Powered by Techcity

Khách đường biển – nhóm nhà giàu du lịch Việt khao khát

Theo các chuyên gia du lịch Việt, tệp khách quốc tế đến bằng đường biển sở hữu hai lợi thế mà ngành du lịch các nước đều cần: có tiền và thời gian.

“Tôi thích cách người dân Việt Nam cúi chào trước mộ Anh hùng Võ Thị Sáu”, du khách Sébastien chia sẻ cảm nhận trong lần đầu đến thăm Côn Đảo. Anh dạy lịch sử tại Pháp nên rất thích các điểm đến như bảo tàng, nhà tù Côn Đảo.

Đoàn của Sébastien sau đó đến cảng Nhà Rồng, bắt đầu chuyến tham quan TP HCM với các hoạt động thêm như ghé chợ hoa và phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ. “Tour tham quan TP HCM quá tuyệt vời”, Juliette, một du khách Pháp khác chia sẻ.

Sébastien chụp ảnh lưu niệm tại Côn Đảo hồi tháng 2. Ảnh: Vivu Journeys

Sébastien và Juliette là hai trong số 200 khách quốc tế đến Việt Nam trên siêu du thuyền 5 sao Le Jacques Cartier của hãng tàu Pháp Ponant hồi tháng 2. Lịch trình của đoàn kéo dài 7 ngày 6 đêm ở Phú Quốc, Côn Đảo, TP HCM, Cái Bè (Tiền Giang) và Củ Chi.

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, trong 7 tháng đầu năm Việt Nam đón 8,4 triệu lượt khách đến bằng đường không và 163.000 lượt khách cập cảng bằng đường biển. Lượng khách đến bằng tàu biển tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ 2023 và hơn gần 10% so với 2019 – năm hoàng kim của du lịch Việt.

CEO Phạm Hà của Lux Group, đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch cao cấp tại Việt Nam, cho biết tệp khách đến bằng đường biển chưa phải ngỗng đẻ trứng vàng cho du lịch Việt. Tệp khách này có nhược điểm ít khi lưu trú qua đêm tại điểm đến, mà chỉ đến và đi trong ngày. Phần lớn các hoạt động vui chơi giải trí của khách đều diễn ra trên tàu. Tuy nhiên, họ lại sở hữu hai lợi thế mà ngành du lịch nước nào cũng mong muốn: nhiều tiền và nhiều thời gian. Do đó, Việt Nam cần tìm cách để thu hút thêm lượng khách tàu biển cũng như giữ chân họ.

“Đây là một tệp khách tốt”, ông Phạm Hà nhận xét khi nói về những khách quốc tế đến Việt Nam trên tàu du lịch và cho biết mùa du thuyền thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 4, trùng với mùa cao điểm du lịch khách quốc tế tại Việt Nam. Khách đến bằng du thuyền có các ưu điểm: đông, chi tiêu mạnh tay, thích mua sắm, tham quan, trải nghiệm văn hóa – ẩm thực địa phương.

Đoàn khách đến bằng du thuyền đang lắng nghe hướng dẫn viên Việt giới thiệu điểm đến ở Phú Quốc hồi tháng 2. Ảnh: Vivu Journeys

Ngoài ra, phần lớn khách đến bằng du thuyền ở độ tuổi trung niên trở lên với mức sống trung lưu. Nhiều người trong số đó đã nghỉ hưu, có tiền tiết kiệm và lương hưu. Theo Vivu Journeys Vietnam, công ty thuộc TMG Group, chịu trách nhiệm dẫn tour cho khách tham quan tại Việt Nam, hành trình 8-12 ngày trên du thuyền Le Jacques Cartier có giá từ 150 đến 640 triệu đồng.

Theo ước tính của CEO Lux Group, chi tiêu trong ngày khi đến Việt Nam của mỗi khách du thuyền khoảng 100-200 USD, không lưu trú qua đêm vì ngủ trên tàu. Trong khi đó, trung bình chi tiêu của khách quốc tế tại Việt Nam gồm cả tiền thuê khách sạn khoảng 132 USD một ngày, theo số liệu thống kê của Cục Du lịch Quốc gia 2019.

Quản lý vận hành tour khu vực phía Nam của Vivu Journeys Trương Ngọc Hùng cho rằng lượng khách đến bằng đường biển 7 tháng đầu năm tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái là “vượt kỳ vọng”.

Số lượng nhiều cho thấy Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm trở lại từ khách quốc tế cũng như các tuyến du lịch tàu biển đã hoạt động trở lại mạnh mẽ như và thậm chí hơn trước dịch. Điều này cũng cho thấy tiềm năng lớn của Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với khách tàu biển quốc tế. Trong 7 tháng đầu năm, Vivu Journeys cũng đón hai tàu Ponnat ghé Việt Nam với tổng thời gian lưu trú hơn 20 ngày.

Đồng quan điểm với CEO Hà, ông Hùng chỉ ra ngoài tiêu nhiều và đến đông mang lại nhiều lợi nhuận cho các cơ sở khai thác địa phương, khách đường biển đa quốc tịch nên khả năng giúp quảng bá du lịch Việt đến bạn bè quốc tế nhiều hơn.

Du thuyền 5 sao Le Jacques Cartier trong hành trình đưa khách đến Việt Nam. Ảnh: Ponant

Việt Nam có vị trí đắc địa với bờ biển dài, nhiều cảng, thuận lợi để phát triển du lịch đường biển và thu hút tàu quốc tế ghé thăm. Văn hóa, lịch sử phong phú tại các địa phương cung cấp cho du khách nhiều mô hình tour khác nhau để trải nghiệm. Đường sá dẫn đến các điểm di tích được nâng cấp, phương tiện chuyên chở được các công ty vận tải đầu tư mới. Nhiều nhà hàng, khách sạn được tu bổ, xây mới sau dịch. Ẩm thực cũng là điểm cộng của Việt Nam trong hút khách quốc tế. Mỗi vũng miền đều có đặc sản riêng, không khiến khách bị nhàm chán.

Chính sách nới lỏng visa và cấp e-visa cho công dân mọi quốc gia vùng lãnh thổ cùng sự giúp đỡ các thủ tục hành chính nhanh chóng từ hải quan, biên phòng, cảng vụ cũng góp phần không nhỏ dẫn đến sự phát triển du lịch trên tuyến đường biển Việt Nam, theo ông Hùng.

Tuy nhiên, lượng khách đến Việt Nam bằng tàu biển vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ so với lượng khách đến bằng đường không, khoảng 5%. Đây vẫn là con số khiêm tốn so với hai triệu lượt xuất nhập cảnh bằng đường biển của Singapore vào năm 2023.

Theo ông Hà, Việt Nam cần cải thiện cơ sở hạ tầng cảng biển. Việt Nam có nhiều cảng nhưng hiện tại hầu hết là cảng lưỡng dụng (phục vụ tàu chở hàng và khách), dẫn đến các cơ sở kém tiện nghi, sang trọng. Ngoài cảng ở Hạ Long tàu lớn có thể cập bến, tại các cảng biển khác, tàu vẫn phải neo đậu ở xa rồi dùng thuyền nhỏ đưa khách quốc tế vào bờ. Điều này dẫn đến nhiều bất tiện cho khách quốc tế luôn muốn sự nhanh, gọn, hiện đại.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần tạo thêm nhiều ưu đãi, các sản phẩm tour du lịch hấp dẫn cho tệp khách đường biển. Nhiều quốc gia khác tại châu Á trong năm nay cũng bắt đầu hướng tới tệp khách này như đưa ra nhiều chương trình kích cầu. Giữa tháng 7, Tổng cục Du lịch Nhật Bản và Cục Du lịch Đài Loan đã gợi ý du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch mới Fly & Cruise. Du khách bay đến Đài Loan tham quan rồi rời Cơ Long trên du thuyền để cập cảng Okinawa, Nhật Bản mà không cần xin visa.

Trước đó vào tháng 5, Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (CNI) cho biết miễn visa nhập cảnh tối đa 15 ngày cho khách quốc tế đến bằng du thuyền tại 13 thành phố như Thiên Tân, Thượng Hải, Đại Liên, Liên Vân Cảng, Ôn Châu, Thanh Đảo. Khách đến từ du thuyền có thể tham quan Bắc Kinh hoặc các tỉnh ven biển khác. Còn tại Singapore, từ tháng 12, khách quốc tế khi xuất cảnh bằng đường biển chỉ cần quét mống mắt và khuôn mặt, không cần xuất trình hộ chiếu. Giảm bớt thủ tục xuất nhập cảnh là một trong những chiến lược của quốc gia này trong việc hút khách quốc tế.

“Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để thu hút khách đường biển”, CEO Phạm Hà cho biết.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nghịch lý du lịch Việt

Ngành du lịch Việt mỗi năm nhận "cơn mưa" giải thưởng uy tín thế giới, áp đảo các quốc gia khu vực nhưng lượng khách quốc tế lại không bằng. Ngoài giải thưởng WTA, Việt Nam cũng được nhiều tổ chức quốc tế, hãng truyền thông, tạp chí, chuyên trang du lịch nổi tiếng như CNN, Travel&Leisure, The Travel, Wanderlust, Tripadvisor nhiều lần vinh danh về ẩm thực, điểm đến, cảnh quan. Trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn...

