Nếu như 5 tháng đầu năm chứng kiến thành công ngoạn mục của “Mai”, “Lật mặt 7”, “Gặp lại chị bầu” với tổng doanh thu vượt 1000 tỷ thì cùng lúc rạp Việt ghi nhận loạt phim thất bại thê thảm, 7 phim đạt chưa đầy 20 tỷ.
Lâu nay mùa phim Tết luôn là mảnh đất màu mỡ mà bất cứ tác phẩm nào cũng muốn chen chân. Thường phim Việt sẽ tăng tốc doanh thu khi phát hành vào đúng ngày đầu tiên của năm mới và tiếp tục hốt bạc nhiều tuần sau đó. Tuy nhiên, đây cũng là mùa cạnh tranh khốc liệt bởi luôn chỉ có 1 đến 2 phim đạt doanh thu tốt nếu nắm bắt đúng thị hiếu số đông, còn lại thường nếm mùi thất bại nặng nề. Kinh tế khó khăn khiến khán giả thắt chặt chi tiêu, nếu một bộ phim không thật sự tốt và cuốn hút, người ta không bỏ tiền mua vé.
Tết Nguyên đán và dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 là khoảng thời gian vàng của các nhà sản xuất phim, nhưng trớ trêu ở chỗ chỉ những cái tên đã trở thành thương hiệu phòng vé mới đủ sức duy trì sức nóng ngoài rạp. Ví dụ điển hình nhất chính là Mai của Trấn Thành khi vừa ra rạp đã nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 doanh thu phòng vé trong lịch sử với 520 tỷ đồng.
Gặp lại chị bầu của Nhất Trung (đạo diễn đứng sau bộ phim Tết 2019 vô cùng ăn khách với sự góp mặt của Trấn Thành là Cua lại vợ bầu) dù doanh thu khiêm tốn hơn Mai nhưng vẫn thu về 92,7 tỷ đồng. Lật mặt 7: Một điều ước ra rạp cuối tháng 4 đã nhanh chóng vượt tốc độ bán vé của 6 phần phim trước đó và thu về 478 tỷ đồng, giành ngôi á quân doanh thu của phòng vé Việt.
7 phim chỉ thu về 20 tỷ đồng
Nhưng trái với những tín hiệu lạc quan từ 3 bộ phim ăn khách trên, rạp chiếu liên tiếp chứng kiến thất bại đau đớn của loạt tác phẩm nội. Đó là Đóa hoa mong manh (430 triệu đồng), Trà (1,6 tỷ đồng), Án mạng lầu 4 (2 tỷ), Sáng đèn (3,4 tỷ), Móng vuốt và B4S – Trước giờ yêu (3,8 tỷ), Quý cô thừa kế 2 (6,4 tỷ).
Tổng doanh thu của 7 phim này chỉ đạt xấp xỉ 20 tỷ đồng (tính tới sáng 19/6). Nhìn vào những con số trên có thể thấy các phim này đều lỗ nặng bởi một nửa doanh thu phải trả cho rạp chiếu chưa kể chi phí cho truyền thông và nhà phát hành.
Điều đáng nói, ngay cả những sản phẩm đến từ các đạo diễn từng có phim ăn khách cũng nếm mùi thất bại. Như Lê Thanh Sơn – đạo diễn Em chưa 18 – bộ phim từng thu 170 tỷ đồng vào năm 2017, nhưng với Móng vuốt chỉ thu về hơn 3 tỷ đồng. Nhà sản xuất mong muốn phim đạt 300 tỷ bởi chi phí sản xuất dựng bối cảnh và làm kỹ xảo rất lớn, song doanh thu chỉ đạt 1/100 kỳ vọng.
Tương tự với phim Trà của đạo diễn Lê Hoàng – từng làm điên đảo thị trường phim chiếu rạp với Gái nhảy công chiếu năm 2003. Ra rạp cùng thời điểm với Mai và Gặp lại chị bầu, dù được truyền thông mạnh với cảnh nóng gây chú ý nhưng nội dung phim bị chê cũ kỹ kém hấp dẫn khiến Trà ngã ngựa, chỉ thu về hơn 1 tỷ đồng và nhanh chóng quyết định rút khỏi rạp sau 3 ngày công chiếu.
Sáng đèn cũng quyết định lùi bước vì doanh thu thấp và không thể cạnh tranh với các đối thủ quá lớn. Dù được công chiếu lại vào cuối tháng 3/2024 nhưng cuối cùng Sáng đèn chỉ đạt 3,4 tỷ đồng, theo số liệu từ Box Office Vietnam.
Thất bại không khó lý giải. Nếu không phải vì cách làm phim cũ kỹ, nội dung kém hấp dẫn thì là do chọn đề tài không được công chúng quan tâm. Nói cách khác, những bộ phim này không thuộc dạng “phải xem”, không chạm tới cảm xúc của khán giả.
Phim Việt thua đau hoạt hình ngoại
Mùa phim hè đã bắt đầu được 1 tháng nhưng ngoài Lật mặt 7, chưa có một tác phẩm nội địa nào gây chú ý và thường nếm mùi “ngã ngựa” ngay 3 ngày chiếu đầu tiên – vốn là thời điểm quan trọng để quyết định sự thắng bại của một bộ phim.
Mùa phim hè lâu nay được mặc định là mùa phim bom tấn của Hollywood với nhiều tác phẩm lớn ra rạp toàn cầu. Đây cũng là thời điểm mà vô số phim hoạt hình chọn “hạ cánh” để tranh thủ kéo lượng khán giả nhỏ tuổi đang nghỉ hè tới rạp chiếu. Các bộ phim hoạt hình thường được phổ biến tới mọi đối tượng nên ngoài các em nhỏ, phụ huynh cũng vào rạp xem luôn cùng con khiến doanh thu của dòng phim này cao ngất ngưởng cho dù chất lượng không phải hàng xuất sắc.
Đơn cử như phần phim mới của Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu ra rạp cuối tháng 5 đến nay đã đạt 140 tỷ đồng sau gần 4 tuần công chiếu. Những mảnh ghép cảm xúc 2 (Inside Out 2) – bom tấn hoạt hình của Pixar vốn rất được yêu thích khi ra rạp 9 năm trước chỉ sau gần 1 tuần đã bỏ túi 30 tỷ đồng tại Việt Nam. Đầu tháng 7 tới sẽ là cuộc đổ bộ của cơn lốc màu vàng Despicable Me 4 (Kẻ trộm mặt trăng 4) hứa hẹn đạt doanh thu khủng nhờ sức nóng của dàn Minion siêu đáng yêu đã mê hoặc hàng triệu khán giả trên thế giới.
Ngoại trừ hai thương hiệu mạnh như Trấn Thành và Lý Hải vốn là bảo chứng doanh thu phòng vé, bất cứ nhà sản xuất phim nào cũng thiếu khôn ngoan khi đưa phim ra rạp dịp hè nếu đó không phải là một tác phẩm khác biệt dành cho số đông. May chăng chỉ có những bộ phim gia đình chứa nội dung đặc sắc khiến ai cũng thấy mình trong đó mới đủ sức “sống sót” qua mùa hè khốc liệt.