Powered by Techcity

Xuất khẩu tôm trước thách thức “lội ngược dòng”

Xuất khẩu tôm đã vượt qua khó khăn, đạt được mức tăng trưởng gần hai tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, để duy trì tốc độ tăng trưởng, hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu cả năm từ 4 đến 4,3 tỷ USD, chắc chắn các doanh nghiệp, người nuôi và cơ quan quản lý cần những chiến lược hợp lý, chính xác, thích ứng nhanh với tình hình thay đổi của thị trường, để có thể tạo ra những bước đi đột phá trong 5 tháng cuối năm.

Sơ chế tôm xuất khẩu tại nhà máy của Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú. (Ảnh PHI SƠN)

Tính đến cuối tháng 7, lũy kế xuất khẩu tôm đạt gần hai tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tôm chân trắng đạt 1,45 tỷ USD, tăng 4%; tôm sú đạt 246 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng xuất khẩu tôm hùm tăng gấp gần ba lần, đạt 145 triệu USD.

Khó khăn “níu chân” đà xuất khẩu

Đà phục hồi cho xuất khẩu tôm Việt Nam đã đối diện nhiều khó khăn ngay từ đầu năm 2024. Xuất khẩu tôm khởi đầu mạnh mẽ trong tháng 1/2024 bằng cú bật tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023, thu về 242 triệu USD.

Nhưng liên tiếp các tháng sau, xuất khẩu tôm gặp khó. So với cùng kỳ năm 2023, tháng 2 giảm 11% đạt 173 triệu USD (do trùng với Tết Nguyên đán); tháng 3 đạt gần 272 triệu USD, tăng 3% và tháng 4 đạt 287 triệu USD, tăng 0,2%.

Dù tháng 6 và tháng 7, xuất khẩu tôm Việt Nam tăng mạnh, đưa lũy kế sáu tháng và bảy tháng đầu năm lần lượt đạt 1,6 tỷ USD và gần hai tỷ USD, nhưng những con số thống kê chưa phản ánh hết những khó khăn trùng điệp.

Trong năm nay, xuất khẩu tôm tiếp tục gặp nhiều bất lợi, thách thức bởi tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, khủng hoảng kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao ở các thị trường xuất khẩu chính, rào cản kỹ thuật đối với tôm nhập khẩu, cạnh tranh giá với Ấn Độ, Ecuador, giá cước vận tải biển tăng, dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến phức tạp, giá thành sản xuất tôm cao và nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu…

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe cho biết, mặc dù ngành tôm đang có sự tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm 2024, song điều này chưa phản ánh đúng thực tế khó khăn cùng lúc tại tất cả thị trường chính như: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản…

Tại thị trường Hoa Kỳ (thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam năm 2023, với kim ngạch 682 triệu USD), ngày 2/8, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành kết luận tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ tiếp tục bị phân biệt đối xử trong các vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp của Hoa Kỳ.

Chi phí sản xuất thực tế của doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục không được công nhận mà phải sử dụng “giá trị thay thế” của một nước thứ ba để tính toán biên độ bán phá giá. Như vậy, ngay tại thị trường trọng điểm Hoa Kỳ, con tôm Việt Nam đã gặp bất lợi.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến ngày 15/6, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 262 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Sau khi tăng trong các tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ lại bị giảm trong tháng 4 và 5 bởi tình trạng lạm phát tăng cao, người dân Mỹ có xu hướng thắt chặt chi tiêu; giá cước tàu biển tăng cao đột biến và cạnh tranh mạnh về giá với tôm của Ecuador, Ấn Độ.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc từ vị trí thứ hai của năm trước, đã bất ngờ vượt qua Hoa Kỳ, trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam.

Dự báo tới cuối năm, Trung Quốc sẽ là nơi cạnh tranh mạnh mẽ về giá giữa tôm Việt Nam với tôm các nước Ecuador, Ấn Độ và Indonesia, nơi mà trong sáu tháng đầu năm, khi Trung Quốc nhập khẩu 436 nghìn tấn tôm, thì riêng tôm đến từ Ecuador đã lên tới 330 nghìn tấn, chiếm 75%.