Du lịch Việt được gì sau một năm nới lỏng visa?

Nhờ chính sách visa mới, Maria Sanchez đến Việt Nam, ở lại ba tuần trước khi sang Campuchia một tuần rồi lại nhập cảnh Việt Nam dự một buổi hội thảo. "Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn khi lên kế hoạch du lịch", du khách người Tây Ban Nha Maria Sanchez nói về chuyến đi hồi đầu năm. Thời hạn lưu trú dài 45 ngày giúp Maria đi du lịch thoải mái, ở lại các thành phố lâu hơn...

Du lịch Việt: Tăng tốc đón khách

Bước vào tháng 7 năm nay, du lịch Việt Nam đón nhận những tín hiệu lạc quan, cho thấy dấu ấn phục hồi mạnh mẽ cả về số lượng khách và doanh thu. Cụ thể, các chỉ số của du lịch Việt Nam cơ bản đã vượt thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hứa hẹn sự đột phá trong những tháng tiếp theo. Đầu năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc...

Nghịch lý du lịch Việt: Tổng khách tăng nhưng doanh nghiệp vẫn “đói” khách

Dù lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm được thống kê đang tăng trưởng tốt, nhưng thực tế các doanh nghiệp lại chưa được hưởng lợi. Vì sao có nghịch lý này? Việt Nam đã đón 6,2 triệu lượt khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm (tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019); doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng qua...

Du lịch Việt 2024 – vẫn còn thách thức khách rời bỏ sân nhà

Các chuyên gia cho rằng du lịch Việt năm 2024 còn nhiều thách thức nếu các nút thắt năm 2023 như vé máy bay không được tháo gỡ, khiến khách tiếp tục rời bỏ sân nhà. Theo bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Thương mại của Mustgo, nền tảng đặt phòng với 2.000 đối tác toàn quốc, tình hình du lịch nội địa trong năm 2024 sẽ còn gặp nhiều thử thách. Bà Thảo nhận xét ngành du lịch...

Cùng tác giả

ĐBQH tỉnh Quảng Ninh góp ý đối với một số dự thảo luật

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 23/11, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tổ về: Dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Công nghiệp công nghệ số. Phát biểu thảo luận, đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh...

Thẩm định giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2024 tại Quảng Ninh

Trong các ngày 20 và 23/11/2024, Đoàn thẩm định số 41, Ban Tổ chức Giải Sao Vàng đất Việt 2024 thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã đi thẩm định 3 doanh nghiệp thuộc Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh. Đoàn thẩm định giải Sao Vàng đất Việt năm 2024 tiến hành thẩm định hồ sơ tham gia của 3 doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh gồm: Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành – thương hiệu Vườn Nhật...

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Khai trương Đại lý ô tô Skoda Quảng Ninh

Ngày 22/11/2024, Skoda Việt Nam đã chính thức khai trương Đại lý ủy quyền của Skoda Việt Nam tại Quảng Ninh. Skoda Quảng Ninh tọa lạc tại Lô A14 - Khu Đô Thị Monbay, một vị trí đắc địa tại trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của thành phố Hạ Long. Và đặc biệt đây là Đại lý có vị trí vô cùng thuận lợi, chỉ cách Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng là nơi...

Gạo Việt Nam đắt đỏ nhất thế giới

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao và giữ mức đắt đỏ nhất trong nhóm các quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Ngày 23/11, theo khảo sát thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ và dẫn đầu khu vực. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 522 USD/tấn. Mức giá này cao hơn hẳn so các quốc gia khác xuất khẩu cùng chủng loại như Thái Lan giá...

Cùng chuyên mục

Tour du lịch kết hợp từ thiện về Kỳ Thượng (Hạ Long)

Ngày 23/11, công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Quảng Ninh tổ chức tour du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” về xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long. Đoàn du lịch kết hợp từ thiện năm nay của Vietravel có trên 50 khách tham gia. Họ đến từ các địa phương trong tỉnh và một số thành phố tỉnh ngoài như Hải Dương, Hà Nội. Năm nay điểm đến của đoàn du lịch từ thiện là...

Tràng An nhận giải thưởng điểm đến có ảnh hưởng năm 2024

Tối 22/11, tại Lễ trao giải Kotler Awards 2024, Quần thể danh thắng Tràng An, di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, vinh dự nhận giải thưởng “Impactful Destination” (điểm đến có ảnh hưởng). Giải thưởng Kotler Awards là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín do Giáo sư Philip Kotler sáng lập, nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và chuyên gia có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực tiếp...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất