Quý II năm nay, Vinamilk, Vietjet, Đạm Cà Mau, Thế giới Di động… đạt doanh thu, lợi nhuận ở mức kỷ lục. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã vượt kế hoạch lợi nhuận năm nay.
Tăng trưởng cả trong nước và quốc tế
Ngày 30/7, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã chứng khoán: VNM) công bố báo cáo tài chính quý II, với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.665 tỷ đồng, vượt đỉnh 16.194 tỷ đồng của quý III/2021 để trở thành quý có doanh thu cao nhất. Đây cũng là quý có mức tăng trưởng cao nhất của doanh nghiệp tính từ đầu năm 2022 với mức tăng 9,5% so với cùng kỳ.
Kết quả này được hỗ trợ bởi cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài với mức tăng trưởng tăng lần lượt 5,8% và 29,9% so với cùng kỳ.
Xét về cơ cấu nguồn thu, thị trường nước ngoài đóng góp tới 18,5% doanh thu hợp nhất quý II. Trong đó, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.740 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ và cao hơn mức tăng 5,9% trong quý I.
Với các chi nhánh nước ngoài tại Campuchia và Mỹ, doanh thu thuần quý II/2024 đạt 1.384 tỷ đồng, tăng trưởng 21,8% so với cùng kỳ và cao hơn so với mức tăng 9,6% trong quý I.
Trong khi đó, nguồn doanh thu chính đến từ kênh nội địa đạt 11.850 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ và là mức tăng cao nhất trong 3 quý gần nhất, nhờ vào mức tăng trưởng hai chữ số của các ngành hàng sữa chua uống, sữa đặc, sữa hạt…
Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất đạt 30.790 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ và hoàn thành 48,7% kế hoạch năm.
Kết quả, lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý II đạt 2.695 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.903 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ và hoàn thành 52,3% kế hoạch năm.
Tại 30/6, Vinamilk có tổng tài sản 54.194 tỷ đồng và chỉ số nợ vay trên tổng tài sản là 14,7%.
Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk nhận định, Vinamilk đã có một quý vượt trội khi tổng doanh thu hợp nhất lập kỷ lục mới, doanh thu đạt tăng trưởng ở tất cả các bộ phận từ trong nước, xuất khẩu đến các đơn vị thành viên trong và ngoài nước.
Cũng theo bà Liên, kết quả này đến từ việc liên tục cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường, tối ưu hiệu quả hoạt động và chiến lược đổi mới mạnh mẽ trong thời gian qua.
Vietjet, Thế giới Di động ra sao?
Công ty CP Hàng không Vietjet (mã chứng khoán: VJC) ghi nhận doanh thu vận tải hàng không đạt 15.128 tỷ đồng (tăng 23% so với cùng kỳ) trong quý II, lợi nhuận trước thuế đạt 517 tỷ đồng (tăng 683% so với quý II/2023).
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet đạt 34.016 tỷ đồng doanh thu (tăng 15% so với cùng kỳ) và 1.311 tỷ lợi nhuận trước thuế (tăng 433% so với cùng kỳ và vượt 21% kế hoạch năm). Nửa đầu năm nay, Vietjet vận chuyển 13,1 triệu khách, khai thác 70.154 chuyến bay.
Trong quý II, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau – mã chứng khoán: DCM) đạt doanh thu thuần 3.863 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023 và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 569 tỷ đồng (tăng 97% so với quý II/2023). Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 6 quý của Đạm Cà Mau.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Đạm Cà Mau ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.607 tỷ đồng (tăng 10%) và lợi nhuận ròng 915 tỷ đồng (tăng 69% so với cùng kỳ năm 2023). Như vậy, Đạm Cà Mau đã vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2024 gần 16%.
Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) kết thúc quý II với 34.100 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 65.600 tỷ đồng và thực hiện được 52% kế hoạch năm đề ra.
Kết quả quý II, Thế giới Di động lãi ròng gần 1.200 tỷ đồng, gấp hơn 67 lần cùng kỳ. Nửa đầu năm, lãi lũy kế của MWG gần 2.100 tỷ đồng và đã thực hiện được 86% kế hoạch năm.