Powered by Techcity

Tôn tạo cảnh quan điểm đến từ thực vật đặc hữu

Tham quan Vịnh Hạ Long được ghé thăm hang, áng nước ngoạn mục, cho khỉ ăn, chụp ảnh check-in… luôn để lại cảm xúc thú vị với du khách. Đây là cách khai thác giá trị của các loài thực vật đặc hữu cho phát triển du lịch cần được được quan tâm.

Đầu kỳ nghỉ hè, anh Hoàng Văn Mạnh (Hà Nội) đưa nhóm các cháu đi tham quan Vịnh Hạ Long như phần thưởng sau một năm học vất vả. Điều anh bất ngờ là cảnh quan Hạ Long được tô điểm bởi các loại hoa tự nhiên rất đẹp.

“Trên đảo đá, các cung đường tham quan, hoa nở rộ. Đặc biệt hơn, qua hướng dẫn viên, tôi được biết đây là các loại thực vật đặc hữu, có giá trị lớn, được giới khoa học công nhận rộng rãi. Vịnh Hạ Long đẹp hơn rất nhiều so với 7-10 năm trước” – anh Mạnh chia sẻ.

f
Bông mộc đua nở trên Vịnh Hạ Long vào dịp hè.

“Bông mộc và nhiều nguồn gen quý đang được chúng tôi bảo tồn nhằm tô đẹp cảnh quan, phục vụ du lịch. Thật ý nghĩa khi các giá trị của chúng đã được gìn giữ, phát huy thiết thực theo cách này. Đây cũng là hình thức phát huy giá trị đa dạng sinh học của Vịnh Hạ Long” – ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Phòng Nghiệp vụ – Nghiên cứu (Ban Quản lý Vịnh Hạ Long) chia sẻ.

Quả thật, việc bảo tồn và phát huy giá trị các nguồn gen quý từ các loài thực vật đặc hữu của Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long theo cách này đang dần đem lại những kết quả đáng khích lệ. Giá trị của những loài thực vật đặc hữu càng tô đẹp cho điểm đến, tạo điểm check-in đầy ý nghĩa cho chuyến đi tham quan của du khách.

Tháng 5-6, du lịch hè vào cao điểm cũng là lúc cây bông mộc trên Vịnh Hạ Long nở hoa. Cảnh quan các điểm đến được tô đẹp bằng sắc đỏ – trắng của hàng loạt cây bông mộc. Để có kết quả như ngày nay, dự án bảo tồn phát huy giá trị cây bông mộc đã được Ban Quản lý Vịnh Hạ Long triển khai từ giai đoạn 2015-2016.

Theo đó, Ban đã nghiên cứu về đặc tính sinh trưởng, phát triển của loài đặc hữu hẹp trong Sách đỏ Việt Nam này. Sau khi nhân giống thành công từ hạt, cây bông mộc được trồng khá nhiều ở các điểm khác nhau, như: 200 cây ở Đầu Gỗ, hòn Lướt; trên 100 cây ở Sửng Sốt, Titop, Mê Cung, Bái Đông… và các điểm tham quan khác.

Ngoài bông mộc, dịp hè về, du khách tham quan các điểm Sửng Sốt, Titov… chắc hẳn rất ngạc nhiên khi được chiêm ngưỡng những cây hoa vàng, lớn, hoa theo cụm, sắc trắng, vàng, hình đuôi sóc bung nở trên tuyến tham quan, các vách đảo đá. Nổi bật là cọ Hạ Long, loại thực vật đặc hữu của Vịnh Hạ Long. Để tạo cảnh quan, cọ Hạ Long được nhân giống bằng quả rồi trồng ở các điểm như Cát Lán, Cửa Vạn. Dự án được nghiên cứu, triển khai trong giai đoạn 2009-2010 với chỉ 100 cây ban đầu.

