Trong hoạt động du lịch, dịch vụ thì việc xây dựng, giữ môi trường kinh doanh văn minh, lành mạnh, thân thiện, hấp dẫn là vô cùng cần thiết. Làm tốt được điều này giúp các địa phương, điểm đến thu hút được nhiều du khách hơn và số du khách quay trở lại du lịch lần sau cũng tăng cao, giúp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch phát triển.
Suốt nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triền một cách đồng bộ, chuyên nghiệp. Quảng Ninh đã và đang quyết tâm trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách, là trung tâm dịch vụ, du lịch quốc gia mang tầm quốc tế. Thế nhưng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của nhiều sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch thì đâu đó vẫn còn những cơ sở, doanh nghiệp, nhà hàng còn thiếu tính chuyên nghiệp, làm ăn chộp giật vì lợi ích trước mắt gây phản cảm, bức xúc cho du khách.
Như cuối tuần qua, gia đình tôi có người bạn từ Thái Bình ra Bãi Cháy (TP Hạ Long) tham quan, nghỉ dưỡng. Buổi tối tôi có mời người bạn này sang nhà tôi ở khu vực Kho Gạo, phường Yết Kiêu (TP Hạ Long) chơi. Nhận lời, bạn tôi xuống sảnh khách sạn tại khu vực bến phà Bãi Cháy (cũ) phía Bãi Cháy bắt taxi. Vừa xuống đến vỉa hè thì có ngay xe ô tô 5 chỗ chạy đến, lái xe nói là xe taxi. Vì cần đi ngay, nên anh bạn tôi lên xe mà không để ý có phải xe taxi của hãng hay không. Di chuyển đến khu vực Kho Gạo, phường Yết Kiêu, khi tính tiền, lái xe taxi này mở cốp phía trước ghế phụ ra, trong đó có bộ đếm Km và số tiền anh bạn tôi phải trả là 250.000 đồng. Sau đó anh bạn tôi tìm hiểu thì giá taxi mà anh đi đắt hơn gấp đôi bình thường và chiếc taxi mà anh đi là “taxi dù”.
Theo nhiều du khách phản ánh, loại hình “taxi dù” vẫn còn hoạt động khá nhiều trên địa bàn TP Hạ Long và gây nhiều bức xúc, phản cảm cho du khách khi giá cước thường cao hơn rất nhiều so với cước taxi của các hãng chính thống trên địa bàn.
Hay câu chuyện phản cảm vừa xảy ra tại Nhà hàng Minh Phi, khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Nhóm khách gồm 7 người lớn và 2 trẻ em vào nhà hàng ăn tối. Thực đơn món ăn bao gồm: Bề bề rang muối, chả mực, canh ngao hoa, gà rang, rau xào, trứng rán, mắm tép hải sản, cơm và đồ uống. Sau khi dùng bữa, nhà hàng đưa hóa đơn thanh toán với giá 2,3 triệu đồng. Nghi ngờ nhà hàng có dấu hiệu “chặt chém” nên nhóm du khách đã khiếu nại và đề nghị quán kiểm tra lại xem có nhầm lẫn gì không. Tuy vậy, nhà hàng từ chối. Thấy vậy, nhóm du khách đã dùng điện thoại ghi lại sự việc thì bị một người đàn ông xông tới quát tháo, đuổi ra khỏi quán.
Nhận được thông tin phản ánh, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hạ Long và phường Hà Khẩu tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính 6,5 triệu đồng đối với Nhà hàng Minh Phi về hành vi: Niêm yết giá không rõ ràng và khiêu khích, xúc phạm khách hàng. Đồng thời yêu cầu chủ nhà hàng phải gọi điện xin lỗi khách về các hành vi nêu trên.
Thời gian qua, Quảng Ninh nói chung, TP Hạ Long nói riêng luôn quan tâm xây dựng môi trường du lịch, dịch vụ văn minh, chuyên nghiệp, hấp dẫn, thân thiện. Trong đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hiện tượng nhà hàng, tàu du lịch phục vụ dịch vụ kém chất lượng, giá cả chưa hợp lý; xe “taxi dù”, xe điện hoạt động chèo kéo; tình trạng nâng ép giá, chưa minh bạch công khai giá cả; hiện tượng bán hàng rong, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, thái độ ứng xử nhân viên phục vụ với khách du lịch…
Để đảm bảo đem lại những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho nhân dân, du khách, giữ vững thương hiệu, hình ảnh du lịch, thời gian tới, TP Hạ Long sẽ cương quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh theo quy định đối với các cơ sở kinh doanh nếu phát hiện các vi phạm; tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi xe “taxi dù” nâng giá gây bức xúc cho khách du lịch; tình trạng bảo kê, đeo bám chèo kéo khách gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị; kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; kiểm tra, kiểm soát đột xuất việc bán đúng giá đăng ký và niêm yết, xử lý nghiêm mọi hành vi trục lợi, tăng giá, bớt xén dịch vụ, “chặt chém”, “cò mồi”…
Quyết tâm phát triển du lịch bền vững, Quảng Ninh và thành phố thủ phủ Hạ Long đã và đang tăng cường các giải pháp chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, dịch vụ, không để “con sâu làm rầu nồi canh”.