Sàn thương mại điện tử Shopee ra mắt tính năng mới cho phép người mua có thể yêu cầu hủy đơn hàng đang trong quá trình vận chuyển, áp dụng đối với một số người bán nhất định tại Hà Nội và TP HCM từ ngày 20-6.
Theo Shopee, việc này giúp người bán giảm thiểu rủi ro khi người mua không nhận hàng và phát sinh trả hàng hoàn tiền, rút ngắn thời gian chờ nhận hàng hoàn trả nhờ khả năng ngừng giao hàng kịp thời, đồng thời mang lại trải nghiệm tối ưu cho người mua.
Tuy nhiên, chính sách được cho là có phần “ưu tiên” người mua này khiến nhiều nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee phản ứng.
Bà Trần Thị Diệu (bán hàng thời trang tại TP HCM) lo lắng chính sách của Shopee sẽ làm tăng tỉ lệ đơn hàng không thành công và tăng chi phí quản lý bán hàng. Trong khi đó, biên lợi nhuận ngành này ngày càng giảm do sự cạnh tranh hiện nay rất khốc liệt.
“Bán hàng online ngày càng bấp bênh khi sàn ra nhiều chính sách gây bất lợi với người bán” – bà Diệu bày tỏ.
Theo bà Nguyễn Hạnh, nhà bán ngành mỹ phẩm trên sàn Shopee, mặc dù sàn sẽ phối hợp với đơn vị vận chuyển để xem xét yêu cầu hủy đơn nhưng shop vẫn là chủ thể chính quản lý để tránh thất thoát hàng hóa trong quá trình hủy, đổi trả.
Ông Nguyên Huy, quản lý shop ngành hàng dễ vỡ, cho rằng với tính năng này, người bán sẽ tốn thêm nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí đóng gói.
“Người bán đang gánh quá nhiều rủi ro khi bán hàng. Ngoài kiểm soát đơn trả hàng hoàn tiền, shop còn phải quản lý thêm đơn hàng hủy trên đường vận chuyển. Bên cạnh đó, sản phẩm của chúng tôi là hàng dễ vỡ, sẽ có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến việc hoàn tiền nếu hàng bị vỡ khi vận chuyển” – ông Huy nói.
Theo một số chuyên gia thương mại điện tử, với chính sách cho phép người mua có thể yêu cầu hủy đơn hàng đang trong quá trình vận chuyển, người bán cần tuyển thêm 1 nhân sự hoặc điều chuyển nhân viên từ bộ phận khác sang làm nhiệm vụ quản lý đơn hàng.
Ngoài ra, khi hoàn tất đóng gói và giao đơn vị vận chuyển, shop phải có file excel hoặc phần mềm bán hàng để quản lý giao hàng nhằm tránh thất thoát hàng hóa.
“Các sàn hiện nay cạnh tranh rất lớn nên người bán cũng buộc phải cạnh trạnh theo. Các shop cần nhanh chóng thay đổi theo chính sách của sàn, thậm chí chủ động thay đổi từ trước, để bảo đảm vận hành và duy trì gian hàng” – chuyên gia thương mại điện tử khuyến cáo.