Sau này, dự án tiếp tục được triển khai bằng 2 hình thức bảo tồn chuyển vị cọ ra những nơi thoáng, có cảnh quan đẹp và bảo tồn nguyên vị bằng bảo vệ, giám sát, theo dõi độ sinh trưởng tại chỗ. Nhờ đó, hiện cọ Hạ Long phát triển nhân rộng, thường xuyên khoe sắc ở các điểm du khách đi qua như: Titov, Bồ Hòn, Lờm Bò, Mây Đèn, hang Trai, Chân Voi, Cát Lán…

Một trong những giống cây có hoa đẹp được nhiều người quan tâm, thích thú, đó là lan hài đốm, nằm trong danh lục đỏ của IUCN. Giống này đã được nghiên cứu và triển khai bảo tồn bằng cách chuyển vị. Năm 2016, hoa lan được trồng thử nghiệm ở Cống Đầm với khoảng 100 cây nhằm mục đích gia tăng số lượng trên một vùng tự nhiên.

fa
Tuyến tham quan ở Thiên Cung – Đầu Gỗ, hoa bông mộc đang chớm nở dịp hè.

Thấy được kết quả khả quan, từ năm 2017, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã tiến hành khảo sát, thực hiện thu mẫu và nhân rộng mô hình trồng bảo tồn lan với hơn 500 cá thể. Nhờ đó, những khu vực Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn, Cống Đầm, trên các vách đá dọc theo chiều dài của làng chài ở độ cao 4-5m so với mực nước biển, nhiều hoa lan đã sinh trưởng tốt, ra hoa, rất thuận lợi cho việc quan sát và chụp ảnh.

Bên cạnh đó, nhiều loại thực vật quý, đặc hữu có hình dáng hoặc hoa đẹp như: Tuế Hạ Long, Ngũ gia bì Hạ Long, Nhài Hạ Long, Sung Hạ Long… cũng đang được nghiên cứu, trồng ở những điểm đến, nơi có cảnh quan đẹp, tăng sức hấp dẫn cho Di sản.

Đáng chú ý, hiện nay, nhiều loài hoa cũng được nghiên cứu trồng thành dải, trên một phạm vi rộng, nhằm tạo hiệu ứng về cảnh quan. Đơn cử như, bông mộc được trồng thành từng vạt lớn khu vực Núi Lướt nhằm tạo hiệu ứng bạt ngàn hoa bông mộc. Mặc dù vậy, cách làm này, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực về phát huy, quảng bá giá trị đa dạng sinh học, nhưng hiện các dự án như trên còn hạn chế do chưa thực sự được quan tâm, thiếu nguồn kinh phí.



Nguồn

Cùng chủ đề

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước...

Cùng tác giả

Những anh trai được cứu

Bằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội. Đầu tiên là trường hợp của SOOBIN Hoàng Sơn. Một năm trước, nam ca sĩ ra mắt MV tiền tỷ Heyyy, mở đầu cho album đầu tay của sự nghiệp. SOOBIN quảng bá rầm...

Chuẩn bị chu đáo các hoạt động cho nhân dân vui Xuân, đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn

Ngày 23/12, Thường trực Tỉnh ủy họp giao ban tuần để nghe báo cáo công tác chuẩn bị các hoạt động Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì. Chuẩn bị tổ chức các hoạt động Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, chăm lo đời sống vật chất và tinh...

Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh trao thưởng “Hóa đơn trao tay – vận may bất ngờ”

Ngày 23/12, Chi nhánh xăng dầu Quảng Ninh, Công ty xăng dầu B12 (Petrolimex Quảng Ninh) tổ chức trao giải thưởng chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" cho khách hàng may mắn. Chương trình khuyến mại “Hóa đơn trao tay – Vận may bất ngờ" được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức từ ngày 22/9/2024 đến 30/11/2024 trên toàn quốc. Cơ cấu giải thưởng gồm: 62 giải Nhất; 186 giải Nhì;...

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Trái cây độc lạ ‘trình làng’ dịp Tết

Những năm gần đây, những loại trái cây độc, lạ như dừa dát vàng, bưởi hồ lô, bưởi đỏ tiến vua... thường được nhiều người lựa chọn để bày mâm ngũ quả ngày Tết, khiến cho mặt hàng này trở nên hút khách mỗi dịp cuối năm. Dừa dát vàng chạy đơn cho kịp Tết Mỗi dịp Tết đến, dừa dát vàng được nhiều người ưa chuộng vì vẻ ngoài đẹp mắt, lóng lánh sang trọng, tượng trưng cho sự thịnh...

