Sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động kinh tế cửa khẩu của Bình Liêu gặp nhiều khó khăn. Song với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phục hồi, đặc biệt là sự kiện công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) – Lý Hỏa (Trung Quốc) diễn ra ngày 25/6, đã tiếp tục mở ra cơ hội mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KKT cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn.
6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch XNK của Bình Liêu đạt 67,6 triệu USD, bằng 66,28% kế hoạch năm, tăng 46,07% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhập khẩu đạt 41,34 triệu USD, bằng 76,57% kế hoạch, giảm 0,39% so cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu đạt 26,26 triệu USD, bằng 54,71% kế hoạch, tăng 449,86% so cùng kỳ. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông, lâm sản khô; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là hàng nội thất, phụ tùng ô tô, hàng tiêu dùng…
Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi kinh tế cửa khẩu và hứa hẹn khởi sắc mạnh mẽ trong những tháng cuối năm sau sự kiện công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) – Lý Hỏa (Trung Quốc) vào cuối tháng 6 vừa qua.
Trong 5 năm trở lại đây, mỗi năm thường xuyên có hơn 60 doanh nghiệp hoạt động thương mại XNK qua cửa khẩu Hoành Mô. Tổng kim ngạch XNK qua cặp cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung trung bình đạt khoảng 80 triệu USD/năm, góp phần rất lớn vào thu ngân sách của Bình Liêu và giải quyết việc làm, phát triển dịch vụ trên địa bàn. Thông qua hoạt động kinh tế tại cặp cửa khẩu Hoành Mô – Động Trung, quan hệ hợp tác thương mại biên giới giữa huyện Bình Liêu với khu Phòng Thành (Trung Quốc) được duy trì và phát triển vững chắc.
Để tiếp tục phát huy thế mạnh, lợi thế của KKT cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn, bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện Bình Liêu tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật của KKT cửa khẩu, nhằm tạo môi trường thông thoáng, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh XNK.
Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng đối với dự án Khu kho bãi hàng hóa tại cửa khẩu Hoành Mô có tổng quy mô diện tích hơn 6,5ha, công suất dự kiến tiếp nhận 5-10 triệu tấn hàng hóa/năm và Khu trung tâm logistic tại KKT cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn với quy mô trên 17ha, đáp ứng lưu lượng 400-450 xe ô tô chở hàng hóa XNK làm thủ tục tại cửa khẩu Hoành Mô. Đến nay, dự án Khu kho bãi hàng hóa tại cửa khẩu Hoành Mô đã hoàn thành công tác GPMB và đang tiến hành các thủ tục xây dựng.
Ông La Đức Toàn, Phó Trưởng Ban phụ trách BQL Cửa khẩu Hoành Mô, cho biết: Trong những năm qua, phía Trung Quốc đã dành nguồn lực lớn đầu tư cho phát triển kinh tế cửa khẩu, cũng như địa phương giáp biên giới. Vì vậy, việc công nhận cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để KKT cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn thu hút các doanh nghiệp trong hoạt động XNK, phát triển các hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ và triển vọng để mở rộng giao lưu văn hóa, xã hội.
Hiện tại, khu vực cửa khẩu Hoành Mô đang khôi phục lại hoạt động cư dân biên giới. BQL cửa khẩu cũng tích cực phối hợp với các ngành hải quan, BĐBP, cơ quan kiểm dịch y tế bố trí nhân lực có chuyên môn tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện hoạt động XNC bằng hộ chiếu đối với công dân 2 nước trong thời gian tới đây. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho UBND huyện trong việc đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy hiệu quả hoạt động XNK qua cửa khẩu.