Powered by Techcity

Ưu tiên kích cầu tiêu dùng trong nước

Sáu tháng đầu năm 2024, hoạt động dịch vụ tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, một số ngành dịch vụ như vận tải kho bãi, lưu trú và ăn uống tăng trưởng tốt hơn so với thời kỳ trước dịch Covid-19 do được hỗ trợ từ nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong những tháng du lịch cao điểm hè.

Du khách nước ngoài tham quan, mua sắm tại làng gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội). (Ảnh TUỆ NGHI)

Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng đầu năm, khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng 6,64%, đóng góp 3,28 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung 6,42% của nền kinh tế.

Cần giải pháp đồng bộ

Đáng chú ý, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,6% so với cùng kỳ (tăng 5,7% sau khi loại trừ yếu tố giá), trong đó, đóng góp chủ yếu là nhờ doanh thu hoạt động lưu trú, ăn uống và lữ hành khi thu hút lượng khách quốc tế tăng mạnh.

Sáu tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 58,4% so với cùng kỳ; khách du lịch trong nước cũng có sự tăng trưởng tốt; số người Việt Nam xuất cảnh tăng 11,4%; tiêu dùng cuối cùng có mức tăng trưởng khá, nhất là hộ dân cư tăng 6,17%, cho thấy người tiêu dùng đã có nhu cầu chi tiêu cho hoạt động tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng nhiều hơn.

Chi tiêu cơ bản và chi tiêu cho các sở thích cá nhân cũng cởi mở hơn sau một thời gian dài chịu áp lực từ đại dịch Covid-19, dẫn tới thay đổi hành vi và thói quen tiêu dùng.

Tuy nhiên, cầu tiêu dùng trong nước chưa phục hồi mạnh mẽ như kỳ vọng. Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sáu tháng đầu năm tăng thấp hơn 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ và cũng là mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước đại dịch.

Kết quả khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, ngành thương mại và dịch vụ trong quý II/2024 cũng cho thấy, có 56,4% số doanh nghiệp nhận định nhu cầu thị trường trong nước thấp. Những ngành có mức tăng trưởng thấp so với cùng kỳ và tăng thấp hơn kỳ vọng là hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; nghệ thuật, vui chơi giải trí; hoạt động dịch vụ khác.

Để tăng sức mua trong dịp cao điểm hè, ngành hàng không và du lịch đã hợp tác triển khai các chương trình kích cầu du lịch, trong đó có việc tổ chức khai thác các chuyến bay đêm với giá vé máy bay tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, khách du lịch trong nước chưa mặn mà với chương trình này do còn một số điểm chưa hợp lý.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho rằng, nguyên nhân là do thời gian nhận phòng khách sạn và khung giờ bay đêm của các hãng hàng không đang lệch pha. Các khách sạn có chính sách nhận phòng lúc 14 giờ, trả phòng lúc 11 giờ, khách nhận phòng sớm hoặc trả phòng muộn đều phải trả thêm phí.

Trong khi đó, khung giờ bay đêm áp dụng từ 21 giờ đến trước 5 giờ sáng hôm sau, chưa kể đến những yếu tố không thuận lợi khác như di chuyển hai đầu sân bay, điểm ăn uống cho khách bay đêm…, đều làm phát sinh thêm chi phí. Vì vậy, cần có sự bắt tay của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan để có hành trình phù hợp cho du khách, tận dụng được giá vé thấp trong khung giờ bay đêm, có như vậy mới kích thích mạnh mẽ nhu cầu của khách du lịch trong nước.

Tiếp tục tăng tổng cầu tiêu dùng

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, nhiều doanh nghiệp đối mặt tình trạng thiếu đơn hàng, các chuyên gia kinh tế kiến nghị việc ưu tiên kích cầu tiêu dùng trong nước phải được coi là giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả năm 2024, nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Do vậy, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như giảm giá hàng tiêu dùng; điều chỉnh tăng lương; giảm thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp; tăng cho vay tiêu dùng; đồng thời thực hiện giãn, khoanh nợ và tăng các khoản hỗ trợ an sinh xã hội, nhất là trợ cấp trực tiếp cho người nghèo, mở rộng bảo hiểm thất nghiệp, giảm học phí, viện phí.

Bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, Vụ trưởng Hệ thống tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cho biết, với lợi thế quy mô dân số hơn 100 triệu dân, tiêu dùng trong nước vẫn là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến cuối năm 2024 và chính sách tăng lương cơ sở từ ngày 1/7 có thể đem lại hiệu ứng tích cực. Theo ước tính của Bộ Tài chính, giảm thuế VAT sẽ làm giảm thu ngân sách năm 2024 khoảng 47 nghìn tỷ đồng.

