Khách du lịch hạng sang có xu hướng trải nghiệm dịch vụ sang trọng để khẳng định sự giàu có, quyền lực, địa vị nhưng cũng rất tinh tế về giá trị văn hóa, di sản. Các chuyên gia nhận định, phát triển du lịch hướng tới giới siêu giàu cần có chiến lược toàn diện. Dịch vụ du lịch nên được thiết kế riêng biệt cho đối tượng khách siêu giàu, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng đặc biệt của họ.
Việt Nam hấp dẫn giới siêu giàu
Nhóm khách hàng đặc biệt là giới tinh hoa, thượng lưu không những mang lại doanh thu cao cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch mà còn giúp nâng cao uy tín, danh tiếng của điểm đến. Việt Nam trong một vài năm trở lại đây cũng là điểm đến hấp dẫn những ngôi sao quốc tế, tỷ phú, doanh nhân tầm cỡ quốc tế.
CEO Apple Tim Cook có mặt tại Hà Nội tháng 4/2024, dành quỹ thời gian ít ỏi trong chuyến công tác để hóa thân thành khách du lịch thực thụ. Doanh nhân nổi tiếng cảm thán “không có nơi nào như Việt Nam – đất nước sôi động và xinh đẹp”. Ông đi dạo bên Hồ Gươm, thưởng thức món cà phê trứng nổi tiếng của Thủ đô.
Đầu tháng 3/2024, tỷ phú Bill Gates và bạn gái có chuyến du lịch đến Đà Nẵng. Trong 4 ngày tại Đà Nẵng, Bill Gates cùng bạn gái tham quan bán đảo Sơn Trà, thưởng trà, ngồi thiền, ngắm thành phố trên đỉnh bàn cờ Ông Tiên, chơi tennis tại khu nghỉ dưỡng.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Tán Văn Vương nhìn nhận, sự kiện tỷ phú Bill Gates mang đến giá trị nhận diện, nâng cao vị thế và tăng hiệu ứng truyền thông cho điểm đến Đà Nẵng. Điều này góp phần thu hút khách quốc tế đến thành phố ngày càng nhiều, nhất là khách chất lượng cao.
Tại miền Bắc, tháng 12/2022, một chiếc trực thăng đưa các thành viên của đoàn khách tỷ phú người Mỹ đáp xuống thành phố Hà Giang. Cả đoàn có sáu thành viên gồm hai khách chính là tỷ phú người Mỹ và bạn gái. Sau đoàn khách này, trong năm 2023, khu nghỉ dưỡng ở Hà Giang tiếp tục đón hai đoàn khách siêu giàu là cặp đôi vợ chồng tỷ phú Thái Lan (tháng 9/2023) và đoàn khách các thiếu gia Mỹ (tháng 12/2023).
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) nhận định, nước ta có nhiều ưu thế về tài nguyên du lịch để thu hút và phục vụ khách du lịch siêu giàu.
“Tài nguyên thiên nhiên đặc sắc và sự tách biệt về mặt địa lý tạo nên những trải nghiệm du lịch khác biệt so với du lịch đại chúng. Những điểm đến như Phú Quốc, bán đảo Sơn Trà, Côn Đảo,… mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch biển đảo độc đáo. Ở mỗi vùng miền, khách đều có thể trải nghiệm nghệ thuật ẩm thực đa dạng và phong phú”, ông Chính phân tích.
Việt Nam cũng có các cảng tàu du thuyền cao cấp như bến du thuyền siêu sang ở Nha Trang và các cảng hàng không quốc tế có dịch vụ đón chuyên cơ.
Các doanh nghiệp của Việt Nam có khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại được thiết kế riêng. Quan trọng hơn cả, Việt Nam tạo ra sự hấp dẫn đặc biệt với những du khách cần không gian an ninh, an toàn và yên tĩnh.
Dịch vụ xa xỉ riêng biệt
Theo các chuyên gia du lịch, khách hạng sang thường có xu hướng trải nghiệm dịch vụ sang trọng để khẳng định sự giàu có, quyền lực, địa vị nhưng cũng rất tinh tế về giá trị văn hóa, di sản.
Một số khách mong muốn thỏa mãn nhu cầu khám phá hoặc lập kỷ lục mới, sẵn sàng trả hàng triệu USD cho những trải nghiệm du lịch xa xỉ đó. Phân khúc thị trường khách siêu giàu có thể kể tới doanh nhân nổi tiếng hoặc những chính khách, nhà lãnh đạo xuất chúng của một quốc gia đã nghỉ hưu, những siêu sao trong giới nghệ thuật, biểu diễn, thể thao,…
Ông Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Cty du lịch Visit Indochina cho rằng, các doanh nghiệp khai thác khách siêu giàu đòi hỏi phải có sự đầu tư cao về trí tuệ trong từng dịch vụ, sản phẩm.
Bên cạnh cơ sở vật chất, doanh nghiệp cần khai thác sự độc đáo, dịch vụ duy nhất, đề cao tính nhân văn, tính riêng tư, giá trị văn hóa bản địa. Sự riêng tư và bảo mật là yếu tố hàng đầu trong phục vụ khách hạng sang.
“Du khách có nhu cầu thưởng thức ẩm thực ngon, trao đổi tiếp xúc với người địa phương, nghe những câu chuyện tại các điểm tham quan nổi tiếng, trải nghiệm các cơ sở vật chất sạch sẽ, sang trọng, tham quan thắng cảnh đẹp, giá trị kiến trúc lịch sử, không gian trong lành.
Để tạo khác biệt, mỗi doanh nghiệp nên tìm ra một triết lý riêng để phục vụ du khách, yêu cầu phải độc đáo, duy nhất, nổi bật và khó có thể so sánh được”, ông Thủy nói.
Có thể khái quát thành công thức xây dựng sản phẩm du lịch cao cấp là cá nhân hóa dịch vụ phục vụ cao cấp 5 giác quan của du khách và phục vụ giác quan thứ sáu của con người (có thể là triết lý mới trong phục vụ du lịch, hoặc đề cao các giá trị văn hóa bản địa, nhân văn, xã hội trong sản phẩm du lịch).
Ông Phạm Hà, CEO LuxGroup cho biết được một số đoàn thuê riêng du thuyền hạng sang ở Hạ Long, Nha Trang. Gần nhất có thể kể tới đoàn khách chọn dịch vụ 7 ngày 6 đêm, hoặc đoàn 2 khách Trung Đông có 8 ngày đi tua riêng, bí mật và dịch vụ thửa theo yêu cầu từng ngày.
Khách hạng sang chi tiêu cao, với yêu cầu chi tiết tới từng bữa ăn, chiếc xe di chuyển, thậm chí đòi hỏi CEO công ty lữ hành đón đưa ở sân bay hoặc tổng giám đốc khách sạn tới chào hỏi riêng. Điều quan trọng là không phải chờ đợi, trải nghiệm cần độc đáo và riêng tư.
“Họ muốn độc lạ, dịch vụ thửa theo yêu cầu, không phải lo lắng gì, nhận được những thứ tốt nhất của tốt nhất”, ông Phạm Hà nói.
Chuyên gia du lịch Hoàng Nhân Chính nêu quan điểm, phát triển du lịch siêu giàu cần có chiến lược toàn diện ở các cấp độ. Trên cấp độ quốc gia, chính sách thuận lợi về thị thực cho du khách siêu giàu là yếu tố quan trọng. Việc nghiên cứu thị trường khách du lịch siêu giàu để xác định rõ nét chân dung khách hàng và thị trường cũng như thị phần mục tiêu cũng cần thiết.
Cần xây dựng chiến lược quảng bá trên truyền thông quốc tế, chú trọng tới thị trường có mức chi trả cao như châu Âu (Bắc Âu và Tây Âu), Mỹ, Úc, Trung Đông, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ…
Đối với địa phương, việc quảng bá điểm đến đặc thù của địa phương từng đón những du khách siêu giàu, những nhân vật nổi tiếng đến những nơi như Phú Quốc, bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), và Côn Đảo là cách tiếp cận hiệu quả”, ông Chính nói.
Từ góc độ doanh nghiệp, dịch vụ cao cấp từ khách sạn đến nhà hàng và dịch vụ đi kèm là điều không thể thiếu. Các dịch vụ này cần được thiết kế riêng biệt cho đối tượng khách siêu giàu, đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng đặc biệt của họ.
Bảo mật thông tin Sự riêng tư và bảo mật là yếu tố hàng đầu trong phục vụ khách hạng sang. Tuy nhiên, đây là một thách thức trong bối cảnh bùng nổ thông tin qua mạng xã hội. Thực tế này yêu cầu các doanh nghiệp cam kết mạnh mẽ về bảo mật thông tin khách hàng, chặt chẽ trong khâu tổ chức thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thu Sự, Giám đốc vận hành Papiu resort (Hà Giang) – nơi tiếp đón đoàn tỷ phú Mỹ – khẳng định, sự riêng tư là yêu cầu quan trọng nhất. Đoàn khách đưa ra các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn, sở thích đồng thời cũng sẵn sàng thảo luận để cơ sở lưu trú có thể đáp ứng. Yêu cầu khó, nhưng họ luôn cởi mở trong việc phối hợp, với cách làm việc chuyên nghiệp. Ông Hoàng Nhân Chính phân tích, một trong những bất cập trong việc đón khách hạng sang là Việt Nam chưa có chính sách thị thực riêng cho cá nhân thuộc giới siêu giàu, những người có tầm ảnh hưởng lớn và những người đi du lịch cùng họ (nhóm gia đình và những người phục vụ riêng). “Giới siêu giàu muốn nghỉ dưỡng ở những địa điểm được bảo vệ môi trường, vệ sinh điểm đến tốt. Điều này đòi hỏi các cơ sở du lịch cần phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh và bảo vệ môi trường”, ông Chính nêu.
|
Chi mạnh cho trải nghiệm táo bạo Giới siêu giàu có nhiều ý tưởng du lịch sáng tạo để khẳng định đẳng cấp. Tháng 4/2022, ba hành khách đã trả khoảng 55 triệu USD mỗi người để lên tên lửa SpaceX và được phóng lên trạm vũ trụ quốc tế. Một số đông khác sẵn sàng chi trả 100.000 USD cho chuyến đi đến Nam Cực. Những trải nghiệm du lịch táo bạo càng đòi hỏi sự an toàn đi kèm, tránh để xảy ra tai nạn thảm khốc như nổ tàu ngầm khi đang trên đường tới thám hiểm xác Titanic hồi tháng 6/2023.
|