Trong phân đoạn logistics, các công ty xuất khẩu cho biết, từ tháng 5, cước tàu biển tăng đột biến lên tới hơn 40%, do giá nhiên liệu tăng, hàng phải đi vòng để tránh các khu vực có chiến tranh, xung đột, và cũng bởi nhiều nước đang thu gom container rỗng để dự phòng xuất khẩu khiến giá thuê tăng vọt.

Đặc thù của ngành thủy sản cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác là cần có container lạnh và thời gian vận chuyển là rất quan trọng. Việc giá cước vận chuyển tăng cao sẽ đưa xuất khẩu tôm Việt Nam vào thế bất lợi khi cạnh tranh về giá ở những thị trường vượt đại dương.

Ở trong nước, dịch bệnh trên tôm nuôi đang diễn biến phức tạp và chưa được khắc phục, điển hình là bệnh mờ đục trắng gan TPD. Tại nhiều vùng nuôi, người nuôi không mặn mà xuống giống khi dịch bệnh tăng, giá thấp, khả năng trúng mùa ít, khả năng thua lỗ nhiều, gây nên nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Ông Lê Tiến Luật, ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, nhà có 17 ao nuôi tôm trên diện tích gần 6 ha. Thời gian qua, giá tôm giảm mạnh, thời tiết lại không thuận lợi khiến tôm nuôi chậm lớn, chi phí tăng cao, hao hụt nhiều làm người nuôi thua lỗ.

Hiện ông quyết định “treo ao” ngừng nuôi, chờ đến khi giá ổn định sẽ sản xuất lại. Theo các hộ nuôi tôm ở huyện Đất Đỏ, giá bán tôm thương phẩm hiện nay khoảng 120 nghìn đồng/kg, thế nhưng chi phí mà người nuôi bỏ ra cũng gần 120 nghìn đồng/kg, với giá bán này, người nuôi phải “mát tay” lắm mới có lãi, nếu giá giảm nữa thì sẽ lỗ nặng.

Thu hoạch tôm nuôi theo mô hình công nghệ cao tại tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh TRUNG HIẾU)

Thay đổi sách lược, bứt tốc cuối năm

Tuy nhiên trong khó khăn chung, ngành tôm Việt Nam vẫn giữ được đà tăng trưởng. Theo VASEP, trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu tất cả sản phẩm thủy sản chủ lực đều khởi sắc hơn; trong đó, riêng xuất khẩu tôm tăng 11%, mức tăng trưởng cao nhất kể từ đầu năm. Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và EU tăng lần lượt 24% và 32%, trong khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 9%, sang Nhật Bản tăng 4%, riêng xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 21%.

Về thị trường, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là hai thị trường xuất khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam trong năm 2024, chiếm khoảng 40% đến 45% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Lãnh đạo VASEP dự báo, thị trường xuất khẩu tôm sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới, khi nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc và Mỹ tăng trở lại từ cuối quý III để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong các dịp lễ, Tết cuối năm.

Tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Anh, Hoa Kỳ, EU, con tôm Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh với các nguồn cung khác từ Ấn Độ, Ecuador bởi lợi thế chế biến sâu, nhiều hàng giá trị gia tăng.

Người tiêu dùng Nhật Bản yêu cầu sản phẩm phải ngon, bổ, đẹp mắt, chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ, phù hợp trình độ, năng lực chế biến của Việt Nam, trong khi các nước xuất khẩu khác không chế biến được, hoặc chế biến được rất ít.

Để con tôm Việt Nam có thêm sức cạnh tranh, vượt qua những khó khăn được báo trước, ngành tôm cần phải nỗ lực nhiều hơn. Tôm Việt Nam thành công tiến thẳng vào các thị trường khó tính, một phần cũng nhờ vào các sản phẩm tôm lúa, tôm sinh thái, hữu cơ, vì vậy, trong chiến lược phát triển con tôm sinh thái vẫn chiếm một vai trò quan trọng.