Cùng chuyên mục

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ. Du lịch ứng dụng công nghệ Theo các chuyên gia, những sáng kiến chuyển đổi số do Chính...

Chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024. Dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, Phó Trưởng Ban...

Tour tàu xuyên Việt giá hơn 200 triệu đồng mỗi khách

Chuyến tàu hạng sang với giá vé lên tới hơn 200 triệu đồng mỗi khách khởi hành từ ga Sài Gòn, đưa 13 khách quốc tế đi xuyên Việt trong 7 ngày 6 đêm. Theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Việt Nam, chuyến tàu hỏa cao cấp xuyên Việt đầu tiên mang ký hiệu SE61, khởi hành từ ga Sài Gòn ngày 18/12, dừng tại ga Phan Thiết hôm 19/12. Tàu sau đó di chuyển...

Khai thác du lịch từ nghệ thuật hát xẩm

Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Trung tâm Xúc tiến quảng bá Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam (VICH) phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh vừa tổ chức giới thiệu trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm trung tuần tháng 12/2024. Đây cũng là gợi mở để xây dựng một sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn. Theo đó, trong khuôn khổ Triển lãm “Sắc màu văn hóa di sản phi vật thể Quảng...

Độc đáo homestay Hương Hồi Quế

Homestay là loại hình lưu trú đặc thù không còn xa lạ tại Bình Liêu. Hầu hết các homestay của Bình Liêu đều được hướng dẫn phát triển theo hướng để du khách được cùng ăn, cùng nghỉ, cùng sinh hoạt và trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ. Nằm ở vị trí thuận lợi tại thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn) homestay Hương Hồi Quế mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo thêm...

Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi hoàn toàn như trước dịch vào năm 2025, với 18 triệu lượt khách quốc tế và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP. Mục tiêu được đưa ra trong buổi hội thảo "Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn" sáng nay. Cục phó Du lịch Quốc gia Phạm Văn Thủy cho biết du lịch Việt thời...

Dân châu Á đắn đo giá cả khi du lịch, khách Việt thoải mái hơn

Mặc dù nhạy cảm với giá cả ít hơn so với khu vực, 37% du khách người Việt vẫn coi giá cả là yếu tố quan trọng khi chọn chỗ ở, xếp trên các yếu tố khác như sự thoải mái và các sáng kiến bền vững. Theo khảo sát của Traveloka, phần lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, yếu tố nhạy cảm về giá cả đóng vai trò quan trọng. Gần một nửa số du khách...

Phát triển kinh tế di sản

Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, nhiều di sản vẫn hiện diện, trực tiếp hoặc gián tiếp, lặng thầm lan tỏa giá trị trong cuộc sống đương đại. Quảng Ninh, với vị trí ở địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, cùng những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên đang sở hữu một hệ thống di sản phong phú, đa dạng và đặc sắc. Không chỉ là chứng nhân của quá khứ, những di sản còn...

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Theo thông tin từ Sở Du lịch, năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách, trong đó 15,5 triệu khách du lịch nội địa và 4,5 triệu khách du lịch quốc tế. Tổng thu từ hoạt động du lịch dự kiến đạt 50.000 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường khách quốc tế, trong đó chú trọng đến thị trường truyền thống và từng bước...

Năm tăng tốc của du lịch Việt

Với khoảng 17 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, du lịch Việt năm 2024 đã nỗ lực hồi phục như trước dịch và tăng tốc chạy đua trong khu vực. "Tăng từ 12,6 triệu lượt khách quốc tế của năm ngoái lên 17,5 triệu trong năm nay là nỗ lực đáng kể của ngành du lịch", Chủ tịch công ty du lịch Lửa Việt Nguyễn Văn Mỹ nói. Ngoài các chiến dịch xúc tiến,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất