Powered by Techcity

Khai thác các giá trị văn hoá – du lịch của Yên Tử

Mỗi năm, Yên Tử thu hút khoảng 1 triệu khách hành hương về tham quan, lễ Phật và trải nghiệm trên vùng đất Phật linh thiêng này. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thời gian qua đã đầu tư nhiều loại hình dịch vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu du khách. Đáng nói hơn là nhiều trong số này hướng tới khai thác các giá trị văn hoá đặc sắc, riêng có của đất và người nơi đây.

Du lịch gắn với di sản

Gắn bó với vùng đất Yên Tử hơn 20 năm qua, cho đến nay, Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cũng là đơn vị có sự đầu tư với quy mô lớn hơn cả mà định hướng phát triển du lịch lâu dài là gắn với việc khai thác, phát huy giá trị văn hoá của di sản. Nói về điều này, ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, chia sẻ: Chúng tôi nhất quán chương trình phát triển của mình trước nay và sau này luôn dựa vào giá trị của Yên Tử, bám sát vào đó xây dựng các sản phẩm của mình, luôn thay đổi, trau chuốt để tiếp tục nâng tầm dịch vụ, phục vụ nhu cầu du khách, kể cả ở Legacy hay Làng Nương Yên Tử.

“Đêm hội Làng Nương” khai thác các nét văn hoá đặc trưng của đồng bào Dao Thanh Y để giới thiệu tới du khách khi về với Yên Tử.

Thời gian tới, câu chuyện xây dựng bảo tàng Phật giáo, bảo tàng Trần Nhân Tông hay bảo tàng về Yên Tử rồi không gian các làng văn hoá dưới chân Yên Tử, chúng tôi vẫn đang theo đuổi để đưa tới cho du khách những trải nghiệm riêng có tại đây. Các giá trị văn hoá, lịch sử, cảnh quan lâu nay đã được chúng tôi đưa dần vào những hoạt động trải nghiệm cho học sinh, du khách trong ngày và lưu trú ở đây. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp lên, đóng gói thành các sản phẩm chất lượng cao. Sau này, nhất là khi di sản vươn tầm thế giới, tôi tin rằng các dòng khách chuyên khám phá di sản sẽ về với Yên Tử ngày càng nhiều hơn…

Không chỉ là giá trị di sản của Yên Tử, sắc màu văn hoá truyền thống của cộng đồng người Dao Thanh Y dưới chân núi cũng được đơn vị khai thác khá bài bản cũng như đưa người dân địa phương, đa số là người Dao Thanh Y, tham gia vào các hoạt động văn hoá – du lịch tại khu vực Làng Nương.

Người Dao làm du lịch

Đồng bào Dao Thanh Y dưới chân núi Yên Tử chiếm khoảng 60% dân số xã Thượng Yên Công, trong đó các thôn như Khe Sú 1, Khe Sú 2 gần như 100% là người Dao Thanh Y với nhiều nét văn hoá đặc sắc đã tồn tại hàng trăm năm qua. Nhìn ra tiềm năng này, chị Trương Thị Thanh Hương là người phụ nữ Dao Thanh Y nơi đây, với niềm đam mê làm du lịch cộng đồng đã bàn bạc với người thân trong gia đình đầu tư xây dựng Tổ hợp tác cộng đồng dân tộc Dao Thanh Y tại thôn Khe Sú 2, để lan toả những giá trị văn hoá của đồng bào mình tới du khách…

Chị Hương (giữa) cùng nhân viên đóng gói các sản phẩm thảo dược được lấy từ những bài thuốc bí truyền từ xa xưa của người Dao ở Yên Tử.

Ngắm nhìn không gian nhỏ xinh khoảng 300m2 của mô hình với các dịch vụ ẩm thực, ngâm chân, tắm thảo dược của đồng bào Dao, chúng tôi cảm nhận sự chăm chút tỉ mỉ, kỹ lưỡng cũng như tâm huyết của chị và người thân. Chị Hương cho hay, tổ đã liên kết với bà con có những bài thuốc bí truyền từ xa xưa của người Dao, từ đó bào chế ra các loại thuốc dạng bột thuận tiện cho ngâm chân, tắm tại chỗ hay bán cho du khách mang về sử dụng. Các sản phẩm thổ cẩm cũng vậy, từ nét thêu của người Dao bản địa tạo ra các sản phẩm chi tiết từ khăn, áo, cả bộ trang phục cho tới gối thêu thổ cẩm ứng dụng trong cuộc sống và bán cho du khách.

Việc đầu tư mô hình cho đến nay vào khoảng 1 tỷ đồng, con số không quá lớn nhưng cho thấy sự mạnh dạn, nỗ lực không nhỏ của chị và gia đình. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 2 năm nay, mô hình bước đầu cho thấy sức hút nhất định với du khách. Chia sẻ về những khó khăn của một mô hình tiên phong ở xã, chị Hương cho hay, khó từ kinh phí đầu tư cho tới việc tuyên truyền vận động, thay đổi tư duy bà con cùng am hiểu, chung tay xây dựng được bản du lịch cộng đồng. Để tạo sức hút hơn nữa, chị mong muốn thời gian tới có thêm nguồn lực mở rộng với nhiều dịch vụ hơn nữa như homestay, trải nghiệm…

Các sản phẩm thêu tinh tế được làm từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ Dao Thanh Y, trưng bày tại mô hình du lịch cộng đồng người Dao tại xã Thượng Yên Công.

Chinh phục du khách từ ẩm thực bản địa

Bên cạnh mô hình của chị Hương, việc khai thác giá trị văn hoá bản địa cũng được nhiều hộ dân khai thác dịch vụ tại đây chú trọng tìm tòi, sáng tạo, đưa vào phục vụ du khách dọc tuyến đường dưới chân núi về với Yên Tử. Có thể kể tới nét văn hoá ẩm thực đặc trưng của người Dao Thanh Y được nhiều hộ làm du lịch, kinh doanh nhà hàng, quán ăn vận dụng tương đối thành công, ghi được ấn tượng tốt với du khách.

Chị Phạm Thị Ngân, một hộ kinh doanh của địa phương, phân tích: Ở đây có những món đặc sản chế biến theo cách riêng của người Dao và phải ở đây nấu mới ngon… Quả thật, nhìn mâm cơm dân dã làm từ các nguyên liệu của địa phương được bày biện khéo léo đặt xuống phục vụ cho khách, ai cũng thấy ngon mắt, ngon miệng. Đó là món xôi 5 màu bắt mắt, dẻo thơm, món măng trúc xào dậy mùi thơm, cá suối chiên giòn cuốn lá lốt hay món canh cá nấu với loại lá chua của địa phương cho tới món gà nướng, trâu xé với hương vị đặc biệt thơm ngon…

Du khách tìm hiểu về sản phẩm nước mơ Yên Tử do gia đình ông Vũ Anh Tuấn sản xuất khi tới tham quan mô hình tại xã Thượng Yên Công.

Cùng với đó, bà con nơi đây còn biết chế biến quả mơ Yên Tử thành các thức uống tốt cho sức khoẻ, một số sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, 5 sao của tỉnh. Đơn cử như gia đình ông Vũ Anh Tuấn tại thôn Nam Mẫu 2 đã nối tiếp cha mình duy trì, phát triển nghề truyền thống này từ những năm 80 của thế kỷ trước. Ông còn thiết kế mô hình chế biến quả mơ tựa như một sơn động nhỏ dựa theo huyền tích về giấc mơ vua Trần Nhân Tông ngự trên rồng vàng, bay vào động lớn, phía dưới có hồ nước nở đầy sen vàng, phía trên là ngút ngàn hoa quả chín sực nức hương thơm…

Hay như bà Trần Thuý Tập, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại và Dịch vụ Thăng Long (trụ sở tại TP Uông Bí), đã ươm trồng một vườn mơ 4ha tại xã Thượng Yên Công từ 2 năm qua với 3.000 cây mơ giống, tạo thành vùng nguyên liệu cho sản phẩm của đơn vị gắn với Yên Tử. Bà còn mong muốn đầu tư mở rộng, biến khu vườn mơ thành khu du lịch sinh thái, góp phần kết nối với khu du lịch tâm linh này.

Cần thêm những trợ lực

Giàu có về tiềm năng nhưng qua thực tế cũng cho thấy, các mô hình du lịch khai thác các cảnh điểm, giá trị văn hoá bản địa của đồng bào Dao Thanh Y hiện nay dưới chân Yên Tử còn khá nhỏ lẻ, một số còn mang tính tự phát, cần thêm những lực đẩy để có thể duy trì, phát triển bền vững hơn. Chia sẻ về điều này, chị Phạm Thị Phương Thuý, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Yên Công, cho biết: Định hướng phát triển du lịch dưới chân Yên Tử gắn với khai thác giá trị văn hoá vùng đồng bào dân tộc Dao Thanh Y đã nằm trong kế hoạch của xã. Năm nay, chúng tôi còn có kế hoạch xây dựng không gian trưng bày văn hoá dân tộc Dao Thanh Y, để làm dày dặn thêm vốn cổ truyền thống.

Kết nối du khách khi hành hương về Yên Tử tới các điểm du lịch cộng đồng là hướng đi được Công ty CP Phát triển Tùng Lâm quan tâm.

Với các mô hình du lịch cộng đồng còn khá mới mẻ ở xã, chị cho hay, xã đã có kế hoạch tổ chức cho đội ngũ cán bộ từ xã đến cơ sở đi tham quan, trải nghiệm các mô hình, giúp họ mường tượng ra mô hình du lịch cộng đồng là như thế để về phát triển ở địa phương. Cùng với đó là hướng tới việc kết nối tour với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn. Xã sẽ thành lập CLB hướng dẫn viên bản địa chính là các cô gái Dao, từ đó giúp kết nối những tour mà họ đang tham gia với những điểm du lịch trên địa bàn…

Qua tìm hiểu của chúng tôi cho thấy, doanh nghiệp lớn ở đây là Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cũng tính đến việc kết nối khách tới các điểm du lịch văn hoá tại xã Thượng Yên Công, nhằm gia tăng cơ hội cho du khách, kể cả khách nước ngoài, được trải nghiệm các giá trị văn hoá bản địa, đời sống thực của người dân khi về với Yên Tử.

Ông Lê Trọng Thanh bày tỏ: Việc chia sẻ lượng khách, kinh nghiệm để phát triển du lịch là hướng đi mà Tùng Lâm luôn theo đuổi. Chúng tôi cũng mong chính quyền, các hộ làm du lịch dành tâm huyết khi xây dựng mô hình, có thể đầu tư thêm những ngôi nhà truyền thống của người Dao, duy trì nếp sống, phong tục tập quán, sự bài trí mang nét văn hoá riêng của đồng bào nơi đây. Sau này, Tùng Lâm có thể sẽ đầu tư một không gian làng văn hoá Dao nơi đây đạt tới sự chuẩn mực về dịch vụ, gia tăng các trải nghiệm có tính văn hoá cao…  

Yên Tử có lịch sử cả nghìn năm, hiện nằm trong Quần thể di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc đang được đề cử UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới. Vì vậy, việc mở rộng kết nối du khách giữa những doanh nghiệp lớn như Tùng Lâm với các mô hình du lịch nhỏ thiết nghĩ là rất cần thiết, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Qua đây, cũng góp phần lan toả mạnh mẽ các giá trị văn hoá của Yên Tử gắn với nâng cao đời sống dân sinh khu vực di sản.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

Hải Hà mở lớp dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y

Tối 21/11, Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Hải Hà phối hợp với xã Quảng Đức tổ chức khai mạc lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc Dao Thanh Y năm 2024 và ra mắt câu lạc bộ văn nghệ dân gian xã Quảng Đức. Tham gia lớp truyền dạy hát đối giao duyên dân tộc dao Thanh Y có 60 học viên gồm cán bộ công chức, cán bộ thôn, giáo viên, học sinh, người dân...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Quảng Ninh kích cầu du lịch cuối năm 2024, ưu đãi tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch với ưu đãi lên tới 50%, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách, bao gồm 3,5 triệu khách quốc tế. Siêu du thuyền Azimut Grande 32 METRI giá trị khoảng 600 tỉ đồng có mặt tại Tuần Châu sẵn sàng phục vụ du khách tỉ phú đến Quảng Ninh. Ảnh: Đoàn Hưng Ngày 18.11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn...

Quảng Ninh: 340 doanh nghiệp cam kết giảm giá dịch vụ đến 50% để kích cầu du lịch

Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo. Chương trình...

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia

Trong hai ngày 22 và 23/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Malaysia trong các lĩnh vực phát triển kỹ thuật, bất động sản và cơ sở hạ tầng, dịch vụ đa ngành. Tổng Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự đồng hành và đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại...

MAMA 2024 bị chỉ trích, khán giả bảo ‘đây như một vụ lừa đảo, tôi cảm thấy bị phản bội!’

Khán giả la ó vì thất vọng khi mong đợi thưởng thức màn hát live APT. của Rosé BlackPink và Bruno Mars. MAMA 2024 thực sự đã làm người hâm mộ phẫn nộ. Ngày 22-11 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải MAMA 2024 (Mnet Asian Music Awards) tổ chức tại Log Angeles, Mỹ vào buổi sáng và Nhật Bản vào buổi chiều với sự quy tụ của nhiều sao K-pop nổi tiếng, đặc biệt là Rosé (BlackPink) và "anh...

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa vì tương lai bền vững

Tính đến giữa năm 2024, cả nước có hơn 40.000 di tích, trong đó có 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, 130 Di tích Quốc gia Đặc biệt, 3.621 Di tích Quốc gia, hơn 10.000 di tích cấp tỉnh. Hơn 4000 năm lịch sử đã để lại cho dân tộc Việt Nam những di sản văn hóa rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ là tài sản vô giá của dân tộc mà còn...

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Chiều 22/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Trước khi thảo luận tại tổ, làm việc tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã nghe Bộ trưởng...

Cùng chuyên mục

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan

Đầu giờ sáng nay (23/11), do ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan - Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi, các điểm ngắm cảnh. Trao đổi với phóng viên, đại diện truyền thông Fansipan Legend cho biết, khoảng 5h cùng ngày, tại đỉnh Fansipan nhiệt độ xuống 2 độ C và xuất hiện sương muối. Theo vị đại diện, do nhiệt độ xuống thấp, một lớp băng...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long – quần đảo Cát Bà

Ngày 22/11, tại TP Hạ Long, Ban Quản lý (BQL) vịnh Hạ Long phối hợp với UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà năm 2024. Năm qua, việc triển khai các nội dung, chương trình, kế hoạch phối hợp được hai bên thực hiện hiệu...

TP.HCM lọt top điểm đến hấp dẫn nhất 2025 nhờ tuyến Metro số 1

Theo Condé Nast Traveller, TP.HCM là điểm đến tuyệt vời nhất để ghé thăm trong năm 2025 tới bởi đây là thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước cùng sự xuất hiện của tuyến Metro mới. Theo phân tích của các chuyên gia, việc xác định và thu hẹp danh sách những điểm đến tuyệt vời để ghé thăm năm 2025 không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Hầu hết tín đồ đam mê xê dịch đều...

Báo Tây gọi Nha Trang là ‘thủ phủ hải sản’ của Việt Nam

Mở đầu bài viết, nữ phóng viên Priyaja Bakshi của T+L đã dành nhiều mỹ từ để miêu tả về Nha Trang, ví đây là "thiên đường nhiệt đới" dành cho những du khách yêu thích biển cả và phiêu lưu. "Nằm dọc bờ biển phía Nam của Việt Nam, Nha Trang nổi tiếng với những hòn đảo còn giữ được nét nguyên sơ. Đồng thời, nơi đây cũng được coi là "thủ phủ hải sản' của giới sành ăn",...

Chợ Bến Thành được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật

Chợ Bến Thành là một trong những thắng cảnh nổi tiếng tại TP.HCM, được khởi công xây dựng từ năm 1912. Hiện TP.HCM có kế hoạch trùng tu ngôi chợ biểu tượng này. Ngày 20/11, UBND TP.HCM đã có quyết định về việc xếp hạng di tích cấp thành phố đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bến Thành (địa chỉ cửa Nam của chợ, đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1). Chợ Bến Thành là một trong...

TikTok tác động đến du lịch thế nào

Hơn 70% người dùng tại châu Âu cho biết họ thường lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình dựa trên các đề xuất của TikTok. Nền tảng có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng TikTok hiện trở thành nguồn thông tin quan trọng cho trải nghiệm khám phá thế giới. Không chỉ làm nổi bật các điểm đến ít người biết, ứng dụng còn chia sẻ các mẹo từ đóng gói hành lý đến lựa chọn phương tiện...

Xúc tiến, quảng bá, kết nối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 21/11, tại TP Hạ Long, Sở VH,TT&DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL tại tỉnh Quảng Ninh để liên kết, hợp tác phát triển du lịch. Tham dự có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị, doanh nghiệp...

“Cú huých” cho ngành Du lịch bứt tốc

Những tháng cuối năm, ngành Du lịch dồn lực để tiến gần đến mốc thu hút 19 triệu lượt khách trong năm 2024. Thông qua hàng loạt các chương trình kích cầu mạnh mẽ và các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc được kỳ vọng là “cú huých” thu hút du khách dịp cuối năm, cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025. Từ đó, tạo lợi thế cạnh tranh cho điểm...

Cát Bà dừng hoạt động chèo thuyền kayak trên vịnh

UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng) vừa thông báo dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo thông báo của UBND huyện Cát Hải (TP Hải Phòng), từ ngày 15-11-2024, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải dừng tổ chức hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho đến khi đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Lý...

Báo Tây ngỡ ngàng cảnh thu hoạch hoa súng ở Việt Nam

"Không có gì ấn tượng bằng việc xem vụ thu hoạch hoa súng tại Việt Nam", Jess McHugh, cây bút của The New York Times, nhận xét. Cảnh thu hoạch hoa súng tại miền Nam Việt Nam được ghi lại từ trên cao, Nhật báo The New York Times của Mỹ ấn tượng với cảnh thu hoạch hoa súng, cho biết loài hoa này gắn liền với hoạt động du lịch, nhiếp ảnh cũng như đời sống thường nhật tại miền...

Tin nổi bật

Tin mới nhất