổ chức thi công các hạng mục có khối lượng lớn trước mùa mưa; tập kết đầy đủ nguyên vật liệu làm móng, mặt đường; duy trì nhịp độ thi công “3 ca, 4 kíp” để bảo đảm kế hoạch đề ra.

Bước chạy “nước rút” giải ngân

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến hết tháng 7/2024, Bộ đã giải ngân gần 30.800 tỷ đồng trên tổng số 62.604 tỷ đồng, đạt 49,2% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 đã được giao và cao hơn so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%).

Với đà duy trì việc đẩy nhanh tiến độ tại các dự án trong những tháng cuối năm, cùng với việc được bổ sung hơn 13.000 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trong nước, ước tính trong năm nay, Bộ Giao thông vận tải có thể giải ngân khoảng 74.680 tỷ đồng, bằng 119% kế hoạch vốn được giao lần đầu.

Để có khối lượng giải ngân, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thường xuyên đi kiểm tra hiện trường, trực tiếp điều hành, quyết liệt và kịp thời tháo gỡ khó khăn; chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, nguồn tài chính, tăng ca, tăng kíp thi công để đẩy nhanh tiến độ; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ có các chỉ đạo tháo gỡ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án khu vực các tỉnh phía nam.

Các đơn vị tiến hành thảm lớp cấp phối đá dăm trên tuyến cao tốc bắc-nam.

Trong bối cảnh sức ép về tiến độ thực hiện, giải ngân đang rất căng thẳng, tại các cuộc họp về tiến độ và công tác giải ngân trong từng tháng vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đều đặc biệt nhấn mạnh: Bất kỳ đơn vị nhà thầu nào không đáp ứng tiến độ sẽ bị cảnh cáo, khiển trách, thậm chí điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng, nhất là tại các công trình trọng điểm như dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông.

Bộ trưởng cũng khẳng định, các ban quản lý dự án có khả năng đẩy nhanh tiến độ phải bổ sung đăng ký theo nhu cầu, quan điểm của Bộ là không hạn chế khối lượng đăng ký bổ sung.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu tập trung giải quyết, tổ chức thi công các hạng mục có khối lượng lớn trước mùa mưa; triển khai ngay việc tập kết nguyên vật liệu làm móng, mặt đường; chỉ đạo nhà thầu phát huy và duy trì nhịp độ thi công “3 ca, 4 kíp” để bảo đảm kế hoạch đề ra. Với các dự án phải gia tải, xử lý nền đất yếu, Ban Quản lý dự án/nhà thầu cần hoàn tất trước tháng 10/2024 để “cán đích” dự án cuối năm 2025. Các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu bố trí đầy đủ nhân lực thực hiện công tác nội nghiệp (hồ sơ hoàn công, nghiệm thu, thanh toán); cải cách thủ tục, giảm bớt các khâu để kịp thời giải ngân cho nhà thầu,…

Tính đến đầu tháng 8, tại các dự án đường cao tốc, giải phóng mặt bằng còn rất ngổn ngang. Dự án thành phần 1 và 2 Biên Hòa-Vũng Tàu qua Đồng Nai mới bàn giao đạt lần lượt 25% và 42%; Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh đạt 40%, qua Bình Dương đạt 89%; Tuyên Quang-Hà Giang đoạn qua Tuyên Quang đạt gần 76%; Đồng Đăng-Trà Lĩnh qua Lạng Sơn mới bàn giao 15%,…

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương sớm hoàn tất thủ tục, bàn giao toàn bộ mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 8 đối với các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025. Các tỉnh cần khẩn trương chuyển mục đích sử dụng rừng tại các dự án theo quy định, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được hướng dẫn.

Thi công lu lèn mặt đường.

Về nguồn vật liệu cát đắp nền đường, theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Tiền Giang cần cung ứng gần 16 triệu m3 cát cho các dự án cao tốc, Bến Tre cần gần 7,4 triệu m3,… nhưng đến nay, việc triển khai các thủ tục chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Hai địa phương này đang triển khai thủ tục cấp mỏ nhưng khó có thể hoàn thành trong tháng 8 này.

Bộ đề nghị địa phương chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thành thủ tục, đưa mỏ vật liệu vào khai thác cuối tháng 8/2024, nâng công suất khai thác, bảo đảm cung ứng đủ khối lượng, đáp ứng tiến độ thi công.

Phấn đấu giải ngân 100% vốn được giao

Năm 2024, Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng vốn đầu tư công. Ngoài ra, nguồn vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch năm 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho bộ và bộ tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, dự kiến cả năm 2024, Bộ Giao thông vận tải giải ngân khoảng 74.680 tỷ đồng, đạt 98,5% kế hoạch (4.428 tỷ đồng vốn ODA, 70.252 tỷ đồng vốn trong nước).

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư đánh giá, số vốn phải giải ngân các tháng cuối năm còn lớn (45.030 tỷ đồng), trong điều kiện một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm… sẽ tiềm ẩn thách thức đối với mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024.