Mặc dù, việc giảm thuế khiến ngân sách giảm thu trong ngắn hạn nhưng có tính chất nuôi dưỡng nguồn thu vì chính sách giảm thuế trực tiếp trên hóa đơn mua sắm sẽ kích thích người dân tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ phục vụ đời sống, từ đó góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng.

“Thực tế cho thấy chính sách giảm thuế VAT thời gian qua đã phát huy tác dụng thiết thực, tác động đa chiều đến nền kinh tế khi giá hàng hóa giảm, tiêu dùng tăng, giúp doanh nghiệp tăng sản xuất, khôi phục đơn hàng, giảm chi phí đầu vào. Nếu để hàng tồn kho, giá cả tăng, áp lực lạm phát sẽ không thể kích thích cầu tiêu dùng, kéo theo rất nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trong nước gặp khó khăn”, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Nghiên cứu kinh tế và Chính sách phân tích.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, tổng cầu tiêu dùng cuối cùng trong nước chiếm hơn 70% GDP của nền kinh tế. Để thúc đẩy sản xuất, giải quyết việc làm, tạo cơ sở tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước thời gian tới, Chính phủ cần thực hiện giải pháp kích cầu tiêu dùng thông qua chính sách thuế và an sinh xã hội; giảm giá dịch vụ hàng không, đường sắt để kích cầu du lịch trong nước và thu hút du lịch nước ngoài; tăng cường các đợt khuyến mại với mục tiêu Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi giải quyết vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp, tạo sự an tâm về chỗ ở, khuyến khích tinh thần làm việc, nâng cao mức sống.



Nguồn

Cùng chủ đề

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Kích cầu tiêu dùng nội địa

Với nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa đã được triển khai ngay từ đầu năm, sức mua hàng hóa sản xuất trong tỉnh đang ngày càng tăng cao. Đây được kỳ vọng là “đòn bẩy” mạnh mẽ để hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.  Để có định hướng về lộ...

Đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân

Bão số 3 đã qua, tuy nhiên ảnh hưởng do bão vẫn rất lớn. Cùng với khắc phục những hậu quả sau bão, việc cung ứng đầy đủ hàng hóa, bảo đảm duy trì nguồn cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến, nhất là lương thực, thực phẩm… được các ngành chức năng, đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện. Nguồn hàng, nhu yếu phẩm phục vụ...

Khẳng định thương hiệu OCOP

Những năm qua, các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu của mình khi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đón nhận. Sản phẩm OCOP đã phân bổ trên khắp các vùng miền của tỉnh, dần trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu của mỗi gia đình. Phát triển, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã làm thay đổi nhiều vùng miền và cuộc sống của người nông dân. Có được...

Giải pháp nào gia tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa cuối năm 2024?

Tăng lương từ ngày 1/7/2024; giảm thuế VAT xuống 8% đến hết năm 2024... là những yếu tố giúp gia tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cuối năm. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng nửa đầu năm giảm nhẹ Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2024 ước tính tăng 1,1% so với tháng trước và...

Cùng tác giả

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng...

Tối 20/10, Lễ trao giải Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 đã diễn ra tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo. Chúng tôi trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu: Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước;Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!Thưa toàn thể đồng bào...

Trao QĐ thăng quân hàm Đại tướng, Thượng tướng cho lãnh đạo Công an, Quân đội

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các đồng chí được thăng cấp bậc hàm, quân hàm Đại tướng, Thượng tướng nỗ lực xây dựng Quân đội, Công an trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Chiều 20/10, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang đã chủ trì buổi...

Quốc hội sẽ tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8

Theo chương trình dự kiến của Kỳ họp thứ 8 trình Quốc hội thông qua, trong ngày họp đầu tiên của kỳ họp, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự bầu Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách Chiều 20/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội...

Jennie (Blackpink) trở lại vị trí Top 1 danh tiếng

Nhờ màn tái xuất bùng nổ với “Mantra", Jennie (Blackpink) quay trở lại vị trí Top 1 bảng xếp hạng danh tiếng nữ thần tượng Kpop sau 9 tháng. Viện Nghiên cứu Kinh doanh Hàn Quốc vừa công bố bảng xếp hạng danh tiếng thương hiệu tháng 10 của các thành viên nhóm nhạc nữ Kpop. Bảng xếp hạng được xác định thông qua phân tích mức độ tham gia của người tiêu dùng, phạm vi phủ sóng truyền thông và...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Ngày 20/10, tại Hội trường Diên Hồng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Ba Đình, Hà Nội, kết nối với 14.934 điểm cầu trên toàn quốc, với hơn 1,2 triệu...

Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp xanh bền vững

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 cho thấy sự nỗ lực, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo và cống hiến của những người phụ nữ đã không ngại khó khăn, thử thách để xây dựng các dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh. Đây không chỉ là thành quả của sự cố gắng không ngừng, mà còn là minh chứng cho...

Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh chuyên nghiệp, giá tốt

Khi đời sống con người được cải thiện, điều hòa trung tâm cũng ngày càng trở nên phổ biến. Theo quy luật cung cầu của thị trường, có không ít nhà thầu tham gia vào lĩnh vực này. Dịch vụ lắp đặt điều hòa tại Quảng Ninh thu hút rất nhiều nhà thầu triển khai, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ này, hãy cùng Sefico khám...

Quà Tết Nut Corner – Nâng tầm thương hiệu, cam kết chất lượng

Với những ưu điểm nổi bật, Nut Corner xứng đáng trở thành giải pháp quà Tết lý tưởng không thể bỏ qua trong dịp đầu xuân năm mới. Thị trường quà Tết năm 2025 ngày càng trở nên sôi động bởi năm nay, Tết sẽ đến sớm hơn. Việc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp giải pháp quà tặng phù hợp với ngân sách, nâng tầm thương hiệu được các công ty thực hiện trong những tháng cuối năm. Trong...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

Thủ tướng yêu cầu huy động chuyên gia, lực lượng chuyên môn, cán bộ khuyến nông cơ sở đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất bị thiệt hại do bão, lũ để trực tiếp hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp...

Dồn lực giải ngân những tháng cuối năm

9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân tại Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng. Hơn 2 tháng cuối năm là thời hạn niên độ giải ngân năm sẽ kết thúc, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và các mục tiêu của tỉnh, Quảng Ninh đang dồn lực cho công tác này. Khởi động cho kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, Quảng Ninh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, ban hành nghị quyết, kế hoạch,...

Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: Chìa khoá cạnh tranh với hàng nhập ngoại

Việc hàng nước ngoài tràn vào Việt Nam với giá cạnh tranh là chuyện bình thường, đòi hỏi hàng Việt phải tự nâng cao chất lượng để chinh phục người tiêu dùng. Hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam với giá rẻ Là một bà nội trợ, hàng tháng, nhu cầu mua sắm của chị Hoàng Thị Mai (Cầu Giấy), rất lớn. Trước đây, chị thường đến siêu thị để mua hàng, nhưng hiện nay, chị thích mua hàng qua các...

Hàng Việt xuất khẩu bị ‘vạ lây’ hàng Trung Quốc?

Nhiều ngành hàng Việt đang đối diện với các vụ kiện điều tra phòng vệ thương mại hoặc chống lẩn tránh thuế, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Theo các doanh nghiệp, cần sớm có giải pháp hạn chế nguy cơ hàng Việt bị đưa vào tầm ngắm điều tra chống lẩn tránh thuế. Chỉ sau hơn 5 tháng chính thức điều tra chống bán phá giá với pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ VN, mới đây...

Giá bán rau, thịt, cá… tại chợ tăng, người dân đi siêu thị để ‘săn’ khuyến mãi

Giá bán nhiều mặt hàng như rau củ, thịt, cá... tại các chợ đang có xu hướng tăng. Tuy vậy, nhiều siêu thị khẳng định nguồn cung thực phẩm thiết yếu cho cuối năm không thiếu, và vẫn cố gắng duy trì áp dụng khuyến mãi. Giá nhiều loại thực phẩm có xu hướng tăng khiến nhiều người tiêu dùng chịu áp lực lớn với bài toán chi tiêu nên chọn tăng đi siêu thị để kỳ vọng săn được...

Hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thời gian qua, Việt Nam đã tham gia sâu rộng và cam kết mạnh mẽ với quốc tế về các chương trình hành động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Để thực hiện các cam kết này, cần có sự chung tay hành động của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị. Cùng với việc tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất xanh, Việt Nam...

Việt Nam xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón các loại trong 9 tháng

9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,3 triệu tấn phân bón, tương đương gần 530,66 triệu USD, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về kim ngạch so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng năm 2024 cả nước xuất khẩu trên 1,29 triệu tấn phân bón các loại, tương đương gần 530,66 triệu USD, giá trung bình 410,3 USD/tấn, tăng 8,5% về khối lượng, tăng 8% về...

Tin nổi bật

Tin mới nhất