Tưởng như tràng vỗ tay 7 phút tại LHP Cannes cùng loạt điểm số cao chót vót sẽ đưa bom tấn “Furiosa” trở thành cú hit phòng vé mở màn mùa hè 2024. Thế nhưng trái với kỳ vọng, phần phim thứ 5 thuộc thương hiệu Mad Max đang đứng trước nguy cơ lỗ nặng.
Im hơi lặng tiếng sau 9 năm kể từ phần phim Mad Max: Fury Road, đạo diễn George Miller ở độ tuổi 80 mang thương hiệu trở lại với phần ngoại truyện Furiosa: A Mad Max Saga (Furiosa: Câu chuyện từ Max điên), kể về nguồn gốc nữ tướng Furiosa, một nhân vật đã trở thành kinh điển qua màn hóa thân xuất thần của Charlize Theron 9 năm về trước.
Đúng như cái tên Max “Điên”, Mad Max được nhớ đến là thương hiệu “điên rồ nhất” của Hollywood. Đạo diễn George Miller, bằng tình yêu mãnh liệt với nhạc rock và những chiếc xe Harley lực lưỡng, đã mang đến viễn cảnh Trái Đất hậu tận thế chìm trong hoang mạc khô cằn, nơi những kẻ sống sót luôn tìm cách gây chiến với nhau trên chiếc xe phân khối lớn ồn ào.
Furiosa: A Mad Max Saga đã thành công trong việc mang đến nguồn năng lượng điên rồ của Mad Max. Vẫn là những cuộc rượt đuổi không hồi kết, những màn đụng độ nghẹt thở và không thể thiếu tiếng nhạc rock gào thét đúng thương hiệu.
Cộng hưởng với màn diễn xuất thuyết phục của hai ngôi sao Anya Taylor-Joy và Chris Hemsworth, Furiosa xứng đáng có một ví trí trong top những phim hay nhất trong năm nay. Chất lượng của phim càng được khẳng định qua tràng vỗ tay dài 7 phút tại LHP Cannes danh giá, đồng thời các chuyên trang chấm điểm Rotten Tomatoes và IMDb đều dành cho phim những số điểm gần như tuyệt đối.
Thế nhưng, Furiosa lại đang đứng trước nguy cơ lỗ nặng. Trong tuần đầu ra mắt tại Mỹ, Furiosa đã đạt doanh thu khoảng 26,3 triệu USD, thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu (theo Box Office Mojo). Tại thị trường Việt Nam, phim đã không tạo ra được cú hit phòng vé. Sau 1 tuần ra rạp, Furiosa chỉ thu về vỏn vẹn gần 8 tỷ đồng và đang dần tụt hạng trên bảng xếp hạng hàng ngày.
Tính đến nay, doanh thu nội địa của phim là 32 triệu USD, chiếm 49,4% tổng doanh thu. Trên thị trường quốc tế, phim thu về 32,8 triệu USD, đưa tổng doanh thu toàn cầu lên 64,8 triệu USD (Box Office Mojo).
Con số này còn rất xa mới có thể bù lại được 168 triệu USD kinh phí sản xuất. Không ai muốn một tác phẩm hay phải nhận thất bại nhưng nếu nhìn nhận thực tế, thì đây là điều hoàn toàn có thể dự đoán từ trước.
Mad Max được giới điện ảnh đánh giá cao nhưng không phải là một thương hiệu có tính đại chúng. Thời vàng son của “Max Điên” diễn ra ở những năm 90 của thế kỷ trước, vốn đã qua rất lâu. Các phần phim sau này đều ra mắt lẻ tẻ, tùy hứng, càng làm thương hiệu này thêm lạc quẻ đối với thế hệ khán giả hiện nay.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của thương hiệu là sự thay đổi diễn viên và nhân vật chính. Furiosa: A Mad Max Saga không có sự tham gia của Mel Gibson hoặc Tom Hardy trong vai Mad Max, mà thay vào đó là câu chuyện về Furiosa với sự diễn xuất của Anya Taylor-Joy thay cho Charlize Theron. Sự thiếu nhất quán này có thể làm mất đi sự hứng thú của những người hâm mộ trung thành. Nhất là khi Charlize Theron đã làm quá tốt với Furiosa trong phần trước.
Mặc dù Furiosa: A Mad Max Saga đã thành công trong việc tái hiện nguồn năng lượng điên rồ đặc trưng của thương hiệu Mad Max và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình, với quá nhiều yếu tố bất lợi ngoài chuyên môn, phim khả năng cao trở thành một trong những thất bại đáng tiếc nhất trong năm 2024.