Nguồn vật liệu đắp nền đường cao tốc vẫn đang là “nút thắt” của giải ngân ngành giao thông.

Do vậy, để đáp ứng mục tiêu giải ngân 100% năm 2024, các chủ đầu tư cần nỗ lực cao hơn nữa để giải ngân hết nguồn vốn được giao. Vụ Kế hoạch-Đầu tư sẽ theo dõi tình hình giải ngân, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ điều chuyển linh hoạt vốn từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao. Các đơn vị chức năng của bộ kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án.

Vụ Kế hoạch-Đầu tư đã họp với các chủ đầu tư và đơn vị liên quan, rà soát tình hình thực hiện kế hoạch năm 2024, nhu cầu kế hoạch năm 2025. Các chủ đầu tư đề xuất nhu cầu kế hoạch năm 2025 của ngành giao thông khoảng 77.624 tỷ đồng trên tổng số 104.513 tỷ đồng, tuy tăng khoảng 5.172 tỷ đồng so với trước nhưng kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 không sử dụng hết vẫn còn 26.889 tỷ đồng.

Vụ đề nghị các chủ đầu tư rà soát lại khả năng giải ngân kế hoạch năm 2024 trên cơ sở kế hoạch năm đã được Bộ trưởng Giao thông vận tải giao và kế hoạch dự kiến điều chỉnh, bổ sung để giải ngân 100% kế hoạch vốn cả năm của bộ theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng “năm 2024 phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công”.

Với ý nghĩa, vai trò quan trọng của giải ngân đầu tư công năm 2025, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư rà soát lại một cách chính xác nhu cầu kế hoạch năm 2025 trên nguyên tắc bảo đảm đủ vốn hoàn thành, thực hiện các dự án theo đúng tiến độ phê duyệt; các dự án đường cao tốc bắc-nam bảo đảm bố trí đủ kinh phí đầu tư hạng mục giao thông thông minh, thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng xe và hoàn thành năm 2025; phấn đấu đăng ký nhu cầu giải ngân tối đa kế hoạch giai đoạn 2021-2025 còn lại trong kế hoạch năm 2025 của toàn bộ nguồn vốn đã được giao Thủ tướng Chính phủ giao và dự kiến giao.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cần sớm gỡ khó trong thi công Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (đoạn từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến nút giao xã Bình Dân, huyện Vân Đồn) thi công từ năm 2022, đã gia hạn lần một, thế nhưng tiến độ thi công vẫn chậm, khó có thể về đích trước ngày 31/12 này theo quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Dự án tuyến đường gom cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn...

Áp lực tăng lãi suất cuối năm có đáng lo ngại?

Mặt bằng lãi suất cho vay được dự báo vẫn duy trì ở mức ổn định để hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế phục hồi trong những tháng cuối năm. Sau giai đoạn chững lại vào tháng 10, lãi suất huy động ở nhiều ngân hàng có xu hướng tăng trở lại kể từ đầu tháng 11 đến nay. Ngoài áp lực thanh khoản đáp ứng cầu tín dụng mùa vụ cuối năm, việc tỷ giá nổi sóng gần...

Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Ninh luôn quán triệt đầy đủ vai trò, ý nghĩa quan trọng của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội, xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Vốn đầu tư công là nguồn vốn mồi dẫn dắt và thu hút, huy động các nguồn vốn khác trong xã hội cho đầu tư phát triển,...

Tiếp tục đầu tư cho hạ tầng giao thông

Xác định giao thông luôn phải đi trước, đón đầu, những năm qua, ngoài đẩy mạnh phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, Quảng Ninh cũng tập trung đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Những dự án, công trình giao thông hoàn thành đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương thuộc vùng dự án. Quảng Ninh không chỉ chú trọng đầu...

Tăng cường trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

Hiện nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cấp tỉnh, cấp huyện đều thấp hơn so với cùng kỳ. Những tháng cuối năm sẽ là khoảng thời gian thích hợp để các cấp, các ngành, chủ đầu tư đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế năm 2024 của tỉnh trên 2 con số. Tổng kế hoạch đầu tư công năm 2024 của tỉnh sau khi được điều chỉnh tại Kỳ họp...

Cùng tác giả

Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh họp thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết

Ngày 25/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Dự cuộc họp có các đồng chí: Vi Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng đại...

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Thanh Lam gây tranh cãi

Thanh Lam quay lại với hình ảnh quen thuộc, khoe chất giọng trong đêm chung kết “Bài hát của chúng ta”. Tuy vậy, sân khấu “Áo mới Cà Mau” cách đây một tuần của cô đang tạo tranh luận trên mạng xã hội. Thanh Lam gây tranh cãi vì sân khấu "Áo mới Cà Mau" Sân khấu Áo mới Cà Mau của Thanh Lam và Orange trong tập 12 Bài hát của chúng ta (Our song Việt Nam) tạo tranh cãi...

Thông cáo báo chí Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định khai trừ Đảng các đồng chí Phạm Văn Vọng, Ngô Đức Vượng, Nguyễn Doãn Khánh; để các đồng chí: Bùi Văn Cường, Nguyễn Văn Thể thôi giữ chức Ủy viên TW. Ngày 25/11/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về một số nội dung như sau: 1. Về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Cùng chuyên mục

Nhà băng không được gửi tin nhắn chứa đường link tới khách hàng

Nếu không có yêu cầu của chủ tài khoản, ngân hàng sẽ không được gửi tin nhắn, email có chứa đường link truy cập website tới khách hàng. Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 50 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng, có hiệu lực từ đầu 2025. Một trong những quy định mới được đề cập tại Thông tư là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho...

Làng nghề, điểm may gia công bị xóa sổ

Nhiều điểm sản xuất nhỏ, cơ sở may gia công, làng nghề đang gặp khó hoặc buộc rời bỏ cuộc chơi trước sức ép hàng ngoại nhập giá rẻ, nhất là hàng Trung Quốc bán trên kênh online. Ngoài kinh tế khó khăn khiến người dân hạn chế mua sắm, nhiều đơn vị cho rằng hàng Trung Quốc giá rẻ là nguyên nhân lớn. Tuy nhiên, để học theo cách làm của phía Trung Quốc là điều không dễ. Lụi dần Chia...

Hàng không đua bổ sung máy bay trước cao điểm Tết

Các hãng bay trong nước liên tục thuê thêm tàu bay để tăng nguồn lực khai thác, chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết sắp tới. Cách đây hai ngày, Vietravel Airlines nhận tàu bay thân hẹp thuộc Avion Express - nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay trụ sở tại Litva. Đây là tàu bay hãng này thuê ướt (gồm máy bay và phi hành đoàn) để phục vụ dịp cao điểm cuối năm nay và Tết...

Sắp ‘bơm’ gần 670.000 tỷ đồng ra nền kinh tế

Trong 2 tháng cuối năm sẽ có thêm gần 670.000 tỷ đồng vốn được bơm ra nền kinh tế, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm nay. Hiện các ngân hàng ra sức chạy đua tăng trưởng tín dụng. "Thúc" tăng trưởng tín dụng cuối năm Ông Nguyễn Khắc Duy - Phó giám đốc Công ty Chơn Chính, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo - cho biết, lượng đơn hàng năm nay của doanh nghiệp tăng...

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc để cán mốc 10 tỷ USD

Theo các doanh nghiệp thủy sản, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024. Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đạt mức 1 tỷ USD. Sau hơn 2 năm chúng ta mới lại có con số này. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm......

Người buôn bán nhỏ muốn ngưỡng chịu thuế lên trên 300 triệu

Nhiều hộ và cá nhân buôn bán nhỏ lẻ cho biết hằng năm chi phí mặt bằng, nhân công, điện nước và nguyên vật liệu đã quá 200 triệu đồng. Kinh tế khó khăn, nhiều người doanh thu không đủ chi hoặc chỉ lời chút đỉnh để cố gắng sống dè sẻn, duy trì buôn bán, nuôi cha mẹ già và con cái ăn học... Theo dự thảo Luật Thuế VAT sửa đổi, ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT của hộ...

Chuyên gia: Chung tay với xe điện Việt là cách để mỗi người thể hiện lòng yêu nước

Theo các chuyên gia, số 1 của VinFast không chỉ là kỷ lục của riêng một doanh nghiệp, mà còn là niềm tự hào chung của nhiều người dân Việt Nam. Với rất nhiều người, việc chung tay với xe điện Việt là cách để ủng hộ, nâng tầm sản phẩm Việt cũng như thể hiện tinh thần yêu nước một cách thiết thực nhất. Vượt qua hoài nghi, chứng minh đẳng cấp xe điện “make in Vietnam” “Quá nhiều sự...

Mạo danh shipper giao hàng lừa đảo ngày càng tinh vi

Lừa đảo từ việc mạo danh shipper ngày càng tinh vi, khiến khách hàng lúng túng và rơi vào vòng xoáy mất tiền mà không hề hay biết. Phản ảnh tới Tuổi Trẻ, chị Bảo Dung (TP.HCM) cho biết vừa gặp phải trường hợp mạo danh shipper lừa đảo với kịch bản vô cùng tinh vi. Mạo danh shipper gọi điện tới tấp, lừa nhiều lớp, nhiều lần Chị kể trong lúc đang làm việc, chị nhận được cuộc gọi từ một...

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

Ngay từ đầu năm nay, tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết của Chính phủ và nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH và chủ đề công tác năm 2024. Thực hiện nhiệm vụ năm 2024 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng đan xen nhiều thách thức. Đặc biệt, Quảng Ninh là địa bàn trọng điểm chịu...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tin nổi bật

Tin mới nhất