Giảm dịch bệnh, tập trung đầu tư vùng nuôi, chủ động nguyên liệu, mở rộng những khách hàng mới là những giải pháp quan trọng giúp ngành tôm tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng cạnh tranh ở những thị trường lớn.

Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang cho biết, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm bắt buộc phải đầu tư công nghệ tiên tiến hơn nữa để tạo ra nhiều sản phẩm chế biến sâu, giá trị cao trong chinh phục thị trường quốc tế.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta Hồ Quốc Lực cũng chia sẻ, nhờ vào đầu tư công nghệ hiện đại, phát huy thế mạnh là chế biến sâu, cho nên dù phải chịu sức ép cạnh tranh mạnh từ tôm giá rẻ của các nước Ecuador, Ấn Độ và Indonesia, tôm Việt Nam vẫn có thể đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường quốc tế.

Về “đối ngoại”, các doanh nghiệp cũng rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để giảm thiểu các rào cản thương mại như thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tại thị trường Hoa Kỳ; quy định về hạn ngạch (quota) tại Hàn Quốc… đang tác động trực tiếp đến khả năng lớn mạnh của ngành xuất khẩu tôm.

Mặc dù ngành tôm Việt Nam đang phải đối mặt nhiều thách thức, khó khăn, nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm, cùng với các chiến lược hợp lý, chính xác, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm vẫn có thể tận dụng những tháng cuối năm – “mùa vàng” của ngành thủy sản để lội ngược dòng, về đích thắng lợi bằng nước rút.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bài 2: Vẫn còn những thách thức

Với sự vào cuộc của các cấp ủy, công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (DNNNN) đã tạo được những hiệu quả rõ nét. Tuy nhiên, đánh giá tổng thể, thực tế và khách quan cho thấy, đây vẫn là nhiệm vụ khó với nhiều thách thức. Những khó khăn này được nhìn nhận không chỉ của riêng Quảng Ninh, mà còn là thực tế tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Những “khoảng...

Cơ hội và thách thức cho kinh tế Việt Nam

Câu chuyện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất được ví như cơn bão vĩ mô, vừa mang lại cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam nhưng đồng thời cũng đem đến những thách thức. Tuần trước, FED thông báo cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Khi đồng USD giảm giá, áp lực mất giá của đồng VND sẽ giảm bớt. Thời gian vừa qua, NHNN cũng giảm dần việc bơm tiền qua kênh...

Xuất khẩu tôm “tăng tốc” ở hầu hết thị trường

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 7 năm nay, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng ở hầu hết các thị trường tiêu thụ chính. Theo đó, xuất khẩu tôm trong tháng 7 đạt 375 triệu USD, tăng 17% so cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu tôm trong tháng 7 ghi nhận giá trị cao nhất kể từ đầu năm và cũng là tháng xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận...

Xuất khẩu dệt may: Cơ hội lắm, thách thức nhiều

Doanh nghiệp ngành dệt may linh hoạt chuyển đổi sang mặt hàng mới mà thị trường thế giới có nhu cầu cao, từ đó đạt được con số kim ngạch xuất khẩu bứt phá. Nhiều cơ hội để tăng trưởng bứt phá Điển hình phải kể đến câu chuyện Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã ký kết hợp tác chiến lược trong sản xuất vải và trang phục chống cháy với J.&P. Coats, Limited (Coats) cuối tháng 3 vừa...

Những giọng ca lâu năm đối đầu thách thức

Hàng loạt ca sĩ, giọng ca lâu năm như Cẩm Ly, Hà Trần, Tùng Dương, Phương Thanh, Uyên Linh, Tuấn Hưng... làm live show, live concert hoặc ra album, MV kỷ niệm 20, 30 năm ca hát. Đến cột mốc quan trọng, họ muốn tạo bước ngoặt sự nghiệp. "Làm live show không hề đơn giản, phải chuẩn bị rất kỹ, nhiều khi cả năm trời. Đúng ra năm ngoái tôi đã kỷ niệm 30 năm vì năm nay đã...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất