Không phải tới show Westlife: The hits tour live in Vietnam diễn ra vào tối ngày 4 và 5-6 tại Cung thể thao điền kinh Mỹ Đình (Hà Nội) mới có người cho rằng “Việt Nam đang trở thành sân khấu của những ngôi sao hết thời’.
Trước Westlife, các sao quốc tế như 911, Ronan Keating (Boyzone), Kenny G… hay các sao Hàn như Super Junior, T-ara, EXO, Bambam (GOT7)… cũng bị nói là những ngôi sao “rớt hạng” nên mới đến những thị trường mới nổi như Việt Nam làm show.
Thị trường tiêu thụ âm nhạc mới
Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ âm nhạc mới của châu Á, điều này đúng. Tuy nhiên nói, nói đây “là sân khấu của những ngôi sao hết thời” thì e có phần tiêu cực, phiến diện và chưa bao quát hết.
Bởi đã liệt kê thì cũng nên liệt kê cho đủ. Trong những năm qua, Việt Nam không chỉ là “thỏi nam châm” hút những ngôi sao có tuổi hoặc nổi tiếng trong những thập niên cũ, giờ phần nào đã giảm “nhiệt” so với lứa ngôi sao mới đang lên, mà còn là điểm đến của những cái tên đắt giá hiện tại.
Nhóm nhạc toàn cầu BlackPink với hai đêm diễn tại Hà Nội, sự hiện diện của Charlie Puth và Maroon 5 trong chuỗi đại nhạc hội 8Wonder ở Nha Trang và Phú Quốc;
Hay “nữ hoàng Camp” Perry Katy mang ba hit 3,9 tỉ view Unconditionally, Roar, Firework tới Hà Nội cuối năm ngoái… là những ví dụ rõ rệt nhất cho điều đó.
Ai dám mạnh miệng nói BlackPink, Charlie Puth, Maroon 5, Perry Katy là sao hết thời?
Ngoài ra, Việt Nam có vẻ là thị trường “an toàn” để những nghệ sĩ mới “thử lửa”. Không phải Hàn Quốc mà Việt Nam mới là địa điểm mà nhóm nhạc thần tượng K-pop Tempest lựa chọn để ra mắt live concert trong sự nghiệp, tại nhà thi đấu Phú Thọ vào tối 15-6 tới…
Sức hấp dẫn nhờ ‘tích tiểu thành đại’
Không chỉ âm nhạc đại chúng, trong lĩnh vực nhạc cổ điển, tới đây cũng có nhiều nghệ sĩ hàng đầu, những dàn nhạc danh tiếng “đổ bộ” tới Việt Nam.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 6-6 ở Hà Nội, thiếu tướng – NSND Nguyễn Công Bảy, giám đốc Nhà hát Hồ Gươm, thông tin trong năm nay nhà hát sẽ đón ca sĩ Katherine Jenkins, dàn nhạc Les Musiciens du Louvre, biên đạo múa Thierry Malandain, dàn nhạc thính phòng Vienna, đoàn ballet Malandain Ballet Biarritz… sang biểu diễn.
Đầu tháng 6 này, nhạc sĩ Quốc Trung và Thanh Việt Production đã chính thức khởi động chuỗi chương trình Timeless Resonance – Thanh âm bất tận qua live concert mở màn của NSND Đặng Thái Sơn và các học trò.
Trong năm nay, Thanh Việt Production cũng sẽ mang nhiều nghệ sĩ đẳng cấp trong lĩnh vực cổ điển sang Việt Nam.
Kể ra lại thấy Việt Nam… cũng đáng gờm! Trẻ, cởi mở và giàu sức sống. Lại trương nở, đa dạng và dung chứa hết thảy những gì thuộc về “âm nhạc hay”, không phân biệt tuổi tác, thể loại.
Sức hấp dẫn đó được “tích tiểu thành đại” suốt thời gian qua nhờ các đơn vị tư nhân, những lễ hội âm nhạc lớn… mang các sao ngoại tới Việt Nam, tăng dần độ nhận diện của dải đất hình chữ S.
Cộng với dân số trẻ, yêu âm nhạc, chịu chi, Việt Nam đang trở thành “ngôi sao đang lên” của khu vực cũng chẳng có gì mà lạ!